ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น >> All Happenings

Photo Clinic 2016: ช่างภาพจาก 12 ประเทศมารวมตัวกันเพื่อถ่ายภาพ

2016-09-29
4
2.08 k
ในบทความนี้:

เมื่อเดือนเมษายน 2016 ที่ผ่านมา ช่างภาพสมัครเล่นจากประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชียซึ่งชนะเลิศการแข่งขัน PhotoMarathon เดินทางมุ่งหน้าสู่ประเทศญี่ปุ่น โดยช่างภาพทั้ง 23 คน ซึ่งรวมพนักงานด้วยนั้นมาจากประเทศต่างๆ ถึง 12 ประเทศ ผมได้เข้าร่วมทริปการเดินทางไปยังภูมิภาคโทโฮกุและฮอกไกโดในฐานะวิทยากรเป็นเวลาทั้งสิ้น 8 วัน ทริปนี้เต็มไปด้วยช่วงเวลาที่มีทั้งความสุขและน่าประทับใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมจะจดจำไปชั่วชีวิต และจวบจนกระทั่งถึงตอนนี้ ผมยังคงติดต่อกับผู้ร่วมกิจกรรมผ่านทางสื่อสังคมอยู่เสมอ ผมจึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับจากทริปถ่ายภาพครั้งนี้ในบทความชิ้นนี้ (เรื่องโดย GOTO AKI)

 

ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวแบบของคุณในจิตวิญญาณการถ่ายภาพ

ในกิจกรรม Canon Photo Clinic ประจำปี 2016 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะมีโอกาสได้เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ่ายภาพ และศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆ ทริปถ่ายภาพในปีนี้จะเป็นการเดินทางไปทั่วภูมิภาคโทโฮกุและฮอกไกโด ซึ่งประจวบเหมาะกับช่วงเวลาสำหรับชมดอกซากุระพอดี ในระหว่างทำกิจกรรม ผู้เข้าร่วมสามารถถ่ายภาพได้อย่างอิสระระหว่างเดินทางไปเยือนสถานที่ที่น่าสนใจในแต่ละภูมิภาค

ผู้ร่วมกิจกรรมแต่ละคนมีบุคลิกเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป บางคนต้องการถ่ายภาพตัวแบบที่เป็นมนุษย์อย่างในภาพโฆษณา ขณะที่คนอื่นๆ ต้องการถ่ายภาพแคนดิดในท่วงท่าที่เป็นธรรมชาติ ตลอดทริปนี้ ผมจึงพยายามดึงคุณสมบัติของผู้ร่วมกิจกรรมแต่ละคนออกมาโดยแสดงความคิดเห็นส่วนตัวให้น้อยที่สุด

ในวันที่สอง ผู้ร่วมกิจกรรมได้ถ่ายภาพดอกซากุระและสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สวน Eboshiyama และเมือง Yamadera ในจังหวัดยามากาตะ และเมื่อพระอาทิตย์กำลังตกดินและผู้ร่วมกิจกรรมมีท่าทางเหนื่อยล้า Canon ได้สร้างความประหลาดใจให้ทุกคนโดยให้ไมโกะสองคนเข้ามาเป็นนางแบบ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมก็รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันทีและเริ่มต้นถ่ายภาพกันอย่างกระตือรือร้น ผมเองรู้สึกประหลาดใจที่หญิงสาวชาวญี่ปุ่นสองคนเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก การหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพอย่างกระตือรือร้นของผู้เข้าร่วมกิจกรรมถือเป็นวัฒนธรรมใหม่สำหรับผมเลยทีเดียว การได้ชมผู้เข้าร่วมกิจกรรมบรรจงถ่ายภาพตัวแบบที่น่าสนใจทำให้ผมรู้สึกราวกับว่ากำลังดูการแสดงออกถึงความรักในการถ่ายภาพในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติมากทีุ่สุด

 

 

 

 

โดยปกติคนที่ถ่ายภาพได้ดีจะเป็นผู้ที่ต้องการความท้าทาย

ผู้ร่วมกิจกรรมใช้เวลาทั้งหมดในช่วง 8 วันนี้ร่วมกัน แต่ไม่เคยกระทบกระทั่งกันแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศแห่งความเคารพซึ่งกันและกันได้อย่างน่าวิเศษ

ขณะที่กำลังถ่ายภาพตัวแบบบุคคลซึ่งยืนอยู่ใต้ต้นซากุระและต้องการถ่ายภาพให้หลากหลายขึ้น ผู้ร่วมกิจกรรมได้ถามคำถามเรื่องเทคนิคกับผมว่า "ในช็อตนี้ผมควรถ่ายอากิซังจากมุมไหนดี" และผมควรใช้เลนส์แบบไหนและรูรับแสงเท่าไหร่ดี" คำแนะนำของผมคือสร้างภาพเบลอที่ระยะโฟร์กราวด์โดยการถ่ายภาพจากมุมต่ำ และให้ใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่ยาวขึ้นเพื่อไม่ให้ภาพบิดเบี้ยวจนเกินไป

เมื่อผู้ร่วมกิจกรรมไม่สามารถอธิบายผลงานของตนเองได้อย่างราบรื่น ผมจะคอยให้กำลังใจว่า "ภาพนี้ถ่ายได้ดีเพราะสามารถเก็บความเชื่อมโยงของตัวแบบไว้และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลังได้ดี" และเมื่อเราใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น ผู้ร่วมกิจกรรมก็จะมีคำถามมาถามผมมากขึ้น

บางคนที่ไม่เคยชินกับการที่ต้องเปลื้องผ้าต่อหน้าคนอื่นๆ เลือกที่จะไปอาบน้ำกลางแจ้งในโรงแรมบ่อน้ำพุร้อน ซึ่งพวกเขาจะได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่นอันเป็นเอกลักษณ์ได้เช่นเดียวกัน ในฐานะที่ผมเป็นคนญี่ปุ่น ผมรู้สึกดีใจที่ได้เห็นพวกเขาดื่มเหล้าสาเกและลงแช่ในบ่อน้ำพุร้อนในวันนั้น คืนนั้นผมรู้สึกได้ว่าการที่พวกเขาเต็มใจทดลองทำสิ่งใหม่ๆ จะช่วยให้พวกเขาสามารถถ่ายภาพได้ดี

ผลงานต่อไปนี้คือภาพถ่ายบางส่วนที่ยอดเยี่ยมซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ถ่ายไว้ระหว่างทริปการถ่ายภาพครั้งนี้ เราจะมาดูภาพถ่ายซึ่งผมจะอธิบายไปพร้อมกัน

ถ่ายภาพโดย: Ignitius Kong (มาเลเซีย)
EOS 5D Mark III/ EF135mm f/2L USM + Extender EF2x III/ FL: 270 มม./ Aperture-priority AE (f/4, 1/350 วินาที, EV±0)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

ผลงานชิ้นนี้ใช้การถ่ายภาพซ้อน และใช้องค์ประกอบที่เราสามารถจำได้ทันทีนั่นคือหญิงสาวในชุดกิโมโนผสานเข้ากับดอกซากุระที่ดูเหมือนภาพถ่ายโฆษณา ผมคิดว่าช่างภาพมีแรงบันดาลใจที่ต้องการจะสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

 

ถ่ายภาพโดย: Shaun Tan Chun Weng (สิงคโปร์)
EOS-1D X/ EF50mm f/1.2L USM/ FL: 50 มม./ Aperture-priority AE (f/2.5, 1/2000 วินาที, EV±0)/ ISO 160/ WB: อัตโนมัติ

ชายชรากำลังมองไปยังเมืองซึ่งฟื้นตัวหลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในภาคตะวันออกของญี่ปุ่น อาจเป็นเพราะว่าเขากำลังหันหลังให้กล้องจึงช่วยเพิ่มอารมณ์ให้กับภาพ และความละเอียดอ่อนของภาพแทบจะทำให้คุณรู้สึกราวกับว่าคุณสามารถจินตนาการได้ว่าชายชราผู้นี้รู้สึกอย่างไรแม้ว่าจะไม่ได้สื่อไว้ในภาพถ่ายก็ตาม ผลงานชิ้นนี้ทำให้ผมรู้สึกถึงความหวัง

 

ถ่ายภาพโดย: Trinh Trung Dung (เวียดนาม)
EOS 6D/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 16 มม./ Manual Exposure (f/8, 1/125 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ

ภาพนี้ถ่ายจากที่สูงซึ่งแสดงมุมมองและภาพบรรยากาศในชีวิตประจำวันของญี่ปุ่น ซึ่งหากเด็กๆ กำลังขี่จักรยานลงมาจากกึ่งกลางถนนภาพนี้จะยอดเยี่ยมมาก และนี่ก็เป็นแง่มุมการถ่ายภาพที่ท้าทายอย่างหนึ่งแต่มีความน่าสนใจทีเดียว

 

กิจกรรม Photo Clinic ให้ประสบการณ์การถ่ายภาพแบบข้ามวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร

ดูเหมือนว่าความไม่มั่นใจที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเคยมีก่อนเดินมาถึงญี่ปุ่นได้หายไปหมดแล้ว แม้แต่ในวันสุดท้ายของทริป ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนยังเปี่ยมด้วยรอยยิ้มราวกับว่าพวกเขารู้จักกันมานานหลายปีและยังคงถ่ายภาพกันอย่างกระตือรือร้น

ผมจึงขอแสดงความขอบคุณอีกครั้งหนึ่งที่ได้มีโอกาสพบกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน แม้ว่าแต่ละคนจะมาจาก 12 ประเทศที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมแตกต่างกัน และมีอายุระหว่าง 18 ถึง 44 ปี แต่ความสามัคคีกลมเกลียวที่ก่อตัวขึ้นระหว่างพวกเขานับเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก เพราะพวกเรามารวมตัวกันเพราะใจรักในการถ่ายภาพ

ภาพถ่ายที่ดีที่สุดคือภาพถ่ายที่ระลึกซึ่งเราเก็บภาพร่วมกันที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อคืนที่ผ่านมา ลองดูรอยยิ้มบนใบหน้าของทุกคนในเวลานั้นซึ่งกำลังเหนื่อยล้ากันอย่างสุดๆ รอยยิ้มนั้นบอกเล่าถึงทริป Photo Clinic ของเรา

4 เดือนหลังจากทริปถ่ายภาพในครั้งนั้น ในวันนี้เรายังคงติดต่อกันเสมอๆ ผ่านสื่อสังคม และเมื่อผมมองย้อนกลับไป กิจกรรมนี้ไม่เพียงเป็นประสบการณ์การเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้สัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพสุดพิเศษที่จะเปลี่ยนชีวิตของเราที่เหลืออยู่ตลอดไป ขอบคุณทุกๆ คนครับ

ปีหน้าอาจเป็นโอกาสของคุณบ้าง! ต้องการเข้าร่วมสุดยอดทริป Photo Clinic นี้หรือไม่ เข้าร่วมการแข่งขัน PhotoMarathon เพื่อลุ้นเป็นหนึ่งในช่างภาพของเอเชียคนต่อไป ผมหวังว่าจะเจอพวกคุณที่ประเทศญี่ปุ่น

 

 

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเกี่ยวกับ PhotoMarathon
CANON PHOTO MARATHON

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

GOTO AKI

 

เกิดเมื่อปี 1972 ที่จังหวัดคานากาวะ จบการศึกษาจาก Sophia University และ Tokyo College of Photography Goto เผยแพร่ผลงานคอลเลคชั่นภาพถ่ายที่มีชื่อว่า “Land Escapes” และได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายที่ Canon Gallery อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ เขายังฝากผลงานภาพถ่ายทิวทัศน์ในประเทศญี่ปุ่นไว้ในปฏิทิน Canon เมื่อปี 2015 อีกด้วย

http://gotoaki.com

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา