ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[ตอนที่ 2] กล้อง EOS 100D พร้อมฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่ดียิ่งกว่าและดีไซน์บอดี้กล้องที่ให้ความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

2013-10-24
2
4.95 k
ในบทความนี้:

กล้อง EOS 100D เป็นกล้องดิจิตอล SLR ที่มีขนาดกะทัดรัดและเบาที่สุดในโลก ซึ่งใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C ในบทสัมภาษณ์ต่อไปนี้ ทีมนักพัฒนากล้องจะมาบอกเล่าให้เราฟังถึงเรื่องราวเบื้องหลังการพัฒนากล้อง EOS 100D ใน [ตอนที่ 2] นี้ พวกเขาจะมาเผยเรื่องราวเกี่ยวกับการออกแบบบอดี้กล้อง รวมถึงแนะนำฟังก์ชั่นการถ่ายภาพใหม่ๆ ในกล้องรุ่นนี้ (ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ในเดือนเมษายน 2013)(ผู้สัมภาษณ์: Ryosuke Takahashi/ ภาพถ่ายผู้ให้สัมภาษณ์: Takehiro Kato)

หน้า: 1 2

(แถวหลังจากซ้ายมือ)
Wataru Yokota, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย/ Takashi Watanabe, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Tatsuhiro Ohnaka, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย/ Masahiro Kobayashi, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย/ Hironori Oishi, ศูนย์การออกแบบ
(แถวหน้าจากซ้ายมือ)
Keisuke Kudo, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Tomoaki Tanaka, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Masanori Sakai, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Hiroaki Nashizawa, ศูนย์พัฒนากล้อง

กล้องที่มีรูปลักษณ์อันกระฉับกระเฉง

― อยากให้คุณช่วยอธิบายแนวคิดการออกแบบกล้อง EOS 100D หน่อยครับ

Oishi เป้าหมายของเราคือการลดขนาดบอดี้กล้องลงให้มากๆ ดังนั้นเราจึงเลือกแนวคิดการออกแบบกล้องให้มีรูปลักษณ์ที่ดูกระฉับกระเฉง ดึงดูดให้ผู้ใช้งานอยากพกพาไปไหนมาไหนด้วย

― ตัวบอดี้กล้องเป็นสีดำ แต่ความรู้สึกที่ผมสัมผัสจากการเคลือบดูเหมือนว่าจะแตกต่างจากกล้อง EOS รุ่นอื่นๆ อยู่บ้าง

Oishi ใช่ครับ มีความแตกต่างเพียงนิดเดียว เพราะเราใช้การเคลือบไข่มุกเพื่อเพิ่มสัมผัสที่ทะมัดทะแมงยิ่งขึ้นให้กับกล้อง EOS 100D เนื่องจากกล้อง EOS 100D เปิดตัวสู่ตลาดในช่วงเวลาเดียวกันกับ EOS 700D มีบอดี้สีดำทั้งสองรุ่น เราจึงมอบความแตกต่างในขั้นสุดท้ายตามลักษณะเฉพาะของกล้องแต่ละรุ่นครับ

การเคลือบดำบนตัวกล้อง EOS 100D นั้นใช้วิธีเคลือบมุกเพื่อเพิ่มความรู้สึกแบบสปอร์ต

― ส่วนใดของกล้อง EOS 100D ที่คุณให้ความสนใจมากที่สุดเมื่อออกแบบกล้อง?

Oishi ส่วนที่เราให้ความสนใจมากที่สุด คือ ส่วนมือจับ ในระยะแรกของขั้นตอนการออกแบบ ทีมพัฒนากล้องนำเสนอค่าเป้าหมายของขนาดกล้องกับเรา ดังนั้นสำหรับเราแล้ว ประเด็น คือ เราจะสามารถนำค่าเป้าหมายเหล่านั้นมาไว้ในแบบดีไซน์ของกล้องได้อย่างไร

― ถ้าอย่างนั้นแล้ว ผมพูดได้ไหมครับว่าดีไซน์ของกล้องถูกกำหนดด้วยขนาดของกล้อง?

Oishi ใช่ครับ ตอนเราเริ่มงานออกแบบครั้งแรก ทีมพัฒนากล้องได้นำเสนอสเปคกล้อง ซึ่งใกล้เคียงกับกล้องที่ได้ออกมาในขั้นสุดท้ายเลยครับ จริงอยู่ที่นี่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก แต่เราก็ต้องทำงานหนักมากๆ ด้วย เพื่อค้นหารูปทรงที่จะทำให้ผู้ใช้ควบคุมการทำงานของกล้องได้สะดวก การลดขนาดส่วนมือจับที่เป็นอยู่เพียงเท่านั้นไม่ใช่ทางเลือกที่ตอบโจทย์ เราต้องลองผิดลองถูกรอบแล้วรอบเล่า เพื่อให้ได้กล้องต้นแบบหลายๆ แบบ

― ปุ่มชัตเตอร์ของกล้อง EOS 100D ถูกเลื่อนเข้ามาด้านใน อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เปลี่ยนตำแหน่งปุ่มชัตเตอร์ครับ?

Oishi การเลื่อนปุ่มกดชัตเตอร์เข้ามาทำให้สามารถพักนิ้วชี้ไว้บนปุ่มได้อย่างเป็นธรรมชาติเมื่อคุณถือกล้องไว้ในมือ นอกจากนี้ ส่วนมือจับยังเกิดเป็นดีไซน์รูปตัว L จากปุ่มกดชัตเตอร์ ทำให้ถือกล้องได้สบายและถนัดมือ แม้ตัวกล้องจะมีขนาดเล็ก

รูปทรงของกริปเป็นหนึ่งในส่วนที่เราให้ความสนใจมากที่สุด และได้ขยับปุ่มชัตเตอร์เข้ามาด้านในเล็กน้อยเพื่อให้จับกริปได้ง่ายและสบายมือ

― เข้าใจแล้วครับ ดูเหมือนว่ารูปทรงของส่วนมือจับจะช่วยคุณในกระบวนการดีไซน์ภาพรวมที่ตามมา

Oishi ใช่แล้วครับ นอกจากนี้ เรายังขับเน้นดีไซน์ของกล้องให้โดดเด่นโดยการเชื่อมผิวสัมผัสของส่วนมือจับมายังบริเวณปุ่มกดชัตเตอร์ด้วยแพตเทิร์นทรงเรขาคณิตที่เกิดจากเส้นทแยงมุม

― ช่วยเล่าให้ัฟังเพิ่มเติมถึงคุณสมบัติของโหมดฉากพิเศษใหม่ทั้งสามโหมดหน่อยครับ

Nashizawa [เด็ก] เป็นโหมดการถ่ายภาพที่ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพเด็กๆ ที่วิ่งเล่นไปมาได้สะดวกขึ้น โหมดนี้ใช้ AI Servo AF เป็นตัวเลือกในการโฟกัสอัตโนมัติ ร่วมกับความไวชัตเตอร์ที่ค่อนข้างเร็ว ขณะเดียวกัน รูปแบบภาพก็ได้รับการปรับเพื่อให้ได้โทนสีผิวของแบบถ่ายภาพที่ดูสดใสสุขภาพดี ขณะที่โหมดขับเคลื่อนตั้งไว้ที่การถ่ายภาพต่อเนื่อง สำหรับโหมด [อาหาร] กล้องถูกตั้งโปรแกรมให้ถ่ายภาพอาหารได้มีสีสันน่ารับประทานยิ่งขึ้น โดยมีการแก้ไขการเปิดรับแสงเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสว่างแก่ภาพ ส่วนค่าสมดุลแสงขาวและรูปแบบภาพก็ได้รับการปรับอัตโนมัติด้วยเช่นกัน เพื่อให้ภาพอาหารมีสีสันสดใสดูมีชีวิตชีวา หากกล่าวให้เจาะจงก็คือ สีถูกปรับให้ออกโทนแดงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้ใช้งานกล้องแต่ละคนอาจมีความชอบเรื่องสีและโทนภาพแตกต่างกัน เราจึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับโทนสีภาพไปทางสีเหลืองหรือสีน้ำเงินได้ในหน้าจอการตั้งค่าละเอียด โหมด [แสงเทียน] นั้นก็ตามชื่อโหมด คือ เหมาะสำหรับถ่ายภาพฉากที่ใช้แสงเทียนเป็นแหล่งกำเนิดแสงหลัก สีสันจะถูกปรับโดยอัตโนมัติเพื่อให้เกิดโทนสีที่อบอุ่นตามแบบฉบับของแสงเทียน ขณะเดียวกันการปรับสีแบบแมนนวลไปทางสีน้ำเงินและสีเหลืองก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับโหมด [อาหาร] ในโหมดนี้ แฟลชจะถูกปิดใช้งานเพื่อสร้างบรรยากาศที่เกิดจากแสงเทียน

[เด็ก] ในโหมดฉากพิเศษเหมาะสำหรับการถ่ายภาพเด็กวิ่งเล่น

[อาหาร] ในโหมดฉากพิเศษได้รับการติดตั้งโปรแกรมมาเพื่อถ่ายภาพอาหารให้ดูยั่วยวนใจยิ่งกว่าด้วยการเพิ่มระดับแสงรวมทั้งการปรับสมดุลแสงขาวและรูปแบบภาพ

ส่วน [แสงเทียน] ในโหมดฉากพิเศษจะสร้างฉากภาพถ่ายที่มีโทนสีอุ่นขึ้นกว่าปกติ ให้บรรยากาศโดดเด่นเฉพาะตัวของแสงเทียน

― ขอบคุณที่อธิบายอย่างละเอียดครับ ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้จะไม่มีโหมดการถ่ายภาพใดที่ตรงกับโหมดฉากพิเศษทั้งสามแบบนี้จริงๆ ด้วยนะครับ

Nashizawa ใช่แล้วครับ แม้โหมด [กีฬา] จะใช้ถ่ายภาพเด็กๆ ที่วิ่งเล่นไปมาได้เช่นกัน แต่โหมดกีฬา ก็ไม่ได้คำนึงถึงโทนสี นอกจากนี้ โหมด [เด็ก] ยังให้คุณยิงแฟลชในตัวของกล้องในที่แสงน้อย เพื่อเพิ่มความสว่างแก่ตัวแบบได้ด้วย ขณะที่โหมด [แสงเทียน] ควบคุม AE ด้วยโหมดการวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลางภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวแบบออกมาดูมืด ขณะที่จุด AF ตรงกึ่งกลางถูกใช้เป็นจุดโฟกัสตายตัวเพื่อไม่ให้โฟกัสถูกกระทบจากแหล่งกำเนิดแสง

― คำถามต่อไปอยากให้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมถึงคุณสมบัติใหม่ [ถ่ายภาพด้วยลูกเล่นพิเศษ] ในโหมดอัตโนมัติแบบสร้างสรรค์ และเล่าให้เราฟังว่าคุณสมบัตินี้เป็นอย่างไรบ้าง?

Kobayashi ตัวเลือก [ถ่ายภาพด้วยลูกเล่นพิเศษ] รวบรวมเอฟเฟ็กต์ทั้งหมด 19 อย่างจากคุณสมบัติต่างๆ เช่น รูปแบบภาพและฟิลเตอร์สร้างสรรค์ เมื่อเปิดใช้คุณสมบัตินี้ การกดปุ่มชัตเตอร์แต่ละครั้งจะเป็นการถ่ายภาพด้วยการตั้งค่าตามปกติหนึ่งภาพ และอีกหนึ่งภาพโดยใช้เอฟเฟ็กต์ที่เลือก

[ถ่ายภาพด้วยลูกเล่นพิเศษ] คือ คุณสมบัติใหม่ในโหมดอัตโนมัติแบบสร้างสรรค์ เมื่อกดปุ่มชัตเตอร์แต่ละครั้ง ฟังก์ชั่นนี้จะถ่ายภาพหนึ่งภาพที่มีการตั้งค่าปกติ และอีกหนึ่งภาพที่ใช้เอฟเฟ็กต์ที่เลือกไว้

― ดูจะเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากจริงๆ ครับ แล้วจะใช้งานคุณสมบัตินี้ให้เต็มที่ได้อย่างไรครับ?

Kobayashi คุณสมบัตินี้ทำให้ผู้ใช้งานกล้องลองใช้คุณสมบัติที่ตนเองยังไม่เคยใช้มาก่อนเพื่อสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้ง่ายขึ้น เราหวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้กล้องของเราในการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพถ่าย ในบรรดาเอฟเฟ็กต์ทั้ง 19 อย่าง คุณสามารถบันทึกเอฟเฟ็กต์ที่ชื่นชอบไว้ได้ถึงสองชนิดใน [Favorite effect]

― อยากให้คุณเล่าถึงตัวเลือก [เบลอฉากหลัง] และคุณสมบัติของตัวเลือกนี้ครับ

Kobayashi ตัวเลือก [เบลอฉากหลัง] นี้มีอยู่ในกล้องรุ่นปัจจุบันด้วยเช่นกัน แต่ในกล้อง EOS 100D ตอนนี้คุณสามารถจำลองเอฟเฟ็กต์เบลอฉากหลังได้ทันทีในหน้าจอ Live View ขณะกำลังถ่ายภาพ นอกจากนี้ค่าตัวเลือกต่างๆ บนหน้าจอควบคุมการใช้งานจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับค่ารูรับแสงสูงสุดของเลนส์ที่ใช้

ตอนนี้ คุณสามารถตรวจดูเอฟเฟ็กต์ [เบลอฉากหลัง] ได้ทันทีจากจอภาพ Live View ในขณะที่กำลังถ่ายภาพ

― กล่าวอีกอย่าง คือ ตอนนี้ จำนวนของระดับที่สามารถเลือกได้จะเปลี่ยนไปตามเลนส์ที่ใช้งาน

Kobayashi ใช่ครับ สถานะของรูรับแสงจะแสดงอยู่ระหว่างระดับ 1-5 ในรูปแบบขีดแท่ง ช่วงของรูรับแสงบนจอ LCD คือ ตั้งแต่ f/2.8 ถึง f/11 เมื่อใช้เลนส์ที่สว่างกว่า f/2.8 เอฟเฟ็กต์เบลอฉากหลังจะถูกกำหนดค่าตามค่ารูรับแสงระหว่าง f/2.8 และ f/11 ครับ

― คุณสมบัติหนึ่งที่ผมสนใจที่สุด คือฟังก์ชั่น [ตัดภาพ] ผมสามารถควบคุมการครอปภาพได้อย่างอิสระมากน้อยเพียงใดครับ?

Kobayashi ครับ เมื่อคุณได้ลองใช้ฟังก์ชั่นนี้แล้ว คุณจะพบว่ามันเป็นคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นมากๆ นอกจากการเปลี่ยนอัตราส่วนภาพแล้ว คุณยังสามารถปรับขนาดของกรอบภาพได้โดยใช้นิ้วสัมผัสที่หน้าจอ ไม่เพียงเท่านั้น ยังลากกรอบภาพไปมาได้อย่างอิสระบนหน้าจอเพื่อตัดภาพตามองค์ประกอบภาพที่ต้องการ

― ข้อมูล Exif ถูกบันทึกไว้ในภาพที่ตัดออกมาด้วยใช่ไหมครับ?

Kobayashi ครับ ข้อมูล Exif ยังคงอยู่ในโดเมนข้อมูล

เราเพิ่มฟังก์ชั่น [ตัดภาพ] เข้ามาไว้ในกล้อง EOS 100D ซึ่งจะอยู่ที่เมนู Playback 2 คุณจึงสามารถปรับขนาดกรอบภาพได้ โดยใช้นิ้วมือแตะบนหน้าจอสัมผัส

― นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับการถ่ายภาพยนตร์ด้วยใช่ไหมครับ?

Nashizawa ใช่ครับ กล้อง EOS 100D เป็นกล้องตัวแรกในตระกูล EOS ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติ [Miniature effect movie] ซึ่งทำให้คุณสามารถใช้ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ [เอฟเฟคกล้องรูเข็ม] กับภาพยนตร์ได้ด้วย นอกจากนี้ คุณยังเลือกความเร็วในการเล่นภาพยนตร์ได้ทั้ง [5x] [10x] และ [20x] ซึ่งช่วยเพิ่มเอฟเฟ็กต์แบบการ์ตูนให้กับวัตถุที่เคลื่อนที่

และยังใช้ [Miniature effect movie] เพื่อเอาฟิลเตอร์สร้างสรรค์ [เอฟเฟ็กต์กล้องรูเข็ม] มาใช้กับภาพยนตร์ได้อีกด้วย

― แล้วผลของภาพจะเป็นอย่างไรครับเมื่อผมเปลี่ยนความเร็วในการเล่นภาพยนตร์?

Nashizawa เมื่อตั้งค่าไปที่ [5x] ผู้คนที่กำลังเดินอยู่จะดูราวกับเคลื่อนไหวด้วยกลไกเหมือนหุ่นยนต์ ส่วน [20x] เหมาะกับวัตถุที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วต่ำ ตัวอย่างเช่น เรือที่อยู่ไกลๆ จะดูเหมือนเ&#

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา