ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> พื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพ

เมื่อผมได้ทำงานถ่ายภาพในฝัน - งานที่ทำให้ผมได้ท่องเที่ยว

2017-03-30
0
3.68 k
ในบทความนี้:

บนเส้นทางสู่การเป็นนักถ่ายภาพทิวทัศน์ผู้มีชื่อเสียงเช่นทุกวันนี้ GOTO AKI ต้องผ่านการทำงานกับสิ่งที่จุดประกายความหลงใหลของเขามาแล้วมากมาย นั่นก็คือการถ่ายภาพท่องเที่ยว สำหรับบทความที่สามในซีรีย์นี้ เขาจะเล่าให้เราฟังว่าไปถึงจุดหมายในอาชีพของเขา ซึ่งก็คือการได้งานถ่ายภาพในฝันที่เปิดโอกาสในการท่องเที่ยวได้อย่างไร (เรื่องโดย: GOTO AKI)

EOS 5D Mark III/ EF24mm f/1.4L II USM/ FL: 24 มม./ Aperture-priority AE (f/8.0, 1/10 วินาที, EV-1.7)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
สถานที่: ย่านชานเมือง Yellowknife ประเทศแคนาดา
เช้าวันใหม่หลังจากการถ่ายภาพแสงออโรราตลอดคืนท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ 10 ถึง 15 องศา การถ่ายภาพสิ้นสุดลงเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น

 

ในที่สุดก็ได้งานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว!

ในปี 2005 เมื่อก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ของการเป็นช่างภาพมืออาชีพ ผมก็ถามตัวเองอยู่หลายวันว่าต่อไปนี้จะถ่ายภาพอะไรดี แม้ว่าผมจะชอบการถ่ายภาพโฆษณา แต่ทริปเที่ยวรอบโลกคือสาเหตุทำให้ผมเริ่มถ่ายภาพตั้งแต่แรก จึงไม่แปลกที่ผมจะอยากกลับไป “ท่องเที่ยว” และ “ออกเดินทาง” อีกครั้ง

ถึงจะเป็นช่างภาพมืออาชีพมานานหลายปี ผมก็ยังมีความไม่แน่ใจและปัญหาของตัวเอง แต่เมื่อมันเกิดขึ้น ผมจะฟังเสียงหัวใจของตัวเองแล้วทำตาม

แล้วคุณผู้อ่านล่ะ เสียงในใจของคุณพูดว่าอย่างไร

ใจผมบอกว่าอยากจะทำงานที่ตัวเองสามารถออกไปเดินทางท่องเที่ยวได้! ผมจึงไปคุยกับบรรณาธิการ นักเขียน และผู้กำกับที่ผมร่วมงานด้วยในขณะนั้น ขอให้พวกเขาบอกผมหากมีงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และบอกให้พวกเขารู้ด้วยว่าผมพูดภาษาอังกฤษได้ ขณะเดียวกันผมก็โทรศัพท์ไปหากองบรรณาธิการตามนิตยสารท่องเที่ยวต่างๆ และนั่นทำให้ผมได้งานถ่ายภาพที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

ในงานชิ้นหนึ่ง ผมได้รับผิดชอบบทความในหัวข้อเกี่ยวกับวัฒนธรรมก๋วยเตี๋ยวในประเทศเวียดนาม ซึ่งทำให้ผมได้เดินทางไปยังเมืองต่างๆ เช่น ฮานอย, เว้, ดานัง, ฮอยอัน และโฮจิมินห์ ภายในหนึ่งสัปดาห์ ผมถ่ายภาพและทานก๋วยเตี๋ยวไป 56 ชนิด เช่น Pho, Banh Da, Bun Cha และ Mi Quang เวลาที่เห็นบทความยาว 12 หน้าที่ผมถ่ายภาพให้ครั้งนั้น ผมยังรู้สึกเหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้

บทความเรื่อง "Vietnam Noodle Tour" ที่ตีพิมพ์หลังจากการเดินทาง 2,000 กม.ของผม

 

ในการเดินทางครั้งนั้น ผมได้ถ่ายตัวแบบที่หลากหลาย เช่น ทิวทัศน์ อาคาร อาหาร โรงแรม นางแบบ และสินค้าต่างๆ ผมมีเวลาน้อยในการถ่ายภาพแต่ละครั้ง จึงต้องอาศัยความสามารถในการระบุสภาพแสง ณ จุดที่ถ่ายภาพ ความรู้และประสบการณ์ที่ผมได้เก็บเกี่ยวมาตลอดการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพช่างภาพนั้นช่วยได้มาก เช่น การแปะกระดาษขาวลงบนกำแพงเพื่อสะท้อนแสงแฟลชเมื่อถ่ายภาพในร้านที่ค่อนข้างมืด

กล้องตัวหลักที่ผมใช้ในขณะนั้นคือ EOS-1Ds Mark II ที่สามารถถ่ายภาพได้สวยงามแม้พิมพ์ในขนาด A3 ซึ่งเป็นขนาดของนิตยสารที่แผ่เต็มสองหน้า ผมใช้เลนส์มาโคร เลนส์ L มุมกว้างถึงเทเลโฟโต้ และมักพกแฟลชเสริมสองอันติดตัวไว้เสมอ ผมเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ไว้ในกระเป๋าใส่กล้องแบบแบ็คแพ็คซึ่งผมจะสะพายไปด้วยเมื่อเดินทางไปถ่ายภาพทั่วโลก

 

EOS-1Ds Mark II
วางจำหน่ายเมื่อพฤศจิกายน ปี 2004
ด้วยเซนเซอร์ CMOS ขนาดฟูลเฟรม ความละเอียด 16.7 ล้านพิกเซล จึงเป็นกล้อง DSLR ที่มีสเปคสูงสุดในขณะนั้น

 

การจะทำงานในแวดวงการถ่ายภาพต่อไป สิ่งสำคัญไม่ได้มีเพียงการถ่ายภาพเท่านั้น แต่คุณยังต้องเป็นฝ่ายรุกและบอกให้คนอื่นรู้ว่าคุณต้องการทำงานนั้น
หากคุณต้องการนัดพบผู้กำกับและบรรณาธิการ จะเป็นการดีกว่าหากไปพบด้วยตัวเอง แม้การติดต่อกันแบบออนไลน์จะง่ายกว่า แต่ผมยังเห็นว่าการสื่อสารกันต่อหน้านั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะคุณจะสามารถแสดงความรู้สึกและความมุ่งมั่นของคุณออกไปได้

(ซ้าย) EOS-1Ds Mark II/ EF24-70mm f/2.8L USM/ FL: 46 มม./ Aperture-priority AE (f/11, 8.0 วินาที, EV-0.7)/ ISO 200/ WB: อัตโนมัติ
(ขวา) EOS-1Ds Mark II/ EF24-70dmm f/2.8L USM/ FL: 57 มม./ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/40 วินาที, EV-0.7)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
สถานที่: เกาะ Bora Bora ประเทศตาฮิติ
ภาพถ่ายจากบทความเกี่ยวกับประเทศตาฮิติในนิตยสารท่องเที่ยวสำหรับผู้หญิง ผมได้รับมอบหมายให้ถ่ายภาพที่มีบรรยากาศเงียบสงบ

 

EOS-1Ds Mark II/ EF17-40mm f/4L USM/ FL: 40 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 1/160 วินาที, EV±0)/ ISO 200/ WB: แสงแดด
สถานที่: ชายฝั่ง Gold Coast ประเทศออสเตรเลีย
ภาพถ่ายมุมสูงที่ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ที่ความสูง 420 ม. สำหรับนิตยสารท่องเที่ยว

 

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L USM/ FL: 24 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 1/640 วินาที, EV+0.3)/ ISO 200/ WB: แสงแดด
สถานที่: อุทยาน Dinosaur Provincial Park รัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา
สำหรับบทความเกี่ยวกับประเทศแคนาดาในนิตยสารท่องเที่ยว ผมถ่ายภาพให้ดูเหมือนว่าก้อนหินเหล่านั้นมีชีวิต

 

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/4L IS USM/ FL: 70 มม./ Aperture-priority AE (f/6.3, 1/1000 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
สถานที่: ริมทะเลสาบที่ Plitvice ประเทศโครเอเชีย
ลวดลายบนผืนน้ำคือเงาสะท้อนของก้อนเมฆ

 

ในบทความท่องเที่ยว ควรเก็บภาพในแบบต่างๆ กันเท่าที่เวลาและแสงจะอำนวย

งานนิตยสารและงานออนไลน์นั้นต้องทำงานร่วมกับทั้งนักออกแบบ ผู้กำกับ และนักเขียน สำหรับบทความท่องเที่ยวที่มีความยาว 10 ถึง 20 หน้า เลย์เอาต์และขนาดของภาพจะมีผลต่อลักษณะของภาพภาพหนึ่งได้มาก หากภาพมีความโดดเด่นอยู่แล้ว อาจไม่จำเป็นต้องนำไปรวมกับภาพอื่นๆ หากมีข้อความสำหรับรูปภาพด้วย การจัดภาพสองภาพที่ถ่ายจากคนละที่เข้าไว้ด้วยกันอาจทำให้ได้เรื่องราวที่ต่างออกไป การจะทำให้บทความมีคุณภาพสูงนั้น จำเป็นต้องถ่ายภาพที่คุณสามารถนำมาใช้ได้

บทความแรกที่ผมถ่ายภาพให้กับนิตยสาร WINGSPAN ของสายการบิน ANA ภาพเหล่านี้ถ่ายที่หมู่เกาะ Goto จังหวัดนางาซากิ (เนื่องจากหมู่เกาะเหล่านี้เคยเป็นจุดจอดเรือของคณะทูตเพื่อหลบคลื่นลมแรง หัวข้อที่ผมได้รับมอบหมายคือ “สายลม”)

 

ปกติแล้ว เวลาผมถ่ายภาพฉากนั้น ๆ ออกมาได้ดีสักภาพ ผมจะไม่หยุดถ่ายแค่นั้น แต่จะมุ่งเพิ่มความความหลากหลายในการถ่ายภาพ หากมีเวลาและสภาพแสงที่เพียงพอ ผมจะถ่ายภาพหลายๆ แบบทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ใช้เลนส์มุมกว้าง เลนส์มาตรฐาน และเลนส์ซูม จากทั้งมุมต่ำ มุมสูง และอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการปรับแต่งภาพจะเป็นไปอย่างราบรื่น บทความที่เสร็จสมบูรณ์นั้นเกิดจากส่วนประกอบต่างๆ นอกเหนือไปจากภาพที่ผมถ่าย เช่น คำโปรย เนื้อหา และแผนภาพ ดังนั้น ในขณะถ่ายภาพที่จุดๆ หนึ่ง ผมจะให้ความสำคัญกับการคิดถึงผลงานในขั้นตอนสุดท้ายที่เกิดจากการรวมส่วนประกอบทุกส่วนเข้าด้วยกัน

 

คำเชิญให้ถ่ายภาพจากนิตยสารที่ผมเคยฝันอยากร่วมงานด้วย

ในบรรดาแวดวงนิตยสารท่องเที่ยว นิตยสารบนเครื่องบิน WINGSPAN ซึ่งจัดพิมพ์โดย ANA หนึ่งในสายการบินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น คือนิตยสารที่ผมเคยฝันว่าจะได้ร่วมงานด้วย ในเดือนพฤษภาคมปี 2007 เมื่อสั่งสมทักษะ ประสบการณ์ และความมั่นใจในการถ่ายภาพท่องเที่ยวของตัวเองได้พอสมควรแล้ว ผมโทรศัพท์ไปหาบรรณาธิการของนิตยสาร WINGSPAN และเข้าไปพบเขา สิ่งที่ผมแสดงให้เขาดูคือ พอร์ตโฟลิโอผลงานจากการท่องเที่ยวหนึ่งชุดและภาพทิวทัศน์อีก 5 ภาพ สองสัปดาห์หลังจากนั้น ผมก็ได้รับคำเชิญจากกองบรรณาธิการของ WINGSPAN ให้ไปถ่ายภาพในซีรีย์แนะนำวัฒนธรรมของโตเกียว ในที่สุดผมก็ได้มีโอกาสทำงานให้กับนิตยสารที่ผมฝันจะได้ร่วมงานด้วย

การเข้าไปพบคนที่คุณไม่รู้จักอาจทำให้คุณประหม่า แต่คุณไม่มีอะไรต้องเสียถึงแม้ว่าเขาจะปฏิเสธ ในทางตรงกันข้าม ภาพเหล่านั้นอาจเปิดโอกาสให้คุณได้แม้จะไม่รู้จักใคร ซึ่งนั่นอาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการทำงานถ่ายภาพ

นิตยสาร WINGSPAN มีผู้อ่านเป็นจำนวนมาก (ประมาณ 2.4 ล้านคนต่อเดือน) ผมจึงรอคอยจะได้เห็นปฏิกิริยาของผู้อ่านบทความในทุกๆ เดือน ในการถ่ายภาพให้บทความท่องเที่ยวในนิตยสาร ผมมีโอกาสได้เดินทางไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ เช่น ไต้หวัน เวียดนาม จีน อินเดีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ อเมริกาเหนือ และยุโรป เพื่อบันทึกภาพวัฒนธรรมและทิวทัศน์ของสถานที่เหล่านั้น ความฝันตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยว่าจะยังสามารถท่องเที่ยวต่อไปได้หากทำงานเป็นช่างภาพได้กลายเป็นความจริงแล้ว

 

ส่วนหนึ่งของบทความจากเมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม ซึ่งหัวข้อเกี่ยวกับวัฒนธรรมการรับประทานดอกไม้

 

กว่าจะรู้ตัว ผมก็ได้เดินทางไปยังกว่า 50 ประเทศแล้ว ในปี 2008 ผมเปลี่ยนจากกล้องตัวโปรด EOS-1Ds Mark II มาใช้ EOS-1Ds Mark III แทน และใช้ EOS 5D Mark II เป็นกล้องสำรอง ผมมาถึงจุดที่ไม่เพียงแต่ได้ใช้อุปกรณ์ที่ตนเองพอใจเท่านั้น แต่ยังได้ถ่ายภาพมากพอที่จะรู้สึกอิ่มเอมใจอีกด้วย

 

EOS-1Ds Mark III
วางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน ปี 2007
กล้องรุ่นถัดมาจาก EOS-1Ds Mark II ซึ่งวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน ปี 2004
มีเซนเซอร์ CMOS ขนาดฟูลเฟรม ความละเอียด 21.1 ล้านพิกเซล และระบบประมวลผลภาพ DIGIC 3

 

EOS 5D Mark II
วางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน ปี 2008
กล้องรุ่นที่สองในซีรีย์ 5D สำหรับมือสมัครเล่นขั้นสูง
มีเซนเซอร์ CMOS ขนาดฟูลเฟรม ความละเอียด 21.1 ล้านพิกเซล และระบบประมวลผลภาพ DIGIC 3

 

อ่านบทความเกี่ยวกับ SNAPSHOT จาก GOTO AKI เพิ่มเติมได้ที่นี่:
เหตุผล 5 ข้อว่าทำไม EOS 5D Mark IV คือกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์
หลักสำคัญ 4 ข้อในการถ่ายภาพทิวทัศน์ก่อนฟ้าสาง
EF16-35mm f/4L IS USM: ถ่ายภาพทิวทัศน์ได้อย่างน่าทึ่งแม้ถ่ายแบบถือกล้องด้วยมือ

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

GOTO AKI

เกิดเมื่อปี 1972 ที่จังหวัดคานากาวะ จบการศึกษาจาก Sophia University และ Tokyo College of Photography Goto เผยแพร่ผลงานคอลเลคชั่นภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "LAND ESCAPES" และยังมีส่วนร่วมในผลงานอื่นๆ อีก อาทิ "water silence" การแสดงผลงานศิลปะที่ผสานภาพถ่ายกับวิดีโอเข้าไว้ด้วยกัน

http://gotoaki.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา