ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

รีวิวภาพถ่าย EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM

2016-09-01
2
8.34 k
ในบทความนี้:

นับตั้งแต่เปิดตัว EOS M สิ่งที่ทุกคนตั้งตารอคอยกันมากที่สุดคือการเปิดตัวเลนส์มาโครรุ่น EF-M ดังนั้น รีวิวภาพถ่ายจากเลนส์ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM ต่อไปนี้จะเป็นการสำรวจคุณสมบัติอันน่าทึ่งของเลนส์ อาทิ Macro Lite (อุปกรณ์แฟลชอิเล็กทรอนิกส์ LED) ขนาดจิ๋วในตัว และโหมด Super Macro (ภาพและเรื่องโดย: Kazuo Nakahara)

 

เลนส์ขนาดกะทัดรัดและราคาไม่แพงทั้งยังมีคุณภาพสูง

คุณสมบัติสำคัญที่ทำให้ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM โดดเด่นมากที่สุดคือ Macro Lite ขนาดจิ๋วที่อยู่ด้านหน้าของเลนส์และโหมด Super Macro ที่ให้กำลังขยายสูงสุดถึง 1.2 เท่า

คุณจะเข้าใจถึงประสิทธิภาพการใช้งานที่โดดเด่นของฟังก์ชันทั้งสองเมื่อเริ่มต้นใช้งานเลนส์ชนิดนี้ โดยปกติแล้ว การขยับเข้าใกล้ตัวแบบ เช่น ตัวแบบที่อยู่ห่างจากผิวเลนส์ในระยะเพียงไม่กี่เซนติเมตรมักจะทำให้เลนส์สร้างเงาขึ้นบนตัวแบบ อย่างไรก็ดี คุณไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดผลเช่นนั้นอีกเมื่อใช้โหมด Super Macro และ Macro Lite ขนาดจิ๋วในตัว

ใช้ปุ่มบนท่อเลนส์เพื่อเปิด Macro Lite

 

เลนส์มีน้ำหนักเบาอย่างเหลือเชื่อเพียง 130 กรัม แม้ว่าจะต่อเข้ากับกล้อง EOS M3 แล้ว ยังมีน้ำหนักรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 500 กรัม ด้วยน้ำหนักที่เบานี้เองจึงทำให้เลนส์ชนิดนี้เหมาะแก่การถ่ายภาพระหว่างเดินทาง เนื่องจากสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก นอกจากนี้ เลนส์ชนิดนี้ยังให้ประสิทธิภาพในการสร้างภาพที่สำคัญ ตรงข้ามกับความเชื่อโดยทั่วไปว่าความสะดวกในการพกพาจะส่งผลให้คุณภาพของภาพลดลง

เลนส์ชนิดนี้นอกจากมีขีดจำกัดของขนาดรูรับแสงกว้างสุดอยู่ที่ f/3.5 แล้วยังมีโครงสร้างเลนส์ทั้งสิ้น 11 ชิ้นใน 10 กลุ่มซึ่งรวมถึง ชิ้นเลนส์ UD หนึ่งชิ้น และ ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลม สองชิ้น จึงให้ความละเอียดคมชัดที่ไว้ใจได้จนถึงขอบภาพ นอกจากนี้ เลนส์ยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับถ่ายภาพมาโครแบบถือกล้องถ่ายด้วยมือ และ ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบไฮบริด ซึ่งจัดการกับการเบลอในแนวดิ่งที่สามารถเห็นได้ชัดในระหว่างการถ่ายภาพที่มีกำลังขยายสูง

ด้วยทางยาวโฟกัสมาตรฐานเทียบเท่ากับ 45 มม. (เทียบเท่าฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.) เลนส์จึงอยู่ในหมวดมุมกว้างเช่นเดียวกับเลนส์มาโคร คุณจึงสามารถเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพในระยะใกล้ไปพร้อมกับใช้ประโยชน์จากแบ็คกราวด์ได้อย่างเต็มที่ 
ตามปกติแล้ว เลนส์ชนิดนี้ยังสามารถใช้กับการถ่ายภาพทั่วไปได้ คุณจึงสามารถถ่ายภาพได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่ภาพทิวทัศน์ที่อยู่ไกลออกไป ไปจนถึง Super macro โดยใช้เลนส์เพียงตัวเดียว จึงนับเป็นเลนส์ที่คุ้มค่าอย่างมาก

A: การเบลอในแนวเอียง
B: การเบลอในแนวดิ่ง

เลนส์มาพร้อมกับระบบ Hybrid IS ที่ชดเชยการเบลอในแนวเอียงซึ่งอาจมีผลต่อการถ่ายภาพทั่วไปได้อย่างง่ายดาย และสามารถจัดการกับการเบลอในแนวดิ่งที่มีผลต่อการถ่ายภาพมาโครได้ง่ายดายอีกเช่นกัน ฟังก์ชันนี้ให้การชดเชยที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเบลอในทั้งสองทิศทาง และสามารถชดเชยการเบลอได้สูงสุดถึงประมาณ 3.5 สต็อป

 

หัวข้อ 1: ถ่ายภาพระดับมืออาชีพด้วยแสงไปพร้อมกับการปรับปริมาณแสง

ในการถ่ายภาพระยะใกล้ มีแนวโน้มที่เลนส์จะสร้างเงาขึ้นบนตัวแบบ แต่เลนส์ EF-M28mm IS STM ช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ เนื่องจาก Macro Lite ในตัวที่อยู่ตรงปลายท่อเลนส์นั้นจะให้แสงที่เป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ดี เนื่องจาก Macro Lite ไม่ให้แสงในปริมาณที่มากนัก จึงมีประสิทธิภาพสำหรับการถ่ายภาพภายใต้สภาวะที่อยู่ในที่ร่ม มีเมฆครึ้ม หรือในอาคารมากกว่าสภาพแสงแดดจัด

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28 มม. (เทียบเท่า 45 มม.)/ Aperture-priority AE (f/4.5, 1/8 วินาที, EV+1.0)/ ISO 200/ WB: อัตโนมัติ
ภาพด้านบนนี้ถ่ายในห้องที่มืด และอาจดูธรรมดาและเป็นสองมิติหากไม่ได้ใช้ Macro Lite ผมจึงทำให้ตัวแบบสว่างขึ้นจากทางด้านขวาของภาพเพื่อสื่อถึงความรู้สึกแบบสามมิติ

 

ทำให้ไฟ Macro Lite ในตัวสว่างขึ้นหรือหรี่ลงเพื่อถ่ายภาพ

กดปุ่มที่อยู่บนตัวเลนส์หนึ่งครั้งเพื่อเปิดไฟ Macro Lite และกดปุ่มอีกครั้งเพื่อให้ไฟหรี่ลง หากกดอีกครั้งจะเป็นการปิดใช้งาน Macro Lite จะเห็นได้ว่าเลนส์นี้ใช้งานง่ายมากๆ! หากคุณรู้สึกว่าการใช้แสงสว่างนั้นทำได้ยาก คุณอาจลดปริมาณแสงที่ใช้ในการถ่ายภาพลงได้

[ปิด LED] หากคุณถ่ายภาพในระยะใกล้โดยปิด Macro Lite เลนส์จะทำให้เกิดเงาบนตัวแบบ ดังนั้น ปริมาณแสงจะไม่เพียงพอสำหรับการถ่ายภาพในสภาพฉากที่มืด ซึ่งความสว่างในลักษณะนี้จะทำให้ยากต่อการถ่ายภาพแบบถือด้วยมืออย่างมาก

 

[สลัว] ผมตั้งค่า Macro Lite ไปที่สลัวโดยปล่อยให้มีการเปิดรับแสงเช่นเดิม แม้ว่าการตั้งค่านี้ทำให้ภาพถ่ายสว่างขึ้นอย่างมาก แต่พื้นผิวของดอกไม้รวมถึงบริเวณที่เป็นเงาซึ่งอยู่ลึกลงไปด้านในกลีบดอกไม้ยังคงมืดพอสมควร

 

[สว่าง] เมื่อผมตั้งค่า Macro Lite ไปที่สว่าง ผมไม่เพียงได้แสงสว่างที่เพียงพอสำหรับถ่ายภาพแบบถือด้วยมือเท่านั้น แต่แสงยังส่องไปถึงส่วนที่เป็นเงามืดลึกเข้าไปภายในกลีบดอกไม้ ซึ่งจะช่วยขับเน้นความสว่างไสวของดอกไม้ในภาพนี้ให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

 

หมุน Macro Lite ในตัวไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อถ่ายภาพ

Macro Lite ทางด้านซ้ายหรือขวายังสามารถเปิดใช้งานได้โดยอิสระอีกด้วย ซึ่งการทำเช่นนั้นแสงจะส่องเข้ามาจากทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ทำให้ถ่ายทอดรายละเอียดของตัวแบบได้ง่าย และยิ่งคุณขยับเข้าใกล้ตัวแบบมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสัมผัสถึงเอฟเฟ็กต์ของภาพถ่ายได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

[ปิด LED] ผมถ่ายภาพสตรอเบอร์รี่ภาพนี้ในระยะใกล้โดยปิด Macro Lite ในภาพนี้ดูไม่ออกว่าผิวของสตรอเบอร์รี่นั้นไม่สม่ำเสมอ และโดยรวมภาพมีลักษณะสองมิติและดูธรรมดา

 

[ไฟด้านขวา (สว่าง)] เมื่อผมใช้ไฟจากทางด้านขวาของ Macro Lite สำหรับถ่ายภาพ ไม่เพียงแต่จะสามารถถ่ายทอดความสว่างและพื้นผิวของสตรอเบอร์รี่ได้เป็นอย่างดีเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดแสงเงาที่เป็นธรรมชาติทางด้านซ้ายของภาพซึ่งจะถ่ายทอดความรู้สึกของความเป็นสามมิติได้อย่างดีเยี่ยมมากขึ้น

 

[ไฟด้านซ้าย (สว่าง)] ผมถ่ายภาพนี้โดยตั้งค่าไฟทางด้านซ้ายของ Macro Lite เป็นสว่างเท่านั้น แต่กลับทำให้ผิวของสตรอเบอร์รี่ดูเปล่งปลั่งน่ารับประทาน อีกทั้งยังสามารถเห็นผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี ทางด้านขวาของภาพกลับดูมืดไม่เป็นธรรมชาติเช่้นกัน

 

หัวข้อ 2: กำลังขยายสูงถึง 1.2 เท่าด้วยโหมด Super Macro

โดยปกติ เลนส์มาโครจะมีกำลังขยายสูงถึง 1 เท่า แต่เลนส์ชนิดนี้สามารถให้กำลังขยายสูงสุดถึง 1.2 เท่า เนื่องจากเลนส์นี้เป็นชนิด APS-C ซึ่งมีกำลังขยายประมาณ 1.92 เท่า เมื่อเทียบกับฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. จึงช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับโลกของ Super Macro ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นไปได้ยากหากใช้เลนส์มาโครแบบเดิม

ยิ่งคุณถ่ายภาพระยะใกล้มากเท่าใด กล้องจะเกิดอาการสั่นง่ายขึ้นเท่านั้น ดังนั้น สำหรับการถ่ายภาพแบบถือด้วยมือ ในกรณีที่เป็นกล้อง EOS M3 นั้น คุณจะได้ผลภาพที่แน่นอนยิ่งขึ้นโดยการติดตั้งช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ออพติคอล (EVF) เมื่อถ่ายภาพด้วยช่องมองภาพ

การขยายเลนส์ไปยังตำแหน่งโหมด Super Macro ช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพด้วยกำลังขยายสูงสุดถึง 1.2 เท่า พร้อมกับรักษาระยะห่างจากผิวของเลนส์ถึงตัวแบบที่ประมาณ 1.3 ซม. และเมื่อต้องการถ่ายภาพทิวทัศน์ที่อยู่ระยะไกลก็สามารถเปลี่ยนไปใช้โหมดมาตรฐานได้

โครงสร้างที่เรียวเล็กของกลไกการขยายเลนส์ไม่เพียงมีส่วนช่วยทำให้เลนส์มีขนาดกะทัดรัดเท่านั้น แต่ยังทำให้เลนส์สร้างเงาบนตัวแบบขณะถ่ายภาพระยะใกล้ได้ยากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น คุณจึงสามารถถ่ายตัวแบบที่อยู่ในส่วนลึกเข้าไปด้านในดอกไม้หรือบนโต๊ะได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

[1 เท่า] เหรียญ 1 เซนต์ที่ถ่ายโดยใช้กำลังขยาย 1 เท่า ข้อได้เปรียบประการหนึ่งของกล้อง APS-C คือคุณจะได้ค่าตัวคูณถึง 1.6 เท่าเมื่อเทียบกับฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.

 

[1.2 เท่า] ในโหมด Super Macro ค่าตัวคูณจะเท่ากับ 1.92 เท่าเมื่อเทียบกับฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. ดังนั้น พื้นที่ส่วนใหญ่ของเหรียญจะขยายออกนอกเฟรม อีกทั้งจะเห็นรอยขูดขีดบางๆ บนพื้นผิวของเหรียญอีกด้วย

 

หัวข้อ 3: เนื่องจากเลนส์นี้มีมุมรับภาพมาตรฐานเทียบเท่ากับ 45 มม. จึงสามารถใช้ถ่ายภาพตามท้องถนนและภาพพอร์ตเทรตได้เป็นอย่างดี

ทางยาวโฟกัส 45 มม. (เทียบเท่าฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.) เป็นมุมรับภาพสำหรับเลนส์มาตรฐานที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย ดังนั้น คุณจึงสามารถใช้เลนส์ชนิดนี้เพื่อถ่ายภาพสตรีทและภาพพอร์ตเทรตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ใช้มือใหม่จะพบว่าความอเนกประสงค์ของเลนส์ชนิดนี้น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับเลนส์เดี่ยวมาตรฐานที่ใช้สำหรับถ่ายภาพแบบมาโคร 

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังจะดีใจถ้าได้ทราบว่าฉากที่ถ่ายจะได้รับการแก้ไขไปจนถึงบริเวณขอบภาพอันเป็นแบบฉบับของเลนส์มาโคร

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28 มม. (เทียบเท่า 45 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/400 วินาที, EV+0.7)/ ISO 200/ WB: อัตโนมัติ

 

แกลเลอรี่ภาพถ่าย

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28 มม. (เทียบเท่า 45 มม.)/ Aperture-priority AE (f/4.5, 1/1,600 วินาที, EV+0.7)/ ISO 320/ WB: อัตโนมัติ
มุมรับภาพ 28 มม. (เทียบเท่า 45 มม.) สำหรับเลนส์มาโคร สามารถถ่ายภาพในมุมรับภาพที่กว้างขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ทำให้รวมแบ็คกราวด์เข้าไว้ในภาพพร้อมกับเข้าใกล้ตัวแบบได้มากยิ่งขึ้น ผมจึงสามารถเก็บภาพตั้งแต่บริเวณแปลงดินสำหรับปลูกดอกไม้ไปจนถึงท้องฟ้าได้ในภาพภาพเดียว

 

เมื่อใช้โหมด Super Macro ภาพที่ออกมาจะสื่อถึงความรู้สึกที่โดดเด่นได้ แม้ว่าจะเป็นภาพแมลงตัวเล็กๆ ซึ่งอาจมีความยาวเพียงไม่กี่มิลลิเมตรก็ตาม จุดสำคัญที่น่าสนใจคือส่วนปลายสุดของเกสรตัวผู้ขนาด 1 มม. ได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม อีกทั้งความสามารถของระบบป้องกันการสั่นไหวยังช่วยสร้างความมั่นใจในการถ่ายภาพอีกด้วย

 

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28 มม. (เทียบเท่า 45 มม.)/ Aperture-priority AE (f/11, 1/1,000 วินาที, EV±0)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ความเปรียบต่างระหว่างรถจักรยานและต้นหญ้าริมถนน เราสามารถถ่ายภาพเช่นนี้ได้เนื่องจากเลนส์มาโครชนิดนี้มีมุมรับภาพที่ค่อนข้างกว้าง ผมตั้งค่า f ให้แคบไว้ที่ f/11 เพื่อรวมแบ็คกราวด์เข้าไปในภาพด้วย เมื่อถ่ายภาพมาโครบนท้องถนน การเลือกค่า f ที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

 

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM / FL: 28 มม. (เทียบเท่า 45 มม.)/ Aperture-priority AE (f/3.5, 1/500 วินาที, EV+0.7)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ผมถ่ายภาพระยะใกล้ของดอกอาซาเลียที่เต็มไปด้วยหยดน้ำ โครงสร้างที่เรียวเล็กของเลนส์ขยายและ Macro Lite ช่วยให้ผมสามารถถ่ายส่วนที่อยู่ลึกเข้าไปด้านในของดอกไม้ได้ และเลนส์จะช่วยขับเน้นประกายแสงที่สะท้อนกับหยดน้ำให้ดูโดดเด่น

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Kazuo Nakahara

เกิดที่เมืองฮอกไกโดในปี 1982 Nakahara ผันเข้าสู่วงการถ่ายภาพหลังจากทำงานในบริษัทผลิตสารเคมี เขาถ่ายภาพที่ Vantan Design Institute เป็นหลักและเป็นผู้บรรยายในเวิร์คช็อปและสัมมนาด้านการถ่ายภาพ นอกเหนือจากการทำงานถ่ายภาพโฆษณา เขายังเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินงานเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านการถ่ายภาพอย่าง studio9 อีกด้วย

http://photo-studio9.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา