ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด

วิธีสนุกๆ ในการใช้ Wi-Fi ในกล้อง (ตอนที่ 2): ตัวอย่างการใช้งานจริง

2017-03-30
3
2.59 k
ในบทความนี้:

บทความนี้เป็นบทความต่อเนื่องจากตอนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำได้ด้วย Wi-Fi ในกล้อง ในตอนที่สองนี้เราจะนำบทสัมภาษณ์ของผู้ใช้งานสี่ท่านเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยใช้การควบคุมจากระยะไกล ดูภาพถ่ายบนสมาร์ทโฟน ถ่ายโอนภาพไปยังสมาร์ทโฟน และใช้งานบริการบนเว็บไซต์มาฝากผู้อ่านกัน เราหวังว่าตัวอย่างภาพถ่ายจริงที่เรานำมาให้ดูนี้จะช่วยให้คุณใช้งาน Wi-Fi ได้ดียิ่งขึ้น

 

ตัวอย่างที่ 1: “การถ่ายภาพโดยใช้การควบคุมจากระยะไกลทำให้ถ่ายภาพสัตว์ตัวเล็กๆ ได้ง่าย” - ผู้ใช้กล้อง EOS 80D

- คุณใช้งานฟังก์ชั่น Wi-Fi ในด้านใดมากที่สุด

ผมใช้ฟังก์ชั่น Wi-Fi สำหรับควบคุมการถ่ายภาพจากระยะไกล เมื่อต้องถ่ายตัวแบบ อาทิ นก และสัตว์อื่นๆ ที่มีขนาดเล็ก

เมื่อถ่ายภาพนกและสัตว์ตัวเล็กๆ เราจำเป็นต้องอดทนรอให้ตัวแบบปรากฏตัวขึ้น แต่พวกมันมักจะอยู่ห่างออกไปหากมีคนอยู่ใกล้ๆ ในกรณีนี้ สิ่งที่ผมต้องทำคือตั้งกล้องกับขาตั้งกล้อง และใช้ประโยชน์จาก Remote Live View ในสมาร์ทโฟนเพื่อลั่นชัตเตอร์จากระยะไกล พร้อมกับเช็คภาพที่แสดงบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

ตั้งกล้องล่วงหน้าในสถานที่ถ่ายภาพ และรอคอยให้ตัวแบบปรากฏตัวขึ้นอยู่ห่างๆ สิ่งสำคัญคือตั้งขาตั้งกล้องให้มั่นคง เพื่อไม่ให้กล้องล้ม

 

- เป็นเรื่องจริงที่ว่าสัตว์มักจะไม่เข้ามาใกล้หากมีคนอยู่ในบริเวณนั้น

ใช่ครับ การถ่ายภาพโดยใช้การควบคุมจากระยะไกลจึงเป็นประโยชน์เมื่อต้องถ่ายภาพจากมุมสูงหรือต่ำมากๆ จุดสำคัญในการถ่ายภาพนี้คือ ต้องตั้งขาตั้งกล้องให้มั่นคง เพื่อไม่ให้กล้องล้ม นอกจากนี้ การถ่ายภาพโดยใช้การควบคุมจากระยะไกลจะช่วยให้คุณสามารถนั่งรอในรถขณะถ่ายภาพตอนกลางคืน* แต่ผมแนะนำให้คุณระมัดระวังไม่ให้กล้องถูกขโมยไป

* หมายเหตุ: ฟังก์ชั่น Wi-Fi ทำให้กล้องสามารถสื่อสารกับอุปกรณ์อัจฉริยะที่อยู่ห่างออกไปราว 10-15 ม. ได้ อย่างไรก็ดี ระยะห่างนี้อาจเปลี่ยนแปลงไปหากมีวัตถุใดๆ ขวาง หรือถูกรบกวนโดยคลื่นวิทยุจากอุปกรณ์อื่น

 

- พอเข้าใจแล้วครับ เรามักใช้การถ่ายภาพด้วยการควบคุมจากระยะไกลกับการถ่ายภาพหมู่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีใช้งานด้วย ดังนั้น เราจึงอาจได้ภาพถ่ายที่แตกต่างจากที่เคย

 

ตัวอย่างที่ 2: “สามารถเลือกภาพถ่ายบนสมาร์ทโฟนได้” - ผู้ใช้กล้อง EOS 5D Mark IV

- อะไรคือส่วนที่คุณชอบมากที่สุดเกี่ยวกับฟังก์ชั่น Wi-Fi

ผมสามารถดูแกลเลอรี่ภาพถ่ายทั้งหมดที่อยู่ในกล้องจากบนสมาร์ทโฟนได้สะดวกมากๆ เพราะแกลเลอรี่มีคุณสมบัติมากมายที่ให้คุณใช้ตรวจสอบภาพถ่ายแต่ละภาพ

 

- แล้วการตรวจสอบภาพถ่ายบนจอ LCD แตกต่างจากการตรวจสอบภาพบนกล้องถ่ายภาพอย่างไร

นอกจากจอแสดงภาพจะมีขนาดใหญ่กว่าแล้ว การตรวจสอบภาพถ่ายบนจอ LCD ยอดเยี่ยมตรงที่ผมสามารถจัดประเภทไฟล์ภาพในมุมมองแกลเลอรี่ ซึ่งไม่สามารถทำได้ในกล้องถ่ายภาพ นอกจากนี้ ยังมีข้อดีคือสามารถกรองตัวเลือกการค้นหาได้

 

ในแอพ Camera Connect คุณสามารถจัดประเภทไฟล์ในแกลเลอรี่ตามวัน โฟลเดอร์ หรือคะแนน และตามลำดับจากมากไปหาน้อยและน้อยไปหามาก นอกจากนี้ คุณยังสามารถข้ามไปดูภาพที่ถ่ายในวันที่ที่ต้องการ หรือกรองภาพตามช่วงวันที่หรือประเภทของไฟล์ได้

 

- พอเข้าใจแล้วครับ ฟังก์ชั่นการจัดประเภทและกรองการค้นหาใช้งานสะดวกมากๆ

ผมใช้งานฟังก์ชั่น Rating มากที่สุด แม้ว่าฟังก์ชั่นนี้มีให้ใช้งานในกล้องถ่ายภาพเช่นกัน แต่ผมพบว่าฟังก์ชั่นในสมาร์ทโฟนใช้งานง่ายกว่า และช่วยให้สามารถเช็คภาพถ่ายในระหว่างเดินทางกลับบ้านได้โดยไม่ต้องนำกล้องที่อยู่ในกระเป๋าออกมา ซึ่งช่วยลดความยุ่งยากในการนำกล้องถ่ายภาพออกมาจากกระเป๋าในขณะเดินทาง นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ Digital Photo Professional ยังรองรับตัวเลือก Rating ที่มาพร้อมกับกล้องอีกด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าผมไม่ต้องใช้เวลานานในการจัดภาพถ่ายบนเครื่องพีซีอีกต่อไป

คุณสามารถใช้สมาร์ทโฟนเพื่อให้คะแนนภาพถ่ายในกล้อง นอกจากนี้ ตัวเลือก Rating ยังเชื่อมต่อกับ Digital Photo Professional ได้ จึงช่วยลดเวลาในการจัดภาพถ่ายหลังจากนำเข้าภาพไปยังเครื่องพีซี

 

- ดูมีประโยชน์มากจริงๆ ครับ การจัดประเภทภาพถ่ายในปริมาณมากๆ ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก และในระหว่างเดินทางเราสามารถทำอะไรอย่างอื่นได้อีกมากมาย ผมจะลองใช้งานดูบ้างคราวหลังนะครับ

 

ตัวอย่างที่ 3: “แชร์ภาพถ่ายกับคนอื่นได้ง่ายมาก” - ผู้ใช้กล้อง EOS M3

- คุณใช้งานฟังก์ชั่น Wi-Fi ในด้านใดมากที่สุด

ฉันใช้คุณสมบัติการถ่ายโอนภาพอยู่บ่อยๆ เพื่อแชร์ภาพกับคนอื่นๆ ผ่านทาง Wi-Fi

 

- ภาพในกล้องที่มีขนาดใหญ่จะไม่กินพื้นที่ใช้งานในสมาร์ทโฟนหรือครับ

ไม่มีปัญหาเลยค่ะ เพราะไฟล์จะถูกปรับขนาดโดยอัตโนมัติระหว่างการถ่ายโอน ดังนั้น ภาพที่ได้รับจากกล้องจะมีขนาดเท่ากันกับภาพที่เราถ่ายโดยใช้สมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ภาพจะมีความละเอียดมากพอสำหรับการดูบนสมาร์ทโฟน และสำหรับอัพโหลดไปยังสื่อสังคมต่างๆ

 

คุณสามารถเลือกปรับขนาดไฟล์ภาพขณะถ่ายโอนภาพถ่ายไปยังสมาร์ทโฟนได้ ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าสมาร์ทโฟนจะไม่มีเนื้อที่เพียงพอ การตั้งค่าเริ่มต้นของแอพ Camera Connect จะถูกตั้งไว้ที่ “ปรับขนาด” นอกจากนี้ คุณยังสามารถถ่ายโอนภาพถ่ายหลายๆ ภาพได้พร้อมกัน

 

- พอเข้าใจแล้วครับ ดูเหมือนว่าแอพ Camera Connect จะให้ความสะดวกอย่างมากเลยนะครับ

ใช่แล้วค่ะ เพราะการเลือกรูปภาพและส่งภาพออกไปอาจเป็นเรื่องยุ่งยากพอดูใช่ไหมคะ แต่เมื่อมี Camera Connect ทุกคนสามารถดูภาพถ่ายจากกล้องของฉันได้จากสมาร์ทโฟนและดาวน์โหลดภาพที่ตนเองชอบได้ โดยที่ฉันไม่ต้องทำอะไรเลย! และเมื่อฉันต้องการถ่ายโอนภาพไปยังสมาร์ทโฟนของตัวเอง ก็ทำได้ง่ายมากเพียงแค่แตะปุ่มเท่านั้น

คุณสามารถเข้าถึงภาพถ่ายในกล้องได้จากสมาร์ทโฟนและถ่ายโอนรูปภาพได้ตามต้องการ หากสมาร์ทโฟนของคุณรองรับ NFC เพียงแค่แตะสมาร์ทโฟนกับกล้องเพื่อสร้างการเชื่อมต่อ* แล้วคุณจะสามารถถ่ายโอนรูปภาพได้ทันที
* การเชื่อมต่อ NFC รองรับในระบบปฏิบัติการ Android OS เท่านั้น

 

- หากสมาร์ทโฟนของคุณรองรับ NFC ก็จะยิ่งสะดวกง่ายดายมาก เพราะคุณสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้โดยแตะเครื่องหมาย N บนกล้องและสมาร์ทโฟนพร้อมกัน แม้ว่าทั้งสองอุปกรณ์จำเป็นต้องได้รับการตั้งค่าล่วงหน้าเพื่อใช้งานฟังก์ชั่น Wi-Fi แต่การถ่ายโอนภาพถ่ายทำได้ง่ายและไม่ต้องกังวลว่าขนาดของไฟล์ภาพจะใหญ่เกินไป นั่นก็มากเพียงพอที่จะทำให้ผมอยากใช้งานฟังก์ชั่นนี้อย่างเต็มที่ด้วยตนเอง

 

ตัวอย่างที่ 4: “ผมสามารถใช้กล้องเพื่ออัพโหลดวิดีโอได้อย่างง่ายดาย” – ผู้ใช้กล้อง PowerShot SX720 HS

- ผมทราบมาว่าคุณอัพโหลดโหลดวิดีโอจากกล้องถ่ายภาพโดยตรงโดยใช้ฟังก์ชั่น Wi-Fi

ใช่ครับ หลายคนมักคิดว่าการอัพโหลดวิดีโอเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้วมันง่ายมากๆ*

*หมายเหตุ: กล้องบางรุ่นไม่รองรับคุณสมบัติการอัพโหลดวิดีโอไปยังบริการบนเว็บไซต์ หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดศึกษาข้อมูลจากคู่มือการใช้งานของกล้องหรือจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Canon

 

- ผมยังไม่ได้ลองใช้เลยครับ รู้สึกว่าการตั้งค่าจะยุ่งยากสำหรับผม...

ก่อนอื่น คุณจำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้ของ Canon Image Gateway และ YouTube ส่วนในเครื่องพีซี ให้ใช้ซอฟต์แวร์ ‘EOS Utility’ ที่มาพร้อมกันเพื่อเชื่อมต่อกล้องกับบริการบนเว็บไซต์ จากนั้น คุณต้องลงทะเบียนกล้องในบริการบนเว็บไซต์*

*หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ: เราจะแนะนำขั้นตอนในการอัพโหลดภาพและวิดีโอไปยังบริการบนเว็บไซต์ในบทความตอนต่อไปของบทความต่อเนื่องชุดนี้

 

จำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้ของ Canon Image Gateway และ YouTube (ทั้งคู่ไม่มีค่าใช้จ่าย) ในการอัพโหลดวิดีโอ

 

- รู้สึกว่าจะยุ่งยากนิดหน่อยนะครับ...

แค่นิดเดียวครับ เพียงแค่คุณต้องทำการตั้งค่าเป็นครั้งสุดท้าย และหลังจากนั้น ขั้นตอนจะเหมือนกับขั้นตอนการตั้งค่าในการอัพโหลดภาพถ่าย การที่เราสามารถอัพโหลดวิดีโอโดยใช้กล้องเพียงอย่างเดียวนับเป็นข้อดีอย่างยิ่ง แม้ว่าคุณจะใช้สมาร์ทโฟนสำหรับถ่ายวิดีโอ แต่การอัพโหลดวิดีโอยังคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก แต่เมื่อคุณออกไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน ผมแน่ใจว่าคุณจะอยากแชร์ภาพวิดีโอที่ถ่ายในระหว่างท่องเที่ยวอย่างแน่นอนใช่ไหมครับ และยิ่งกว่านั้น คุณสมบัตินี้ยังช่วยให้ผมแชร์วิดีโอของลูกๆ ให้พ่อแม่ของผมดูได้อีกด้วย

 

ฟังก์ชั่น Wi-Fi เป็นวิธีที่สะดวกในการอัพโหลดภาพถ่ายจากกล้องได้โดยตรง*1 หลังจากอัพโหลดภาพแล้ว ยังมีตัวเลือกที่สามารถตั้งข้อจำกัดในการชมวิดีโอได้อย่างง่ายดายอีกด้วย*2

*1 กล้องบางรุ่นไม่รองรับคุณสมบัติการอัพโหลดวิดีโอไปยังบริการบนเว็บไซต์ หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดศึกษาข้อมูลจากคู่มือการใช้งานของกล้องหรือจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Canon
*2 สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวสำหรับภาพเคลื่อนไหวที่คุณอัพโหลดบนหน้าเว็บ YouTube ได้

 

- พ่อแม่กับผมอยู่ไกลกัน คงจะดีมากทีเดียวหากผมสามารถแชร์วิดีโอให้พวกท่านดูได้ ผมคงต้องลองสร้างบัญชีผู้ใช้ Canon Image Gateway และ YouTube ดูสักครั้ง

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา