ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น >> All Happenings

การถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ที่งาน AFA สิงคโปร์ 2016

2017-01-12
0
3.08 k
ในบทความนี้:

กลับมาอีกครั้งสำหรับงาน Anime Festival Asia (AFA) สิงคโปร์ 2016 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่เก้าติดต่อกันเมื่อวันที่ 25, 26, 27 พฤศจิกายน 2016 ที่ Suntec Singapore Convention & Exhibition Centre โดยงานนี้เป็นแหล่งรวมสุดยอดความบันเทิงจากอะนิเมะ เพลง J-pop มิตรภาพที่ดีของชาวคอสเพลย์ และความสนุกสนานที่น่าประทับใจไว้ด้วยกัน อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงาน รวมถึงชมภาพถ่ายสวยๆ จากฝีมือการถ่ายภาพของผู้ที่เข้าร่วมงานได้จากรายงานชิ้นนี้

 

สามวันแห่งเทศกาลแสนสนุก

ตั้งแต่มีการจัดงานขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2008 จำนวนผู้มาเยี่ยมชมงานก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งผู้ชมชาวสิงคโปร์เองและที่เดินทางมาจากประเทศต่างๆ และเช่นเคย AFA สิงคโปร์ 2016 ยังคงดึงดูดผู้ที่สนใจในอะนิเมะ ผู้รักเสียงเพลงในแบบ J-pop และเหล่าแฟนๆ ของวัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน

ภายในงานซึ่งจัดขึ้นที่หอแสดงนิทรรศการหลักที่ใช้ชื่อว่า "Akiba Town" นั้น มีบูธของธุรกิจบันเทิงญี่ปุ่นชื่อดังหลายแห่งที่มานำเสนอคอนเทนต์ล่าสุดของตน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นต่อๆ ไป

นอกเหนือจากเวทีขนาดเล็ก Akiba ที่ตั้งอยู่ติดกับโซน Canon Imaging Experience ซึ่งมีศิลปินและชาวคอสเพลย์ชื่อดังจากญี่ปุ่นมาวาดลวดลายให้ได้ชมกันแล้ว งานยังมีเวทีหลักอยู่ด้านในคอนเสิร์ตฮอลล์ที่อยู่ติดกับหอนิทรรศการหลักอีกด้วย

Canon Singapore จัดงานอย่างเต็มรูปแบบสำหรับเทศกาลในปีนี้ ซึ่งไม่ต่างจากปีก่อนๆ และได้จัดบูธถ่ายภาพเป็นธีมถึงหกบูธพร้อมเปิดบริการถ่ายภาพ เพื่อให้ชาวคอสเพลย์และผู้มาเยี่ยมงานได้โพสท่าที่ดีที่สุดและพิมพ์ภาพออกมาได้ฟรี โดยใช้เครื่องพิมพ์ภาพถ่ายขนาดพกพา SELPHY CP1200 หรือเครื่องพิมพ์แบบออล-อิน-วันรุ่น PIXMA MG7770 และแน่นอนว่า คุณสามารถถ่ายภาพร่วมกับ Rilakkuma ซึ่งมาปรากฎตัวที่งานนี้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ที่บูธถ่ายภาพทั้งหกบูธที่จัดโดย Canon Singapore จะมีบริการถ่ายภาพและพิมพ์ภาพฟรีสำหรับผู้ที่มาเยี่ยมชม

 

Rilakkuma สุดฮิตที่แสนนุ่มน่ากอดเป็นตัวการ์ตูนโปรดของงาน AFA สิงคโปร์ ผู้เข้าร่วมงานมากมายต่างต้องการถ่ายภาพร่วมกับเจ้าหมีน้อยแสนน่ารักตัวนี้

 

ในปีนี้ เป็นครั้งแรกที่ Canon มอบบริการสำหรับผู้ที่สนใจยืมกล้อง EOS และ/หรือเลนส์ระดับพรีเมี่ยม แล้วไป "สัมผัสกับโบเก้" โดยเลนส์ที่มีให้เลือกยืม ได้แก่ EF24-70mm f/2.8L II USM, EF70-200mm f/2.8L IS II USM และแม้แต่เลนส์ฟิชอาย EF8-15mm f/4L USM ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับถ่ายองค์ประกอบภาพแบบต่างๆ ของชาวคอสเพลย์ทั้งหลายที่เข้าร่วมงาน

Canon Singapore มอบเลนส์ระดับพรีเมี่ยมและกล้องรุ่นต่างๆ ให้ช่างภาพที่มาร่วมงานได้มีโอกาสลองใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ภายในงาน เราจะได้เห็นผู้สนใจถ่ายภาพจำนวนมากมาทดสอบทักษะโดยการถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ที่มาร่วมงานมากมาย

 

นอกจากนี้ Canon ยังจัดงาน Canon Photo Party ขึ้นสองครั้งระหว่างงานคอนเสิร์ต I Love Anisong ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองถ่ายภาพศิลปินคนโปรดบนเวทีเป็นครั้งแรกโดยใช้กล้อง DSLR ที่นำมาเอง หรือกล้อง EOS 80D ที่ Canon จัดเตรียมไว้ให้ โดยคอนเสิร์ตในปีนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้ถ่ายภาพศิลปินชื่อดังจากญี่ปุ่นอย่าง Ami Wajima และ May'n

อ่านบทความด้านล่างนี้เพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานปาร์ตี้ภาพถ่าย Canon
มาร่วมงาน Canon Photo Party กันเถอะ

Ami Wajima ขณะกำลังร้องเพลง "Eien Loop" (Perpetual Loop) ซึ่งเป็นบทเพลงที่ให้ผู้ถือบัตรเข้า Canon Photo Party ถ่ายภาพศิลปินที่ตนชื่นชอบได้

 

เคยอยากมีโอกาสทดลองถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตบ้างมั้ย ลงทะเบียนเข้าร่วม Canon Photo Party ครั้งต่อไป และคุณอาจได้รับสิทธิ์ให้ทดลองใช้งานกล้อง EOS 80D หรือ EOS M10

 

ผสมผสานศิลปะของคอสเพลย์และการถ่ายภาพ

AFA สิงคโปร์เป็นหนึ่งในงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับชุมชนชาวคอสเพลย์ในสิงคโปร์ ซึ่งจะมาอวดโฉมเครื่องแต่งกายที่พวกเขาออกแบบมาอย่างประณีต ตั้งแต่ตัวละครในวิดีโอเกมต่างๆ ไปจนถึงตัวการ์ตูนสุดโปรดจากซีรีย์อะนิเมะ

นอกจากนี้ ผู้สนใจการถ่ายภาพจำนวนมากยังได้มาร่วมงานเพื่อถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ ตัวแบบที่สวยแจ่มสำหรับการถ่ายภาพ และทดสอบฝีมือการถ่ายภาพของตน ส่งผลให้ได้ผลงานภาพถ่ายชิ้นเยี่ยมที่ผสมผสานศิลปะระหว่างคอสเพลย์และการถ่ายภาพ

 

"การคงการสื่อสารผ่านสายตาไว้คือสิ่งที่สำคัญมาก"

EOS 6D/ EF35mm f/1.4L USM/ FL: 35 มม./ Manual exposure (f/1.6, 1/640 วินาที, EV+1.0)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Choo Yong Meng ตัวละคร: Rem จาก Re: Zero


Choo Yong Meng ถ่ายภาพโดยใช้กล้อง EOS 6D และเลนส์ EF35mm f/1.4L USM ซึ่งเขากล่าวว่า "เป็นเลนส์เดี่ยวที่น่าอัศจรรย์และให้เอฟเฟ็กต์โบเก้อันยอดเยี่ยม"

เขายังเน้นว่าเขาเลือกใช้ทางยาวโฟกัส 35 มม. เป็นหลัก เนื่องจากเขา "ชอบขยับเข้าใกล้" ตัวแบบของเขา และ "คงการสื่อสารผ่านทางสายตาซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก" เขากล่าวว่าเขาไม่จำเป็นต้องสั่งให้ตัวแบบของเขาโพสท่าใดเป็นพิเศษ เพราะ "ชาวคอสเพลย์รู้จักตัวละครของพวกเขาดีที่สุดอยู่แล้ว"

Choo Yong Meng เพลิดเพลินกับการถ่ายภาพบุคคล เพราะผู้คนคือตัวแบบที่เขาสนใจเป็นพิเศษ

 

"ดึงเอาเอกลักษณ์ของตัวละครออกมา"

EOS 6D/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 75 มม./ Aperture-priority AE (f/4.5, 1/60 วินาที, EV+1.0)/ ISO 2000/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Carrie Ang ตัวละคร: Silica จาก Sword Art Online II


Carrie Ang นำกล้อง EOS 6D กับเลนส์คิท EF24-105mm f/4L IS USM มาใช้ถ่ายภาพ ซึ่งเธอระบุว่ามัน "มีประโยชน์และใช้งานได้หลากหลายมาก" สำหรับงานเช่นนี้เธอกล่าวว่าส่วนใหญ่เธอจะโฟกัสไปที่ภาพบุคคลที่ระยะประมาณ 50 มม.

เมื่อถ่ายภาพตัวแบบ เธอจะถ่ายโดยเน้นภาพแบบเต็มตัวหรือลำตัวส่วนบน และหากเป็นไปได้ก็จะถ่ายภาพในระยะใกล้ แต่ก็ระบุว่าตัวแบบบางประเภทอาจไม่เหมาะสำหรับการถ่ายในระยะใกล้เท่าใดนัก นอกจากนี้ ส่วนใหญ่แล้วเธอจะถ่ายภาพที่ค่ารูรับแสงกว้างสุดและเน้น "ถ่ายภาพดวงตาและการแสดงสีหน้าของชาวคอสเพลย์" และปกติจะ "ดึงเอาเอกลักษณ์ของตัวละครออกมา"

Carrie Ang ชอบถ่ายภาพแนวสตรีทซึ่งเป็นแนวที่เธอชื่นชอบ และเป็นสิ่งที่เธอทำมานานประมาณสิบสามปีแล้ว

 

"ถ่ายทอดภาพของตัวละครให้ดีที่สุด"

EOS 600D/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 70 มม. (เทียบเท่า 112 มม.)/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/160 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: 6,250K
ภาพโดย Louis Lo ตัวละคร: Sakura Kinomoto จาก Card Captor Sakura


Louis Lo เดินทางจากมาเลเซียเพื่อมาร่วมงานนี้ พร้อมกับนำกล้อง EOS 600D ของเขามาด้วย เขาใช้โอกาสนี้ทดลองใช้เลนส์ EF70-200mm f/2.8L IS II USM ซึ่ง Canon เปิดให้ยืมใช้งานได้ ซึ่งเขาย้ำว่า "ผลลัพธ์ยอดเยี่ยมมากๆ และทำให้ภาพเบลอในส่วนแบ็คกราวด์ออกมาสวยงามดูดีอีกด้วย" อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่าคราวหน้าเขา "อยากลองใช้เลนส์ EF24-70mm f/2.8L II USM" ดูบ้าง เนื่องจากเขาพบว่าทางยาวโฟกัสต่ำสุดยังคงยาวเกินไปสำหรับใช้งานร่วมกับบอดี้กล้องขนาด APS-C ในการถ่ายภาพครั้งนี้

เมื่อถ่ายภาพคอสเพลย์ เขาเน้นว่าเขา "พยายามอยู่เสมอที่จะถ่ายทอดตัวละครที่ชาวคอสเพลย์ต้องการจะสื่อให้ดีที่สุด พร้อมกับแสดงความโดดเด่นของเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง อุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ"

Louis Lo ถ่ายภาพด้วยกล้องที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมาได้ราว 3 ปีแล้ว และเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพตัวแบบต่างๆ รวมถึงภาพทิวทัศน์ขณะที่เดินทางท่องเที่ยว

 

"ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านดวงตาของชาวคอสเพลย์"

EOS-1Ds Mark III/ EF35mm f/1.4L USM/ FL: 35 มม./ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/160 วินาที, EV+1.3)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Jia Ying ตัวละคร: Soldier: 76 จาก Overwatch


เราพบ Jia Ying และแฟนของเธอ Yokido ขณะถ่ายภาพด้วยกล้อง EOS 1Ds Mark III พร้อมเลนส์ EF35mm f/1.4L USM เธอเล่าว่า Yokido ซึ่งนำกล้องฟิล์มของ Canon รุ่นเก่ามาด้วยได้สอนทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับการถ่ายภาพให้เธอตั้งแต่พวกเขาได้พบกัน

พวกเขาทั้งคู่ชื่นชอบการถ่ายภาพพอร์ตเทรต และเมื่อถ่ายภาพบุคคลเธอจะ "พยายามถ่ายทอดความรู้สึกผ่านดวงตาของชาวคอสเพลย์" นอกจากนี้ เธอยังเล่าให้เราฟังว่าตั้งใจให้ "โทนสีของภาพสะท้อนถึงตัวละครที่ชาวคอสเพลย์กำลังสื่ออยู่ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร"

Jia Ying สนุกสนานกับการเป็นทั้งชาวคอสเพลย์และช่างภาพ ขณะที่ Yokido ถ่ายภาพผลิตภัณฑ์และนางแบบให้กับบริษัทต่างๆ

 

"ลองเล่นกับมุมภาพและแสงสว่าง"

EOS 5D Mark II/ EF85mm f/1.2L II USM/ FL: 85 มม./ Manual exposure (f/1.8, 1/125 วินาที)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Renaldi Natanael ตัวละคร: Nick Wilde และ Judy Hopps จาก Zootopia


Renaldi Natanael ถ่ายภาพด้วยกล้อง EOS 5D Mark II มาได้ประมาณ 8 ปีแล้ว ในงานนี้ เขาเลือกใช้เลนส์ EF85mm f/1.2L II USM และถ่ายภาพด้วยค่ารูรับแสงสูงสุดเป็นส่วนใหญ่เพื่อที่จะ "เบลอแบ็คกราวด์เพื่อให้ตัวแบบดูโดดเด่นออกมาจากฝูงชน" และเพื่อ "ขับเน้นเครื่องแต่งกาย การแต่งหน้า และสีหน้าของชาวคอสเพลย์"

ระหว่างการถ่ายภาพคอสเพลย์ เขามักจะ "ลองเล่นกับมุมภาพและแสงสว่างเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามดึงดูดใจ" แต่สำหรับงาน AFA นี้ ส่วนใหญ่เขามักจะถ่าย "ภาพพอร์ตเทรตโดยให้ตัวละครยืนตรง" แทน

Renaldi Natanael ยังถ่ายภาพพอร์ตเทรตในระดับมืออาชีพอีกด้วย และเขายังชื่นชอบการถ่ายภาพข่าวทุกครั้งที่เดินทางท่องเที่ยว

 

"ดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของชาวคอสเพลย์ออกมา"

EOS 7D/ EF50mm f/1.2L USM/ FL: 50 มม./ Manual exposure (f/1.2, 1/250 วินาที, EV±0)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Dennis C ตัวละคร: Murata Range-esque Cat Girl


เราพบ Dennis C. ขณะถ่ายภาพด้วยกล้อง EOS 7D ซึ่งเป็น "กล้องรุ่นเก่าที่มีประสิทธิภาพสูง" เลนส์ที่เขาเลือกใช้คือเลนส์ EF50mm f/1.2L USM ซึ่งทำให้ได้ภาพโบเก้ที่ช่วยให้เขาถ่ายทอด "ภาพที่ดูชวนฝันและให้ความรู้สึกที่แตกต่างไป" ได้

เมื่อออกไปถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ เขาจะจัดองค์ประกอบภาพให้สอดคล้องกัน เนื่องจากสำหรับตัวแบบบางประเภท องค์ประกอบภาพในระยะใกล้ช่วยให้ภาพดูสวยงามขึ้น ขณะที่ในบางมุมการถ่ายภาพแบบเต็มตัวจะสร้างความประทับใจได้มากกว่า แต่ในท้ายสุดแล้วเขากล่าวว่าเขาตั้งใจที่จะ "ดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของชาวคอสเพลย์" ในภาพถ่ายออกมา

Dennis C. เชื่อว่าการถ่ายภาพเป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และต้องทำงานหนักเพื่อพัฒนาเทคนิคของตนเองให้ดียิ่งขึ้นโดยใช้ทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามาอย่างคุ้มค่า

 

ชมการคอสเพลย์น่าตื่นตา การแสดงดนตรี J-pop และกิจกรรมน่าตื่นเต้นอื่นๆ ในงาน AFA สิงคโปร์ได้ที่วิดีโอนี้:

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา