ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

การสัมภาษณ์นักพัฒนา: การแนะนำกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมรุ่นแรกของแคนนอน, EOS R

2019-01-08
7
3.89 k
ในบทความนี้:

EOS R & RF Lenses Line-up

ระบบ EOS ถูกสร้างมาเกือบ 30 ปีแล้วด้วยความเป็นเลิศด้านออพติคอล

ความเร็ว ความสะดวกสบาย และคุณภาพภาพสูง

สิ่งเหล่านี้คือแนวความคิดในการพัฒนาที่ไม่มีที่สิ้นสุดของระบบ EOS ที่ถูกสร้างขึ้น เมื่อมีการเปิดตัวครั้งแรกในปี 1987 การนำแนวคิดการพัฒนาระบบ EOS มาใช้จริง ได้แก่ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ เมาท์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มระบบ และระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ในเลนส์ ซึ่งเป็นการก้าวข้ามระดับเทคโนโลยีในขณะนั้น

การกำเนิดระบบ EOS R

ความละเอียดสำหรับ 30 ปีข้างหน้าของระบบ EOS

30 ปีต่อมา คำตอบของด้านความเร็ว ความสะดวกสบาย และคุณภาพภาพสูงจะแตกต่างกันระหว่างผู้ใช้ ระบบภาพจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้แต่ละรายโดยเฉพาะในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบดิจิทัล

แม้ในยุคดิจิทัล ระบบ EOS ยังคงเป็นผู้นำโลกของภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ทีมนักพัฒนาของแคนนอนได้สร้างระบบกล้องขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งระบบนี้จะถูกสืบทอดต่อไป

การแนะนำ EOS R เป็นระบบมิเรอร์เลสฟูลเฟรมรุ่นแรกของ Canon ซึ่งสะท้อนความเป็นเลิศทางออปติคอล ขยายความสามารถในการถ่ายทอดความรู้สึกต่างๆ ออกมาในภาพที่ถ่าย และวิสัยทัศน์ของช่างภาพ แกนหลักของระบบใหม่นี้? เมาท์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่ถึง 54 มม. ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมาท์ EF ของระบบ EOS ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงสมรรถนะที่สูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อนาคตของการถ่ายภาพ

EOS R นั้น เป็นมากกว่าระบบมิเรอร์เลสฟูลเฟรม เนื่องจากได้ดึงเอาความเป็นที่สุดของเลนส์แคนนอนทั้งในอดีตและอนาคตที่สามารถจะมอบให้ได้

 "มิเรอร์เลสฟูลเฟรม" เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ที่คลั่งไคล้การถ่ายภาพแนวทำฮาร์ดคอร์ให้ความสนใจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในความหวังที่แน่วแน่ของ Canon อย่างไม่ต้องสงสัย ระบบมิเรอร์เลสฟูลเฟรมนั้นมีคุณภาพของ DSLR ที่มีขนาดเล็กกว่า อย่างไรก็ตาม EOS R นั้น เป็นมากกว่าระบบมิเรอร์เลสฟูลเฟรม

 

"เลนส์ในอุดมคติ คือ สิ่งที่แคนนอนมุ่งหวัง เมาท์ใหม่และโครงสร้างของมิเรอร์เลสฟูลเฟรมขนาด 35 มม. นี้เป็นระยะที่น้อยที่สุดที่บรรลุอุดมคติของเรา”

– Manabu Kato, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Business, ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ออพติคอล ICB ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส

 

เนื่องจากระบบ EOS R ดำเนินการพัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจำนวนของข้อมูลการสื่อสารระหว่างเลนส์และกล้องจะเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต เพื่อให้แน่ใจในความสามารถในการขยายตัว ระบบ EOS R ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานวิสัยทัศน์ของระบบ EOS ที่เกิดขึ้นต่อไป

แกนหลักของระบบ EOS R

ส่วนสำคัญในการก้าวข้ามการออกแบบออพติคอลนี้ คือ เส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่ถึง 54 มม. ที่สืบทอดมาจากเมาท์ EF โดยใช้แบ็คโฟกัสที่สั้น ผ่านการใช้เทคโนโลยีมิเรอร์เลส

เมาท์เส้นผ่าศูนย์กลางที่ใหญ่ถึง 54 มม.

ระบบ EOS R มีวงจรที่สามารถประมวลผลข้อมูลด้วยความเร็วสูง เพื่อการตอบสนองที่รวดเร็ว ทำให้สามารถใช้คุณสมบัติใหม่ๆ ในการออกแบบกล้องและเลนส์

flange focal distance of 20mm
 

"ด้วยความสามารถในการวางเลนส์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ใกล้กับระนาบโฟกัส ความอิสระในการออกแบบออพติคอลถูกยกระดับขึ้นอย่างมาก เลนส์ 4 เลนส์ ที่พัฒนาขึ้นเป็นขั้นตอนแรกๆ ของเลนส์ RF ได้ตระหนักถึงข้อดีเหล่านี้​

 Manabu Kato, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Business, ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ออพติคอล ICB ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส

 

ผลลัพธ์ – ความเร็วและความแม่นยำที่เกิดจากการประมวลผลข้อมูลที่เพิ่มขึ้น

high-speed data exchange between the EOS R body and RF lens

สัญญาของระบบการสื่อสารเมาท์ใหม่

คุณไม่ได้รับช่วงเวลาเดียวกันสองครั้ง ระบบเมาท์แบบใหม่นี้ช่วยในการตอบสนองที่เร็วขึ้น และการควบคุมที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยให้ช่างภาพสามารถจับภาพที่มีรายละเอียดเพิ่มขึ้น ด้วยการพัฒนาระบบที่เสถียรขึ้น และการควบคุมที่ง่ายขึ้นบน EOS R

ผลจากระบบการสื่อสารของเมาท์ความเร็วสูง EOS R สามารถติดตั้งฟังก์ชั่นใหม่ๆ ได้
 

How Dual Sensing IS works on the EOS R
 

ปรับปรุงระบบป้องกันภาพสั่นไหว (IS)

EOS R ใช้ข้อมูลทั้งจากกล้องและเลนส์ เพื่อแก้ไขความเบลอ ระบบ IS จะดึงข้อมูลการสั่นของกล้องจากทั้งเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในเลนส์ และข้อมูลภาพจากเซนเซอร์ CMOS ของกล้อง ระบบ IS เซนเซอร์คู่ (Dual Sensing IS) นี้ สามารถตรวจจับและชดเชยความเบลอที่คลื่นความถี่ต่ำ (ช้า) ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเคยเป็นไปได้ยากในการตรวจจับด้วยเซนเซอร์วัดการเคลื่อนไหวเพียงอย่างเดียว ดังนั้นความเบลอจากการสั่นของกล้องบน EOS R นั้นลดลง โดยเทียบเท่ากับความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วขึ้น 5 ระดับ

Control ring on the Canon RF lens
 

วงแหวนควบคุมที่สามารถปรับแต่งตามคำสั่งได้อย่างสูง

เมาท์ระบบใหม่ยังช่วยให้มีคุณสมบัติวงแหวนควบคุมเพิ่มเติม ผู้ใช้สามารถควบคุมเลนส์ได้พร้อมกับทำการปรับแต่งผ่านวงแหวนควบคุมบนเลนส์ RF การปรับปรุงนี้เป็นการรวมเอาช่างภาพเข้ากับกล้อง เพื่อไม่ให้พลาดช่วงเวลานั้นๆ อีก

Junichi Murakami explains about the high-speed data transmission between Canon RF lenses and EOS R
 

" ด้วยความเร็วสูงที่ใกล้เคียงกับเวลาจริง การสื่อสาร และนวัตกรรมคำสั่งการสื่อสารจึงเป็นไปได้แล้วในปัจจุบันที่จะใช้ตัวปรับคุณภาพเลนส์ดิจิตอลในตัวกล้อง และแสดงข้อมูลระยะการถ่ายภาพในเวลาจริงบนเลนส์ RF ทั้งหมด ผมคิดว่านี่เป็นข้อความที่ส่งตรงถึงผู้ใช้ว่า ระบบ EOS R นั้นเพิ่มความเป็นไปได้ของการแสดงผล​

–  Junichi Murakami, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Business, ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ออพติคอล ICB ผู้จัดการทั่วไป

 

รูปร่างเพรียวบางและกะทัดรัดที่ให้ออพติคอลที่มีประสิทธิภาพสูง

ขนาดที่เหมาะสมของ EOS R

ระบบ EOS R มีคุณสมบัติระยะช่องรวมแสงที่สั้นมากเพียง 20 มม. ช่วยให้ตัวกล้องมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา แต่ความแข็งแรงไม่น้อยกว่ากล้อง EOS คุณสามารถถ่ายภาพได้อย่างราบรื่นด้วยเลนส์ RF แม้กระทั่งเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้หรือเลนส์ EF ที่มีค่ารูรับแสงใหญ่โดยใช้เมาท์อะแดปเตอร์

ระบบมิเรอร์เลสช่วยให้ช่องด้านหลังสั้นลง ทำให้ขนาดโดยรวมกะทัดรัดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากลดลงมากเกินไปจะเป็นการยากที่จะมั่นใจด้านความแข็งแกร่งของกล้องที่รองรับเลนส์ ทางออกที่เหมาะสม คือ 20 มม. เพื่อความสะดวกในการใช้งานขณะเดียวกับรักษาความน่าเชื่อถือ

การออกแบบให้พอดีกับมือของคุณ

นักออกแบบตระหนักถึงเรื่องสรีรศาสตร์ของ EOS R กริ๊ปของ EOS R ถูกเยื้องลงมา เพื่อให้ช่างภาพสามารถจับกริ๊ปได้ถนัดมือและนิ่ง ในขณะเดียวกันสามารถใช้งานการควบคุมการทำงานต่างๆ บนกล้องได้อย่างอิสระ ปุ่มหมุนทรงสี่เหลี่ยมคางหมูช่วยให้การควบคุมด้วยปลายนิ้วง่ายดายยิ่งขึ้น

Good ergonomics on the EOS R

 

"แบบจำลองหลายสิบอันถูกสร้างขึ้น และเราได้ยืนยันความง่ายต่อการจับกริ๊ปและ

การใช้งาน กริ๊ปมีความกะทัดรัดด้วยรูปร่างเหมาะกับนิ้วมือ อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะทำให้รูปร่างด้านหน้าเรียบเนียน ซึ่งกำหนดตำแหน่งนิ้วมือ พวกเราคิดค้นเพื่อให้นิ้วมือของคุณเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระบนด้านหลังกล้อง”

–  Yasuaki Matsuura, ศูนย์การออกแบบ

 

ประสิทธิภาพ AF ที่เพิ่มขึ้น

พื้นที่โฟกัสบน EOS R ถูกขยายให้กว้างขึ้นโดยประมาณ 88% ตามแนวนอน และ 100% ตามแนวตั้ง พื้นที่ AF ที่กว้างขึ้น ทำให้ EOS R สามารถให้ตำแหน่งโฟกัสอัตโนมัติที่เลือกได้สูงสุดถึง 5,655 จุด

การพัฒนาด้านสมรรถนะของจุดโฟกัสแต่ละจุด ทำให้โฟกัสได้ดี แม้ในฉากที่มืดและยากต่อการโฟกัสด้วยตนเอง และวัตถุมีความเปรียบต่างต่ำที่ยากต่อการมองเห็นด้วยตาเปล่า นี่คือ ประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมของ EOS R ในสภาวะแสงน้อย จำกัดโฟกัสสูงสุดที่ EV-6.

ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความแม่นยำสูง (EVF)

มาพร้อมกับความละเอียดสูง 0.5 นิ้ว, OLED EVF ขนาด 3.69 ล้านพิกเซล, EOS R ช่วยให้ช่างภาพได้รับประสบการณ์อันยอดเยี่ยมในการถ่ายภาพ ข้อมูลที่เชื่อถือได้จากเลนส์และภาพถ่ายจะถูกแสดงใน EVF เพื่อให้ช่างภาพสามารถมุ่งความสนใจไปที่วัตถุ และใส่ใจในการประดิษฐ์ภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบ โดยไม่ต้องมองออกจากช่องมองภาพ

high-precision EVF on EOS R
 

lens and photo data on EOS R EVF

 

 

นั่นคือ การทำงานที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาการเชื่อมต่อผู้ใช้ของ EOS R

 

White wall
 

" ด้วย EOS R คุณสามารถทำงานทุกอย่างได้อย่างงสอดคล้องกันตั้งแต่การเตรียมการถ่าย การถ่าย การเล่นภาพ และการตรวจสอบ โดยการมองผ่านช่องมองภาพ ด้วยการใช้ประโยชน์สูงสุดจากคุณสมบัติที่น่ายกย่องเหล่านี้ พวกเราต้องการบรรลุด้านความรู้สึกของภาพรวม เช่นเดียวกับความยืดหยุ่น และความสามารถที่คุณไม่สามารถรับจากกล้อง SLR ตัวอื่น”

–  Koji Yoshida, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Business ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ICB 2 หัวหน้าวิศวกร/สถาปนิก

 

แถบมัลติฟังก์ชั่น

แถบมัลติฟังก์ชั่นถูกฝังอยู่ที่ด้านหลังของกล้อง ตามชื่อแนะนำ แถบนี้สามารถกำหนดการตั้งค่าต่างๆ ให้กับแถบมัลติฟังก์ชั่นเพื่อให้ช่างภาพสามารถสลับระหว่างการตั้งค่าได้อย่างรวดเร็ว โดยการเลื่อนหรือแตะแถบสัมผัส เพื่อให้ได้ภาพในอุดมคติ นี่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว เนื่องจากเป็นการขจัดเสียงที่ไม่พึงประสงค์ออกจากการบันทึกของคุณ ขณะที่คุณปรับการตั้งค่ากล้องขณะถ่าย

Multi-function bar embedded at the back of EOS R

EOS R ไม่ใช่เพียงระบบมิเรอร์เลสเท่านั้น แต่เป็นระบบที่จำกัดความขอบเขตการถ่ายภาพใหม่ ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเต็มของการสัมภาษณ์นักพัฒนา เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบมิเรอร์เลสฟูลเฟรมใหม่แคนนอน ระบบ EOS R

 


Receive the latest update on photography news, tips and tricks.

Be part of the SNAPSHOT Community.

Sign Up Now!

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา