ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

เหตุผล 5 ข้อว่าทำไม EOS 5D Mark IV คือกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพท้องทะเล

2017-01-26
5
3.07 k
ในบทความนี้:

EOS 5D Mark IV ที่ใช้งานได้รอบด้านและสามารถถ่ายภาพได้ในระดับสูง มีช่วงไดนามิกเรนจ์กว้าง และสะดวกในการพกพา พิสูจน์แล้วว่าเป็นคู่หูที่วางใจได้ในการถ่ายภาพท้องทะเล อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุผลที่ช่างภาพท้องทะเลควรเลือกกล้องรุ่นนี้ไว้ใช้งาน (เรื่องโดย Minefuyu Yamashita)

 

เหตุผลข้อที่ 1: ความละเอียดประมาณ 30.4 ล้านพิกเซลและความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 7 fps ให้คุณถ่ายทอดลักษณะของคลื่นได้อย่างคมชัด

กล้อง EOS 5D Mark IV สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 7 เฟรมต่อวินาที (fps) และให้ความละเอียดของภาพที่ประมาณ 30.4 ล้านพิกเซล ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ภาพที่สวยงามและคมชัดแม้จะเป็นวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วอย่างเช่นภาพคลื่นที่สาดกระเซ็นนี้


ใช้การถ่ายภาพต่อเนื่องร่วมกับความเร็วชัตเตอร์สูงเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด! หากต้องการอ่านเคล็ดลับเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีถ่ายภาพคลื่น ลองอ่านบทความนี้:
คู่มือตามขั้นตอนสำหรับการถ่ายภาพคลื่นที่สาดกระเซ็นด้วยการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์สูง

 

EOS 5D Mark IV/ EF8-15mm f/4L Fisheye USM/ FL: 15 มม./ Aperture-priority AE (f/9, 1/1,000 วินาที, EV±0)/ ISO 200/ WB: แสงแดด
ภาพคลื่นที่ถ่ายไว้ก่อนหน้านี้ด้วยการถ่ายเพียงครั้งเดียว 5D Mark IV มีความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 7 fps ซึ่งช่วยให้คุณบันทึกภาพการเปลี่ยนแปลงของยอดคลื่นที่สวยงามได้อย่างสะดวกสบาย

 

เหตุผลข้อที่ 2: ความไวแสง ISO สูงช่วยให้คุณถ่ายภาพพื้นผิวของคลื่นในยามค่ำคืนได้อย่างที่จินตนาการไว้

ขณะเดินไปตามหาดทรายในตอนกลางคืนที่มีพระจันทร์เต็มดวง ผมรู้สึกประทับใจกับโลกที่สว่างสดใสในยามค่ำคืนอยู่เสมอ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เนื่องจากนี่เป็นแสงจันทร์ เราจึงจำเป็นต้องใช้เวลาการเปิดรับแสงนานขึ้นเพื่อถ่ายทอดทิวทัศน์ยามค่ำคืนพร้อมกับลดจุดรบกวนไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าสถานะของคลื่นและผิวของน้ำทะเลที่ระยิบระยับท่ามกลางแสงจันทร์จะปรากฏได้ยากในภาพถ่ายของผม อย่างไรก็ดี EOS 5D Mark IV ซึ่งมีความไวแสง ISO สูงเป็นพิเศษให้คุณสามารถปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ในแบบที่ทำให้ภาพถ่ายใต้แสงจันทร์ของคุณดูราวกับเป็นภาพที่ถ่ายในตอนกลางวัน คุณสมบัตินี้จึงมีประโยชน์อย่างมาก อีกทั้งยังช่วยขยายโอกาสในการสื่ออารมณ์ภาพในเชิงศิลป์แบบใหม่ๆ อีกด้วย

EOS 5D Mark IV/ EF11-24mm f/4L USM/ FL: 11 มม./ Aperture-priority AE (f/5.6, 3.2 วินาที, EV+2.0)/ ISO 4000/ WB: หลอดไฟทังสเตน
ถ่ายภาพตอนกลางคืนที่มีพระจันทร์เต็มดวง โดยแน่ใจว่าสามารถเก็บภาพพื้นผิวของคลื่นและผืนน้ำทะเลไว้ได้เช่นกัน ในภาพนี้ผมเลือกใช้ความไวแสง ISO 4000 แต่โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าสามารถเลือกใช้ค่าตั้งแต่ ISO 6400 ถึง ISO 12800 ได้ เนื่องจากจะไม่ทำให้เกิดปัญหาจุดสีรบกวน

 

เหตุผลข้อที่ 3: ด้วยช่วงไดนามิกเรนจ์ที่กว้าง แม้แต่ภาพทิวทัศน์ที่มีความเปรียบต่างสูงยังสามารถสื่อออกมาได้อย่างงดงาม

สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกประทับใจเมื่อใช้งานกล้อง EOS 5D Mark IV ก็คือช่วงไดนามิกเรนจ์ที่กว้าง แม้ว่าจะถ่ายภาพในขณะที่มีแสงย้อนจัดๆ พื้นที่ไฮไลท์รอบๆ ดวงอาทิตย์ยังคงกลมกลืนเข้ากับท้องฟ้าสีฟ้าที่มีโทนสีนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ โดยไม่ทำให้บริเวณที่เป็นเงาดูมืดจนเกินไป นอกจากนี้ในระหว่างประมวลผลภาพ RAW ผมรู้สึกประหลาดใจที่พบว่าแม้ว่าผมจะซูมบริเวณที่เป็นเงามืดเข้ามาจนสุดแล้วก็ตาม บริเวณดังกล่าวยังเกิดจุดรบกวนน้อยมากและยังสามารถมองเห็นรายละเอียดในส่วนที่มืดทึบได้

ในส่วนของโทนสี EOS 5D Mark IV ให้สีที่ทำให้ภาพมีความสงบเยือกเย็นมาก ซึ่งเมื่อใช้ร่วมกับช่วงไดนามิกเรนจ์ที่กว้างและคุณภาพของภาพที่สูง ทำให้ผมสามารถถ่ายทอดบรรยากาศได้ใกล้เคียงกับภาพที่ผมเห็นด้วยตาเปล่ามากยิ่งขึ้น ดังนั้น ในการถ่ายภาพท้องทะเล ประโยชน์ที่ได้รับจากการเพิ่มช่วงไดนามิกเรนจ์เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้ผมหาแนวทางใหม่ๆ ในการถ่ายทอดภาพ แม้แต่ในฉากที่มีความเปรียบต่างสูงมากอย่างเช่นภายใต้แสงแดดจ้าเช่นนี้

EOS 5D Mark IV/ EF11-24mm f/4L USM/ FL: 11 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 1/250 วินาที, EV-1.0)/ ISO 200/ WB: เมฆครึ้ม
ภาพฉากที่ยากซึ่งมีความเปรียบต่างสูง ผมถ่ายภาพที่ยังคงรักษาประกายแวววับของท้องทะเลและโทนสีของท้องฟ้าไว้โดยไม่ทำให้บริเวณที่เป็นเงาซึ่งเกิดจากก้อนหินดูมืดจนเกินไป

 

เหตุผลข้อที่ 4: GPS ในตัวทำให้ง่ายต่อการติดตามสถานที่ถ่ายภาพแม้ขณะที่อยู่ในท้องทะเล

เนื่องจากขณะถ่ายภาพในทะเล เราจะไม่พบสถานที่สำคัญๆ ในบริเวณนั้น จึงยากที่จะจดจำได้ว่าสถานที่ที่ถ่ายภาพคือที่ใด แต่เนื่องจากกล้องนี้เป็นรุ่นแรกในซีรีย์ EOS 5D ที่มี GPS ในตัว 5D Mark IV จึงให้คุณเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ถ่ายภาพเข้าไปในข้อมูลภาพได้ และเมื่อคุณเลือกภาพดังกล่าวในซอฟต์แวร์ Map Utility ที่มีมาให้ สถานที่ถ่ายภาพของคุณจะแสดงขึ้นบนแผนที่ นอกจากนี้ ขั้นตอนการทำงานก็ง่ายมากๆ ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องตระหนักถึงอยู่เสมอก็มีเพียงแค่การใช้งานแบตเตอรี่ จากนั้นคุณสามารถทุ่มเทให้กับการถ่ายภาพได้อย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลือ

EOS 5D Mark IV/ EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 20 มม./ Aperture-priority AE (f/11, 1/200 วินาที, EV±0)/ ISO 200/ WB: อัตโนมัติ
ภาพนี้ถ่ายทางตอนเหนือของเกาะแห่งหนึ่งที่ห่างไกลผู้คนและเต็มไปด้วยหาดทรายสีขาว บนแผนที่ ข้อมูลสถานที่ของภาพนี้จะแตกต่างจากข้อมูลสถานที่ของภาพที่ถ่ายทางตอนใต้ของเกาะเล็กๆ แห่งนี้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจว่าขณะนี้ผมสามารถกำหนดสถานที่ถ่ายภาพของตัวเองได้แล้ว แม้ว่าจะอยู่ในฉากที่ขาดสถานที่สำคัญๆ ที่ชัดเจน

 

เราสามารถระบุสถานที่ถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว
เมื่อถ่ายภาพบนเรือขณะเดินทางไปในท้องทะเล การระบุแน่ัชัดลงไปว่าสถานที่ถ่ายภาพคือที่ใดเป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่เมื่อมี GPS ในตัวแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ผมรู้สึกชื่นชอบคุณสมบัตินี้มากเพราะช่วยให้ผมบันทึกความเคลื่อนไหวของตนเองได้โดยไม่ต้องมัวพะวงในระหว่างการเดินทางไปยังที่ต่างๆ พร้อมกับกล้อง

 

เหตุผลข้อที่ 5: โฟกัสคมชัดอย่างง่ายดายด้วย Touch AF แม้ในสถานการณ์ที่เคยโฟกัสได้ยากก่อนหน้านี้

แผงสัมผัสบนจอ LCD ด้านหลังให้คุณปรับโฟกัสได้โดยตรงและรวดเร็วขณะถ่ายภาพแบบ Live View การโฟกัสอัตโนมัติ (AF) ด้วยการตรวจจับแบบ Phase Difference ตามระนาบภาพรองรับการจับโฟกัสในพื้นที่กว้างครอบคลุมประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของจอภาพผ่านการใช้ Dual Pixel CMOS AF ซึ่งให้ประสิทธิภาพของ AF ที่รวดเร็วกว่า Contrast AF การถ่ายภาพกลางแจ้งโดยมากมักมีการเคลื่อนไหวบางประเภทที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่นแสงและลม ซึ่งหมายความว่าคุณจำเป็นต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะเก็บภาพช่วงเวลาสำคัญได้อย่างงดงาม  Touch AF ช่วยให้คุณโฟกัสได้อย่างรวดเร็วจนคุณสามารถลั่นชัตเตอร์ได้เร็วขึ้น 

EOS 5D Mark IV/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 70 มม./ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/320 วินาที, EV+0.3)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
ผมแตะหน้าจอเพื่อโฟกัสไปที่เกสรตัวผู้ของดอกชบาที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ ก่อนหน้านี้ ผมต้องไปที่กรอบการขยายของจุดที่ผมกำลังเล็งกล้องอยู่ แต่ตอนนี้ผมสามารถข้ามขั้นตอนนี้เพื่อถ่ายภาพตัวแบบได้ทันทีแม้ว่าตัวแบบจะเคลื่อนไหวอยู่บ้างก็ตาม

 

เลือกจุด AF ได้เกือบจะทันที
เมื่อใช้ AF ในการถ่ายภาพแบบ Live View คุณสามารถโฟกัสตรงจุดใดก็ได้ที่อยู่ในระยะไม่ว่าจุด AF จะอยู่ที่ตำแหน่งใด เมื่อใช้ AF ในช่องมองภาพ ประโยชน์ที่ดีเยี่ยมคือคุณสามารถโฟกัสง่ายๆ ได้ทันทีเพียงแค่แตะที่หน้าจอ แม้แต่ในจุดที่อยู่นอกระยะก็ตาม

 

หากต้องการอ่านเพิ่มเติมว่า EOS 5D Mark IV ทำได้ดีแค่ไหนในการถ่ายภาพทิวทัศน์ โปรดอ่าน:
เหตุผล 5 ข้อว่าทำไม EOS 5D Mark IV คือกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

 

 

 

 

 

Minefuyu Yamashita

 

เกิดในปี 1979 ที่เมืองไอชิ หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานเป็นนักออกแบบกราฟิกและนักออกแบบภายในแล้ว Yamashita ก็ผันตัวมาเป็นช่างภาพอิสระในปี 2011 ผลงานของเขาถูกนำไปพิมพ์ลงในปฏิทินหลายเล่ม

http://www.minefuyu-yamashita.com

 

Digital Camera Magazine

 

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา