ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด Part16

5 คุณสมบัติสำคัญของ EOS M6

2017-03-16
6
13.83 k
ในบทความนี้:

EOS M6 เป็นกล้องรุ่นใหม่ล่าสุดของกล้องตระกูล EOS M และมีคุณสมบัติโดดเด่นทัดเทียมกล้อง DSLR ระดับกลางหรือระดับที่สูงขึ้นไป เราลองมาทำความรู้จักกับคุณสมบัติเหล่านี้กัน (เรื่องโดย Kazuo Nakahara)

 

อัดแน่นด้วยสเป็คที่มากพอสำหรับใช้เป็นกล้องหลักของคุณ

EOS M6 มีคุณสมบัติการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงดีไซน์ที่ปรับปรุงใหม่เพื่อการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น โดยคุณสมบัติในการถ่ายภาพมีการทำงานที่ดีขึ้นอันเนื่องมาจากเซนเซอร์ Dual Pixel CMOS ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล และระบบประมวลผลภาพ DIGIC 7 ใหม่ล่าสุด กล้องสามารถใช้ AF ความเร็วสูง มีความไวแสง ISO ปกติสูงสุดถึง 25600 และประสิทธิภาพในการถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงสุดถึง 9 fps สเป็คกล้องรุ่นนี้จึงทัดเทียมได้กับกล้อง DSLR ระดับกลางหรือระดับที่สูงขึ้นไป

 

เงิน

ดำ

ขาว

ขณะที่การออกแบบภายนอกชวนให้นึกถึงกล้องวินเทจ EOS M6 มีความสามารถในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น โดดเด่นด้วยส่วนมือจับที่ทำให้ถือกล้องได้ง่าย รวมถึงการออกแบบวงแหวนที่ปรับใช้กับนิ้วมือของคุณได้อย่างง่ายดาย ยิ่งไปกว่านั้น กล้องยังมีการติดตั้งวงแหวน Quick Control แบบใหม่ พร้อมกับมีวงแหวนชดเชยแสงวางซ้อนอยู่ด้านบน คุณจึงเปลี่ยนการตั้งค่า เช่น ความไวแสง ISO ได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องปล่อยมือจากส่วนมือจับ นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการถ่ายภาพต่อเนื่องยังได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการถ่ายภาพที่เกิดขึ้นแม้เพียงเสี้ยววินาที

คุณยังสามารถเลือกรับช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ EVF-DC-2 น้ำหนักเบา (ขายแยกต่างหาก) ซึ่งเข้าชุดกันกับดีไซน์ของ EOS M6 และสามารถติดตั้งไว้ภายนอกเมื่อต้องการใช้งาน คุณจึงเพลิดเพลินไปกับการถ่ายภาพแบบกล้อง DSLR ด้วยช่องมองภาพได้ นอกจากนี้ ด้วยขนาดกะทัดรัดและสามารถพกพาไปถ่ายภาพได้ทุกที่อย่างสะดวก นี่จึงเป็นกล้องหนึ่งที่ผมขอแนะนำเพราะสามารถพกพาติดตัวไปกับคุณเมื่อต้องออกไปถ่ายภาพตามปกติ

ต่อไปเราจะมาดูกันถึง 5 คุณสมบัติสำคัญของ EOS M6

 

1. ระบบประมวลผลภาพ DIGIC 7 ประสิทธิภาพสูง

ในกล้องมิเรอร์เลส มีการใช้ข้อมูลด้านแสงที่ได้รับจากเซนเซอร์ภาพ เพื่อควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ AF ไปจนถึงการถ่ายภาพ ดังนั้น ความสามารถในการทำงานของกล้องจึงเกี่ยวข้องโดยตรงกับศักยภาพของระบบประมวลผลภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับระบบประมวลผลภาพก่อนหน้านี้ DIGIC 7 ช่วยพัฒนาคุณภาพของภาพถ่ายให้ดียิ่งขึ้นในหลายๆ ด้าน โดยไม่เพียงมอบประสิทธิภาพการลดจุดรบกวนที่ดียิ่งขึ้นขณะถ่ายภาพด้วยความไวแสง ISO สูง แต่ยังปรับปรุงการเบลอจากการกระจายแสงได้อย่างดีเยี่ยม และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ DIGIC 7 ยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย EOS M6 จึงสามารถถ่ายภาพได้สูงสุดประมาณ 295 ภาพ (ที่อุณหภูมิโดยรอบ 23 องศาเซลเซียส) และใช้แบตเตอรี่รุ่นเดียวกับกล้องรุ่นอื่นๆ ในซีรีส์ EOS M

 

2. เซนเซอร์ Dual Pixel CMOS ให้ AF ความเร็วสูง

เซนเซอร์ Dual Pixel CMOS สร้างทั้งภาพถ่ายและใช้ฟังก์ชั่น AF ตรวจจับแบบ Phase-Difference ตามระนาบภาพได้พร้อมกัน จึงทำให้ EOS M6 สามารถใช้ AF ความเร็วสูงในพื้นที่กว้างครอบคลุมทั้งจอภาพ และมีความสามารถมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในการถ่ายตัวแบบที่เคลื่อนไหว

 

80% ของพื้นที่เซนเซอร์ (แนวนอนและแนวตั้ง) สามารถใช้สำหรับระบบ AF แบบตรวจจับ Phase-Difference ความเร็วสูงตามระนาบภาพได้

 

EOS M6/ EF-M11-22mm f/4-5.6 IS STM/ FL: 22 มม. (เทียบเท่า 35 มม.)/ Aperture-priority AE (f/14, 1/60 วินาที, EV±0)/ ISO 200/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Mayuko Ukawa

AF ความเร็วสูงทำให้มั่นใจว่าจะไม่พลาดเก็บภาพตัวแบบในตำแหน่งที่ดีที่สุด
ในวันนี้ เรามองเห็นภูเขาฟูจิได้อย่างชัดเจนจากระยะไกล และท้องฟ้ามีสีสันที่สวยงาม ในการสร้างเอฟเฟ็กต์ให้เสมือนอยู่ในโลกจินตนาการท่ามกลางแสงเงาแห่งขุนเขาและบุคคลอยู่ที่บริเวณปลายระลอกคลื่น ผมถ่ายภาพให้มีระยะโฟกัสที่ลึก โดยใช้ทางยาวโฟกัสเทียบเท่ากับฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. เพื่อทำให้ทะเล ท้องฟ้า และภูเขาดูมีขนาดใหญ่ขึ้น และใช้รูรับแสงแคบลงถึง f/14 ผมใช้ AF ความเร็วสูงเพื่อถ่ายภาพนักโต้คลื่นที่เดินขึ้นมาจากทะเลและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมพอดี

 

3. การจับคู่สมาร์ทโฟนกับบลูทูธ

EOS M6 มีเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ ซึ่งไม่เพียงช่วยประหยัดพลังงาน แต่ยังช่วยให้กล้องสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะที่ใช้งานร่วมกันได้อย่างต่อเนื่องตราบเท่าที่กล้องเปิดใช้งานอยู่ แม้แต่ขณะที่อยู่ในโหมดปิดสวิตช์อัตโนมัติ และเมื่อใช้แอป Camera Connect ในสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับบลูทูธ คุณสามารถใช้โทรศัพท์เป็นชัตเตอร์ควบคุมกล้องจากระยะไกลได้ทุกเวลา นอกจากนี้ EOS M6 ยังสามารถเปลี่ยนไปใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้โดยอัตโนมัติเมื่อจำเป็น จึงทำให้อัปโหลดภาพถ่ายไปยังโซเชียลมีเดียได้ง่ายขึ้น

หากคุณเปิดใช้งานบลูทูธไว้ในส่วนการตั้งค่า กล้องจะเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการลดความยุ่งยากและไม่ต้องคอยเปลี่ยนการตั้งค่าทุกครั้งที่คุณต้องการจะเชื่อมต่อ

 

4. ส่วนมือจับที่เว้าลึกยิ่งขึ้นและวงแหวนเพิ่มเติมเพื่อดีไซน์ที่ก้าวไกลไปอีกขั้น

EOS M6 มีรูปทรงโค้งมนขึ้นเล็กน้อย ซึ่งให้ความรู้สึกนุ่มนวลยิ่งขึ้น ขณะที่การจัดเรียงปุ่มแทบไม่ต่างจากกล้องรุ่นอื่นๆ ในกลุ่มมิเรอร์เลสของ Canon หน้าจอ LCD ที่ด้านหลังกล้องสามารถปรับเอียงขึ้นสูงสุด 180 องศาได้อย่างราบรื่น จุดยึดสายคล้องมีขนาดเล็กกว่าเดิม ดังนั้น หากคุณต้องการใช้สายคล้องที่มีจำหน่ายทั่วไป คุณจะต้องใช้ห่วงสามเหลี่ยมคล้องสายกล้องไว้ด้วย

 

A: พื้นผิวที่เป็นร่องบนวงแหวนหลัก

วงแหวนถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้นิ้วสัมผัสปุ่มได้ง่ายขึ้น

 

B: จุดยึดสายคล้องที่เล็กลง

การออกแบบจุดยึดเหมือนกับในกล้อง EOS M5

 

C: ส่วนมือจับที่เว้าลึกยิ่งขึ้นเพื่อให้จับถือกล้องได้ง่าย

ส่วนมือจับมีความเว้าลึกขึ้นเพื่อให้จับถือได้มั่นคงยิ่งขึ้น แม้แต่ผู้ที่มีมือใหญ่ยังสามารถจับกล้อง EOS M6 ได้สะดวก

 

5. วงแหวน Quick Control แบบใหม่ให้คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้อย่างรวดเร็ว แม้ในขณะที่ถ่ายภาพ

คุณสมบัติหลักคือวงแหวน Quick Control แบบใหม่ พร้อมทั้งวงแหวนชดเชยแสงที่ถูกวางซ้อนไว้ที่ด้านบนสุดของกล้อง ขณะนี้ในกล้อง EOS M6 เราสามารถกำหนดฟังก์ชั่นให้กับวงแหวนหลัก วงแหวน Quick Control และวงแหวนควบคุมได้แล้ว นอกจากนี้ ยังใช้งานได้ยืดหยุ่นยิ่งกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าขณะจับที่ส่วนมือจับเมื่อถ่ายภาพในโหมดแมนนวลได้

 

 

A: วงแหวน Quick Control
การกำหนดค่าวงแหวนด้วยตัวเองช่วยให้คุณสามารถลงทะเบียนฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น สมดุลแสงขาว และโหมดขับเคลื่อนสำหรับวงแหวนได้ เนื่องจากวงแหวนที่ซ้อนกันนี้ประกอบด้วยวงแหวนสองชนิด คือ วงแหวนชดเชยแสงที่วางซ้อนอยู่ด้านบนของวงแหวน Quick Control คุณจึงอาจต้องใช้เวลาเพื่อทำความคุ้นเคยกับการใช้งานวงแหวนทั้งสองในคราวเดียวกันอยู่พอสมควร

 

B: วงแหวนควบคุม
วงแหวนควบคุมด้านหลังกล้องสามารถหมุนตามหรือทวนเข็มนาฬิกาเพื่อเลือกเมนูและเลื่อนดูภาพต่างๆ ระหว่างกำลังเล่นภาพได้

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Kazuo Nakahara

เกิดที่เมืองฮอกไกโดในปี 1982 Nakahara ผันเข้าสู่วงการถ่ายภาพหลังจากทำงานในบริษัทผลิตสารเคมี เขาถ่ายภาพที่ Vantan Design Institute เป็นหลักและเป็นผู้บรรยายในเวิร์คช็อปและสัมมนาด้านการถ่ายภาพ นอกเหนือจากการทำงานถ่ายภาพโฆษณา เขายังเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินงานเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านการถ่ายภาพอย่าง studio9 อีกด้วย

http://photo-studio9.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา