ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[ตอนที่ 1] กว่าจะได้มาซึ่ง "ความเร็ว" "ความสะดวก" และ "คุณภาพ"

2015-03-26
0
1.57 k
ในบทความนี้:

กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ผมจึงไปสัมภาษณ์ทีมพัฒนาเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ที่นำมาใช้กับกล้องความละเอียดสูงสุด 50 ล้านพิกเซล รวมไปถึงความท้าทายในการพัฒนากล้องทั้งสองรุ่น (เรื่องโดย Ryosuke Takahashi / ภาพถ่ายนักพัฒนาโดย Takehiro Kato)

หน้า: 1 2 3 4

 

(แถวหลัง จากซ้ายมือ)
Kunihiro Shirai: ศูนย์พัฒนา ICP 2 / Hiroyasu Morita: ศูนย์พัฒนา ICP 2
(แถวหน้า จากซ้ายมือ)
Mineo Uchida: หัวหน้านักวิจัย, ศูนย์พัฒนา ICP 2 / Toshifumi Urakami: หัวหน้านักวิจัย, ศูนย์พัฒนา ICP 2 / Jun Tachibana: ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส, แผนก ICP 2

 
 
 

ความละเอียดสูงสุดที่รอมานาน

- อันดับแรก อยากให้คุณเล่าให้เราฟังเพิ่มเติมถึงแนวคิดการพัฒนากล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R ได้ไหมครับ?

Tachibana กล้องทั้งสองรุ่นพัฒนามาจากกล้อง EOS 5D Mark III เพื่อผู้ใช้ที่ต้องการภาพถ่ายความละเอียดสูง กล้อง EOS 5D Mark III เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมอย่างมากและมีคุณสมบัติค่อนข้างสมบูรณ์ทีเดียว แต่เราได้รับฟีดแบ็คจากผู้ใช้ว่าจำนวนพิกเซลยังไม่เพียงพอ ในเรื่องของจำนวนพิกเซล เราปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนนี้เราตามหลังคู่แข่งอยู่ สิ่งที่ Canon ให้ความสำคัญสำหรับกล้อง EOS รุ่นก่อนๆ คือการพัฒนาประสิทธิภาพทั้งหมด โดยที่ยังมั่นใจได้ว่ากล้องใช้งานง่ายรวมถึงมีลักษณะความไวต่อแสงสูง มากกว่าเพียงแค่มีจำนวนพิกเซลสูงๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เพื่อตอบสนองต่อหลายคำขอทั้งจากผู้ใช้ในประเทศและในต่างประเทศที่อยากให้มีจำนวนพิกเซลสูงขึ้น เราจึงตัดสินใจเปิดตัวกล้องทั้งสองรุ่นสู่ตลาด

- ช่วยอธิบายจุดประสงค์และความตั้งใจในการตั้งชื่อรุ่นกล้องหน่อยครับ

Tachibana แทนที่จะมองว่ากล้องสองรุ่นนี้พัฒนามาจากกล้อง EOS 5D Mark III น่าจะดีกว่าที่จะจัดตำแหน่งกล้องว่ามาจากตระกูล EOS 5D ที่ให้ความสำคัญกับจำนวนพิกเซลและความละเอียดคมชัด นี่เป็นเหตุผลที่เราไม่ตั้งชื่อรุ่นด้วยคำว่า "Mark" ซึ่งใช้กับกล้องที่ผ่านการพัฒนาแบบเดิม ส่วนที่มาของการตั้งชื่อรุ่นด้วยอักษร "S" เหมือนกันกับ EOS-1Ds ซึ่งวางตลาดเมื่อปี 2012 ในฐานะกล้องที่มีคุณภาพภาพถ่ายสูงกว่ากล้อง EOS-1D ที่มีความเร็วสูงกว่า นอกจากนี้ ยังมีกล้องที่มีคุณสมบัติการยกเลิกเอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ Low-pass และความแตกต่างของสองรุ่นนี้อยู่ที่ตัวอักษร "R" ท้ายชื่อซึ่งย่อมาจากคำว่า "Resolution" (ความละเอียด)

- ถ้าอย่างนั้น ตอนนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์ EOS ฟูลเฟรมก็มีถึง 5 รุ่นแล้ว ช่วยเล่าสักนิดว่ากล้องรุ่นใหม่ช่วงนี้มีการจัดตำแหน่งและบทบาทอย่างไรบ้าง

Tachibana แต่ละรุ่นมีลักษณะเฉพาะตัว แต่รุ่นที่มีความสมดุลที่ดีที่สุดคงเป็น EOS 5D Mark III กล้อง EOS-1D X เน้นที่ความเร็วสูง ความทนทาน และความไวแสง ขณะที่จุดเด่นสุดของกล้อง EOS 6D อยู่ที่ความเบาและเล็ก เทียบกันแล้ว กล้อง EOS 5DS รุดไปไกลกว่าในแง่ของจำนวนพิกเซลและความละเอียด ในอดีต "การขยายขอบเขตการถ่ายทอดภาพ" มักเป็นจุดประสงค์ในการเริ่มสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Canon เพียงแค่เพิ่มส่วนหนึ่งที่ขาดไป ซึ่งในที่นี้คือจำนวนพิกเซลและความละเอียด ตอนนี้เราจึงมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครบถ้วนมากยิ่งขึ้นสำหรับกล้อง EOS ฟูลเฟรม

- อะไรเป็นตัวแบบเป้าหมายสำหรับกล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R?

Tachibana กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R ให้ระดับความละเอียดที่สูงพอ ดังนั้น ความแตกต่างด้านความละเอียดของกล้องสองรุ่นนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญนัก และจากข้อพิจารณานี้ ตัวแบบหลักสำหรับกล้องทั้งสองรุ่นคือ ทิวทัศน์และธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม กล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R แตกต่างกันตรงที่เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ Low-pass และผมบอกได้ว่าภาพที่ได้จากกล้องสองตัวนี้แตกต่างกัน วัตถุประสงค์ของฟิลเตอร์ Low-pass ก็เพื่อลดการเกิดสีเพี้ยนและเอฟเฟ็กต์มอเร่ และเราเชื่อว่าฟิลเตอร์นี้เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาสีเพี้ยนและเอฟเฟ็กต์มอเร่มักเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างผิวกำแพงอาคารและลายผ้า แท้จริงแล้วหากเราพิจารณาข้อมูลภาพที่เผยแพร่บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Canon อย่างละเอียดยิ่งขึ้น (ตัวอย่างด้านล่าง) เราจะพบว่ามีเอฟเฟ็กต์มอเร่ปรากฏอยู่บนตัวแบบที่ถ่ายด้วยกล้อง EOS 5DS R ตอนนั้นเราได้รับการรายงานจากทีมพัฒนาถึงปัญหาเอฟเฟ็กต์มอเร่ที่เกิดขึ้น แต่เราตัดสินใจที่จะแสดงภาพนี้บนเว็บไซต์ก็เพื่อจะทำให้ผู้ใช้เห็นความสำคัญของฟิลเตอร์ Low-pass แต่ถึงอย่างนั้น ระดับความเพี้ยนสีหรือมอเร่ที่มองเห็นก็ถือว่าต่ำมาก และเราหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์เมื่อผู้ใช้ไม่มั่นใจว่าจะเลือกใช้กล้องรุ่นไหนดี

 

EF16-35mm F4L IS USM / Aperture-priority AE ( 1/500 วินาที, f/11 ) / ISO 200 / WB: อัตโนมัติ/ รูปแบบภาพ: โหมด Fine Detail

 

ประสิทธิภาพยอดเยี่ยมเมื่อถ่ายภาพแบบถือกล้องถ่าย

- ตอนนี้ผมเริ่มเข้าใจเกี่ยวกับกำลังในการแยกรายละเอียดภาพดีขึ้นแล้ว แต่อยากทราบอีกว่า ผมสามารถใช้กล้องทั้งสองรุ่นนี้เพื่อถ่ายภาพแบบถือกล้องถ่ายและภาพสแนปช็อตได้ด้วยหรือเปล่าครับ?

Tachibana ได้ครับ คุณสามารถถ่ายภาพแบบถือกล้องถ่ายได้เลย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกล้องมีจำนวนพิกเซลสูงกว่ารุ่นอื่นๆ ดังนั้นจึงอาจเกิดปัญหาจากอาการกล้องสั่นได้ง่าย ปริมาณความเบลอที่ยอมรับได้ของผู้ใช้แต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แต่การเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่สูงกว่าที่เคยใช้เป็นสิ่งที่ดีกว่า หากคุณจะถ่ายภาพแบบถือกล้องถ่าย และเพิ่มความมั่นใจมากขึ้นด้วยการใช้ขาตั้งกล้อง เมื่อเราเริ่มพัฒนากล้อง 5DS สองรุ่นนี้ คำขอแรกของผมต่อทีมนักพัฒนาคือ "การพัฒนาการออกแบบซึ่งป้องกันการสั่นไหวที่เกิดขึ้นภายในกล้อง" สำหรับปัญหาการสั่นไหวของกล้อง ผู้ใช้สามารถที่จะฝึกการใช้งานด้วยความระมัดระวังได้ เช่น การใช้ความเร็วชัตเตอร์สูง หรือเลนส์ที่มีคุณสมบัติ IS แต่สำหรับการสั่นไหวที่เกิดขึ้นจากภายในตัวกล้องเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตเท่านั้นที่ต้องแก้ไข เราได้ลองใช้หลายวิธีในการแก้ไขปัญหานี้ แต่เราให้ผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินว่าคุณภาพของภาพถ่ายแบบถือกล้องถ่ายดีพอหรือไม่สำหรับพวกเขา เช่น ตัวอย่างภาพถ่ายกลางอากาศที่พิมพ์ลงในแค็ตตาล็อกของเราสำหรับญี่ปุ่นถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ แน่นอน ระดับทักษะของช่างภาพเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ถึงอย่างนั้น ภาพนี้ยังแสดงให้เห็นว่ากล้องสองรุ่นนี้มีความสามารถในการแสดงภาพถ่ายแบบถือกล้องถ่ายได้ในระดับคุณภาพสูง

- หรืออาจบอกว่า เราไม่จำเป็นต้องพึ่งขาตั้งกล้องตลอดเวลา

Tachibana ถูกต้องครับ กล้องที่ต้องใช้กับขาตั้งกล้องเท่านั้นไม่อาจได้ชื่อว่าเป็นกล้อง EOS เราไม่ผลิตกล้องมีเดียมฟอร์แมตครับ

- แล้วโครงสร้างภายในของกล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R ล่ะครับ นอกเหนือจากคุณสมบัติการยกเลิกเอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ Low-pass แล้วกล้องสองรุ่นนี้เหมือนกันไหม?

Tachibana ใช่แล้ว นอกเหนือจากคุณสมบัติการยกเลิกการใช้เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ Low-pass แล้ว ทั้งสองรุ่นนี้เหมือนกันทุกประการครับ ความแตกต่างอื่นๆ คงจะเป็นโลโก้ชื่อรุ่นและจุดยึดสายคล้อง (หัวเราะ)

- ราคาของกล้อง EOS 5DS R สูงกว่าเล็กน้อย เป็นเพราะอะไรครับ?

Urakami ในเชิงคอนเซ็ปต์ กล้อง EOS 5DS R มีความเป็นกล้องที่ออกแบบตามความต้องการของผู้ซื้อ จึงมีการนำส่วนประกอบพิเศษมาใช้เพื่อจะไม่ต้องใช้เอฟเฟ็กต์ของฟิลเตอร์ Low-pass ทำให้ราคาของกล้องสูงขึ้น

Tachibana เรามักจะใช้ฟิลเตอร์ Low-pass กับกล้อง EOS SLR รุ่นก่อนๆ EOS 5DS R เป็นกล้องรุ่นแรกที่มีคุณสมบัติการยกเลิกเอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ Low-pass แต่เราไม่มีความตั้งใจที่จะพัฒนากล้องที่ไม่มีฟิลเตอร์ Low-pass จึงตัดสินใจนำเสนอกล้องแบบดั้งเดิมและแบบที่มีการยกเลิกเอฟเฟ็กต์

- เวลาเลือกเลนส์ ผู้ใช้ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

Tachibana คุณสามารถเพลิดเพลินกับระดับความคมชัดที่สูงเพียงพอได้โดยใช้เลนส์ EF ที่ผู้ใช้ของเราเป็นเจ้าของกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จากมุมของกล้อง ข้อเท็จจริงคือการประกอบเลนส์ที่มีกำลังในการแยกรายละเอียดสูงกว่าอาจช่วยให้ได้ภาพที่ดีกว่า สิ่งนี้ไม่เพียงแค่ใช้ได้กับกล้อง EOS 5DS และ EOS 5DS R แต่กับกล้องรุ่นอื่นทุกรุ่นด้วย

 

หน้า: 1 2 3 4

ประสิทธิภาพการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

- การใช้ระบบประมวลผลภาพ Dual DIGIC 6 ช่วยยกระดับคุณสมบัติต่างๆ และประสิทธิภาพของกล้องในด้านใดบ้าง?

Uchida ประสิทธิภาพพื้นฐานเพิ่มขึ้นจากการอัพเกรดระบบเป็น Dual DIGIC 6 ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 5 เฟรมต่อวินาที แต่ขนาดข้อมูลในขณะถ่ายภาพต่อเนื่องนั้นใหญ่มากเมื่อพิจารณาถึงความละเอียดที่ประมาณ 50 ล้านพิกเซล ความสามารถนี้ไม่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่มีระบบ DIGIC 6 นอกจากระบบประมวลผลภาพแล้ว ประสิทธิภาพการประมวลผลจากการออกแบบระบบโดยรวม รวมถึงวงจรการประมวลผลส่วนฟรอนต์เอนด์ยังได้รับการพัฒนาขึ้นด้วย

- มีที่มาที่ไปอย่างไรเกี่ยวกับตัวเลข "5" ที่เหมือนกันทั้งสำหรับความละเอียด 50 ล้านพิกเซลและความเร็วในการถ่ายภาพ 5 เฟรมต่อวินาที เป็นความตั้งใจหรือเปล่าครับ?

Tachibana ใช่เลย อย่าลืมสิครับว่านี่เป็นกล้องรุ่นเลข "5" นะ (หัวเราะ) ความจริงคือ ทีมการจัดการมีความมุ่งมั่นอย่างมากในเรื่องของความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง ทีแรก ทีมพัฒนาบอกว่าขีดจำกัดสูงสุดอยู่ที่เพียง 4 เฟรมต่อวินาที แต่ทีมการจัดการคิดว่ามันต่ำไปและมีการพูดคุยกันหลายต่อหลายครั้งกว่าจะได้สเปคความเร็วระดับนี้

Uchida มันเป็นกระบวนการที่ยากทีเดียว ผมแทบจะถอดใจหลายครั้ง (หัวเราะ) เป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้สเปคความเร็วเท่านี้หากไม่ปรับเปลี่ยนหลักในด้านต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของอุปสรรคในการเพิ่มความเร็วในการประมวลผล แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องออกแบบเฟิร์มแวร์ใหม่ทั้งหมด แต่เราก็ทำการทบทวนอยู่หลายครั้ง นอกจากนี้ ด้วยความละเอียดที่สูงขึ้นถึงประมาณ 50 ล้านพิกเซล ระยะพิกเซลที่กว้างที่สุดจึงแคบลงกว่าของกล้อง EOS 5D Mark III แต่ความสามารถในการรักษาความไวแสง ISO ที่บางระดับในเงื่อนไขดังกล่าว ยังทำให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมของระบบประมวลผลภาพได้เช่นกัน

- ช่วยเล่าเกี่ยวกับการปรับปรุงเซนเซอร์ภาพตัวใหม่ $

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา