ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> พื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพ Part0

การถ่ายภาพการเดินทาง: บันทึกภาพความหลากหลายทางวัฒนธรรม

2016-09-14
3
3.88 k
ในบทความนี้:

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การถ่ายภาพการเดินทางหมายถึงการบันทึกช่วงเวลาสำคัญของการเดินทางเอาไว้ แล้วสำหรับช่างถ่ายภาพการเดินทางล่ะ เราได้พูดคุยกับ Joseph Mak ว่าเขาเอาชนะอุปสรรคความท้าทายในการถ่ายภาพประเภทนี้ได้อย่างไร

ในการถ่ายภาพการเดินทางนั้น ช่างภาพจะต้องถ่ายตัวแบบหลากหลายมาก สำหรับผม มันคือการเก็บภาพช่วงเวลาต่าง ๆ ระหว่างเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นภูมิทัศน์ ภาพคน ถนนหนทาง ภาพมาโคร ภาพมุมสูง และอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง ดูเหมือนจะง่ายใช่ไหมครับ แต่เมื่อคุณต้องเดินทาง มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย

EOS 5DS R, เลนส์ EF16-35 มม. f/2.8L II USM, f/16, 1/200 วินาที, ISO 50
พระอาทิตย์ตกที่เตเนริเฟ ประเทศสเปน

เราจะต้องบันทึกภาพทุกช่วงเวลาสำคัญที่เราพบเห็นบนท้องถนน คุณไม่มีทางทราบเลยว่า โอกาสในการถ่ายภาพดี ๆ จะเกิดขึ้นตอนไหน ดังนั้นกล้องของคุณจะต้องพร้อมอยู่เสมอและคุณต้องคอยสังเกตสิ่งรอบตัว

อย่างแรกเลยก็คือ เราจะต้องพร้อมถ่ายรูปอยู่เสมอ เพราะการถ่ายรูปการเดินทาง เราจะต้องบันทึกภาพทุกช่วงเวลาสำคัญที่เราพบเห็นบนท้องถนน คุณไม่มีทางทราบเลยว่า โอกาสในการถ่ายภาพดี ๆ จะเกิดขึ้นตอนไหน ดังนั้นกล้องของคุณจะต้องพร้อมอยู่เสมอและคุณต้องคอยสังเกตสิ่งรอบตัว

เพื่อให้ภาพถ่ายที่ออกมามีคุณภาพดีที่สุด เราจะต้องใช้เทคนิคและอุปกรณ์ที่เหมาะกับสถานการณ์นั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ในการถ่ายภาพภูมิทัศน์ การใช้ฟิลเตอร์และขาตั้งกล้องที่มั่นคงเป็นสิ่งจำเป็นมากในการถ่ายภาพให้ออกมาสวยงามที่สุด การควบคุมแสง ไม่ว่าจะเป็นแสงแฟลชหรือแผ่นสะท้อนแสงก็สำคัญไม่แพ้กับการถ่ายภาพบุคคล ดังนั้น ควรใช้อุปกรณ์อุปกรณ์เหล่านี้เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า สำหรับการถ่ายภาพท้องถนน ผมจะตั้งค่ากล้องให้อยู่ในโหมด AV หรือ M และตรวจสอบให้ความไวขั้นต่ำเพียงพอ

ผมใช้กล้อง EOS 5D มาตลอด ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงตระกูล 5DS R ในปัจจุบัน กล้องตระกูลนี้ทำงานได้ดีมาก ช่วยให้ผมสามารถเก็บภาพท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันทรหดและมอบคุณภาพของภาพถ่ายระดับมืออาชีพ โดยไม่ขัดขวางกิจกรรมสนุก ๆ ระหว่างการเดินทางเลย กล้องตัวนี้ยังทำงานได้ดีแม้จะอยู่ในอุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียสในฤดูหนาวและแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลทำให้ผมสามารถพิมพ์ภาพขนาดใหญ่ไปใช้ในทางการค้าและครอบตัดตามขนาดที่ต้องการได้ด้วย
 

EOS 5D Mark II, เลนส์ EF24-70 มม. f/2.8L USM, f/11, 1/640 วินาที, ISO 800
สายรุ้งพาดผ่านเหนือท้องทุ่งในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน

EOS 5DS R, เลนส์ EF24-70 มม. f/2.8L II USM, f/2.8, 1/320 วินาที, ISO 800
หญิงสาวในสลัมของอินเดีย

EOS 5D Mark III, เลนส์ EF70-200 มม. f/2.8L IS II USM, f/8, 1/100 วินาที, ISO 400
กล้องเกือบจะหล่นเพราะลมแรงในหน้าหนาวของมองโกเลียตอนใน

เลนส์ที่ผมมักจะนำติดตัวไปด้วยคือ เลนส์ 16-35 มม., 24-70 มม., 70-200 มม. รวมทั้งเลนส์ TS-E 24 มม. และเลนส์หลัก 35 มม. แต่ในการถ่ายภาพสถานที่บางแห่ง ผมจะเอาเลนส์ 200-400 มม. ไปถ่ายภาพภูมิทัศน์และทุ่งหญ้าด้วย นอกจากนี้แล้ว ฟิลเตอร์และขาตั้งก็เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

ระหว่างเดินทาง มีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นมากมาย บางครั้ง ผมเจอปัญหาเกี่ยวกับระยะห่าง เช่น วัตถุที่ผมจะถ่ายอยู่ไกลกว่าที่คิดเอาไว้ แต่ Canon EOS 5DS R ที่ให้ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลช่วยผมได้ในเรื่องนี้ ผมสามารถนำภาพมาครอบตัดได้ ซึ่งหลังจากครอบตัดแล้ว ภาพยังคงมีความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ ฟังก์ชันจับเวลาในกล้อง 5DS R ยังช่วยผมได้หากผมลืมเอาสายลั่นชัตเตอร์ติดตัวไปด้วยเวลาถ่ายภาพไทม์แลปส์

EOS 5DS R, เลนส์ EF70-200 มม. f/2.8L IS II USM, f/8, 1/2000 วินาที, ISO 1250
หมีแม่ลูกกำลังหาอาหารในกัมชัตกา ประเทศรัสเซีย


EOS 5DS R, เลนส์ EF200-400 มม. f/4L IS USM, f/8, 1/1600 วินาที, ISO 1600
หมีกำลังกินอาหารที่ล่ามาได้ในกัมชัตกา ประเทศรัสเซีย

ความชื้น ความร้อน และความเย็นเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของสภาพอากาศ ผมจะนำกล้องตัวเองเชื่อว่าสามารถทำงานได้เป้นอย่างดีในสถานที่จริง กล้องในตระกูล 5D ทนทานต่อสภาพอากาศ จึงเหมาะกับการถ่ายภาพในสถานที่หลาย ๆ แห่งที่ผมจะไปเยือน เช่น ทะเลทราย ทุ่งลาวา แม่น้ำที่เต็มไปด้วยหมอกปกคลุม ถ้ำน้ำแข็ง เป็นต้น ซึ่งสถานที่เหล่านี้อยู่ในสภาพแวดล้อมเลวร้ายทั้งสิ้น

EOS 5DS R, เลนส์ EF70-200 มม. f/2.8L IS II USM, f/8, 1/800 วินาที, ISO 500
คนเลี้ยงอูฐในปุชการ์ รัฐราชสถาน


5DS R ทำให้ผมสามารถใช้ฟังก์ชัน HDR ที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพสเปคตรัมของแสงแบบกว้าง ๆ ได้ ทั้งยังช่วยให้สามารถนำภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซลมาเรียงต่อกันกลายเป็นภาพ 150 ล้านพิกเซลโดยใช้เลนส์ TS-E เมื่อต้องถ่ายภาพภูมิทัศน์

EOS 5DS R, เลนส์ TS E24 มม. f/3.5L II, f/20, 5 วินาที, ISO 50
ทุ่งลาวาของภูเขาไฟที่ยังไม่ดับในกัมชัตกา ประเทศรัสเซีย


ผมว่าผมเคยถ่ายภาพในประเทศต่าง ๆ มาแล้วกว่า 30 ประเทศ นอร์เวย์เป็นประเทศที่ผมประทับใจมากที่สุด เพราะไม่ว่าคุณจะมองไปทางไหนหรือยืนอยู่ตรงไหนก็ตาม คุณก็จะเห็นทั้งฟยอร์ดบริเวณหน้าผาลึก เทือกเขาสูงที่ทอดตัวเป็นแนวยาว ชายหาดริมชายฝั่งทอดยาวไกลสุดลูกหูลูกตาอยู่รอบตัวคุณ ทัศนียภาพเหล่านี้ยังคงสวยงามตระการตา ไม่แปดเปื้อนด้วยน้ำมือมนุษย์และดูสมบูรณ์แบบอย่างไม่น่าเชื่อ คุณจะรู้สึกเหมือนว่าคุณกำลังเดินเข้าไปในโลกดิจิทัลที่เต็มไปด้วยธรรมชาติจำลองอันสวยงามสมบูรณ์แบบที่มนุษย์รังสรรค์ขึ้นมา

EOS 5D Mark III, เลนส์ EF16-35 มม. f/2.8L II USM, f/18, 60 วินาที, ISO 100
ท้องฟ้าเหนือบ้านสีแดงในประเทศนอร์เวย์

ผมจะกลับไปเยือนปาตาโกเนีย ประเทศชิลี ซึ่งมีทั้งฟยอร์ด แนวชายฝั่งสวยงามทอดยาวสุดลูกหูลูกตา ภูเขาและน้ำตกยิ่งใหญ่ตระการตา รวมทั้งก้อนเมฆและท้องฟ้าสีสันสดใส ภาพเหล่านี้จะปลุกทุกสัมผัสของคุณขึ้นมา ซึ่งผมอยากกลับไปที่นั่นมาก

EOS 5DS R, เลนส์ EF16-35 มม. f/2.8L II USM, f/11, 4 วินาที, ISO 50
ทุ่งดอกไม้ในปาตาโกเนีย


EOS 5DS R, เลนส์ EF16-35 มม. f/2.8L II USM, f/18, 1/13 วินาที, ISO 100
พระอาทิตย์ขึ้นเหนือเทือกเขาในปาตาโกเนีย

การทำงานเป็นช่างภาพการเดินทางเป็นงานที่ยากไหม ใช่ครับ ผมเห็นด้วยว่าคนเราชอบเดินทางและออกไปเผชิญโลก แต่นั่นเป็นการเดินทางเพื่อไปพักผ่อน ในฐานะมืออาชีพ ผมมีงานที่ต้องทำ มันอาจจะดูดีและเหมือนเป็นงานในฝันของหลาย ๆ คน แต่ว่ามันเป็นงานที่หนักมากเลยครับ ถึงอย่างนั้นมันก็เป็นงานในฝันของผมอยู่ดี ผมรักงานนี้มากแม้ว่ามันจะลำบากก็ตาม

ตามปกติแล้ว ทีมงานของผมจะเริ่มงานกันตั้งแต่ตี 4 และจบงานตอน 5 ทุ่ม ซึ่งบางครั้งก็จะดึกกว่านี้ ตัวอย่างงานที่ต้องทำ ได้แก่ การเตรียมตัวและดูแลการถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าตรู่ และปีนขึ้นเขาท่ามกลางความมืด เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสถ่ายภาพในช่วงเวลาที่ดีที่สุดตอนพระอาทิตย์ขึ้น จากนั้น เราจะกลับมาที่ฐานเพื่อรับประทานอาหารเช้าและพักเล็กน้อย ก่อนจะเริ่มงานอีกครั้งเพื่อเก็บภาพเพิ่มเติมซึ่งอาจจะเป็นภาพถ่ายท้องถนนหรือภาพคน ขึ้นอยู่กับทัวร์ด้วยย

EOS 5D Mark III, เลนส์ EF16-35 มม. f/2.8L II USM, f/16, 1/10 วินาที, ISO 100
พระอาทิตย์ขึ้นในฤดูหนาวของมองโกเลียตอนใน

เรามีเวลาพักเล็กน้อยระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งในตอนนี้ เราจะเล่าประสบการณ์ให้ลูกค้าฟังเพื่อดูว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับการถ่ายภาพก่อนหน้านี้และจะทำอย่างไรต่อไป หลังอาหารกลางวัน แผนการเดินทางจะแตกต่างกันไป ซึ่งอาจจะเป็นการถ่ายภาพส่วนใหญ่ หรือทำเวิร์คช็อปตกแต่งภาพหรือการฝึกอบรมหัวข้ออื่น ๆ

จากนั้น เราจะกลับมาเตรียมตัวถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกเพื่อใช้ประโยชน์จากแสงให้มากที่สุด ซึ่งลูกค้ามักจะอยากถ่ายภาพท้องฟ้าและดวงดาวในตอนกลางคืนด้วย ดังนั้นการทำงานของเราจะสิ้นสุดลงหลังจากลูกค้าถ่ายภาพเสร็จแล้ว ลูกค้ามาก่อนเสมอและนี่เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับบริการของเรา เราจะทำแบบนี้ติดต่อกัน 8 วันสำหรับทัวร์ทั่วไป และจะหยุดพัก 2 วันเพื่อชาร์จพลังหลังจากกลับมาที่ฐาน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะพักผ่อนกันอย่างเดียว เพราะเราต้องเตรียมพร้อมสำหรับทัวร์ครั้งต่อไปโดยเร็ว จากนั้น ทัวร์ใหม่ก็จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งหมายความว่าเราจะกลับไปทำงานหนักกันอีกครั้ง

EOS 5DS R, เลนส์ EF16-35 มม. f/2.8L II USM, f/2.8, 1/25 วินาที, ISO 2500
ถ่ายภาพดวงดาวในเตเนริเฟ ประเทศสเปน


นี่ไม่ใช่งานที่ทุกคนสามารถทำได้นะครับ คุณอาจจะเห็นภาพถ่ายแล้วคิดว่ามันช่างสวยงามเหลือเกิน แต่จริง ๆ แล้วมันงานที่ยากแล้วก็ท้าทายมาก แต่ผมได้เดินทางไปยังสถานที่สวย ๆ และเจอผู้คนที่เยี่ยมยอดมากมายทุกวัน ดังนั้นความยากลำบากจึงคุ้มค่ากับประสบการณ์ที่ผมได้รับผ่านการทำงาน ผมไม่อยากทำงานอะไรอย่างอื่นนอกเหนือจากนี้ครับ

EOS 5D Mark III, เลนส์ EF70-200 มม. f/2.8L IS II USM, f/8, 1/500 วินาที, ISO 2000
หนุ่มสาวบนหลังม้าในมองโกเลียตอนใน

การได้เห็นคนอื่นที่มีความสนใจในการถ่ายภาพเหมือนกันกับผมไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ ได้เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพใหม่ ๆ และพัฒนาตัวเองในฐานะช่างภาพเป็นเรื่องที่อัศจรรย์มาก ลูกค้าหลายคนของผมได้รับรางวัลจากสมาคมถ่ายภาพจากการส่งภาพที่ถ่ายระหว่างมาทัวร์กับเราเข้าประกวด ผมภูมิใจที่พวกเขาประสบความสำเร็จไปถึงขั้น ซึ่งผมสามารถพูดได้ว่าผมมีส่วนช่วยพวกเขาด้วย

แต่ไม่ใช่ว่าลูกค้าทุกคนของผมจะเป็นช่างภาพกันหมดนะครับ แค่มีคนมาบอกผมว่าการเดินทางของเราวิเศษแค่ไหน เล่าประสบการณ์หลากหลายในสถานที่ต่าง ๆ ที่พวกเขาเคยไปมาก่อนหน้านี้ให้ผมฟัง ไม่ว่าอาหารหรือเครื่องดื่ม ไปจนถึงผู้คนที่พวกเขาพบเจอ ผมก็มีความสุขกับการมอบบริการของผมแล้ว

ก่อนจะผันตัวมาทำงานถ่ายภาพ ผมเคยทำบริษัทด้านไอทีมา 13 ปี ซึ่งมอบประสบการณ์ที่ทำให้ผมมีทักษะในการบริหารและทำธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยวแบบมีใบอนุญาตที่ผมก่อตั้งขึ้นมาเพื่อความสะดวกในการถ่ายภาพการเดินทางโดยเฉพาะ ผมรักการถ่ายภาพการเดินทางมาก ดังนั้นตอนนี้ผมจึงพาคนอื่น ๆ ไปท่องเที่ยวกับผมด้วยเพื่อแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับสถานที่ใหม่ ๆ รวมทั้งให้คำแนะนำและแนวทางแก่คนอื่น แบ่งปันประสบการณ์การถ่ายภาพร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะในการถ่ายภาพของตัวเอง

การได้พบปะกับผู้คนใหม่ ๆ ทุกวันแบบนี้เป็นสิ่งที่ผมหลงใหล และผมเชื่อว่าในฐานะช่างถ่ายภาพ เราจะไม่หยุดเรียนรู้ การแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ควรเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของช่างภาพครับ ผมคิดว่าที่นี่ทำให้ผมได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองมากกว่าที่ไหนในโลก ได้แบ่งปันประสบการณ์และเรื่องราวกับผู้คน การเรียนรู้จากความสำเร็จและความผิดพลาดของคนอื่นช่วยให้ผมเติบโตขึ้นในฐานะช่างภาพ และผมก็อยากให้คนอื่นได้เติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน

ประสิทธิภาพการทำงานของ EOS 5D และภาพถ่ายคุณภาพสูง ทำให้ผมอยากถ่ายภาพสวย ๆ ยิ่งขึ้นไปอีก มันไม่เคยพอเลยจริง ๆ

อ่านเรื่องราวที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจเพิ่มเติมได้โดยลงทะเบียนสมัคร SNAPSHOT!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Joseph Mak

การถ่ายภาพไม่ได้อาศัยแค่อุปกรณ์ดี ๆ และแกดเจ็ทใหม่ล่าสุดเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการสังเกตสิ่งรอบตัว ทุกคนต่างก็มีมุมมองเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เป็นของตัวเอง และมองวัตถุเดียวกันแตกต่างกันไป การได้เห็นมุมมองที่แตกต่างออกไปผ่านทางภาพถ่ายนั้นน่าสนใจมาก ผมพยายามเข้าใจเสมอว่าช่างภาพต้องการสื่ออะไรจากภาพถ่ายของพวกเขา สไตล์การถ่ายภาพของผมคือความเรียบง่ายและความสะอาดตา องค์ประกอบสำคัญในภาพถ่ายคือ การบอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์ การถ่ายภาพเป็นศิลปะการเล่าเรื่องผ่านภาพ ไม่ใช่แค่การถ่ายรูปออกมาเฉย ๆ

ช่างภาพทุกคนต่างก็อยากให้คนอื่นเคารพผลงานของตัวเอง เพราะภาพถ่ายทุกภาพต่างก็สะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวของช่างภาพ

josephmak.com

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา