ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

การสัมภาษณ์ทีมนักพัฒนากล้อง: EOS-1D X Mark II (ตอนที่ 3) - Dual Pixel CMOS AF, การถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ 4K

2016-07-07
0
1.97 k
ในบทความนี้:

EOS-1D X Mark II คือกล้อง EOS ฟูลเฟรมตัวแรกที่ติดตั้ง Dual Pixel CMOS AF อีกหนึ่งสเปคที่ผู้ใช้ให้ความสนใจคือ คุณสมบัติการถ่ายภาพเคลื่อนไหว 4K/60p ในตอนที่ 3 นี้ นักพัฒนาจะเล่าให้เราฟังถึงเหตุผลที่นำคุณสมบัติเหล่านี้มาใช้ในกล้อง EOS-1D X Mark II (เรื่องโดย: Junichi Date)

(จากซ้ายไปขวา)
Mitsuaki Hattori (ปฏิบัติการแผนก Image Communications Products)/ Takeshi Sakaguchi (ปฏิบัติการแผนก Image Communication Products)/ Tomoya Masamura (แผนก ICP 2, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Products)/ Masato Seita (ปฏิบัติการแผนก Image Communication Products)/ Teruyuki Okado (ศูนย์พัฒนา ICP 2, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Products)

 

เหตุผลที่เลือกใช้ Dual Pixel CMOS AF

EOS-1D X Mark II เป็นกล้อง EOS ฟูลเฟรมตัวแรกที่ใช้ Dual Pixel CMOS AF โครงสร้างพิกเซลของ Dual Pixel CMOS AF ส่งผลต่อคุณภาพของภาพถ่ายและความไวแสง ISO สูงสุดบ้างหรือไม่

Okado: ที่จริงแล้ว พิกเซลจะถูกแยกออกจากกันเพื่อให้สามารถใช้ระบบ AF แบบตรวจจับ Phase Difference ตามระนาบของภาพได้ แต่การใช้โครงสร้างเช่นนี้ไม่ทำให้อัตราส่วน S/N ลดลง

- การทำให้กล้องฟูลเฟรมมีเซนเซอร์ Dual Pixel CMOS AF เมื่อเทียบกับเซนเซอร์ขนาด APS-C เป็นเรื่องที่ยากกว่าใช่ไหมครับ

Okado: ใช่ครับ เป็นเรื่องค่อนข้างท้าทายที่จะผลิตกล้องที่มีเซนเซอร์ฟูลเฟรมขนาดใหญ่ไปพร้อมกับรักษาประสิทธิภาพพิกเซลของโครงสร้าง Dual Pixel ให้อยู่ในระดับเดิมตลอดพื้นที่ของเซนเซอร์ภาพทั้งหมด

เซนเซอร์ CMOS ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซลในกล้อง EOS-1D X Mark II นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำระบบ Dual Pixel CMOS AF ที่รองรับ AF แบบตรวจจับ Phase Difference ตามระนาบของภาพมาใช้ในกล้อง EOS ฟูลเฟรม

คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Dual Pixel CMOS AF

 

- ในตอนแรก อะไรทำให้คุณตัดสินใจที่จะนำ Dual Pixel CMOS AF มาใช้กับกล้องรุ่นเรือธงที่มีความยอดเยี่ยมในการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง

Masamura: นอกเหนือจากภาพนิ่งแล้ว ช่างภาพมืออาชีพเริ่มถ่ายภาพเคลื่อนไหวกันมากขึ้นเรื่อยๆ หรืออีกนัยหนึ่งคือ เมื่อเราพิจารณาถึงความสะดวกในการใช้งานกล้อง ปัจจัยสำคัญคือ AF ที่ใช้นั้นสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้หรือไม่

เมื่อถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง EOS-1D X Mark II สิ่งที่พวกเรานึกถึงคือภาพของช่างภาพที่ทำงานคนเดียวและต้องถ่ายทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ซึ่งต่างจากทีมงานขนาดใหญ่ที่ถ่ายทำภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์

หากไม่มีผู้ช่วยช่างภาพ การโฟกัสอัตโนมัติอาจมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อต้องถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง ดังนั้น เราจึงตัดสินใจใช้ Dual Pixel CMOS AF เพื่อให้สามารถโฟกัสอัตโนมัติระหว่างถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำที่สุด

EOS-1D X Mark II คือกล้อง EOS ฟูลเฟรมตัวแรกที่ติดตั้ง Dual Pixel CMOS AF ระหว่างการถ่ายภาพ Live View สามารถโฟกัสอัตโนมัติได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นผ่านการใช้หน้าจอสัมผัส

 

- เมื่อพูดถึง Dual Pixel CMOS AF กล้อง EOS 80D ใหม่ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาขณะนี้สามารถรองรับ Servo AF ได้สูงสุดถึงประมาณ 5 fps ระหว่างการถ่ายภาพนิ่งแบบ Live View ด้วย AF เนื่องจากกล้องสองตัวนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ผมจึงคิดว่าคงเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ที่จะไม่รวมคุณสมบัตินี้ไว้ในกล้อง EOS-1D X Mark II ถ้าเช่นนั้นมีความเป็นไปได้ไหมครับที่ Canon อาจจะเปิดตัวการอัพเดตเฟิร์มแวร์ในอนาคต ที่จะช่วยให้สามารถใช้งาน Servo AF ในกล้อง EOS-1D X Mark II ระหว่างการถ่ายภาพ Live View ได้

Sakaguchi: ในกรณีนี้เนื่องจากเราจะนำ Servo AF มาติดตั้งในกล้องซีรีส์ EOS-1 เราจึงจำเป็นต้องมอบความแม่นยำในระดับที่เท่าเทียมกันกับความแม่นยำของ Servo AF ในการถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพ ทั้งนี้เพื่อให้การเปลี่ยนจากการถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพเป็นการถ่ายภาพแบบ Live View มีความราบรื่น

เหตุผลหลักที่ว่าทำไม Dual Pixel CMOS AF ในกล้อง EOS-1D X Mark II ไม่รองรับ Servo AF ระหว่างการถ่ายภาพนิ่งนั่นเป็นเพราะเรายังไม่สามารถทำให้มีประสิทธิภาพในระดับนี้ได้ ไม่ว่าอัตราเฟรมหรือความสามารถในการติดตามวัตถุที่เคลื่อนไหว ระดับของประสิทธิภาพและความแม่นยำที่คาดหวังจาก EOS-1D X Mark II สูงกว่าในกล้อง EOS 80D อย่างมาก

- พอเข้าใจแล้วครับ คุณจึงไม่ต้องการรวมเอาคุณสมบัติที่ยังไม่ตกผลึกดีมารวมไว้ในกล้อง แล้วในส่วนของ Live View AF ของ EOS 80D ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับจังหวะเวลาการจับโฟกัสของ Servo AF ระหว่างการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง

Sakaguchi: กล้องจะควบคุมการคาดคะเนการจับโฟกัสของวัตถุที่เคลื่อนไหวโดยการแทรกภาพ Live View เข้าไประหว่างภาพต่อเนื่องเพื่อทำการโฟกัส และเพื่อให้ติดตามได้แม่นยำยิ่งขึ้น กล้องจะแทรกภาพ Live View ล่าสุดเข้าไปด้วย

- ขณะที่กล้อง EOS-1D X มาพร้อมกับช่องใส่การ์ด CF สองช่อง กล้อง EOS-1D X Mark II มีช่องใส่การ์ดสองช่องที่รองรับการ์ด CFast 2.0 และ CF ตามลำดับ แม้ว่าการ์ดหน่วยความจำ CFast 2.0 จะดูคล้ายกับการ์ด CF แบบเดิมทั้งในเรื่องรูปร่างและขนาด แต่ก็ไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ เรื่องนี้จะสร้างความสับสนหรือไม่ เพราะผู้ใช้อาจเตรียมการ์ดผิด หรือรู้สึกลังเลไปชั่วขณะเนื่องจากไม่แน่ใจว่าควรเสียบการ์ดเข้าไปในช่องไหน...

Masamura: ก่อนอื่นนะครับ เหตุผลที่เราเปิดตัว CFast ก็เพื่อให้กล้องสามารถประมวลผลด้วยความเร็วที่สูงขึ้นได้ เราเคยได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ใช้บางคนว่าจำนวนการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดระหว่างการถ่ายภาพต่อเนื่องในโหมด RAW หรือ RAW+JPEG นั้นค่อนข้างน้อยแม้แต่กับกล้อง EOS-1D X ซึ่งปัญหาติดขัดอยู่ที่ความเร็วในการบันทึกข้อมูลลงบนการ์ดหน่วยความจำ แต่การ์ด CF ไม่สามารถรองรับความเร็วที่สูงกว่าที่รองรับได้ในขณะนี้

ดังนั้น การใช้ CFast 2.0 ซึ่งเป็นสื่อรุ่นใหม่ที่รองรับการบันทึกข้อมูลความเร็วสูงจะทำให้เราสามารถเพิ่มจำนวนการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดได้มาก เมื่อคุณถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงที่ประมาณ 14 fps และบันทึกในรูปแบบไฟล์ RAW จำนวนการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 73 ภาพเมื่อใช้การ์ด CF ที่ใช้งานได้กับ UDMA7 แต่หากใช้การ์ด CFast 2.0 เราสามารถเพิ่มจำนวนการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดได้มากถึงประมาณ 170 ภาพ

ดังนั้น CFast 2.0 จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับกล้องที่รองรับภาพเคลื่อนไหว 4K/60p หากเราใช้การ์ด CF เราอาจสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหว 4K/60p ได้ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วินาทีเท่านั้น

ช่องใส่การ์ดช่องที่สองขณะนี้รองรับการ์ด CFast 2.0 ซึ่งเป็นสื่อสำหรับบันทึกข้อมูลความเร็วสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดระหว่างการถ่ายภาพนิ่งต่อเนื่องและยังช่วยให้สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหว 4 K ได้อีกด้วย

 

ในบรรดาสื่อบันทึกข้อมูลความเร็วสูงรุ่นใหม่ เหตุผลที่เราเลือก CFast เพราะได้มีการนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ Canon แล้ว อาทิ กล้องวิดีโอดิจิตอลรุ่นโปรอย่าง XC10

Seita: เราได้หาวิธีในการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เสียบการ์ดผิดช่องหรือใส่ผิดทิศทาง ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

 

ภาพเคลื่อนไหว 4K – คุณสมบัติที่มีสเปคสูงสำหรับกล้อง DSLR

- ปัจจุบัน Canon มอบระบบ Cinema EOS ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เหมาะเป็นพิเศษสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว หากว่ากันตามตรง ผมไม่คาดหวังว่า Canon จะเปิดตัวคุณสมบัติการถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่โดดเด่นเทียบเท่ากับ 4K/60p ในซีรีส์ EOS ซึ่งใช้สำหรับถ่ายภาพนิ่งเป็นหลัก ดังนั้น เหตุผลที่รวมเอาคุณสมบัติการถ่ายภาพเคลื่อนไหวสเปคสูงเช่นนั้นมาไว้ในกล้องคืออะไรครับ

Masamura: ผู้ใช้งานที่ต้องการถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง DSLR จะเน้นความสำคัญที่คุณภาพของภาพเป็นอย่างมาก และต้องการได้ภาพที่มีความละเอียดสูงและถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น ที่จริงแล้ว ผมคิดว่านั่นเป็นคุณสมบัติที่ผู้ใช้งานกล้อง DSLR ต้องการจริงๆ

กล้อง EOS ในอดีต สามารถรองรับคุณภาพของภาพได้ถึงระดับ Full HD แต่เรายังคงสืบเสาะเพื่อค้นหาว่าเราจะสามารถมอบประสิทธิภาพในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวในกล้อง DSLR ได้สูงถึงระดับไหน เราจึงไม่หยุดที่ความละเอียดแค่ 4K เท่านั้น แต่ยังให้การบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่มีอัตราต่อเฟรมสูงที่ 60p อีกด้วย ซึ่งนี่จะเป็นสเปคที่ก้าวล้ำเหนือบรรดากล้อง DSLR ทั้งหมด ซึ่งผมเชื่อว่าผู้ใช้ของเราจะให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

- ผมคิดว่าวัตถุประสงค์ที่ให้ความสำคัญกับการบันทึกภาพที่มีอัตราต่อเฟรมสูงที่ 60p คือเพื่อให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพช่วงวินาทีสำคัญได้ง่ายขึ้น โดยการดึงเฟรมภาพนิ่งจากภาพเคลื่อนไหว 4K

Masamura: วิธีที่จะเลือกใช้คุณสมบัติบันทึกภาพเคลื่อนไหว 4K มีสองแบบด้วยกันคือ เพื่อบันทึกภาพเคลื่อนไหว และเพื่อดึงเฟรมภาพนิ่งจากภาพเคลื่อนไหว ด้วยระบบ Dual Pixel CMOS AF เราจึงสามารถนำ AF ไปใช้ระหว่างการถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ ดังนั้น อีกคุณสมบัติหนึ่งที่โดดเด่นของรุ่นนี้ก็คือ สามารถถ่ายภาพที่มีโฟกัสคมชัดได้ง่ายขึ้นเมื่อคุณดึงเฟรมภาพออกมาจากภาพเคลื่อนไหว

- ภาพที่ผู้ใช้คาดหวังจะสร้างขึ้นมีความแตกต่างกันระหว่างภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ถูกต้องไหมที่เอฟเฟ็กต์รูปแบบภาพเดิมสามารถใช้ได้ทั้งกับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ไม่เพียงแต่ในกล้อง EOS-1D X Mark II เท่านั้น แต่กับภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายด้วยกล้อง EOS โดยทั่วไปด้วย

Hattori: โดยทั่วไปแล้ว กล้องได้รับการออกแบบมาให้สร้างทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวด้วยวิธีการเดียวกัน แน่นอนว่า อีกทางเลือกหนึ่งคือทำการบันทึกข้อมูลในวิดีโอทุกระยะตั้งแต่ 16 ถึง 235 อย่างไรก็ดี ขณะที่การบีบอัดวิดีโอที่บันทึกในระยะที่กว้างขึ้นและนานขึ้นอาจทำได้ง่าย แต่การทำให้มุมรับภาพที่แคบกว้างขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพของภาพถ่ายได้

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วย EOS ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจึงถูกบันทึกได้ในทุกระยะตั้งแต่ 0 ถึง 255 อย่างไรก็ดี นี่เป็นการบีบอัดวิดีโอในระหว่างส่งออกไปที่ HDMI ดังนั้น คุณไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดส่วนที่สว่างจ้าหรือมืดเกินไปในภาพเมื่อกล้องเชื่อมต่อกับจอภายนอก

นอกจากนี้ หากภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการที่ต่างออกไป ผู้ใช้ที่เคยชินกับการดูภาพที่ถ่ายด้วยกล้องวิดีโออาจเห็นว่าความเปรียบต่างในภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายด้วยกล้อง EOS สูงเกินไปเล็กน้อย ในทางตรงกันข้าม ผู้ใช้อีกหลายคนชอบแนวคิดการบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยรูปแบบภาพที่โดดเด่นซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของภาพนิ่ง ด้วยเหตุนี้เราจึงใช้การออกแบบที่สร้างทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวด้วยวิธีการเดียวกันสำหรับภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายด้วย EOS

นอกจากนี้ หลายคนยังไม่ทราบว่าสามารถดาวน์โหลดรูปแบบภาพ "Video Camera X Series Look" ได้ฟรีจากเว็บไซต์ของเรา โดยการนำเข้าไฟล์รูปแบบภาพนี้ไปยังกล้องของคุณ จากนั้นเลือกไฟล์ดังกล่าวในขณะถ่ายภาพเคลื่อนไหว เท่านี้คุณก็จะได้การเกลี่ยสีที่ใกล้เคียงกับภาพจากกล้องวิดีโอแล้ว

เว็บไซต์พิเศษเกี่ยวกับรูปแบบภาพ คุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์รูปแบบภาพได้ที่นี่

 

- ผมไม่ทราบมาก่อนเลยครับ เพราะฉะนั้น จะเหมาะมากกว่าหากเราจัดเก็บการตั้งค่ารูปแบบภาพไว้แยกต่างหากสำหรับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และถ้าผมสามารถขออย่างอื่นได้ เนื่องจากกล้องมีคุณสมบัติถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่โดดเด่นอยู่แล้ว คงจะดีไม่น้อยหากกล้องจะสนับสนุนการถ่ายภาพใน Log ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ล่าสุดในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน

Masamura: เหตุผลที่เราไม่ได้รวมการบันทึกด้วย Log เข้าไปเป็นเพราะว่ากล้อง EOS-1D X Mark II ไม่ใช่ทายาทของกล้อง EOS-1D C ซึ่งเป็นรุ่น Cinema EOS แต่ได้รับการวางให้เป็นทายาทของกล้อง EOS-1D X ดังนั้นกล้องจึงสืบทอดแนวคิดในการออกแบบจาก EOS Movies ซึ่งสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยวิธีเดียวกันกับการสร้างภาพนิ่ง สำหรับการบันทึกข้อมูลด้วย Log ซึ่งโดยทั่วไปต้องมีการเกลี่ยสี เราขอแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ระดับมืออาชีพ เช่น ระบบ Cinema EOS ของ Canon

 



 

 

Junichi Date

เกิดที่เมืองฮิโรชิมาเมื่อปี 1962 จบการศึกษาจากแผนกวิทยาศาสตร์ภาพถ่าย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิบา นอกจากงานด้านช่างภาพ เช่น ถ่ายภาพให้นิตยสาร Date ยังมีส่วนในงานเขียนโดยใช้สิ่งที่เขาถนัดอย่างขะมักเขม้น

 

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย

จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา