ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด Part3

[ตอนที่ 2] กล้องขนาดพกพาที่เปี่ยมด้วยคุณสมบัติสมฉายากล้อง “พรีเมี่ยม”

2015-02-05
1
1.82 k
ในบทความนี้:

กล้อง Canon ในซีรีส์ PowerShot ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์สองสาย ได้แก่กล้องรหัส "G" และ "S" กล้องที่เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกรุ่นใหม่ล่าสุดในสายผลิตภัณฑ์นี้ ได้แก่ "PowerShot G7 X" ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยการออกแบบที่หรูหรายิ่งกว่ากล้อง SLR เสียอีก นับเป็นการให้นิยามใหม่กับคอนเซ็ปต์ของกล้องระดับ "พรีเมี่ยม" ในซีรีส์นี้ บทความนี้จะนำสรุปบทสัมภาษณ์ของเรากับนักพัฒนากล้องที่มีประสิทธิภาพระดับ "พรีเมี่ยม" รุ่นนี้มาฝากผู้อ่าน (บรรณาธิการโดย: Camera Biyori, ภาพโดย: Toru Matsushima)

หน้า: 1 2

 

5 ชิ้นเลนส์ในหนึ่งกลุ่มสำหรับเลนส์สว่างและกะทัดรัด

― บอดี้กล้องรุ่นนี้มีขนาดเล็กแม้จะใช้เซนเซอร์ภาพขนาดใหญ่ถึงหนึ่งนิ้ว ทีมงานตัดสินใจอย่างไรในเรื่องขนาดครับ

Ichino หน้าจอ LCD ระบบสัมผัสอาจใช้งานได้ยากหากมีขนาดเล็กเกินไป เราจึงต้องการให้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ สำหรับการกำหนดขนาดของกล้อง เราให้วงแหวนควบคุมยังคงอยู่ด้านหลังด้วยขนาดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมที่ใช้งานง่ายของกล้อง

― หมายถึง เลือกขนาดตัวกล้องที่เล็กที่สุดเท่าที่เป็นไปได้โดยคำนึงถึงการควบคุมที่ใช้งานง่ายของกล้อง เช่นนั้นแล้ว ขนาดของเซนเซอร์ที่ใหญ่มีผลกระทบอะไรต่อเลนส์บ้างไหมครับ

Ichino ใช่ครับ การพยายามลดขนาดเลนส์เป็นงานที่ท้าทาย ทีแรก เราเริ่มตัดสินใจเรื่องเซนเซอร์ หลังจากทีมวางแผนกำหนดทางยาวโฟกัสและค่า f ที่ต้องการมาก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบ แต่ก่อน นักออกแบบหนึ่งคนจะรับผิดชอบการออกแบบโดยดูจากแบบกล้องรุ่นก่อนๆ ครั้งนี้ เรามีนักออกแบบ 2 คนที่ออกแบบกล้อง 2 แบบต่างกันพร้อมกัน แล้วจึงนำมาเลือกโดยตั้งคำถามว่า “แบบใดที่จะเป็นเลนส์ที่ดีกว่าเมื่อผ่านกระบวนการต่างๆ แล้ว”

Yamada ช่วงแรก เรามีข้อกังวลว่า “ความพยายามออกแบบกล้องให้มีขนาดกะทัดรัดอาจทำให้ได้ค่ารูรับแสงสูงสุดของกล้องไม่สว่างมากนัก” แต่เราก็ตัดสินใจให้เป็นไปตามสเปคที่พิจารณาตามคอนเซ็ปต์ของกล้องระดับ “พรีเมี่ยม” ผมยังจำได้ว่าผมเองมึนงงและกังวลมาก เพราะไม่มั่นใจเลยว่าเราจะทำได้จริงหรือไม่

 

สมาชิกทีมพัฒนากล้อง Kenji Takahashi (ซ้าย) และ Kazushige Ichino (ขวา)

 

Kenichi Nishimura (ซ้าย), สมาชิกทีมออกแบบ และ Tatsuya Yamada (ขวา) สมาชิกทีมวางแผน

 
 

― ดังนั้น นอกเหนือจากเรื่องเลนส์แล้ว คุณจึงกังวลเรื่องของอุปกรณ์การผลิตด้วยใช่ไหมครับ ประโยชน์ของการใช้เซนเซอร์ CMOS แบบรับแสงด้านหลัง (BSI) คืออะไร

Takahashi ประสิทธิภาพการลดจุดรบกวนทำงานได้ดีขึ้นด้วยระบบการตอบสนองที่ฉับไวขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงเริ่มทบทวนแนวคิดเกี่ยวกับการแสดงภาพที่มีอยู่เดิมสำหรับกล้อง “PowerShot G7 X” ขณะที่จุดเน้นของกล้องทั่วๆ ไปจะอยู่ที่ความประทับใจแรกของภาพที่ถ่ายได้ แต่สำหรับ “PowerShot G7 X” มีการปรับปรุงเพื่อให้บรรยากาศภาพที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้นและมีการเกลี่ยแสงในส่วนสว่างที่เนียนกว่าเดิม ทำให้ใกล้เคียงลักษณะที่สายตามองเห็นมากยิ่งขึ้น การทำเช่นนี้ช่วยลดพื้นที่ที่อาจมีความสว่างมากเกินไปในส่วนแบ็คกราวด์เมื่อถ่ายภาพที่มีท้องฟ้าและดวงอาทิตย์ในองค์ประกอบภาพ หรือเมื่อถ่ายภาพตัวแบบบุคคลที่มีแสงย้อน การปรับการแสดงภาพส่งผลต่อกระบวนการภายในกล้องที่แตกต่างกันในหลายๆ ด้าน เป็นเรื่องยากและท้าทายมากจริงๆ ผมสงสัยว่ามีกล้องรุ่นไหนอีกไหมที่ผ่านการทดสอบการถ่ายภาพมากเท่านี้

Ichino คุณจะสังเกตเห็นความแตกต่างของภาพในช่วงฤดูดอกซากุระบานได้ ภาพดอกไม้ที่คุณเคยถ่ายอาจออกมาขาวโพลน แต่ด้วย “PowerShot G7 X” แม้แต่สีชมพูอ่อนก็จะถูกถ่ายทอดออกมาได้ตรงตามจริง

Takahashi ตัวแบบการถ่ายภาพหลักของผมคือเด็กๆ การใช้ “PowerShot G7 X” สร้างความเบลอในส่วนแบ็คกราวด์ได้มาก ช่วยขับเน้นตัวแบบได้ดี

― ถึงผู้อ่าน “เอฟเฟ็กต์โบเก้” คือจุดสำคัญ ผู้ใช้หลายคนซื้อกล้อง SLR ด้วยหวังจะได้เอฟเฟ็กต์โบเก้อย่างที่ต้องการ เป็นเรื่องเหลือเชื่อจริงๆ ที่ “PowerShot G7 X” สามารถสร้างเอฟเฟ็กต์นี้ได้แม้จะเป็นเพียงกล้องดิจิตอลคอมแพค

Takahashi คุณควรสังเกตรูปทรงของรูรับแสงด้วย

Ichino กล้องรุ่นนี้มีม่านรูรับแสง 9 กลีบซึ่งทำให้ได้รูรับแสงที่กลมยิ่งขึ้น ในหลายกรณี โบเก้จากกล้องแบบ 6 กลีบมักดูเหมือนรูปหกเหลี่ยมมากกว่าวงกลมเมื่อลดขนาดรูรับแสงลง ขณะที่คุณลดขนาดรูรับแสงแบบ 9 กลีบลง รูปทรงกลมที่สวยงามจะปรากฏขึ้น คุณจึงสามารถสร้าง “โบเก้ทรงกลม” ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

”PowerShot G7 X” (บน) และ “PowerShot S120″ (ล่าง) ขณะที่ “PowerShot G7 X” หนากว่าเล็กน้อย แต่มีความกว้างใกล้เคียงกับ “PowerShot S120″ อย่างมาก เซนเซอร์หนึ่งนิ้วและเลนส์สว่างที่ระยะสุดฝั่งเทเลโฟโต้เพียบพร้อมในตัวกล้องขนาดเล็กที่น่าทึ่งนี้

 

ส่วนประกอบต่างๆ ของเลนส์กล้องซึ่งประกอบด้วยชิ้นเลนส์จำนวนมาก มีการปรับปรุงซ้ำหลายครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดเรียงที่ไม่ถูกต้องระหว่างการซูม ซึ่งมักเกิดขึ้นกับเลนส์ขนาดเล็ก

 
 

 

คุณภาพของโบเก้ขึ้นอยู่กับจำนวนม่านรูรับแสง ม่านรูรับแสงถูกนำมาใช้กับกล้องนี้แทนกล้องที่มีม่าน 6 กลีบแบบเดิม ยิ่งมีกลีบม่านมาก รูรับแสงก็กลมมากขึ้น สร้าง “โบเก้ทรงกลม” ได้งดงามยิ่งขึ้น

 

หน้าจอ LCD แบบปรับเอียงขึ้นลงซึ่งหมุนได้ 180 องศามีลักษณะบางลงตามตัวกล้องที่กะทัดรัดขึ้น วงแหวนควบคุมที่ด้านขวาใช้การออกแบบแบบสองชั้นเพื่อให้ควบคุมการใช้งานกล้องได้สะดวกและให้กล้องมีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น

 
 

 

ภาพตัวอย่างนี้ถ่ายโดยใช้คุณสมบัติ “Star Trails” ในโหมด “Starry Skies” เรานำคุณสมบัตินี้มาบรรจุไว้ในกล้อง โดยหวังว่าจะช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายทอดอารมณ์ในภาพถ่ายได้ดียิ่งขึ้น

 

เคสกันน้ำชนิดพิเศษที่รักษาการควบคุมที่ใช้งานง่ายของวงแหวนควบคุมและส่วนประกอบต่างๆ ไว้ได้ ซีรีส์ “PowerShot” เป็นที่นิยมของนักดำน้ำหลายคนเพราะสามารถสร้างภาพถ่ายใต้น้ำที่มีสีสันสวยงามได้

 
 
 

การนำคุณสมบัติต่างๆ มาใช้เพื่อช่วยในการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพถ่าย

― ตอนที่ทำความรู้จักกล้องซีรีส์ “S” ผมได้ยินถึงคอนเซ็ปต์ “กล้องที่ไม่ทำให้เกิดปัญหากล้องสั่นแม้ระหว่างถ่ายภาพในที่ร่ม” คอนเซ็ปต์นี้สืบเนื่องมาจาก “PowerShot G7 X” หรือเปล่าครับ

Takahashi ใช่ “PowerShot G7 X” ขยายขอบเขตการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพถ่ายให้หลากหลายยิ่งขึ้น เดี๋ยวนี้ คุณสามารถใช้กล้องนี้ถ่ายภาพท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวได้อย่างคมชัด

Yamada ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดาวมีพลังที่จะขับเคลื่อนคนดู แต่การถ่ายภาพบรรยากาศเช่นนั้นก็นับเป็นเรื่องที่ท้าทาย เราเริ่มนำโหมด “Starry Skies” มาใช้ตั้งแต่ “PowerShot G16″ เพราะเราต้องการนำเสนอทางเลือกง่ายๆ ในการสร้างสรรค์ภาพที่ต้องการบนกล้องที่มีความสามารถในการทำเช่นนั้น เราคิดว่า นี่เป็นวิธีที่ดีที่กล้องจะส่งเสริมการถ่ายทอดอารมณ์ภาพออกมาให้ได้อย่างที่ต้องการ

บทวิเคราะห์กล้อง PowerShot G7 X

 
การออกแบบที่ไม่ลดทอนประสิทธิภาพช่วยเพิ่มความสนุกให้กับผู้ใช้งาน

 

ส่วนประกอบภายนอกส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะ การออกแบบปุ่มต่างๆ ที่เรียบง่ายและประณีต รวมถึงวงแหวนควบคุมสองชั้นที่สร้างความโดดเด่นด้วยเส้นสีแดง เป็นกล้องที่แสดงถึงความเป็น “พรีเมี่ยม” ในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ประสิทธิภาพ หรือการควบคุมกล้อง

 
 
พื้นที่ที่คล้ายหนังมอบสัมผัสอันสง่างาม

 

กรอบผิวเคลือบที่เป็นเม็ดหยาบหลากหลายชนิดถูกนำมาพิจารณาทั้งในด้านพื้นผิว ความละเอียด และสีเคลือบ ข้อตัดสินสุดท้ายคือ นำกรอบที่มีผิวเคลือบมันวาวเล็กน้อยบนส่วนนูน ซึ่งนอกจากจะให้พื้นผิวที่ดูมีคุณภาพขึ้น ยังช่วยกันลื่นอีกด้วย

 
 
 

ชิ้นส่วนที่ผลิตด้วยงานฝีมืออันประณีต

เพื่อตอกย้ำการสร้างสัมผัสแบบ “พรีเมี่ยม” ในทุกรายละเอียด เราจึงสลักร่องเกลียวบนปุ่ม สกรู และวงล้อด้านหลัง ซึ่งการพิมพ์ไอคอนและอักขระต่างๆ บนร่องเหล่านี้ให้ชัดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

ขนาดกะทัดรัด แต่คุณภาพของภาพน่าประทับใจ

 

ด้วยเซนเซอร์ขนาดหนึ่งนิ้วและเลนส์ที่มีความสว่างรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.8 ในระยะมุมกว้างและ f/2.8 ในระยะเทเลโฟโต้ คุณจึงเพลิดเพลินกับคุณภาพภาพระดับสูงและเอฟเฟ็กต์โบเก้ด้วยกล้องดิจิตอลขนาดพกพาตัวนี้ได้อย่างเหลือเชื่อ ระดับจุดรบกวนเมื่อใช้ความไวแสง ISO สูงๆ ที่ต่ำลงอย่างมากนั้นทำได้อย่างน่าประทับใจ

 
 

― คุณสมบัติอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การโฟกัสอัตโนมัติความเร็วสูง ซึ่งมีจุด AF เพิ่มขึ้นเป็น 32 จุดและการนำฟังก์ชั่น Wi-Fi มาใช้เพื่อการซิงค์ข้อมูลกับสมาร์ทโฟน

Yamada กล้องมีฟังก์ชั่นที่ไม่มีในสมาร์ทโฟน และสมาร์ทโฟนมีฟังก์ชั่นที่ไม่มีในกล้อง เราจึงเชื่อว่า ในฐานะผู้ผลิตถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้มั่นใจได้ว่ามีช่องทางในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งสองเข้าด้วยกันได้

― ผมเข้าใจว่าเคสกันน้ำเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่ใช้งานกับกล้องรุ่นนี้ได้ด้วยหรือครับ

Yamada ในความรู้สึกส่วนตัว ผมก็อยากจะมีเคสกันน้ำไว้สักตัวสำหรับการไปเที่ยวดำน้ำนะครับ ด้วยเลนส์ที่สว่างและเซนเซอร์ขนาดหนึ่งนิ้ว ภาพที่ไม่สามารถถ่ายได้ในอดีตตอนนี้สามารถทำได้แล้ว ผมจึงวางแผนว่าจะซื้อไว้ด้วยครับ สิ่งที่ผมรู้สึกขณะร่วมทำงานในขั้นตอนการวางแผนครั้งนี้คือ Canon ครองประวัติศาสตร์และประสบการณ์อันยาวนานในการพัฒนากล้องรหัส “G” และ “S” ซึ่งรวมไปถึงความสัมพันธ์กับลูกค้าจำนวนมากที่เราสั่งสมมายาวนาน รากฐานเช่นนี้เองที่ทำให้เราได้แนวคิดอย่างรวดเร็วว่า “อะไรคือสิ่งที่เราควรสร้างสรรค์” และบรรจุประสิทธิภาพระดับสูงลงในกล้อง “PowerShot G7 X” รุ่นนี้อย่างเต็มที่ ผมหวังว่าผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จากกล้องที่เชื่อมโยงชีวิตประจำวันให้ใกล้ยิ่งกว่าเดิมครับ

 
Camera Biyori

 

Camera Biyori เป็นนิตยสารภาพถ่ายของญี่ปุ่น ซึ่งนำเสนอภาพถ่ายที่สวยงามและความสนุกสนานในการใช้กล้องในชีวิตประจำวัน และเพื่อเป็นการแนะนำกิจกรรมสนุกๆ เกี่ยวกับกล้องและการถ่ายภาพ ฝ่ายบรรณาธิการของนิตยสาร Camera Biyori ยังมีโรงเรียนสอนการถ่ายภาพ Camera Biyori ที่จะช่วยแนะนำผู้อ่านให้เข้าร่วมและสนุกสนานกับการถ่ายภาพ

http://www.camerabiyori.com

จัดพิมพ์โดย Daiichi Progress Inc.

 
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา