ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[ตอนที่ 1] ความประทับใจแรกกับความละเอียด 50.6 ล้านพิกเซล

2015-07-02
0
2.99 k
ในบทความนี้:

กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R เป็นกล้องความละเอียดสูงสุดยอดของ Canon ในบทความนี้ ช่างภาพที่ทดลองใช้กล้องแล้วจะมาบอกเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อกล้องทั้งสองรุ่น (เรื่องโดย: Rika Kasai, ภาพถ่าย: Hiroyuki Kato)

หน้า: 1 2

การจดจ่อในการถ่ายภาพที่ชวนให้นึกถึงกล้องฟิล์ม

- เทียบกับกล้องฟูลเฟรมที่มีอยู่แล้ว คุณรู้สึกว่าจำนวนพิกเซลที่สูงขึ้นสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อพลังการถ่ายทอดภาพในด้านใดบ้าง?

Nomachi ประการแรก ผมพึงพอใจกับพลังการถ่ายทอดภาพของกล้องทั้งสองรุ่นนี้อย่างมาก ผมคิดว่าประสิทธิภาพของกล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R สามารถทำได้ดีที่สุดเมื่อขยายภาพเป็นขนาด B0 (1,030 × 1,456 มม.) ถึงแม้กระบวนการถ่ายภาพอาจง่ายขึ้นเพราะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R ให้สัมผัสบางอย่างที่ทำให้ผมนึกถึงยุคกล้องฟิล์ม

Ishibashi ผมเข้าใจที่คุณพูดถึงครับ ด้วยกล้องสองรุ่นนี้ ผมรู้สึกอยากจะเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับการถ่ายภาพ

Nomachi ถ้าเราไม่วิเคราะห์แสงอย่างรอบคอบ รายละเอียดของภาพจะไม่ปรากฏเลย

กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R เป็นกล้อง EOS รุ่นแรกที่มีเซนเซอร์ภาพความละเอียด 50.6 ล้านพิกเซล

 
 

Ishibashi ผมสงสัยว่าเราอาจคุ้นเคยกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกสบายของกล้องดิจิตอลเกินไปเสียแล้ว สำหรับกล้อง EOS 5DS และ 5DS R ช่างภาพจำเป็นต้องจดจ่อกับการควบคุมกล้องมากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความระมัดระวังในการถ่ายภาพ เราไม่สามารถเผลอกดปุ่มชัตเตอร์จนกว่าจะพิจารณาองค์ประกอบภาพให้เสร็จก่อนและแน่ใจว่าเราเข้าใจตัวแบบภาพที่จะถ่ายเพียงพอ สิ่งนี้จะทำให้เกิดการไตร่ตรองในขณะถ่ายภาพ เราอาจจำเป็นต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ที่เราสั่งสมมาในยุคกล้องฟิล์ม นอกจากนี้ หากเรามีเป้าหมายที่จะแสดงภาพถ่ายขนาดใหญ่ ทางเลือกหนึ่งที่เรานำมาพิจารณาได้ในอนาคตคือการนำเสนอภาพผ่านหน้าจอความละเอียดสูง เช่น หน้าจอระดับ 4K

Nomachi ผมลองพิมพ์ภาพที่ถ่ายในโหมด JPEG ขนาดใหญ่ให้เป็นขนาด B0 และผลที่ได้รับก็นับว่าน่าทึ่ง ฟอร์แมตภาพขนาดใหญ่เปลี่ยนการรับรู้งานภาพถ่ายของเรา ผมจึงอยากแนะนำให้ทุกคนขยายขนาดของภาพและลองดูเช่นกันครับ วิธีนี้ใช้ได้จริงหากคุณใช้กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R

* คลิกภาพเพื่อขยาย

EOS 5DS R/ EF24-70mm f/4L IS USM/ FL: 55 มม./ Shutter-priority AE(f/8, 1/180 วินาที, EV-1.0)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ (ภาพถ่ายโดย: Kazuyoshi Nomachi)

ที่ราบสูงซึ่งผ่านการกัดเซาะตั้งอยู่บนที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 4,000 เมตรในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโบลิเวีย ความละเอียด 50.6 ล้านพิกเซลให้ภาพแสงอาทิตย์สาดส่องผ่านเมฆได้อย่างละเอียดประณีตราวกับแสงสปอตไลต์ ให้การเกลี่ยแสงที่สมบูรณ์แบบดูมีมิติ ยิ่งผมขยายภาพขณะปรับแต่งภาพ RAW ก็ยิ่งเห็นรายละเอียดที่ประณีตซ่อนอยู่ในข้อมูลที่มีความละเอียดสูงนี้ ในอีกแง่หนึ่ง การเกลี่ยสียังไม่ออกจากสมดุลง่ายๆ แม้ว่าจะใช้การปรับแต่งภาพแบบลงน้ำหนักมือมาก ภาพนี้ถ่ายแบบถือกล้องถ่าย ขณะที่ผมยืนบนพื้นที่ลาดชันและไม่ค่อยมั่นคงสักเท่าไหร่ จึงไม่สามารถใช้ขาตั้งกล้องได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผมสัมผัสการทำงานของชัตเตอร์ที่นิ่งได้จริงเพราะมีระบบการควบคุมการสั่นไหวของกระจกภายในแบบใหม่

 

เปลี่ยนผลภาพด้วยจำนวนพิกเซลสูง

- ด้วยจำนวนพิกเซลที่สูงเป็นพิเศษและเอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ Low-pass ที่สามารถยกเลิกได้ ส่งผลให้ภาพที่ออกมาเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?

Nomachi ผมไม่ได้ให้ความสนใจกับฟิลเตอร์ Low-pass ขณะถ่าย เมื่อลองเทียบภาพที่ถ่ายโดยกล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R ผมไม่พบความแตกต่างที่สำคัญเลย ผมคิดว่าจะมีความแตกต่างเพียงแค่ในสภาพการถ่ายบางแบบเท่านั้น

Ishibashi แทบจะไม่มีความแตกต่างใดๆ ในแง่ของการสร้างภาพถ่าย การเกลี่ยแสงนั้นทำได้ดีเยี่ยม แม้ว่าปัจจัยนี้จะเป็นองค์ประกอบที่ขึ้นอยู่กับตัวแบบด้วย สีอ่อนและการเกลี่ยแสงต่างๆ ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเต็มที่ แต่คุณจะต้องใช้เลนส์คุณภาพดีนะ

Nomachi ในกรณีของผม หลังจากถ่ายภาพและเลือกภาพที่ต้องการจะใช้แล้ว ผมพบว่าภาพที่เลือกส่วนมากถ่ายด้วยกล้อง EOS 5DS R แม้ว่าผมจะไม่ตั้งใจให้เป็นอย่างนั้น ผมอาจบอกความแตกต่างได้หากผมขยายภาพเป็นขนาดใหญ่มาก

- เมื่อสักครู่คุณเอ่ยถึงเรื่องของเลนส์ คุณมีเลนส์เฉพาะที่เลือกใช้กับกล้องที่มีจำนวนพิกเซลสูงทั้งสองรุ่นนี้บ้างไหมครับ

Ishibashi ผมคิดว่าเลนส์ EF11-24mm f/4L USM อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ผมต้องการนำมาใช้ถ่ายภาพที่ผมจะครอปเป็นรูปแบบภาพกว้างได้ และสร้างผลงานที่ดูเหมือนภาพวาดบนฉากพับ เลนส์นี้สามารถถ่ายภาพพื้นที่กว้างๆ ได้โดยไม่เกิดความบิดเบี้ยว

Nomachi ในความเห็นของผม เลนส์มุมกว้าง เช่น EF14mm f/2.8L II USM ใช้งานร่วมกับกล้อง EOS 5DS และ 5DS R ได้ดี ผมยังใช้เลนส์ EF16-35mm f/4L IS USM ด้วยซึ่งใช้งานได้ดีด้วยเหมือนกัน สำหรับเลนส์เทเลโฟโต้ ผมคงแนะนำเลนส์ EF70-200mm f/2.8L IS II USM

Ishibashi ผมขอแนะนำเลนส์ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM ด้วยอีกตัวครับ เลนส์นี้ดีกว่าเลนส์ซูมเทเลโฟโต้อื่นๆ ที่ผมเคยใช้มาจนกระทั่งถึงช่วงระยะหลังๆ มานี้

 

- มีประเด็นที่ควรรู้เมื่อใช้กล้องจำนวนพิกเซลสูงๆ ไหมครับ

Ishibashi ผมคงให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพเมื่อถ่ายภาพทิวทัศน์เป็นอันดับแรก ดังนั้นจึงอาจมีการลดขนาดรูรับแสง [ตัวเลขค่า f เพิ่มขึ้น] อย่างมากและการเพิ่มความไวแสง ISO โดยไม่มีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม ผมต้องการเพิ่มระยะชัดลึกของภาพด้วย จึงเป็นงานยากที่จะต้องพยายามหาสมดุลที่เหมาะสม ด้วยความละเอียดที่สูงถึง 50.6 ล้านพิกเซล รูรับแสงและการตั้งค่าความไวแสง ISO จะมีผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพของภาพถ่าย และอาจส่งผลต่อตัวแบบที่เลือกด้วยระดับหนึ่ง

Nomachi พิจารณาจากภาพที่ทดลองถ่ายด้วยกล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R คุณภาพของภาพถ่ายออกมาดีเมื่อใช้ขนาดรูรับแสงที่ f/8 ถึง f/11 อย่างไรก็ตาม ผมไม่กังวลมากนักถึงการลดขนาดรูรับแสงมากนัก ตราบใดที่ภาพที่ออกมายังอยู่ในโฟกัส นอกจากนี้ ทุกวันนี้เรายังมีคุณสมบัติ Digital Lens Optimizer แม้ว่าผมจะเข้าใจความต้องการในการดึงความละเอียดคมชัดที่ 50.6 ล้านพิกเซลออกมา แต่เราไม่จำเป็นต้องยึดกับจุดนี้จุดเดียว

การใช้คุณสมบัติ Digital Lens Optimizer ในซอฟต์แวร์ "Digital Photo Professional" ที่มาพร้อมตัวกล้อง การกระจายแสงที่เกิดเมื่อลดขนาดรูรับแสงสามารถแก้ไขได้เพื่อให้ภาพกลับคืนสู่สภาพไม่บิดเบี้ยว

 
 

Ishibashi ใช่ครับ บ่อยครั้งเราพบว่าเราให้ความสำคัญกับสเปคกล้องมากจนเกินไปเวลาที่เราพยายามให้ได้มาซึ่งการถ่ายทอดภาพทิวทัศน์ที่ลงรายละเอียด

Nomachi สำหรับภาพถ่ายที่ใช้การเปิดรับแสงนาน ผมคิดว่าภาพที่จะได้ความละเอียดคมชัดสูงสุดจนถึงระดับความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 4 วินาทีและความไวแสง ISO 400 แน่นอนว่า เมื่อใช้ค่าความไวแสง ISO 100 และ 200 คุณจะพบว่าคุณเริ่มใช้งานขาตั้งกล้องบ่อยขึ้น ถึงกระนั้น คุณยังสามารถถ่ายภาพแบบถือกล้องถ่ายด้วยกล้องทั้งสองรุ่นนี้ได้ด้วยหากคุณไม่กังวลมากนักกับการใช้ศักยภาพความละเอียดระดับ 50.6 ล้านพิกเซล

Ishibashi สำหรับกล้อง EOS 5D Mark II ซึ่งมีช่วงความไวแสง ISO ปกติสูงถึง 25600 เราจึงสามารถถ่ายภาพทิวทัศน์กลางคืนที่ไม่สามารถถ่ายได้ในยุคกล้องฟิล์ม แต่ขณะที่กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R มอบความยืดหยุ่นในการถ่ายภาพตอนกลางคืนน้อยกว่าเพราะค่า ISO ปกติสูงสุดอยู่ที่ 6400

* บทความนี้เขียนขึ้นโดยอ้างอิงจากกล้องรุ่นทดลอง ข้อมูลบางอย่างเช่นลักษณะของผลิตภัณฑ์และคุณภาพของภาพอาจแตกต่างจากผลิตภัณฑ์จริงบ้างเล็กน้อย

 
Kazuyoshi Nomachi

 

เกิดที่เมืองโคชิเมื่อปี 1946 Nomachi เริ่มต้นเรียนถ่ายภาพกับช่างภาพ Takashi Kijima ในปี 1968 และเริ่มเดินทางไปยังแม่น้ำไนล์ เอธิโอเปีย และพื้นที่แห้งแล้งอื่นๆ ในแอฟริกาหลังจากทริปทะเลทรายซาฮาราเมื่อปี 1972 จุดถ่ายภาพของเขาในปัจจุบันคือเทือกเขาแอนดีสและอินเดีย เคยได้รับเหรียญเกียรติยศสายม่วงเมื่อปี 2009

 
Mutsumi Ishibashi

 

เกิดที่จังหวัดชิบาเมื่อปี 1947 Ishibashi เดินทางทั่วประเทศตั้งแต่สมัยวัยรุ่นตอนปลายเพื่อสัมผัสแหล่งธรรมชาติในญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1975 เขากำหนดแนวการถ่ายภาพให้แคบลงเป็นแหล่งธรรมชาติในภูมิภาคโทโฮกุ งานของเขาเน้นการถ่ายทอดความงดงามทางธรรมชาติอันมีเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นซึ่งเกิดจากอากาศที่ชื้น นอกจากนี้เขายังเป็นนักเขียนในสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับป่าอีกหลายฉบับ

 
Digital Camera Magazine

 

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

 
 
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา