ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด In Focus: EOS R- Part1

ประสบการณ์การถ่ายภาพอันน่าประทับใจรออยู่ด้วย EOS R ใหม่

2019-01-08
3
1.81 k
ในบทความนี้:

EOS R with 54mm diameter mount and 12-pin contact

วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561  – แคนนอนประกาศเปิดตัว EOS R กล้องดิจิตอลมิเรอร์เลสฟูลเฟรมที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ ที่มาพร้อมกับเมาท์ RF ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ EOS R

คุณภาพภาพขั้นสูงสุด และการแสดงออกที่หลากหลายผ่าน RF

ผ่านการรวมกันของเลนส์ RF ที่มีประสิทธิภาพสูง เซนเซอร์ CMOS ฟูลเฟรม 35 มม. โดยประมาณ 30.3 ล้านพิกเซล1 และหน่วยประมวลผลภาพรุ่นล่าสุด DIGIC 8 กล้อง EOS R ให้การถ่ายทอดที่ดี คุณภาพของภาพที่ถ่ายสูง EOS R ได้รับการติดตั้งตัวปรับคุณภาพเลนส์ดิจิตอล ซึ่งจะแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การกระจายเลนส์ และความคลาดเคลื่อนของเลนส์ เลนส์ RF จะส่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการแก้ไขไปยังตัวกล้องโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สามารถแก้ไขได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนข้อมูลเลนส์ในกล้องผ่านทางพีซี EOS R ทำการแก้ไขได้ โดยไม่ส่งผลต่อความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง2 ด้วยตัวประมวลผลภาพ DIGIC 8

ความสำเร็จในช่วงความไวแสงมาตรฐาน ISO 100–40000 ทำให้ EOS R สามารถถ่ายภาพคุณภาพสูง แม้ในฉากที่มีแสงน้อย เช่น ในบ้าน และในเวลากลางคืน เมื่อใช้ AF/AE (ออโต้โฟกัสและค่าแสงอัตโนมัติ) ร่วมกัน กล้องสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วโดยประมาณ 5 เฟรมต่อวินาที และประมาณ 8 ภาพต่อวินาทีเมื่อล็อค AF/AE3 EOS R ยังมีความยืดหยุ่นในการใช้เลนส์ EF และ EF-S4 ที่มีอยู่ เมื่อใช้เมาท์อะแดปเตอร์ 1 ใน 4 ที่รองรับ นอกเหนือจากเลนส์ RF ที่พัฒนาขึ้นใหม่แล้ว

EOS R ยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่เทียบเท่ากับความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 5 สต็อป5สำหรับการถ่ายภาพนิ่งด้วย IS เซนเซอร์คู่ (Dual Sensing IS) 6 ที่ตรวจจับการสั่นของกล้องได้อย่างแม่นยำ การรับข้อมูลภาพจากเซนเซอร์ภาพและเซนเซอร์ไจโรของเลนส์7 กล้องสามารถตรวจจับการสั่นสะเทือนความถี่ต่ำซึ่งไม่สามารถตรวจจับได้ด้วยเซนเซอร์ไจโรเพียงอย่างเดียวได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้การแก้ไขที่ดีที่สุดทำได้ผ่านการปรับปรุงชุดคำสั่งต่างๆ ในการตรวจจับการสั่น

พิกเซลคู่ CMOS AF สำหรับระยะการถ่ายภาพที่หลากหลาย

ด้วยพิกเซลคู่ CMOS AF ซึ่งแต่ละประสิทธิภาพพิกเซลบนเซนเซอร์ CMOS จะทำหน้าที่ทั้งในการปรับความแตกต่างของโฟกัสอัตโนมัติ และฟังก์ชั่นภาพ และตัวควบคุมการขับเคลื่อนของเลนส์ RF ที่ดีที่สุด EOS R บรรลุความเร็วในการโฟกัสที่สั้นมากประมาณ 0.05 วินาที8 เมื่อจับคู่เลนส์ที่ทำงานร่วมกันได้ กล้องสามารถขยายพื้นที่โฟกัส9 โดยประมาณได้ถึง 100% (แนวตั้ง) x 88% (แนวนอน) ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว เมื่อเลือกจุดโฟกัสอัตโนมัติ โดยใช้ปุ่มกดปรับทิศทาง ผู้ใช้สามารถเลือกจุดโฟกัสได้ถึง 5,655 จุด10 ทำให้มีอิสระในการจัดองค์ประกอบมากขึ้นเมื่อถ่ายภาพ

EOS R บรรลุขีดจำกัดการโฟกัสในที่แสงน้อยของ EV-611 ที่จุดกึ่งกลางโฟกัส โดยให้ความแม่นยำสูง แม้ในสถานการณ์ที่มีแสงน้อยซึ่งยากในการจำแนกความต่างด้วยสายตามนุษย์ นอกเหนือจากการตรวจสอบการถ่ายภาพวัตถุ กล้องยังสามารถเก็บข้อมูลระยะห่างของบริเวณโดยรอบตามเวลาจริง และใช้ผลข้อมูลความลึกในการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบติดตาม นอกจากนี้ คุณสมบัติ AF ตรวจจับดวงตา12 ของ EOS R สามารถตรวจจับ และโฟกัสไปที่ลูกตาดำของวัตถุได้ ฟังก์ชั่นนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพบุคคล ซึ่งต้องการความแม่นยำในการโฟกัสอย่างมาก

The night sky shot on EOS R with EV-6

ความสะดวกสบายและการใช้งานผ่านช่องมองภาพ

EOS R มีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ความละเอียดสูง (EVF) ด้วยความละเอียดเกือบ 100% ที่ใช้แผง OLED ประมาณ 3.69 ล้านจุด กล้องมีแถบมัลติฟังก์ชั่นที่ด้านหลังของชุด EOS ซีรีย์ ใช้งานได้ทั้งแบบแตะและสไลด์ ทำให้สามารถปรับแต่งการถ่ายภาพได้อย่างเงียบเชียบ EVF ช่วยให้ผู้ใช้สามารถยืนยันผลของการตั้งค่าการถ่ายภาพที่เลือกไว้ และเมื่อรวมกับแถบหลายหน้าที่ ซึ่งเป็นปุ่มหมุนอิเล็กทรอนิกส์ย่อยด้านบนและวงแหวนควบคุมบนเลนส์ RF ผู้ใช้สามารถปรับการตั้งค่าได้อย่างมีประสิทธิภาพขณะถ่ายภาพโดยไม่ต้องเลื่อนดวงตาออกจากวัตถุ 

Intuitive high-resolution EVF on the EOS R

กล้อง EOS R เป็นกล้องแคนนอนตัวแรกที่มีโหมดเปิดรับแสง FV (ความยืดหยุ่น AE) ซึ่งสามารถตั้งค่าการเปิดรับแสงเหมือนความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง และความไว ISOได้ โดยการปรับระหว่าง AUTO และการปรับโดยตรงในโหมดเดียว ด้วยโหมด FV ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าการรับแสงได้อย่างอิสระในขณะที่มองผ่านช่องมองภาพโดยไม่ต้องเปลี่ยนโหมดการรับแสงในลักษณะดั้งเดิมผ่านทางปุ่มปรับโหมดหรือหน้าจอ LCD ของกล้อง

ฟังก์ชั่นวิดีโอสำหรับคุณภาพในการถ่ายระดับมืออาชีพ

EOS R มาพร้อมการถ่ายภาพวิดีโอขนาด 4K (3840 x 2160 พิกเซล) และฟังก์ชั่นจับภาพเฟรม 4K ซึ่งเป็นการจับภาพเฟรมดังเช่นการถ่ายภาพนิ่งในการบันทึกวิดีโอ 4K กล้องนี้สนับสนุนลอกแกมมาที่เป็นกรรมสิทธิ์ของแคนนอน ซึ่งได้รับการพิสูจน์ผลด้วยระบบ Cinema EOS ของอุปกรณ์การผลิตวิดีโอ วิดีโอที่ถ่ายด้วย ลอกแคนนอนนั้นมอบระดับความเป็นอิสระที่ดีเยี่ยมในระหว่างการประมวลผลภาพและการจัดระดับสี การแสดงภาพถ่ายวิดีโอคุณภาพสูงสามารถบรรลุได้ด้วยรายละเอียดไฮไลต์และเงา

EOS R สามารถแสดงวิดีโอ 4K บนอุปกรณ์ภายนอกผ่านช่องเสียบ HDMI เมื่อใช้ลอกแคนนอน กล้องสามารถแสดงวิดีโอที่มีการไล่โทนสีคุณภาพสูง (10 บิต) และโทนสีกว้าง (มาตรฐาน ITU-R BT.2020 ซึ่งเป็นการถ่ายทอดในรุ่นต่อไป)

เมื่อจับคู่กับเลนส์ที่เข้ากันได้13 EOS R ใช้ IS แบบรวม ซึ่งรวมเอาระบบป้องกันการสั่นอิเล็กทรอนิกส์ 5 แกนในตัวกล้องเข้ากับระบบป้องกันภาพสั่นของออพติคอลจากเลนส์ เพื่อให้ได้ภาพวิดีโอที่มีการสั่นสะเทือนของมือน้อยที่สุด แม้ถ่ายภาพในตำแหน่งที่ไม่เสถียรหรือในขณะเดิน

แอพพลิเคชั่นที่เป็นกรรมสิทธิ์ของแคนนอน สำหรับการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพถ่ายที่มากขึ้น

ซอฟต์แวร์ภาพดิจิตอล RAW ของ Digital Photo Professional14 ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของ แคนนอน สามารถแสดงภาพนิ่งโดยใช้ PQ (Perceptual Quantization)15 ซึ่งเป็นรูปแบบ HDR ที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่การผลิตภาพยนตร์และการจัดจำหน่าย ซอฟต์แวร์ช่วยในการแก้ไขและแสดง16 ภาพคุณภาพสูงด้วยช่วงไดนามิคกว้าง — ความคมชัดระหว่างค่าความสว่างและมืดของภาพ

การสื่อสารระหว่างการป้อนข้อมูลและการส่งออกที่เป็นกรรมสิทธิ์ของแคนนอนได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น การใช้ Professional Print Layout17 ภาพคุณภาพสูงที่สร้างขึ้นโดยใช้ Digital Photo Professional สามารถพิมพ์ได้ ในขณะที่ยังรักษาคุณภาพเฉกเช่นการไล่ระดับสี การใช้ฟังก์ชั่นการพิมพ์แบบ HDR พื้นที่ที่เป็นไฮไลท์ของภาพสามารถสร้างขึ้นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้น การใช้ฟังก์ชัน Exhibition Lighting Optimization จะช่วยให้สามารถพิมพ์ภาพที่รวมเอาแสงสว่างเพื่อขยายช่วงไดนามิกให้กว้างขึ้น

ด้วย DPRAW Print การใช้ข้อมูลความลึกของวัตถุที่มีอยู่ในไฟล์ RAW แบบพิกเซลคู่จะสามารถพิมพ์ภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่รับรู้ได้ถึงความลึก

1จำนวนพิกเซลจริง: ประมาณ 31.7 ล้านพิกเซล

2การลดความเร็วการถ่ายภาพต่อเนื่องจะเกิดขึ้น เมื่อใช้การตั้งค่าถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง

3ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าและสภาวะการถ่ายภาพ การลดความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องอาจเกิดขึ้นได้

4ไม่รวมเลนส์ EF-M และเลนส์ CN-E EF Cinema

5ตามมาตรฐานของ CIPA

6สำหรับถ่ายภาพนิ่ง ใช้ได้เฉพาะกับ RF24-105mm F4 L IS USM และ RF35mm F1.8 MACRO IS STM

7เซนเซอร์ความเร็วเชิงมุม ตรวจจับองศาของการเปลี่ยนแปลงมุมของวัตถุในเวลาที่กำหนดผ่านเซนเซอร์วัดความเฉื่อยชนิดหนึ่งที่วัดความเร็วเชิงมุมของการหมุน

8คำนวณจากผลของระยะโฟกัสอัตโนมัติที่วัดได้ตามหลักเกณฑ์ CIPA (แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพการถ่ายภาพและเลนส์ที่ใช้) วัดโดยใช้วิธีการภายใน เงื่อนไขการวัด ความสว่างของโฟกัส: EV12 (อุณหภูมิเฉลี่ย/ISO 100), โหมดถ่ายภาพ: M, ใช้ RF24-105mm F4 L IS USM (ที่ความยาวโฟกัส 24 มม.) โดยมีการตั้งค่าดังนี้: ลั่นชัตเตอร์โดยใช้ปุ่มชัตเตอร์, หนึ่งจุด AF (กลาง), AF หนึ่งภาพ

9เลนส์ที่เข้ากันได้: เลนส์ RF, เลนส์ EF ที่มีอยู่ (ไม่รวม EF200mm f/2.8L II USM, EF75-300mm f/4-5.6 III, EF8-15mm f/4L Fish Eye USM, MP-E65mm f/2.8 1-5x Macro Photo, เลนส์ EF-M, เลนส์ EF-S) ณ วันที่ 5 กันยายน 2018 เมื่อใช้เลนส์ที่เข้ากันไม่ได้ พื้นที่โฟกัสจะอยู่ที่ประมาณ 80% (แนวตั้ง) x 80% (แนวนอน)

10เมื่อเลือกจุดโดยใช้ปุ่มกดทิศทาง เมื่อพื้นที่ AF ถูกเลือกโดยอัตโนมัติ พื้นที่โฟกัสจะถูกแบ่งออกเป็น 143 ส่วน

11การใช้ RF50mm F1.2 L USM สำหรับถ่ายภาพนิ่งที่อุณหภูมิเฉลี่ยโดยมีการตั้งค่าต่อไปนี้: f/1.2, ISO 100, AF หนึ่งจุด, จุดโฟกัสอัตโนมัติ (จุดศูนย์กลาง)

12ใช้กับ AF ครั้งเดียว และระบบโฟกัสแบบ Face Tracking Priority AF

13เลนส์ที่เข้ากันได้ คือ RF24-105mm F4 L IS USM และ RF35mm F1.8 MACRO IS STM

14สามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม

15 PQ (Perceptual Quantization) เป็นเส้นโค้งรังสีแกมมาใหม่ที่ยึดตามลักษณะของการมองเห็นของมนุษย์ ตามมาตรฐาน HDR ระหว่างประเทศ ITU-R BT.2100 และ SMPTE ST 2084

16การแสดงภาพ HDR ต้องใช้จอภาพที่ได้รับการรับรอง Ultra-HD และระบบปฏิบัติการที่รองรับ (Windows 10 64 บิต) ภาพจะถูกแปลงการแสดงเป็น SDR บนจอภาพ SDR หรือระบบปฏิบัติการที่เข้ากันไม่ได้

17สามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม

อุปกรณ์เสริม

Battery grip for EOS R

ที่จับแบตเตอรี่ BG-E22

 
EOS R charging with battery grip

          BG-E22 และ PD-E1 ที่แสดงพร้อมกับ EOS R

 

จับแบตเตอรี่ BG-E22 เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้กับ EOS R ที่เมื่อนำมาติดตั้งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจับเมื่อถ่ายภาพในแนวตั้ง ตัวจับยึดแบตเตอรี่1 ได้ 2 ก้อน (LP-E6N หรือ LP-E6) เพื่อความสามารถในการถ่ายภาพที่ยาวนานขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับกล้อง EOS ที่สามารถชาร์จไฟโดยตรงผ่านอะแดปเตอร์ USB

PD-E12 ซึ่งมาพร้อมกับที่ยึดแบตเตอรี่--ชาร์จแบตเตอรี่ LP-E6N ได้มากถึงสองก้อน3

1แยกจำหน่าย

2อะแดปเตอร์ USB รุ่น PD-E1 จะมีวางจำหน่ายแยกต่างหากตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019

3ไม่รองรับการชาร์จไฟสำหรับแบตเตอรี่ LP-E6

 


Receive the latest update on photography news, tips and tricks.

Be part of the SNAPSHOT Community.

Sign Up Now!

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา