ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด Part7

กล้องคอมแพคระดับดีเยี่ยม – กำเนิดกล้อง PowerShot G7 X!

2014-09-25
3
3.61 k
ในบทความนี้:

PowerShot G7 X สมาชิกน้องใหม่ในซีรีย์ PowerShot G แม้ว่าตัวกล้องจะเล็กกะทัดรัด แต่กล้องรุ่นนี้ใช้เซนเซอร์ 1" CMOS และฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่เทียบเท่ากับกล้อง PowerShot G1 X Mark II ในบทความนี้ ผมจะอธิบายถึงความซับซ้อนของตัวกล้องพร้อมกับภาพถ่ายจากกล้องรุ่นนี้ (เรื่องโดย: Keita Sasaki)

หน้า: 1 2

 

ตัวกล้องขนาดเล็กกะทัดรัดแต่อัดแน่นด้วยเลนส์ที่ให้ความสว่างและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

สมาชิกใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในกลุ่มกล้องซีรีย์ PowerShot G ได้ไม่นาน คือ "PowerShot G7 X" ซึ่งมาพร้อมกับตัวกล้องขนาดกะทัดรัดและเซนเซอร์ 1” CMOS และยังอัดแน่นด้วยฟังก์ชั่นการถ่ายที่เทียบได้กับกล้อง PowerShot G1 X Mark II อย่างไรก็ตาม ขนาดที่เล็กไม่ได้เป็นคุณสมบัติเพียงข้อเดียวของกล้องนี้ เพราะยังมีลวดลายพื้นผิวของกล้องที่เข้ากันกับผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่ได้อย่างดี ก็เหมือนกับปากกาหมึกซึมนั่นแหละ เพื่อทดสอบศักยภาพที่แท้จริงของกล้อง PowerShot G7 X ผมจึงพกไปออกทริปดู กล้องสมาร์ทโฟนอาจเพียงพอถ้าคุณต้องการเพียงแค่บันทึกเรื่องราวในทริปของคุณ แต่ถ้าหากคุณกำลังต้องการค้นหาอะไรใหม่ๆ ของตัวเองแล้วล่ะก็ กล้องจริงๆ สักตัวจะช่วยเพิ่มความรู้สึกพิเศษให้การถ่ายภาพของคุณขึ้นอีก จากที่สัมผัส กล้อง PowerShot G7 X ให้ความรู้สึกพิเศษที่แตกต่างพร้อมทั้งความพึงพอใจ

 

A: (ก) 103 มม.
B: (ส) 60.4 มม.
C: (ล) 40.4 มม.

เซนเซอร์ 1” CMOS ติดตั้งไว้ในตัวกล้องคอมแพคขนาด (ก) 103 มม. x (ส) 60.4 มม. x (ล) 40.4 มม.

 

เลนส์ให้ความสว่างที่มีรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.8 – f/2.8 และทางยาวโฟกัสที่ 24 – 100 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. ค่า f ที่ให้ความสว่างในระยะเทเลโฟโต้ยังเหมาะสำหรับการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพถ่ายที่ใช้เอฟเฟ็กต์โบเก้อีกด้วย

 
 

 

จุดยึดสายคล้องทั้งสองด้านอยู่ในมุมที่ช่วยลดส่วนที่เกิน

 

พื้นผิวเซาะร่องลายเพชรสะท้อนถึงงานที่ทำขึ้นอย่างละเอียดประณีต ทั้งยังช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้งาน เส้นสีแดงเพิ่มความรู้สึกพิเศษเป็นเอกลักษณ์สำหรับกล้องซีรีย์ G ตัวนี้

 
 

 

หน้าจอสัมผัสแบบปรับเอียงได้สามารถเอียงขึ้นได้ถึง 180º เพื่อการถ่ายภาพเซลฟี่ การปรับหมุนทำได้อย่างลื่นไหล และกรอบจอ LCD ยังมีลวดลายที่ประณีตอีกด้วย

 

ด้านล่างของกรอบจอ LCD ได้รับการออกแบบเพื่อป้องกันการลื่นหลุด พร้อมให้การยึดจับของนิ้วที่มั่นคงเพื่อให้สามารถปรับเลื่อนจอ LCD ได้ง่ายดาย

 
 

 

การถ่ายภาพพอร์ตเทรตตัวเอง หรือที่เรียกกันว่า "เซลฟี่" กำลังอยู่ในกระแสความสนใจในขณะนี้ ด้วยมุมรับภาพเทียบเท่า 24 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. คุณสามารถถ่ายภาพตัวเองให้ติดแบ็คกราวด์กว้างได้ง่ายๆ

 

วงแหวนควบคุม ซึ่งใช้หมุนเพื่อเปลี่ยนคุณสมบัติ อยู่ในตำแหน่งที่ลงตัวพอดีและง่ายต่อการใช้งาน

 
 

 

กริปสำหรับวางนิ้วโป้งขวาให้การยึดเกาะที่มั่นคง เพิ่มความมั่นใจขณะจับถือกล้อง

 

ที่ด้านขวาของตัวกล้องคือ ปุ่มสำหรับเชื่อมต่อกล้องเข้ากับสมาร์ทโฟนด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ซึ่งมาพร้อมกับเส้นเล็กบางที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นในการดีไซน์กล้องในภาพรวม

 
 

 

แฟลชแบบป๊อปอัพในตัวให้คุณตั้งค่าแฟลชเป็น [Auto], [On], [Slow Synchro] หรือ [Off] ขณะที่สามารถตั้งค่าจังหวะแฟลชเป็น [1st-curtain] หรือ [2nd-curtain] ได้

 

ปุ่มชดเชยแสงถูกกำหนดไว้ที่วงแหวนแยกต่างหาก เทียบกับวงแหวนปรับโหมดที่อยู่ด้านบน วงแหวนนี้จะแน่นกระชับมากกว่า จึงไม่ต้องกังวลว่าจะหมุนโดยไม่ตั้งใจ

 
 
 

PowerShot G7 X – เพื่อนเดินทางที่สมบูรณ์แบบ

ไม่มีคำนิยามที่ตายตัวของ "การเดินทาง" สำหรับผม สิ่งที่น่าสนใจที่สุด อยู่ที่การใช้เวลาในการสำรวจสถานที่ต่างๆ ที่ผมชอบโดยไม่ต้องพึ่งพาข้อมูลจากหนังสือไกด์บุ๊กหรืออินเทอร์เน็ต สำหรับการเดินทางที่ไร้กังวล จะดีที่สุดหากมีสัมภาระน้อยชิ้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้น กล้อง PowerShot G7 X ซึ่งมีขนาดกะทัดรัดและประสิทธิภาพการทำงานที่ทรงพลังพอๆ กับกล้อง SLR จึงเป็นคู่ใจการเดินทางที่เหมาะที่สุด

เลนส์กล้องมีมุมรับภาพเทียบเท่ากับ 24 – 100 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. และรูรับแสงกว้างสุดค่อนข้างสว่างที่ f/1.8 – f/2.8 อีกด้วย แม้จะมีกล้องรุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกันที่มีความสว่างเท่ากันในระยะมุมกว้าง แต่มีไม่กี่รุ่นที่เลนส์สว่างเท่านี้ในระยะเทเลโฟโต้ ขณะที่ยังมีมุมกว้างตั้งแต่ 24 – 100 มม. นอกจากนี้ เซนเซอร์ 1” CMOS ถือว่าเป็นเซนเซอร์ขนาดค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับกล้องดิจิตอลคอมแพคทั่วๆ ไป การนำเอาเลนส์เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่มาเข้าชุดกับเซนเซอร์ภาพขนาดใหญ่ช่วยให้สามารถถ่ายทอดภาพได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น อย่างเช่นการใช้เอฟเฟ็กต์โบเก้ นับเป็นสิ่งที่ต้องมีสำหรับนักเดินทางที่มีประสบการณ์

ทั้งนี้ ยังมีฟิลเตอร์ ND ในตัว ซึ่งช่วยลดความเข้มของแสงได้สูงสุดถึง 3 สต็อป จึงยกระดับความยืดหยุ่นเมื่อคุณต้องการสร้างภาพเบลอแบบจงใจในภาพถ่ายตอนกลางวัน ในภาพตัวอย่างเหล่านี้ ทั้งภาพเด็กกับผู้ใหญ่ที่กำลังแบ่งร่มคันเดียวกันและภาพที่ถ่ายผ่านหน้าต่างรถไฟต่างถ่ายโดยใช้ฟิลเตอร์ ND และลดความเร็วชัตเตอร์ลง ด้วยความเร็วชัตเตอร์ระดับนี้ คุณน่าจะสามารถลดขนาดรูรับแสงลงได้แม้จะถ่ายภาพในวันที่มีเมฆอยู่บ้างก็ตาม อย่างไรก็ดี เมื่อใช้ฟิลเตอร์ ND คุณสามารถสร้างบรรยากาศที่นุ่มนวลโดยไม่ต้องลดขนาดรูรับแสงมากเกินไป ขณะเดียวกัน การตั้งค่าสมดุลแสงขาวที่กำหนดล่วงหน้าก็เหมือนกับกล้อง SLR คุณจึงสร้างสรรค์โทนสีเหลืองเพื่อขับเน้นอารมณ์เศร้าสร้อยได้อย่างง่ายๆ เพียงเลือก [ในร่ม] ขณะถ่ายภาพในช่วงกลางวัน

FL: 36.8 มม. (เทียบเท่า 100 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Program AE (1/100 วินาที, f/4, -1EV)/ ISO 125/ WB: อัตโนมัติ
ผมโชคดีที่บังเอิญพบเด็กผู้หญิงที่สวมเสื้อสีแดงเข้าพอดี

 
 

 

FL: 36.8 มม. (เทียบเท่า 100 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Shutter-priority AE (1/20 วินาที, f/4, ±0EV)/ ISO 125/ WB: ในร่ม
ร่มช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับวันฝนพรำเช่นนี้ได้อย่างดี แต่ผมรู้สึกว่า ร่มอย่างเดียวไม่เพียงพอ ผมจึงรอจนรถไฟวิ่งผ่านก่อน แล้วจึงลั่นชัตเตอร์

 
 

 

FL: 36.8mm (เทียบเท่า 100 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Aperture-priority AE (1/200 วินาที, f/2.8, +0.3EV)/ ISO 500/ WB: อัตโนมัติ
ระหว่างที่กำลังเดินทางด้วยรถไฟ ผมมองไปเห็นนาฬิกาข้อมือของชายคนหนึ่งจากด้านข้างที่นั่ง ภาพเกิดส่วนที่เบลออย่างสวยงามเมื่อรูรับแสงเปิดเกือบจะกว้างสุดที่ระยะเทเลโฟโต้

 
 

 

FL: 8.8 มม. (เทียบเท่า 24 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Star Trails (30 วินาที, f/2, -0.7EV)/ ISO 125/ WB: Star
ผมเลือกโหมด "Star" จากโหมดฉากพิเศษ (SCN) เพื่อถ่ายภาพเส้นแสงดาว ทีแรก แผนของผมคือออกไปถ่ายภาพสัก 30 นาที แต่ฟ้ากลับสางเมื่อผ่านไปเพียง 20 นาที ผมเลยต้องจบการถ่ายภาพเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้

 
 

เมื่อใช้โหมด "Star" คุณจะสามารถสร้างภาพถ่ายบุคคลที่มีดวงดาวเป็นแบ็คกราวด์ (Star Portrait), ทิวทัศน์ยามค่ำคืนที่มีท้องฟ้าพร่างดาว (Star Nightscape), การเคลื่อนที่ของดวงดาวบนท้องฟ้า (Star Trails) หรือภาพเคลื่อนไหวของการเคลื่อนที่ของหมู่ดาว (Star Time-Lapse Movie) โดยไม่ต้องใช้ความรู้ระดับมือโปร แน่นอนว่า ขาตั้งกล้องเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการถ่ายภาพดวงดาว แต่ขาตั้งกล้องขนาดเล็กก็เพียงพอสำหรับกล้องไซส์เล็กเช่นนี้ ด้วยความไวในการตอบสนองของชัตเตอร์ที่รวดเร็ว คุณจึงถ่ายภาพตัวแบบที่เคลื่อนไหวในจังหวะที่เหมาะได้ ขณะที่จอ LCD สามารถปรับได้ถึง 180º เพื่อการถ่ายภาพเซลฟี่ ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายที่ผมไม่สามารถพูดถึงในบทความนี้ได้ ผมขอแนะนำให้คุณลองด้วยตัวเอง โดยไปออกทริปกับกล้องคอมแพคตัวนี้สักครั้ง

 

FL: 8.8 มม. (เทียบเท่า 24 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Program AE (1/1,250 วินาที, f/2.2, -0.3EV)/ ISO 125/ WB: อัตโนมัติ
ณ เวลานั้น รู้สึกราวกับว่าผมได้ยินเสียงระฆังวัด ความสุขที่สุดอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพ ก็คือ การที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกอันละเอียดอ่อนเช่นนั้นออกมาได้ผ่านภาพถ่าย

 
 

 

FL: 8.8 มม. (เทียบเท่า 24 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Program AE (1/60 วินาที, f/2.8, +2.7EV)/ ISO 250/ WB: อัตโนมัติ
ผมถ่ายภาพมุมต่ำนี้ด้วยหน้าจอสัมผัสที่ปรับเอียงได้ แสงที่เข้ามาในตึกช่วยถ่ายทอดความเป็นสถาปัตยกรรมโบราณได้เป็นอย่างดี

 
 

 

FL: 36.8 มม. (เทียบเท่า 100 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Program AE (1/80 วินาที, f/2.8, -1.3EV)/ ISO 800/ WB: ในร่ม
แสงจากโคมไฟเล็กๆ ที่ทางเดินด้านหลัง ช่วงเวลาพลบค่ำ คุณจะเจอกับฉากที่คุณไม่เคยได้เห็นในเวลากลางวัน เมื่อไปที่สถานที่เดิมอีกครั้งในช่วงเวลาอื่นระหว่างวัน คุณอาจได้เจอโอกาสดีๆ ในการถ่ายภาพอีก

 
 

 

FL: 8.8 มม. (เทียบเท่า 24 มม. ในฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม.)/ Program AE (1/30 วินาที, f/2.8, ±0EV)/ ISO 125/ WB: อัตโนมัติ
Onomichi Suido ในเวลารุ่งเช้า เนื่องจากมีความชื้นสูงหลังจากที่ฝนตกติดต่อกันยาวนานและเมฆเริ่มปรากฏบนท้องฟ้า ผมจึงถ่ายภาพฉากตอนเช้าตรู่ให้มีบรรยากาศที่นุ่มนวลสบายๆ ได้

 
 
Keita Sasaki

 

เกิดที่จังหวัดเฮียวโงะในปี 1969 ช่างภาพสตรีท หลังจากจบการศึกษาด้านการถ่ายภาพ Sasaki ทำงานที่ร้านสตูดิโอให้เช่าและเป็นผู้ช่วยช่างภาพมาก่อนที่จะผันตัวมาทำงานอิสระ กิจกรรมหลักของเขา ได้แก่ การเขียนบทความและการสร้างผลงานภาพถ่ายให้กับนิตยสารต่างๆ

http://www.facebook.com/KeitaPage2

 
 
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา