ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด Photographer's Series- Part3

เหตุผล 5 ข้อว่าทำไม EOS 5D Mark IV คือกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์

2016-12-15
3
6.86 k
ในบทความนี้:

หากมองแบบผิวเผิน EOS 5D Mark IV อาจไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเท่าใดนัก แต่หากพิจารณาในรายละเอียดคุณจะเห็นการพัฒนาต่างๆ มากมาย เช่น มือจับที่มั่นคงและถนัดมือยิ่งขึ้น รวมถึงชัตเตอร์ที่เบาขึ้น ซึ่งตอบสนองความต้องการของเหล่าช่างภาพได้เป็นอย่างดี ในบทความนี้ มาเรียนรู้ว่าเพราะเหตุใด EOS 5D Mark IV จึงเป็นกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ โดยเราจะนำผลงานบางชิ้นของช่างภาพที่ถ่ายด้วยกล้องรุ่นนี้มาให้ได้ชมกัน (เรื่องโดย GOTO AKI)

 

เหตุผลข้อที่ 1: ฟังก์ชัน Bokeh Shift ใน DPRAW ให้คุณจัดตำแหน่งโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์ที่รบกวนตัวแบบของคุณได้ใหม่

ในการถ่ายภาพทิวทัศน์ แม้ว่าคุณเจอกับป้าย "ห้ามเข้า" ที่รั้วตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมก็ตาม แต่ใครบ้างที่ไม่รู้สึกว่าคุณน่าจะได้ภาพที่สมบูรณ์แบบได้ไม่ยากนักหากคุณขยับเข้าไปใกล้ขึ้นอีกนิด Bokeh Shift คือฟังก์ชันหนึ่งของ DPRAW ที่มีประโยชน์มากเมื่อคุณพบว่าตนเองกำลังจนมุม

คุณสามารถปล่อยโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์ที่ไม่ต้องการไว้ในภาพพร้อมกับถ่ายภาพตัวแบบตามที่ตั้งใจไว้ แล้วจึงค่อยใช้ Digital Photo Professional (DPP) เพื่อจัดตำแหน่งโบเก้ใหม่ในระหว่างกระบวนการปรับแต่งภาพ และถ่ายทอดตัวแบบของคุณให้คมชัดยิ่งขึ้น

ฟังก์ชัน Bokeh Shift ช่วยให้ช่างภาพสามารถเก็บภาพฉากต่างๆ ที่พวกเขาอาจเคยถอดใจไปก่อนหน้านี้ได้ การตั้งค่าความไวแสง ISO ไม่เกิน 1600 ทางยาวโฟกัสอย่างน้อย 50 มม. และรูรับแสงอย่างน้อย f/5.6 เป็นแนวทางซึ่งน่าจะทำให้เราเห็นถึงประสิทธิภาพของฟังก์ชันนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

EOS 5D Mark IV/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM/ FL: 400 มม./ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/800 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
ระหว่างการถ่ายภาพ สีเหลืองของโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์รบกวนสีสันของดอกไม้ แต่เมื่อผมปรับแต่งภาพโดยใช้ Bokeh Shift ใน DPRAW ผมสามารถถ่ายทอดดอกไม้และสีสันได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับตำแหน่งของโบเก้โดยการปรับค่าพารามิเตอร์ด้วย DPP (Digital Photo Professional) ได้อีกด้วย อย่างไรก็ดี เนื่องจากขนาดของไฟล์จะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเราถ่ายภาพในรูปแบบ DPRAW ดังนั้น ควรแน่ใจว่าใช้งานฟังก์ชันนี้ตามที่จำเป็นเท่านั้น

 

หากไม่มีฟังก์ชัน Bokeh Shift โบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์จะบดบังพื้นที่ส่วนใหญ่ของตัวแบบและสีสันของดอกไม้จะสูญหายไปได้

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bokeh Shift และฟังก์ชันใหม่อื่นๆ ของ DPP ได้ที่:
เคล็ดลับการใช้งานกล้อง EOS 5D Mark IV: 3 คุณสมบัติใหม่ของ DPP ที่มีประโยชน์สำหรับแก้ไขภาพถ่าย DPRAW

 

เหตุผลข้อที่ 2: ปุ่มการเลือกพื้นที่ AF ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ช่วยให้คุณถ่ายภาพวินาทีสำคัญที่แสงแดดส่องกระทบก้อนเมฆได้อย่างแม่นยำ

ทิวทัศน์มักดูแตกต่างออกไปเมื่ออยู่ในสภาพแสงและลมที่แตกต่างกัน ก่อนหน้านี้ หากต้องการเปลี่ยนโหมดการเลือกพื้นที่ AF เมื่อใช้โฟกัสอัตโนมัติ (AF) ในระหว่างการถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือ คุณต้องกดปุ่มการเลือกจุด AF ด้วยนิ้วหัวแม่มือก่อนที่จะกดปุ่มมัลติฟังก์ชั่นด้วยนิ้วชี้ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก แต่ใน EOS 5D Mark IV หลังจากกดปุ่มการเลือกจุด AF ด้วยนิ้วหัวแม่มือแล้ว คุณเพียงแค่ใช้นิ้วหัวแม่มือกดปุ่มการเลือกพื้นที่ AF ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่เพื่อเลือกพื้นที่ AF เท่านั้น การที่เราสามารถเปลี่ยนพื้นที่ AF ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เพียงแค่นิ้วหัวแม่มือขวาทำให้คุณสามารถเลือกตำแหน่งจุด AF ได้ง่ายและราบรื่นยิ่งขึ้น และด้วยการใช้งานปุ่มที่แสนง่ายดายนี้ ตอนนี้คุณจึงสามารถเปลี่ยนโหมดการเลือกพื้นที่ AF และกำหนดตำแหน่งจุด AF ได้ในชั่วพริบตาขณะมองผ่านช่องมองภาพ ช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพภายใต้สภาพแสงและลมที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงเสี้ยวนาทีได้

EOS 5D Mark IV/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 200 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 1/800 วินาที, EV-0.3)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
ในภาพนี้ ผมใช้ปุ่มการเลือกพื้นที่ AF และปุ่ม Multi-Controller เพื่อจับโฟกัสอย่างรวดเร็วในเสี้ยวนาทีที่แสงแดดส่องทะลุผ่านหมู่เมฆราวกับแสงสปอตไลท์ คุณจึงรู้สึกถึงการพัฒนาในด้านการใช้งานสำหรับการถ่ายภาพแบบถือด้วยมืออย่างแท้จริง

 

ภาพทิวทัศน์ที่ต้องพึ่งพาสภาพแสงและลมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น เมื่อคุณพลาดวินาทีสำคัญไปคุณอาจไม่มีโอกาสแก้ตัวอีก ในภาพด้านบน เอฟเฟ็กต์แบบสปอตไลท์หายไป และหมู่เมฆในส่วนโฟร์กราวด์กลืนไปกับแบ็คกราวด์ ดังนั้น ภาพจึงขาดความมีชีวิตชีวา

 

การเลือก AF ที่รวดเร็วด้วยปุ่มการเลือกพื้นที่ AF
ปุ่มการเลือกพื้นที่ AF ถูกจัดวางไว้ในบริเวณที่นิ้วหัวแม่มือขวาของคุณเอื้อมถึงได้ง่ายขณะมองผ่านช่องมองภาพ การกำหนดฟังก์ชันนี้ให้กับปุ่มด้วยคุณสมบัติการควบคุมด้วยตนเองจะช่วยให้คุณสามารถเลือกพื้นที่ AF ได้รวดเร็ว และกำหนดตำแหน่ง AF ในฉากที่ต้องอาศัยการตอบสนองที่ฉับไว

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบ AF ในกล้อง EOS 5D Mark IV และกระบวนการพัฒนาระบบได้ที่:
บทสัมภาษณ์นักพัฒนากล้อง EOS 5D Mark IV (ตอนที่ 4): ระบบ AF ใน Live View และช่องมองภาพ

 

เหตุผลข้อที่ 3: จุดรบกวนต่ำเมื่อใช้ความไวแสง ISO สูงช่วยให้ใช้ประโยชน์จากเงาได้ง่ายขึ้น

มีฉากมากมายที่สามารถใช้ประโยชน์จากความไวแสง ISO สูงในกล้องเพื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ได้ รวมถึงตัวแบบที่มีเงาเข้ม เช่น น้ำตก และฉากที่มีแสงน้อย เช่น ป่าที่มืดทึบในช่วงเย็นย่ำหรือใต้ท้องฟ้าที่มีเมฆครึ้ม ความไวแสง ISO สูงสุดระดับปกติของ EOS 5D Mark IV คือ ISO 32000 และไม่เพียงจุดรบกวนดิจิตอลสีเขียวและสีแดงในบริเวณเงาจะลดลงเท่านั้น กล้องยังพัฒนาความสามารถในการแสดงสีและรายละเอียดอีกด้วย

เนื่องจากขณะนี้มีการใช้ความไวแสง ISO สูง เพื่อถ่ายภาพจริงมากขึ้น คุณจึงเพลิดเพลินกับการถ่ายฉากต่างๆ ที่เต็มไปด้วยเงา และสัมผัสได้ถึงความโล่งกว้าง มิติความลึก และความกว้างใหญ่ของทิวทัศน์แม้ในฉากที่มืดซึ่งทำได้ยากก่อนหน้านี้

EOS 5D Mark IV/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM/ FL: 200 มม./ Aperture-priority AE (f/5, 1/50 วินาที, EV-1.0)/ ISO 3200/ WB: แสงแดด
ภาพนี้แสดงเงาทึบของต้นไม้ที่สะท้อนบนผิวน้ำในบ่อน้ำสีฟ้า ภาพที่ได้ดูสวยงามแม้จะใช้ความไวแสง ISO ระยะกลางที่ ISO 3200 ในกล้อง EOS 5D Mark IV ซึ่งผมลังเลที่จะใช้ก่อนหน้านี้ คุณจะสัมผัสได้ถึงสีสันที่จัดจ้านและความโล่งกว้างท่ามกลางเงาต่างๆ

 

อ่านเรื่องราวการพัฒนาประสิทธิภาพความไวแสง ISO สูงครั้งสำคัญในกล้อง EOS 5D Mark IV ได้ที่:
บทสัมภาษณ์นักพัฒนากล้อง EOS 5D Mark IV (ตอนที่ 2): DIGIC 6+ และความละเอียด 30.4 ล้านพิกเซล

 

เหตุผลข้อที่ 4: ช่องต่อรีโมทคอนโทรลย้ายไปที่บริเวณด้านหน้ากล้อง ช่วยให้ถ่ายภาพในแนวตั้งด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้ง่าย

ในกล้องรุ่นก่อนหน้านี้จนถึงรุ่น EOS 5D Mark III ช่องต่อรีโมทคอนโทรลถูกวางไว้ที่บริเวณด้านข้างกล้องคู่กับช่องต่ออื่นๆ ดังนั้น สายเชื่อมต่อจะร่วงหล่นลงมาได้ง่ายเมื่อถ่ายภาพในแนวตั้ง นอกจากนี้ ผมยังต้องระวังไม่ให้หยดน้ำเข้าไปในกล้องในวันที่ฝนตกอีกด้วย

เมื่อช่องต่อรีโมทคอนโทรลย้ายไปที่บริเวณด้านหน้ากล้อง EOS 5D Mark IV แล้ว รีโมทคอนโทรลจึงติดเข้ากับกล้องอย่างมั่นคงแม้ขณะที่ถ่ายภาพในแนวตั้ง ทำให้ผมรู้สึกคลายกังวลและมุ่งความสนใจไปที่การถ่ายภาพได้

EOS 5D Mark IV/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 16 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 30 วินาที, EV±0)/ ISO 100/ WB: แสงแดด
ผมใช้สายลั่นชัตเตอร์พร้อมกับตั้งความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เพื่อถ่ายทอดผิวของผืนน้ำทะเลที่เรียบเนียนตัดกับพื้นผิวของก้ิอนหิน ช่องต่อรีโมทคอนโทรลมีฝายางป้องกันเพื่อให้ถ่ายภาพริมน้ำได้อย่างไร้กังวล

 

สายไม่ร่วงหล่นลงมาเมื่อถ่ายภาพในแนวตั้ง
ผมติดตั้งสายลั่นชัตเตอร์ไว้ที่ช่องต่อรีโมทคอนโทรลที่ด้านหน้ากล้อง และถ่ายภาพในแนวตั้ง เมื่อลั่นชัตเตอร์ที่ความเร็วต่ำ ผมต้องคอยสังเกตปัจจัยต่างๆ เช่น ลม รวมถึงความสั่นไหว ดังนั้น การไม่ต้องกังวลว่าสายชัตเตอร์จะร่วงหล่นระหว่างการถ่ายภาพจึงมีประโยชน์อย่างยิ่ง

 

เหตุผลข้อที่ 5: คุณสามารถถ่ายภาพจากระยะไกลด้วยสมาร์ทโฟน ทำให้สามารถถ่ายภาพมุมสูงของผิวน้ำได้

การถ่ายภาพจากระยะไกลมีประโยชน์ในฉากที่ต้องถ่ายภาพโดยการมองผ่านช่องมองภาพ เช่น เมื่ออยู่เหนือผืนน้ำ เมื่อเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟนของคุณผ่าน Wi-Fi และใช้แอพพลิเคชั่นฟรีอย่าง Camera Connect คุณจะสามารถใช้สมาร์ทโฟนเป็นช่องมองภาพระยะไกลได้

เมื่อใดก็ตามที่คุณติดตั้งกล้องบนขาตั้งกล้องแบบขาเดียวและยกขึ้นไปกลางอากาศ คุณจะรู้สึกราวกับว่ากำลังถ่ายภาพโลกอีกใบหนึ่ง แม้ว่ากล้องอาจอยู่ห่างจากตรงหน้าคุณไปเพียง 1 ม. เท่านั้น อย่างไรก็ดี เมื่อเราใช้การถ่ายภาพระยะไกล แบตเตอรี่จะหมดเร็วขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ดังนั้น ผมจึงแนะนำให้พกพาแบตเตอรี่สำรองไปด้วยหากคุณวางแผนที่จะใช้ฟังก์ชันนี้บ่อยๆ

EOS 5D Mark IV/ EF24-70mm f/4L IS USM/ FL: 62 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 1/40 วินาที, EV-0.7)/ ISO 1600/ WB: แสงแดด
ผมถ่ายภาพผิวน้ำนี้ที่กลางป่า โดยเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟนผ่าน Wi-Fi ก่อนติดตั้งกล้องเข้ากับขาตั้งกล้องและยื่นออกไปเหนือผืนน้ำเพื่อทำให้ทั้งภาพเต็มไปด้วยผืนน้ำและสะท้อนสีสันต่างๆ วิธีนี้ช่วยให้ผมสามารถถ่ายภาพจากระดับความสูงที่การถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือไม่อาจทำได้

 

ถ่ายภาพจากทุกตำแหน่งได้โดยอิสระ
ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป เช่น ตามสถานที่ท่องเที่ยวและจุดชมวิว คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับการถ่ายภาพจากมุมสูงได้โดยการติดตั้งกล้องเข้ากับขาตั้งกล้องสามขาหรือขาตั้งกล้องขาเดียวแล้วยื่นขาตั้งออกไป คุณอาจพบว่าสามารถถ่ายภาพจากพื้นที่ห้ามเข้าได้เพียงใช้ฟังก์ชันระยะไกลของกล้องและไม่จำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

 

 

 

 

 

GOTO AKI

 

เกิดเมื่อปี 1972 ที่จังหวัดคานากาวะ จบการศึกษาจาก Sophia University และ Tokyo College of Photography Goto เผยแพร่ผลงานคอลเลคชั่นภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "Land Escapes" และยังมีส่วนร่วมในผลงานอื่นๆ อีก อาทิ "Water Silence" การแสดงผลงานศิลปะที่ผสานภาพถ่ายกับวิดีโอเข้าไว้ด้วยกัน

http://gotoaki.com/

 

Digital Camera Magazine

 

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา