ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> พื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพ Photographer's Series- Part4

ความสำคัญของการใช้ถ้อยคำเพื่อถ่ายทอดแนวคิดเบื้องหลังภาพถ่าย

2017-05-11
1
5.67 k
ในบทความนี้:

GOTO AKI เผยแพร่ผลงานภาพถ่ายในสื่อต่างๆ อาทิ นิทรรศการเดี่ยว คอลเลคชั่นภาพถ่าย และเว็บไซต์ ในตอนสุดท้ายของบทความต่อเนื่องชุดนี้ GOTO จะเล่าถึงความสำคัญในการถ่ายทอดผลงานของคุณเองออกมาเป็นถ้อยคำ การจัดแสดงภาพถ่ายพร้อมกับถ่ายทอดภาพเหล่านั้นออกมาเป็นถ้อยคำได้นั้นสำคัญอย่างไร พบคำตอบได้ในบทความนี้ (เรื่องโดย: GOTO AKI)

EOS 5DS R/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM/ FL: 400 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 1/320 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
ภาพอาทิตย์ตกดินที่ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังหมู่เมฆนี้ถ่ายที่อามาคุสะ (จังหวัดคุมาโมะโตะ) โดยใช้ทางยาวโฟกัส 400 มม. ผมตั้งใจถ่ายภาพนี้เพื่อแสดงองค์ประกอบทางกราฟิกที่ทรงพลัง

 

ผลงานประกอบขึ้นจากภาพถ่ายและถ้อยคำ

เมื่อผมก้าวไปถึงจุดที่ได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่องในการแสดงผลงานของตัวเองในนิทรรศการเดี่ยว นิตยสาร และคอลเลคชั่นภาพถ่าย (ดังที่กล่าวไปแล้วในตอนที่ 4 ของบทความชุดนี้) ผลงานต่างๆ ดูเหมือนจะได้รับความนิยมเกินคาด จนผมได้รับงานชิ้นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องจากบุคคลที่มีความสนใจในงานของผม

EOS 5DS R/ EF24-70mm f/4L IS USM/ FL: 24 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 30 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
ภาพถ่ายก้อนเมฆที่ลอยขึ้นสูงเพราะกระแสลมในช่วงเวลาสำคัญที่บริเวณปล่องภูเขาไฟโฮเอบนภูเขาฟูจิ ภาพนี้ถ่ายด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ โดยใช้ขาตั้งกล้องและการลั่นชัตเตอร์ระยะไกล

 

ภาพถ่ายพิเศษบนเว็บไซต์ "Full-size Furusato" และภาพถ่ายสำหรับ "ปฏิทิน Canon" เมื่อปี 2015 ซึ่งถ่ายด้วยกล้อง EOS 6D นับเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นจากผลงานของผม ภาพถ่ายเหล่านี้จัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่าย "LAND ESCAPES -Japan-" (Canon Gallery) ที่ผมจัดขึ้นเมื่อปี 2013 อีกทั้งยังเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของผมที่ใช้ทิวทัศน์ของญี่ปุ่นเป็นตัวแบบหลัก ผู้เข้าชมบางท่านที่ได้ชมผลงานของผมในนิทรรศการรู้สึกชื่นชอบ และขอให้ผมถ่ายภาพสำหรับใช้ในโครงการอื่นๆ ของพวกเขา

เวลานั้น ลึกๆ แล้วผมคิดว่าตราบใดที่ช่างภาพยังคงผลิตผลงานภาพถ่ายที่ได้คุณภาพ พวกเขาจะได้รับความนิยมสูงอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดี ในขณะที่ผมกำลังจัดทำ "Full-size Furusato" และ "ปฏิทิน Canon" งานของผมไม่จำกัดเฉพาะแค่การถ่ายภาพเท่านั้น แต่ผมยังต้องถ่ายทอดแนวคิดออกมาเป็นถ้อยคำอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ผมต้องอธิบายมุมมองที่มีต่อผลงานของตัวเอง หรือกระทั่งเขียนเรียงความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ผมศึกษาทุกรายละเอียดของงานจนตระหนักได้ว่าชิ้นส่วนสุดท้ายของจิ๊กซอว์นั้นเป็นเรื่องของการสื่อสารผลงานด้วยถ้อยคำ

ภาพถ่ายที่นำมาจากเว็บไซต์ "Full-size Furusato" ที่ถ่ายด้วยกล้อง EOS 6D นอกจากภาพทิวทัศน์ที่ภูเขาโชคาอิในจังหวัดยามากะตะแล้ว ผมยังเขียนเรียงความอธิบายการถ่ายภาพครั้งนั้นและประสบการณ์ของผมที่สถานที่ถ่ายภาพอีกด้วย

 

สื่อประชาสัมพันธ์สำหรับนิทรรศการปฏิทิน Canon ผมถ่ายภาพกว่าหนึ่งปีสำหรับปฏิทินฉบับนั้น

 

เมื่อผมส่งภาพถ่ายให้แก่บรรณาธิการนิตยสาร ผมมักได้รับการร้องขอให้จัดส่งต้นฉบับและคำบรรยายไปด้วย ทุกครั้งที่ผมจัดนิทรรศการเดี่ยว การเสวนา หรือรับหน้าที่เป็นวิทยากร แทบจะแน่นอนว่าผมต้องถูกถามว่า "คุณคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้างในระหว่างถ่ายภาพ" แม้ขณะที่คุณกำลังขายคอลเลคชั่นภาพถ่ายต่างๆ คุณจะไม่สามารถถ่ายทอดเนื้อหาของงานให้แก่ผู้ซื้อและร้านหนังสือได้ หากคุณไม่สามารถอธิบายเนื้อหาออกมาเป็นถ้อยคำอย่างตรงไปตรงมา

ภาพเบื้องหลังที่ถ่ายในระหว่างทัวร์ถ่ายภาพที่อามาคุสะ ในภาพนี้ ผมกำลังอธิบายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟังเกี่ยวกับวิธีตั้งค่ากล้องและใช้งานฟิลเตอร์ (ภาพโดย TAKASHI MUKAI)

 

งานเสวนาเกี่ยวกับภาพทิวทัศน์ที่แกลเลอรี่แห่งหนึ่งในจังหวัดโออิตะ ซึ่งการนำเสนอมุ่งเน้นที่ผลงานในปฏิทิน Canon

 

การสื่อถึงผลงานด้วยถ้อยคำไม่ใช่เพียงการอธิบายถึงสถานที่ถ่ายภาพและตัวแบบเท่านั้น แต่เป็นการแสดงแนวคิด ซึ่งก็คือ สิ่งที่คุณคำนึงถึงหรือมุมมองที่คุณมีขณะที่ถ่ายภาพ ผู้คนคาดหวังเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาทั้งในรูปแบบของถ้อยคำและภาพถ่าย ดังนั้น ผมจึงให้ความสำคัญเสมอกับการถามตัวเองว่าทำไมจึงถ่ายภาพนี้ และทำไมจึงเลือกภาพนั้น

แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ คุณสามารถถ่ายทอดผลงานของตนเองออกมาเป็นถ้อยคำได้หรือไม่

 

สื่อถึงผลงานด้วยถ้อยคำ

EOS 5D Mark IV/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM / FL: 400 มม./ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/125 วินาที, EV-1)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
ภาพที่ถ่ายโดยใช้มือถือกล้องที่บึงโกชิคินุมะ จังหวัดฟุกุชิมะ ต้นไม้ที่สะท้อนบนผิวน้ำถูกขับเน้นให้ดูโดดเด่น พร้อมกับเพิ่มมิติความลึกให้กับภาพซึ่งถ่ายในมุมที่ค่อนข้างแบน

 

ในทางปฏิบัติ การสื่อถึงภาพถ่ายด้วยถ้อยคำอาจเป็นเรื่องที่ยากเอาการ อันที่จริงแล้ว กระบวนการนี้เป็นเรื่องสาหัสทีเดียวกว่าผมจะเริ่มคุ้นเคยกับการเขียนออกมาเป็นถ้อยคำ เนื่องจากผมต้องนึกหาถ้อยคำที่เหมาะสมเพื่อนำมาใช้ อย่างไรก็ดี ผมถือว่านี่คือโอกาสที่จะใช้เวลากับตัวเองอย่างสงบและพัฒนาคุณภาพของผลงาน ตอนนี้ ผมจึงหันมาให้ความสำคัญกับการให้เวลากับตัวเอง ผมสามารถปิด Wi-Fi และอยู่เพียงลำพังเพื่อสงบจิตใจและร้อยเรียงถ้อยคำที่เหมาะสมเข้าด้วยกัน

 

ภาพเฟรมหนึ่งจากรายการสารคดี "The Photographers 2" ซึ่งออกอากาศในประเทศญี่ปุ่น ในภาพ ผมกำลังอธิบายภาพถ่ายด้วยถ้อยคำของผมเอง

สื่อประชาสัมพันธ์สำหรับงานนิทรรศการที่เชื่อมโยงกับรายการสารคดี

ผมสงสัยว่าทุกคนที่อ่านบทความนี้จาก SNAPSHOT ในตอนนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับผมผ่าน "ภาพถ่าย" และ "ถ้อยคำ" ได้เช่นกันหรือไม่ หากบทความชุดนี้มีเพียงภาพถ่ายเพียงอย่างเดียวหรือถ้อยคำเพียงอย่างเดียว สิ่งที่ผมต้องการสื่อสารจะถูกถ่ายทอดเพียงครึ่งเดียวหรือไม่ ผมคิดว่าภาพถ่ายและถ้อยคำควรเคียงคู่ไปด้วยกันเสมือนล้อสองล้อบนเพลาตัวเดียว ดังนั้น ผมจะยังคงใช้ภาพถ่ายและถ้อยคำอย่างระมัดระวัง เพราะผมเชื่อว่าทั้งสององค์ประกอบนี้จะสามารถถ่ายทอดผลงานของผมได้อย่างเต็มที่

ภาพที่ถ่ายภายในแล็บขณะผมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพิมพ์ภาพถ่ายสำหรับงานนิทรรศการเดี่ยว ผมต้องบรรยายภาพในขั้นสุดท้ายโดยใช้ถ้อยคำให้ตรงตามที่คิดไว้ มิฉะนั้นสีสันในภาพอาจไม่เป็นอย่างที่ต้องการ

 

สำหรับคนที่กังวลว่าจะไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ตามที่ต้องการ ขอให้ลองเรียบเรียงสิ่งที่คุณอยากพูดถึงจริงๆ ออกมาเป็นตัวหนังสือก่อน คุณไม่จำเป็นต้องเผยสิ่งที่คุณเขียนให้คนอื่นทราบด้วยซ้ำ เพียงแค่หาถ้อยคำที่เหมาะสมซึ่งซ่อนอยู่เบื้องหลังทุกสิ่งที่คุณต้องการสื่อออกมาเท่านั้น

 

สุดท้ายนี้...

เว็บไซต์พิเศษสำหรับ EOS 5D Mark IV ที่สร้างขึ้นในปี 2016 ผมได้จัดสัมมนาที่โตเกียว โอซาก้า และฟุกุโอกะ

 

และแล้ว เราก็มาถึงบทความชิ้นสุดท้ายของบทความต่อเนื่องทั้ง 6 ตอนนี้ ผมใช้ถ้อยคำอันจำกัดเพื่อถ่ายทอดหัวใจของการทำงานในฐานะช่างภาพและมืออาชีพ ผมไม่แน่ใจว่าเรื่องราวของผมในฐานะช่างภาพในญี่ปุ่นจะสามารถนำไปใช้กับผู้ใช้งานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้โดยตรงหรือไม่ อย่างไรก็ดี ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งหากข้อมูลของผมจะเป็นประโยชน์แก่คุณผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย

และหวังว่าจะมีโอกาสแลกเปลี่ยนไอเดียต่างๆ กับพวกคุณทุกคนโดยใช้ภาษา "ภาพถ่าย" ที่มีร่วมกันต่อไป สุดท้ายนี้ ผมรอคอยที่จะพบกับพวกคุณที่เวิร์กช็อปของผมและ Canon Clinic นะครับ!

ขอบคุณมากครับที่สละเวลาอ่านบทความต่อเนื่องชุดนี้

 

อ่านบทความ SNAPSHOT จาก GOTO AKI ได้ที่นี่:
เหตุผล 5 ข้อว่าทำไม EOS 5D Mark IV คือกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์
หลักสำคัญ 4 ข้อในการถ่ายภาพทิวทัศน์ก่อนฟ้าสาง
EF16-35mm f/4L IS USM: ถ่ายภาพทิวทัศน์ได้อย่างน่าทึ่งแม้ถ่ายแบบถือกล้องด้วยมือ

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

เกี่ยวกับผู้เขียน

GOTO AKI

เกิดเมื่อปี 1972 ที่จังหวัดคานากาวะ จบการศึกษาจาก Sophia University และ Tokyo College of Photography Goto เผยแพร่ผลงานคอลเลคชั่นภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "LAND ESCAPES" และยังมีส่วนร่วมในผลงานอื่นๆ อีก อาทิ "water silence" การแสดงผลงานศิลปะที่ผสานภาพถ่ายกับวิดีโอเข้าไว้ด้วยกัน

http://gotoaki.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา