ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[ตอนที่ 1] ผลงานจากความกระตือรือร้น – ดีไซน์ใหม่บนกล้อง EOS M3

2015-05-07
2
2.97 k
ในบทความนี้:

ภายในบอดี้ขนาดกะทัดรัดของกล้องซีรีส์มิเรอร์เลส EOS M อัดแน่นด้วยประสิทธิภาพระดับสูงเท่าที่กล้อง EOS สามารถมอบให้คุณได้ กล้อง EOS M3 รุ่นล่าสุดผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยเฉพาะด้านระบบโฟกัสอัตโนมัติและการควบคุม ต่อจากนี้ไป เราจะเผยถึงเรื่องราวเบื้องหลังของทีมนักพัฒนาที่แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นที่มีต่อกล้องรุ่นนี้ (บรรณาธิการโดย: Camera Biyori, ภาพโดย: Toru Matsushima)

หน้า: 1 2 3

ผู้วางแผน: Takenari Kawano

ผู้ออกแบบ: Hironori Oishi

วิศวกร: Jiro Yamamoto

วิศวกร: Shinobu Watanabe

วิศวกร: Takaaki Fukui

วิศวกร: Hiroyuki Ogino

รูปทรงมือจับใหม่ที่ดียิ่งขึ้น

- พวกเราในกองบรรณาธิการ "Camera Biyori" ก็ใช้กล้อง EOS M เช่นกัน ดูเหมือนว่ากล้อง EOS M3 จะมีคุณสมบัติใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาเยอะและจับถือได้ง่ายมาก

Kawano ขอบคุณมากครับ กล้องซีรีส์มิเรอร์เลส EOS M ได้รับการออกแบบด้วยแนวคิดที่ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับ "ความเร็ว", "ความสะดวกสบาย" และ "คุณภาพ" ของกล้องในกลุ่ม EOS SLR ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม สำหรับกล้อง EOS M3 เราเพิ่มเติมคุณสมบัติที่ผู้ใช้มองหา เช่น จอภาพ LCD แบบปรับเอียงขึ้นลงเพื่อความสะดวกเมื่อถ่ายภาพเซลฟี่, แฟลชติดกล้อง และช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ภายนอก (EVF) ในส่วนของการควบคุม เราแยกแป้นหมุนต่างๆ ออกจากกันเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานกล้องมากขึ้น นอกจากนี้ เรายังนำฟังก์ชั่นใหม่ที่เรียกว่า "Creative Assist" มาไว้ในกล้องรุ่นนี้เพื่อผู้ใช้ที่ไม่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพมากนัก แต่อยากจะถ่ายภาพให้สวยขึ้น ด้วย "Creative Assist" ผู้ที่เริ่มใช้งานจะสามารถพัฒนาทักษะการถ่ายภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ

- กล้องรุ่นนี้ดูจะแตกต่างจากรุ่นก่อนๆ มากเลยนะครับ รู้สึกว่าหรูหราสง่างามมากกว่า

Oishi กล้อง EOS M3 มีคุณสมบัติหลากหลาย และยังสืบทอด "ความฉลาด" จากรุ่นก่อนหน้าอันเป็นลักษณะเฉพาะของกล้องซีรีส์นี้มาด้วย เราพิจารณาถึงปัจจัยสองอย่าง ได้แก่ ความสะดวกในการพกพากล้องไปยังที่ต่างๆ และประสิทธิภาพระดับมืออาชีพที่ให้ผู้ใช้สนุกกับประสบการณ์ในการถ่ายภาพได้อย่างเต็มที่

ภายในบอดี้ขนาดกะทัดรัดของกล้อง EOS M3 ตัวนี้เต็มไปด้วยประสิทธิภาพระดับสูง ความสามารถในการทำงานที่ดีเยี่ยม และการออกแบบขั้นสูงสำหรับกล้อง SLR

- คุณให้ความสำคัญกับเรื่องใดที่สุดครับ?

Oishi พื้นที่รอบปุ่มชัตเตอร์มีรูปทรงที่ทำให้คุณวางนิ้วชี้ด้านขวาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

- ส่วนมือจับไม่เหมือนกับรุ่นก่อนหน้า และถือง่ายกว่า

Oishi ผู้ใช้ผู้หญิงถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักของกล้องมิเรอร์เลส SLR ดังนั้น เราจึงรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาและนำไปพิจารณาด้วย พื้นผิวแบบหนังที่ใช้ตรงส่วนมือจับพัฒนาขึ้นใหม่ และเรามองหาสิ่งที่ดีที่สุดในด้านรูปลักษณ์และลวดลายผ่านการปรับเปลี่ยนในหน่วยไมครอน ก่อนนี้ บอดี้กล้อง EOS M โดดเด่นเพราะมีพื้นผิวเรียบ แต่สำหรับ EOS M3 เราใส่พื้นผิวที่หยาบขึ้นเพื่อดีไซน์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ภาพวาดการออกแบบกล้อง EOS M3 บางส่วน เมื่อมองจากภาพวาดเหล่านี้ เราบอกได้เลยว่ามีการออกแบบเลย์เอาต์แป้นหมุนไว้หลายแบบ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอให้ทำส่วนมือจับเป็นสีน้ำตาล เพิ่มเติมจากสีดำและสีเทา

กล้อง EOS M3 มีวงแหวนสำหรับการชดเชยปริมาณแสง ซึ่งไม่ยื่นออกจากตัวกล้องมากนัก และจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่ปรับหมุนง่าย ทั้งนี้ เรายังใส่ใจกับขนาด สัมผัส และเสียงกลไกเมื่อหมุนแป้นอีกด้วย

ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนดีไซน์พื้นที่บริเวณปุ่มชัตเตอร์ ความสะดวกในการกดปุ่มนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ทีมนักพัฒนาได้ลองใช้รูปทรงแป้นหลายแบบและจัดวางในมุมต่างๆ เพื่อให้ได้พื้นผิวตัดเฉียง วงแหวนอิเล็กทรอนิกส์วางรอบปุ่มชัตเตอร์เพื่อความสะดวกในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

ทุ่มเทใส่ใจในทุกรายละเอียด

- สีขาวช่วยให้มีสัมผัสที่สง่างามยิ่งขึ้นด้วยนะครับ

Oishi สิ่งที่เราตั้งใจให้เกิดขึ้นคือ การสร้างสีขาวที่ดูลุ่มลึกและสง่างามโดยเพิ่มชั้นสีแบบมุกทับบนสีพื้นขาว ขณะเดียวกัน เราเลือกใช้สีเบจอมเทากับส่วนมือจับ เพราะเราไม่อยากให้กล้องดูเป็นสำหรับผู้หญิงจนเกินไป ชิ้นส่วนภายนอกส่วนใหญ่ของบอดี้กล้องสีขาวและสีดำจะทำแยกกัน

Yamamoto เรื่องนี้เป็นงานหนักมากในส่วนของเรา เราทำเลนส์แพนเค้กสีเงินขึ้นใหม่ด้วย และยังนำสีอื่นๆ มาใช้ให้เข้ากับสีโลหะของที่ติดสายคล้อง แม้ว่าโดยส่วนตัว ผมคิดว่าใช้แค่สีเดียวก็น่าจะพอแล้ว (หัวเราะ)

ตัวอย่างสีสำหรับบอดี้กล้องสีดำ พื้นผิวที่หยาบกว่าที่ใช้กับกล้อง SLR ถูกนำมาใช้เพื่อถ่ายทอดสัมผัสของประสบการณ์และความเป็นมืออาชีพ

สำหรับบอดี้กล้องสีขาว เลนส์สีเงินก็ได้รับการออกแบบใหม่ มีการพิจารณาดีไซน์แบบต่างๆ หลายแบบ ไม่เพียงสำหรับท่อเลนส์เท่านั้น แต่สำหรับสีเงินโทนต่างๆ ของเมาท์เลนส์ด้วย

ในส่วนของห่วงติดสายคล้อง เราใช้สีที่แตกต่างกันสำหรับบอดี้กล้องสีดำและสีขาว สีเงินใช้กับกล้องสีขาว ขณะที่กล้องสีดำจะใช้เป็นสีโทนเข้ม ชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงวงแหวนและปุ่มกดยังผลิตแยกกันตามสีของบอดี้กล้องด้วย

- ดังนั้น จำนวนสีที่ใช้จึงแบ่งเป็นสองโทน

Yamamoto กับงานประณีตอย่างนี้ อาจเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียวหากเรามีสีมากถึงสี่หรือห้าสี (หัวเราะ)

Oishi เราเลือกสีที่เข้ากับคอนเซ็ปต์ "กล้องคุณภาพสูง" มากที่สุด

- คุณชอบสีอะไรมากกว่ากัน?

Oishi ผมคงชอบสีขาวมากกว่า เพราะสิ่งที่ผมได้ทุ่มเทในการพัฒนากล้อง เราเริ่มด้วยการเลือกสีวัสดุเรซิ่น

Yamamoto ภาระกิจการเลือกวัสดุเป็นขั้นตอนที่สร้างความหนักใจ เพราะการเลือกสีขาวเพื่อใช้กับเรซิ่นอาจลดประสิทธิภาพในการป้องกันแสง ทำให้แสงโดยรอบเข้าสู่เซนเซอร์ภาพ อีกหนึ่งปัญหาใหญ่คือวิธีการลดช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ เนื่องจากจำเป็นต้องมีชั้นเคลือบผิวสำหรับทั้งสีขาวและสีดำเพื่อให้ได้เฉดสีที่เหมาะสม

- ด้วยจำนวนวงแหวนที่เพิ่มขึ้น กล้อง EOS M3 จึงใช้งานง่ายขึ้น

Yamamoto ไอเดียแรกของเราคือ ให้มีวงแหวนด้านหน้าสำหรับปรับค่ารูรับแสงและไม่ต้องมีวงแหวนชดเชยแสง แต่เมื่อมีการปรึกษาหารือกันมากขึ้น เราจึงตัดสินใจว่าอาจดีกว่าหากสามารถทำการปรับค่าแบบแมนนวลได้ และมีวงแหวนชดเชยแสง ขั้นต่อมาคือการค้นหารูปแบบการจัดวางที่ดีที่สุดในการใช้งานวงแหวนชดเชยแสง วงแหวนด้านหน้า และวงแหวนเลือกโหมด นอกจากนี้ เรายังต้องคำนึงถึงความเรียบง่าย เพราะเราไม่ต้องการให้กล้องมีการใช้งานที่ซับซ้อนเกินไป อาจไม่ใช่เรื่องยากนักที่จะทำวงแหวนให้หมุนง่ายหากมีขนาดใหญ่ แต่สิ่งที่ดีไซเนอร์ขอกับเราคือทำให้แบนที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากวงแหวนที่แบนจะต้องใช้ปุ่มนิ้วควบคุม เราจึงให้ความสำคัญกับการกำหนดความหนืดของแป้นเมื่อมีการหมุน

หน้า: 1 2 3

ลักษณะเฉพาะของกล้อง EOS M3

  1. เซนเซอร์ฟอร์แมต APS-C ขนาดใหญ่
  2. ส่วนมือจับเพื่อความกระชับ
  3. คำอธิบายเมนูที่เข้าใจง่าย
  4. แฟลชภายในตัวกล้อง
  5. วงแหวนและปุ่มกดที่เอื้อต่อการใช้งานได้สะดวกง่ายดาย
  6. หน้าจอสัมผัส LCD ที่ไวต่อการตอบสนองแบบปรับหมุนได้ 180 องศา

กล้องในกลุ่มมิเรอร์เลส EOS M เพิ่ม "ความฉับไว" เพื่อ "ความเร็ว", "ความสะดวกสบาย" และ "คุณภาพ" ของกล้องซีรีส์ EOS มาพร้อมกับคุณสมบัติต่างๆ เช่น เซนเซอร์ภาพที่มีความละเอียดประมาณ 24.2 ล้านพิกเซล แป้นหมุนและการควบคุมอื่นๆ , จอภาพ LCD แบบปรับหมุนได้ และแฟลชติดกล้อง กล้อง EOS M3 รุ่นล่าสุดจึงมอบประสิทธิภาพและความสามารถในการใช้ง่ายที่พัฒนายิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กล้อง EOS M3 คงไว้ซึ่งหน้าจอสัมผัสและเมนูที่ผู้ใช้เข้าถึงง่าย คุณจึงสามารถเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพได้อย่างเต็มที่ นี่คือกล้องที่เราขอแนะนำให้กับทั้งผู้ใช้ที่มีประสบการณ์และผู้เริ่มใช้งาน

เซนเซอร์ภาพ/ 22.3×14.9 มม. CMOS
จำนวนพิกเซลที่ใช้งานจริง/ ประมาณ 24.2 ล้านพิกเซล
ขนาด (กว้างxสูงxลึก)/ ประมาณ 110.9 x 68.0 x 44.4 มม.
น้ำหนัก (รวมแบตเตอรี่และการ์ดหน่วยความจำ)/ ประมาณ 366 กรัม
จอภาพ LCD/ จอภาพสี TFT กว้าง 3.0 นิ้ว (แบบปรับหมุนขึ้นลงได้)

Camera Biyori

Camera Biyori เป็นนิตยสารภาพถ่ายของญี่ปุ่น ซึ่งนำเสนอภาพถ่ายที่สวยงามและความสนุกสนานในการใช้กล้องในชีวิตประจำวัน และเพื่อเป็นการแนะนำกิจกรรมสนุกๆ เกี่ยวกับกล้องและการถ่ายภาพ ฝ่ายบรรณาธิการของนิตยสาร Camera Biyori ยังมีโรงเรียนสอนการถ่ายภาพ Camera Biyori ที่จะช่วยแนะนำผู้อ่านให้เข้าร่วมและสนุกสนานกับการถ่ายภาพ

http://www.camerabiyori.com

จัดพิมพ์โดย Daiichi Progress Inc.

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา