ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

รีวิวกล้อง EOS-1D X Mark II (2): การทดสอบคุณภาพของภาพถ่ายกับเลนส์ซีรีส์ L 4 รุ่น

2016-08-18
2
4.16 k
ในบทความนี้:

EOS-1D X Mark II เป็นกล้อง DSLR รุ่นเรือธงล่าสุดของ Canon ใน ตอนที่ 1 เราได้ทดสอบฟังก์ชั่นการติดตาม AF และการถ่ายภาพต่อเนื่องของกล้องกันไปแล้ว ในตอนที่ 2 นี้ เราจะทดสอบคุณภาพของภาพถ่ายที่ได้จากกล้องโดยการจับคู่กับเลนส์ซีรีส์ L สี่รุ่นเพื่อถ่ายภาพตัวแบบต่างๆ (รายงานโดย: Koichi Isomura)

 

การจับคู่กับเลนส์ Canon

เลนส์ซีรีส์ L เป็นเลนส์ที่นิยมใช้กันในหมู่นักถ่ายภาพมืออาชีพสำหรับการถ่ายภาพในสถานการณ์จริง ในบทความนี้ ผมได้ทดสอบความสามารถที่แท้จริงของกล้อง EOS-1D X Mark II โดยจับคู่กล้องกับเลนส์ซูมซีรีส์ L รุ่นต่างๆ หลากหลายประเภทตั้งแต่เลนส์มุมกว้างไปจนถึงทางยาวโฟกัสระดับเทเลโฟโต้ รวมทั้ง EF70-200mm f/2.8L IS II USM ซึ่งเป็นหนึ่งในเลนส์ที่นักถ่ายภาพมืออาชีพนิยมใช้กันมากที่สุด

EF11-24mm f/4L USM

 

EF70-200mm f/2.8L IS II USM

 

EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM

 

เมื่อใช้เลนส์ Canon ดังกล่าวร่วมกับกล้อง EOS-1D X Mark II จะสามารถเปิดใช้การแก้ไขแสงสว่างที่ขอบภาพ การแก้ไขความคลาดสี และความบิดเบี้ยวและการกระจายแสงได้ นอกจากนี้ยังสามารถปิดใช้งานระบบดังกล่าวได้อีกด้วย

เมนูนี้เป็นเมนูที่ใช้สำหรับแก้ไขผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากลักษณะเฉพาะด้านออพติคอลของเลนส์ ค่าเริ่มต้นสำหรับการแก้ไขแสงสว่างที่ขอบภาพ การแก้ไขความคลาดสี และการแก้ไขการกระจายแสงจะตั้งค่าไว้ที่ [ใช้งาน] ในขณะที่ค่าเริ่มต้นสำหรับการแก้ไขความบิดเบี้ยวจะตั้งค่าไว้ที่ [ไม่ใช้งาน] 

ภาพที่มีการแก้ไขความบิดเบี้ยวจะถูกตัดขอบออกไปเล็กน้อย และความละเอียดคมชัดอาจลดลงบ้างในบางกรณี ดังนั้น จึงควรเปิดใช้งานระบบดังกล่าวเฉพาะเมื่อจำเป็นเท่านั้น

 

คุณภาพของภาพถ่ายและระยะเวลาการตอบสนองของ AF

ในบทความนี้ ผมใช้กล้อง EOS-1D X Mark II ในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับการถ่ายภาพจริง และผมรู้สึกได้ทันทีถึงศักยภาพที่แท้จริงของกล้อง หากพิจารณาผลงานภาพถ่ายซึ่งผมได้คัดเลือกมาเหล่านี้อย่างละเอียด คุณจะรับรู้ได้ถึงประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมของกล้องเช่นเดียวกัน

ในภาพตัวอย่างด้านล่าง ผมลั่นชัตเตอร์หลังจากที่จัดวางองค์ประกอบภาพถ่ายสำหรับกลุ่มนักปั่นที่ปรากฏขึ้นทันทีจากทางเลี้ยวโค้งหักศอกในการแข่งขันขี่จักรยาน เมื่อตั้งค่าเครื่องมือการกำหนดค่า AF ไปที่ "[Case 3] (โฟกัสทันทีที่ตัวแบบเข้ามาในจุดโฟกัสอัตโนมัติ)" AF จะสามารถตอบสนองได้ด้วยความไวสูง

EOS-1D X Mark II/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 200 มม./ Manual exposure (f/2.8, 1/1,000 วินาที, EV±0)/ AI Servo AF/ Large Zone AF (แนวตั้ง, ด้่านบน)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ

 

ผมเตรียมกล้องไว้พร้อมโดยวางกล้องในตำแหน่งห่างจากเส้นชัยไม่กี่สิบเมตร จากนั้นรอให้นักปั่นเร่งสปีดเพื่อเข้าเส้นชัย ผมเริ่มลั่นชัตเตอร์เมื่อนักปั่นอยู่ห่างจากเส้นชัยในระยะสองสามเมตร และถ่ายภาพในจังหวะที่เขากำลังจะเข้าเส้นชัยด้วยการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง ผมตั้งค่าเครื่องมือการกำหนดค่า AF ไปที่ "Case 1 (การตั้งค่าอเนกประสงค์)" ซึ่งช่วยให้ผมสามารถถ่ายภาพช่วงวินาทีสำคัญโดยการให้น้ำหนักไปที่องค์ประกอบของภาพถ่าย พร้อมๆ กับการใช้จุด AF ที่ไม่ใช้งานใน Large Zone AF เพื่อช่วยให้กำหนดโฟกัสได้ง่ายขึ้น

EOS-1D X Mark II/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 200 มม./ Shutter-priority AE (f/2.8, 1/1000 วินาที, EV+1)/ AI Servo AF/ Large Zone AF (ตรงกลาง)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ

 

ผมใช้การถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงเพื่อติดตามรถจักรยานที่เร่งความเร็วผ่านหน้าผมไป โดยทั่วไป AF ต่อเนื่องจะทำงานได้ดีเยี่ยมในการถ่ายภาพตัวแบบที่กำลังเคลื่อนที่เข้าหากล้อง แต่จะไม่มีประสิทธิภาพมากนักหากใช้ถ่ายภาพตัวแบบที่กำลังเคลื่อนที่ออกไป หากเปรียบเทียบกัน AI Servo AF ในกล้อง EOS-1D X Mark II จะสามารถรักษาโฟกัสไว้ที่ตัวแบบขณะกำลังเคลื่อนที่ออกห่างจากกล้องได้

EOS-1D X Mark II/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM/ FL: 400 มม./ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/160 วินาที, EV+0.3)/ AI Servo AF/ Large Zone AF (ตรงกลาง)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

 

ภาพนักแข่งที่กำลังปั่นจักรยานเข้าเส้นชัยซึ่งเต็มไปด้วยการเคลื่อนไหวนี้ถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้าง 11 มม. เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์เปอร์สเป็คทีฟที่โดดเด่น ผมเลือกใช้ AF ครั้งเดียว และตั้งโฟกัสไปที่ส่วนบนของประตู จากนั้นลดความเร็วชัตเตอร์ลงเหลือ 1/400 วินาที เพื่อให้ภาพจักรยานในส่วนที่เคลื่อนไหวเบลอ ผมจัดองค์ประกอบภาพไว้ล่วงหน้าโดยใช้ฟังก์ชั่น Live View จากนั้นปิดฟังก์ชั่นและกดปุ่มชัตเตอร์โดยไม่มองผ่านช่องมองภาพ

EOS-1D X Mark II/ EF11-24mm f/4L USM/ FL: 11 มม./ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/400 วินาที, EV+1.3)/ AF ครั้งเดียว/ Zone AF (ตรงกลาง, ด้านบน)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

 

ตัวอย่างถัดไปเป็นภาพถ่ายการแสดงสดในคลับเพลงแจ๊สเก่าแก่แห่งหนึ่ง ผมถ่ายภาพนักดนตรีที่กำลังเล่นสดบนเวทีท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายโดยใช้ความไวแสง ISO สูงถึง 12800 จากนั้นตั้งค่าสมดุลแสงขาวไปที่ "อัตโนมัติ (เน้นบรรยากาศ) เพื่อช่วยรักษาบรรยากาศของโทนสีของหลอดไฟทังสเตน และตั้งค่าโหมดขับเคลื่อนไปที่ "ถ่ายภาพเดี่ยวแบบเงียบ"

EOS-1D X Mark II/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 123 มม./ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/800 วินาที, EV-0.3)/ AF ครั้งเดียว/ AF จุดเล็ก/ ISO 12800/ WB: อัตโนมัติ
(เทเนอร์แซกโซโฟน: Shigeru Ukon, นักร้อง: Kanoko Kimura) 

 

เนื่องจากผมถ่ายภาพในคลับเพลงแจ๊สโดยยืนอยู่ใกล้กับผู้ชมที่กำลังเพลิดเพลินกับการแสดง ผมจึงตั้งค่าโหมดขับเคลื่อนไปที่ "ถ่ายภาพเดี่ยวแบบเงียบ" เพื่อลดเสียงชัตเตอร์ให้เบาที่สุด ซึ่งเสียงชัตเตอร์ของกล้อง EOS-1D X Mark II นับว่าค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับกล้อง DSLR ฟูลเฟรมรุ่นอื่นๆ

EOS-1D X Mark II/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 200 มม./ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/800 วินาที, EV-0.3)/ AF ครั้งเดียว/ AF จุดเล็ก/ ISO 12800/ WB: อัตโนมัติ
(เบส: Jumbo Ono)

 

สรุป: กล้องนี้เป็นรุ่นที่รอคอยมานานสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการกล้องประสิทธิภาพสูงอันยอดเยี่ยม

ในบทความนี้ ผมใช้กล้อง EOS-1D X Mark II เพื่อถ่ายภาพตัวแบบในฉากต่างๆ ผลภาพที่ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่สูงมากของกล้อง และยังพิสูจน์ให้เห็นว่ากล้องรุ่นนี้เป็นหนึ่งในกล้องที่แข่งขันได้มากที่สุดในปัจจุบัน ผมมั่นใจว่าจะได้เห็นเลนส์เทเลโฟโต้สีขาวมากมายที่การแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกปีนี้อย่างแน่นอน

แม้ว่ากล้อง DSLR นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพนักกีฬาชั้นนำของโลกได้ตามที่เห็นในภาพด้านบน แต่มันไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับช่างภาพมืออาชีพเท่านั้น สำหรับผู้รักการถ่ายภาพที่กำลังมองหากล้องประสิทธิภาพสูง กล้องรุ่นนี้ยังเป็นรุ่นที่คุ้มค่าแก่การรอคอยอีกด้วย อันที่จริงใครที่ได้สัมผัสกับกล้อง EOS-1D X Mark II จะตกหลุมรักในความสามารถที่ครบครันของกล้องรุ่นนี้ในทันที 

ภาพถ่ายการแข่งขันขี่จักรยานด้วยความเอื้อเฟื้อจากการแข่งขัน JCBF Gunma CSC Road Race ครั้งที่ 8

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดย ลงทะเบียนกับเรา!

 

 

 

 

 

 

Koichi Isomura

 

เกิดเมื่อปี 1967 ที่จังหวัดฟุกุโอะกะ Koichi จบการศึกษาจากโรงเรียนอาชีวศึกษาด้านการถ่ายภาพในกรุงโตเกียว หลังจากทำงานในวงการผลิตโฆษณา จึงผันตัวมาเป็นช่างภาพอิสระ เขาถ่ายภาพตัวแบบหลากหลายประเภทตั้งแต่พอร์ตเทรตไปจนถึงผลิตภัณฑ์ สถาปัตยกรรม โรงละคร และอื่นๆ อีก ในระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ เขาได้จัดนิทรรศการหลายแห่ง โดยมุ่งเน้นภาพถ่ายเกี่ยวกับธรรมชาติและกิจกรรมของมนุษย์

 

Digital Camera Watch

 

ส่งข่าวสารรายวันเกี่ยวกับเรื่องราวของกล้องดิจิตอลและอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมถึงซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพ นอกจากนี้ยังเผยแพร่บทความต่างๆ เช่น รีวิวการใช้กล้องดิจิตอลจริงพร้อมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องรุ่นใหม่ๆ

http://dc.watch.impress.co.jp/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา