ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด

คำแนะนำที่ห้ามพลาดสำหรับการถ่ายภาพยามค่ำคืนที่น่าตื่นตาตื่นใจ

2016-04-14
3
5.81 k
ในบทความนี้:

หลังจากเริ่มคุ้นเคยกับการถ่ายภาพยามค่ำคืนแล้ว หลายๆ คนอาจยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวิธีถ่ายภาพดังกล่าวให้มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ในบทความนี้ เราจะอธิบายถึงวิธีการดังกล่าว โดยแนะนำเทคนิคต่างๆ ที่ช่างภาพมืออาชีพใช้กันมากที่สุด (บรรณาธิการโดย: Digital Camera Magazine)

การถ่ายภาพยามค่ำคืนที่สวยสดงดงามและน่าตื่นตาตื่นใจ

EOS 5D Mark III/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS USM/ FL: 180 มม./ Aperture-priority AE (f/5, 4 วินาที, EV-0.3)/ ISO 100/ WB: แสงหลอดฟลูออเรสเซนต์ขาว

เพื่อขับเน้นแสงสว่างอันน่าทึ่งในภาพที่ถ่ายจากมุมสูงของเมืองจากบนยอดเขานี้ ผมจงใจปรับโฟกัสขณะเปิดรับแสงเพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพเบลอ (ภาพและเรื่องโดย: Shigeki Kawakita)

 

สร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจากแหล่งกำเนิดแสง

 ผมเริ่มถ่ายภาพโดยโฟกัสที่ภาพ แต่หมุนวงแหวนโฟกัสไปครึ่งหนึ่งขณะเปิดรับแสงเพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพเบลอ เนื่องจากการใช้รูรับแสงที่แคบอาจทำให้โบเก้ที่ได้มีขนาดเล็กลง (หากมี) ผมจึงเลือกค่ารูรับแสงกว้างสุดเพื่อให้ได้เอฟเฟ็กต์ที่เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โปรดระมัดระวังอย่าหมุนวงแหวนโฟกัสแรงจนเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหากล้องสั่น

 

เลือกความเร็วชัตเตอร์ต่ำเพื่อช่วยในการซูมขณะเปิดรับแสง

เมื่อเปรียบเทียบกับการถ่ายภาพโดยใช้รูรับแสงที่แคบลง หากเราใช้รูรับแสงกว้างสุด เวลาเปิดรับแสงจะสั้นกว่า ดังนั้น ก่อนที่คุณจะกดปุ่มชัตเตอร์ ควรตรวจสอบเวลาเปิดรับแสงก่อน จากนั้นจึงค่อยหมุนวงแหวนโฟกัสเมื่อเลยผ่านจุดกึ่งกลางของเวลาเปิดรับแสงไปเล็กน้อยแล้ว ตามภาพด้านบนผมหมุนวงแหวนหลังจากเวลาผ่านไปสองวินาที

คำแนะนำ: ถ่ายพื้นที่หลักของภาพให้มีความคมชัดขณะที่เบลอภาพในบริเวณโดยรอบ

แสงในเมืองที่ถ่ายแบบปกติดูขาดพลังไปบ้าง จึงจำเป็นต้องเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกเข้าไปอีกเล็กน้อย

เพื่อถ่ายภาพแสงไฟในเมืองที่เป็นตัวแบบหลักของภาพยามค่ำคืน ผมหมุนวงแหวนโฟกัสหลังจากเวลาผ่านไปสองวินาที ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางของเวลาเปิดรับแสง วิธีนี้จะช่วยให้ผมสามารถถ่ายภาพแสงไฟในช่วงครึ่งเวลาแรกที่เปิดรับแสง และสร้างโบเก้ในช่วงครึ่งเวลาหลังได้ ยิ่งแสงส่องสว่างและมีขนาดใหญ่มากเพียงใด เอฟเฟ็กต์โบเก้ที่ได้จะยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น

 

การถ่ายภาพที่ทำให้เกิดภาพเสมือนอยู่ในอวกาศ

EOS 5D Mark III/ EF50mm f/1.2L USM/ FL: 50 มม./ Manual exposure (f/1.2, 16 วินาที)/ ISO 800/ WB: 3,000K

ทะเลสาบ Lac de Chésery ตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขาในประเทศฝรั่งเศส ภาพนี้ถ่ายในช่วงกลางเดือนกันยายน ผมคิดว่าสถานที่นี้น่าจะคราคร่ำไปด้วยผู้รักการถ่ายภาพจำนวนมาก แต่กลับโชคดีเหลือเกินที่ผมเป็นคนเดียวที่อยู่ ณ จุดนี้ ขณะนั้นเป็นเวลาประมาณสามทุ่ม ไม่มีลมแล้ว และภาพสะท้อนของดวงดาวและภูเขาปรากฏบนผิวน้ำอย่างชัดเจน (ภาพและเรื่องโดย: Yosuke Kashiwakura)

 

การตั้งค่าสมดุลแสงขาวที่ช่วยเพิ่มโทนสีเย็นให้กับภาพ

ข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับการถ่ายภาพดวงดาว ได้แก่ ระดับของความเปรียบต่าง สมดุลแสงขาว (WB) และความอิ่มตัวของสี ในตัวอย่างนี้ ผมเพิ่มความเปรียบต่างและตั้งค่าสมดุลแสงขาวไว้ที่ 3,000 K เพื่อสร้างโทนสีเย็นให้กับภาพ ในขณะเดียวกัน ผมได้ลดระดับความอิ่มตัวของสีลงอย่างมาก ภาพท้องฟ้าที่ออกมาอาจเป็นโทนสีอุ่นหากไม่ผ่านการปรับแต่งใดๆ และท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดาวอาจออกมาพร่ามัวอันเนื่องมาจากบรรยากาศที่อยู่โดยรอบ อย่างไรก็ดี อันที่จริงแล้ว เราทราบกันดีว่าอวกาศนั้นมืดและหนาวเย็น และมีดวงดาวส่องแสงระยิบระยับ เมื่อระลึกถึงข้อสำคัญนี้ในขณะปรับการตั้งค่ากล้องแล้ว ผมจะสามารถถ่ายภาพดวงดาวและทิวทัศน์บนพื้นโลกที่มีบรรยากาศใกล้เคียงกับบรรยากาศของอวกาศได้

 

คำแนะนำ: ท้องฟ้าออกมาในโทนสีอุ่นเมื่อตั้งค่าแบบปกติ

หากผมถ่ายภาพโดยไม่เปลี่ยนการตั้งค่าเลย ท้องฟ้าจะออกมาในโทนสีอุ่นดังเช่นในภาพตัวอย่างนี้ ดังนั้น ผมจึงลดอุณหภูมิสีของสมดุลแสงขาวเพื่อเพิ่มโทนสีเย็นให้กับภาพ โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ปรับลดอุณหภูมิมากจนเกินไป จากนั้น ผมลดความอิ่มตัวของสีให้อยู่ในระดับระหว่างสีและขาวดำ และปรับความเปรียบต่างเพื่อไม่ให้สังเกตเห็นส่วนที่มืดเกินไปได้ชัดเจนนัก นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับแต่งสิ่งเหล่านี้ระหว่างอยู่ในกระบวนการพัฒนา RAW ได้

 

การถ่ายภาพทิวทัศน์กลางคืนที่น่าประทับใจ

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 105 มม./ Aperture-priority AE (f/7.1, 30 วินาที, EV ±0)/ ISO 200/ WB: แสงหลอดฟลูออเรสเซนต์ขาว

ในภาพนี้ผมพยายามสร้างสรรค์ภาพที่แสดงถึงทิวทัศน์ยามค่ำคืนที่สวยสดงดงามน่าชมเมื่อมองผ่านกระจกรถขณะขับท่องราตรี เพื่อไม่เป็นการลดแสงไฟยามค่ำคืนที่มีผลต่อภาพ ผมจึงปิดไฟหน้ารถที่สว่างจ้า และเปิดไฟภายในรถแทน ซึ่งให้แสงสว่างพอประมาณ (ภาพและเรื่องโดย: Yuta Nakamura)

 

คำแนะนำ: ทำให้วงกลมโบเก้ของทิวทัศน์ยามค่ำคืนกลายเป็นตัวแบบหลัก

การจับโฟกัสภาพยามค่ำคืนจะทำให้แสงไฟในเมืองดูมีขนาดเล็ก ดังนั้น เราจึงต้องลดผลกระทบของวิวกลางคืนที่น่าประทับใจนี้

ผมต้องการจับโฟกัสที่รถยนต์ ซึ่งอยู่ห่างจากแสงในเมืองที่เป็นฉากหลังประมาณ 20 กม. การทำเช่นนั้นจะทำให้ฉากหลังเบลอลงอย่างมาก และทำให้เกิดวงกลมโบเก้ หลายคนอาจต้องการจับโฟกัสที่แสงในเมืองเมื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ยามค่ำคืน แต่เพื่อสร้างวงกลมโบเก้ เราจำเป็นต้องจับโฟกัสที่ตัวแบบหลักให้ห่างจากแหล่งกำเนิดแสง

 

ทางยาวโฟกัสที่สร้างการบีบมุมมองภาพ

ผมสร้างวงกลมโบเก้จากแสงยามค่ำคืนโดยการจับโฟกัสที่รถยนต์ซึ่งจอดอยู่บนเนินเขา จากนั้น จึงตั้งทางยาวโฟกัสไว้ที่ 105 มม. เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์การบีบมุมมองภาพที่ทำให้ภาพทิวทัศน์ยามค่ำคืนดูใกล้กว่าและใหญ่กว่าความเป็นจริง เพื่อขับเน้นภาพวิวกลางคืนที่น่าประทับใจ

 

จุดโฟกัสสำหรับสร้างวงกลมโบเก้

แสงในเมืองอยู่ห่างจากรถยนต์ประมาณ 20 กม. ซึ่งเป็นระยะทางที่พอเหมาะสำหรับการสร้างฉากหลังเบลอ หากตั้งค่ารูรับแสงไปที่ f/7.1 และจับโฟกัสที่ประตูรถยนต์ ผมจะสามารถสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ขนาดใหญ่บนฉากหลังของภาพได้ โดยมีแสงไฟต่างๆ ที่ปรากฏเป็นวงกลมโบเก้อันสวยสดงดงาม

 

 

Shigeki Kawakita

เกิดที่เมืองเกียวโตเมื่อปี 1967 และสำเร็จการศึกษาจากภาควิชาการถ่ายภาพจากมหาวิทยาลัยศิลปะโอซาก้า เขาเป็นช่างภาพทิวทัศน์ยามค่ำคืน ที่เดินทางทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่นเพื่อถ่ายภาพให้กับหนังสือและภาพสต็อก ปัจจุบัน เขาถ่ายภาพทิวทัศน์ยามค่ำคืนของสถานที่สำคัญใหม่ๆ ในเมืองเป็นหลัก และเขาก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของ Japan Professional Photographers Society (JPS) ด้วย

http://www.geocities.jp/shigeki_kawakita/

 

Yosuke Kashiwakura

เกิดที่จังหวัดยามากะตะเมื่อปี 1978 Kashiwakura เริ่มต้นเรียนรู้การถ่ายภาพด้วยตัวเอง เขาได้รับรางวัลใหญ่หนึ่งในสองรางวัลจากการแข่งขันประกวดภาพทิวทัศน์ และผลงานของเขาถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาแห่งชาติ Smithsonian ในสหรัฐอเมริกา Kashiwakura สร้างผลงานภาพถ่ายไว้มากมาย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ รวมถึงผู้คนที่อาศัยอยู่ในบรรยากาศตามธรรมชาติ ทิวทัศน์ และสัตว์ต่างๆ

 

Yuta Nakamura

เกิดที่จังหวัดคานากาวะเมื่อปี 1988 เขาทำงานเป็นช่างภาพทิวทัศน์กลางคืนนับตั้งแต่ปี 2010 ไม่เพียงแค่การถ่ายภาพสถานที่ต่างๆ ในเวลากลางคืนเฉพาะในกรุงโตเกียวเท่านั้น แต่ถ่ายทั่วทั้งญี่ปุ่น และเขายังเปิดเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลสำหรับจุดถ่ายภาพทิวทัศน์กลางคืนชื่อว่า "Nightscape FAN"

http://yakei-fan.com/

 

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย

จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา