ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

บทสัมภาษณ์นักพัฒนากล้อง: PowerShot G7 X Mark II (ตอนที่ 3) -การออกแบบและการใช้งาน-

2016-03-31
3
2.41 k
ในบทความนี้:

PowerShot G7 X Mark II มีฟังก์ชั่นมากมายที่ให้คุณถ่ายภาพได้หลากหลายขึ้น และบอดี้ขนาดกะทัดรัดที่ออกแบบมาเพื่อถ่ายทอดแก่นแท้ของกล้อง บทสัมภาษณ์นักพัฒนาของเราในบทความตอนนี้ เราจะเจาะลึกเบื้องหลัง "ความลับ" ของการออกแบบกล้องรุ่นนี้ ที่คุณจะอยากเป็นเจ้าของและใช้ถ่ายภาพ

 

 

จากซ้าย: 

หัวหน้าฝ่ายออกแบบ Hideaki Yamaki: ผู้จัดการศูนย์การพัฒนา ICP 3, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Products
อินเตอร์เฟซผู้ใช้ Seiji Ogawa: ศูนย์วิจัยและพัฒนา ICP 2, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Products
ระบบกลไก Akihiko Masuki: ศูนย์พัฒนา ICP 3, ปฏิบัติการแผนก Image Communications Product
การออกแบบ Keita Takatani: แผนกออกแบบผลิตภัณฑ์ 1 ศูนย์การออกแบบ

ส่วนจับถือใหม่ที่ผสานความต้องการสำหรับการใช้กล้องของคุณ

- ทำไมกล้องนี้ถึงต้องมีส่วนจับถือ

Takaya: สำหรับกล้อง PowerShot G7 X รุ่นก่อนหน้ามีการออกแบบที่ลดพื้นที่ของส่วนจับถือลง แต่ครั้งนี้เราตั้งต้นใหม่ เราทบทวนตัวเองด้วยคำถามต่างๆ เช่น "บทบาทของไลน์ผลิตภัณฑ์ G7 X ในซีรีส์ G ที่เพิ่มขึ้นมาคืออะไร" "อะไรคือหัวใจหลักของกล้องรุ่นนี้" และ "สไตล์ที่เหมาะสมคืออะไร" แผนกวางแผนและแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมปรึกษาหารือกันหลายครั้ง และสุดท้ายจึงได้ข้อสรุปว่าส่วนจับถือนั้นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก PowerShot G7 X คือกล้องในไลน์ผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดกะทัดรัด เราไม่ต้องการทำส่วนจับถือที่ใหญ่เกินไป ถึงอย่างนั้น ส่วนจับถือที่อยู่แบนราบเท่ากับพื้นผิวกล้องส่วนอื่นก็ไม่เป็นประโยชน์ ด้วยคำนึงถึงน้ำหนักของกล้อง เราจึงทำกล้องจำลองและปรับแก้หลายครั้ง ปรับขนาดความเว้านูนที่ส่วนขอบและส่วนจับถือในระดับตัวเลขทศนิยม เพื่อให้แน่ใจว่าได้สมดุลระหว่างการวางนิ้วและศูนย์ถ่วงน้ำหนักที่เหมาะที่สุด

ผลคือส่วนจับถือที่ไม่ใหญ่จนเกินไปที่เกิดจากความทุ่มเทและพยายามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่เพียงแต่ทำให้กล้องมีส่วนจับถือที่ดีเยี่ยมและใช้งานได้คล่องตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนจับถือที่มีความเฉพาะตัว คงสัมผัสความเป็นกล้องที่แท้จริงในระดับไฮเอนด์สมเป็นกล้องพรีเมี่ยม

Masuki: แผนกที่มีส่วนในการออกแบบรวมตัวกันหลายครั้งเพื่อลองใช้ส่วนจับถือจำลองและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อกัน นอกจากความเว้านูนของส่วนจับถือแล้ว ผมยังคิดว่าพื้นผิวยางที่ครอบคลุมตั้งแต่ข้างท่อเลนส์ถึงพื้นที่ที่เรียบก็สำคัญ

Takaya: ใช่ครับ เมื่อเพิ่มพื้นผิวยางเข้าไปที่พื้นที่วางนิ้ว ความรู้สึกเวลาจับกล้องจะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง จับได้พอดีสบายมือซึ่งผมคิดว่าทำให้มั่นใจเวลาถือกล้อง

ระบบควบคุมเพื่อความไวในการสื่อสารสิ่งที่คุณต้องการ

- รายละเอียดอื่นๆ ของระบบควบคุมมีอะไรบ้าง

Takaya: รูปทรงของที่วางนิ้วหัวแม่มือได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้วงแหวนชดเชยแสง ขณะเดียวกัน เราปรับวงแหวนชดเชยแสงให้กว้างขึ้นและวางในแนวตั้งเพื่อให้ใช้งานง่ายด้วยการปัดนิ้วหัวแม่มือ เพียงแค่สไลด์นิ้วหัวแม่มือจากที่วางนิ้ว คุณจะสามารถควบคุมการชดเชยแสงได้อย่างรวดเร็วไม่ยุ่งยาก

เลย์เอาต์ปุ่มกดรอบปุ่ม 4 ทิศทางผ่านการปรับปรุงเพื่อป้องกันความผิดพลาดขณะใช้งาน ปุ่มถ่ายภาพเคลื่อนไหวและปุ่ม MENU ซึ่งอยู่ในระยะที่กดใช้ด้วยนิ้วหัวแม่มือได้ง่ายที่สุด และปรับส่วนรองรับฝ่ามือให้แบนราบขึ้นเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการใช้งาน บริเวณนี้ได้รับการออกแบบตามข้อเสนอแนะของผู้ใช้กล้อง PowerShot G7 X 

Ogawa: จุดสำคัญอย่างหนึ่งคือการที่ PowerShot G7 X Mark II ใช้อินเตอร์เฟซผู้ใช้ที่ใกล้เคียงกับกล้อง EOS มาก แม้ว่ากราฟิกต่างๆ ยังคงเหมือนกันกับกล้อง PowerShot G3 X, G5 X และ G9 X แต่ผู้ใช้ EOS จะคุ้นเคยกับหน้าจอเมนูของกล้องนี้ เพราะมีอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่ายเหมือนกัน

หน้าจอเมนูของกล้อง PowerShot G7 X Mark II

หน้าจอเมนูของ PowerShot G7 X

วงแหวนควบคุมที่คุณเลือกสัมผัสการควบคุมได้

- ดูเหมือนสามารถสลับความรู้สึกในการควบคุมของวงแหวนควบคุมได้

Yamaki: ใช่ครับ สามารถทำได้ ก้านด้านข้างท่อเลนส์สามารถใช้สลับได้อย่างสะดวกระหว่างวงแหวนเลนส์แบบสเต็ปซึ่งให้คุณสามารถเปลี่ยนค่าตัวเลขได้อย่างไม่สะดุด กับการปรับค่าที่ละเอียดและราบรื่นของวงแหวนถ่ายภาพต่อเนื่อง เนื่องจากสามารถสั่งงานได้ด้วยมือซ้าย คุณจึงทำการปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ ขณะที่ถือกล้อง

Masuki: การออกแบบนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากความชอบที่ต่างกันของผู้ใช้ การเพิ่มก้านสวิตช์เป็นประโยชน์มากสำหรับการใช้งานอย่างมีอิสระ เพราะผู้ใช้สามารถสลับวิธีการควบคุมได้ตามความเหมาะสมกับฉากภาพที่ถ่าย

Ogawa: จริงครับ ยกตัวอย่างเช่นว่า วงแหวนเลนส์แบบสเต็ปสามารถใช้เปลี่ยนค่าตามขั้นสต็อป เช่น ความเร็วชัตเตอร์และความไวแสง ISO จากนั้น คุณสามารถเปลี่ยนมาใช้วงแหวนการถ่ายภาพแบบต่อเนื่องสำหรับการปรับค่าที่ไม่มีสต็อป เช่น การโฟกัสแมนนวล ทางเลือกเหล่านี้ช่วยให้คุณควบคุมกล้องได้ง่ายและไวยิ่งขึ้น

การซูมแบบไร้รอยต่อที่เพิ่งออกแบบใหม่สามารถควบคุมได้ด้วยวงแหวนควบคุมเช่นกัน แน่นอนว่ายังสามารถใช้การซูมแบบสเต็ปหรือก้านซูมได้ แต่ซูมแบบไร้รอยต่อให้คุณปรับมุมรับภาพได้ละเอียดยิ่งขึ้น เนื่องจากคุณสามารถกำหนดซูมแบบไร้รอยต่อได้แม้ในโหมด Auto และอื่นๆ* ผมจึงเชื่อว่า ผู้ใช้จะสนุกกับการกำหนดฟังก์ชั่นการถ่ายภาพต่างๆ ที่จะใช้กับวงแหวนควบคุม

* บางส่วนของโหมด Auto, Plus Movie และ SCN ที่เพิ่มเติมจากโหมด C, M, Av, Tv และ P

Ogawa: แม้การตั้งค่าบนกล้อง PowerShot G7 X สามารถปรับได้ระหว่างการบันทึกภาพเคลื่อนไหวโดยใช้ระบบสัมผัสเพียงอย่างเดียว ใน PowerShot G7 X Mark II สามารถเปลี่ยนค่าได้แล้วโดยใช้วงแหวนควบคุม

Yamaki: การกำหนดฟังก์ชั่นที่ไม่เพียงแค่ระบบสัมผัสแต่ยังรวมถึงระบบการควบคุมแบบแมนนวล เช่น การหมุนวงแหวนขณะถ่ายภาพ ทำให้การควบคุมการทำงานของอุปกรณ์และการถ่ายภาพด้วยกล้องสนุกมากขึ้น คุณควรเรียนรู้วิธีใช้วงแหวนและล้อควบคุมจนคล่องมือเพื่อให้ถ่ายภาพได้สวยและใช้ความสามารถที่เป็นหัวใจหลักของกล้องได้

“ดีไซน์เหนือกาลเวลา” ที่แสดงแก่นแท้ความเป็นกล้อง

 

(จากซ้าย) PowerShot G7 XPowerShot G7 X Mark II

- ดูเหมือนว่าการออกแบบจะเปลี่ยนไปมากจากกล้อง PowerShot G7 X

Takaya: ตั้งแต่กล้อง PowerShot G3 X, G5 X, and G9 X วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้ว เราตั้งใจที่จะออกแบบกล้องที่มีความเป็นกล้องอย่างแท้จริงในซีรีส์ G ที่มีคอนเซ็ปต์ "เหนือกาลเวลา" เพราะเรายึดแนวคิดนี้ในการออกแบบ PowerShot G7 X Mark II ผมเชื่อว่าเราได้ดีไซน์ที่ตรงเป้า คงทน และสมเป็นกล้องมากยิ่งขึ้น

Canon มุ่งมั่นคิดค้นดีไซน์ที่เหมาะสมที่จะผนวกหัวใจสำคัญของกล้องไว้ แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเรากลับไปใช้การออกแบบดั้งเดิมในอดีต เราขวนขวายที่จะใช้องค์ประกอบใหม่ๆ อย่างกระตือรือร้น และพยายามอย่างที่สุดในการคิดค้นดีไซน์ที่ผสมผสานทั้งองค์ประกอบที่คลาสสิกและความทันสมัย

แม้จะดูเผินๆ เหมือนเรียบง่ายและโบราณ แต่เราใส่ใจกับรายละเอียดต่างๆ จนถึงที่สุด ตั้งแต่เส้นสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์ G ไปจึงถึงลวดลายเส้นต่างๆ บนกรอบบนที่ตัดอย่างคมชัด และการกลึงพื้นผิวกรอบ และตัวอักษรสลักเลเซอร์

ความสามารถในการผลิตที่สมดุลทั้งปริมาณและประสิทธิภาพ

- ต้องใช้ความพยายามอย่างไรบ้างเพื่อทำให้กล้องมีขนาดกะทัดรัด

Masuki: นอกจากแกนแนวตั้งของหน้าจอ LCD 180° ตามแบบเดิมแล้ว เราได้นำกลไกแกนเอียงเบนล่าง 45° มาใช้ด้วย ทำให้ต้องจัดการกับความหนาของชิ้นส่วนที่เพิ่มเข้ามา เราจัดการกับขนาดของกล้องด้วยการลองปรับทุกๆ ชิ้นส่วนหลายครั้งเพื่อหาความลงตัวที่สุด สุดท้ายก็ค่อยๆ วางชิ้นส่วนในตำแหน่งที่ตายตัว

อย่างไรก็ตาม การออกแบบที่กล้าเสี่ยงนี้ทำให้กระบวนการผลิตยากขึ้น เราศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตปริมาณมากที่โรงงานในนางาซากิขณะที่ทำการปรับในขั้นตอนการออกแบบ

กล้องรุ่นพรีเมี่ยมในปัจจุบัน รวมถึงกล้องดิจิตอลคอมแพคจำเป็นต้องผ่านการผลิตที่มีความแม่นยำในรายละเอียดสูงกว่าปกติ ในการแก้ไขปัญหานี้ Canon นำระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อป้องกันความไม่สม่ำเสมอและข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการผลิตอย่างได้ผล 

แน่นอนว่างานยากย่อมเสร็จเร็วกว่าและผิดพลาดน้อยกว่าเมื่อมีคนทำงานที่มีทักษะความสามารถ เราผลิตกล้องแบบปริมาณมากได้สำเร็จเพราะการผสานระบบอัตโนมัติกับช่างเทคนิคที่มีฝีมือ

Takaya: ส่วนตัวผมมีคำขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เยอะมากครับ (หัวเราะ)

Masuki: ทีแรก เราใส่ก้านสวิตช์สำหรับเลือกการควบคุมวงแหวนเลนส์แบบสเต็ปกับต่อเนื่องห่างจากท่อเลนส์ที่ด้านหน้าตัวกล้อง แต่ก็มีข้อแนะนำมาถึงเราว่าทำแบบนี้จะดูเทอะทะนะ (หัวเราะ) เราจึงพยายามใหม่อย่างเต็มที่และสุดท้ายก็สามารถย้ายเจ้าก้านสวิตช์นี้มาไว้ใกล้เลนส์ได้ สุดท้าย การที่ก้านสวิตช์การควบคุมและวงแหวนควบคุมอยู่ใกล้กันทำให้คุณไม่ต้องคอยจับตรงนั้นแล้วย้ายมาตรงนี้มากเกินไป ช่วยให้สั่งการระบบของกล้องได้ง่ายกว่า

Takaya: ผมเชื่อว่าดีไซน์ทั้งหมดนี้เหมาะกับรูปโฉมของกล้องในซีรีส์ G ใหม่ เพื่อให้เป็นกล้องที่สร้างความสุขในการถ่ายภาพได้ยาวนาน

 

 

 

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดของกล้อง PowerShot G7 X Mark II เพิ่มเติม

 

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา