ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[ตอนที่ 1] เหตุผลที่กล้อง EOS 100D ปฏิวัติวงการกลายมาเป็นกล้อง DSLR ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาที่สุดได้จริง

2013-10-11
7
7.32 k
ในบทความนี้:

กล้อง EOS 100D เป็นกล้องดิจิตอล SLR ที่มีขนาดกะทัดรัดและเบาที่สุดในโลก ซึ่งใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C ในบทสัมภาษณ์ต่อไปนี้ ทีมนักพัฒนากล้องจะมาบอกเล่าให้เราฟังถึงเรื่องราวเบื้องหลังการพัฒนากล้อง EOS 100D ใน [ตอนที่ 1] ทีมงานได้เล่าให้ฟังถึงเบื้องหลังการลดขนาดชิ้นส่วนหลักๆ (ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ในเดือนเมษายน 2013) (ผู้สัมภาษณ์: Ryosuke Takahashi ภาพผู้ให้สัมภาษณ์โดย: Takehiro Kato)

หน้า: 1 2

(แถวหลังจากซ้ายมือ)
Wataru Yokota, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย/ Takashi Watanabe, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Tatsuhiro Ohnaka, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย/ Masahiro Kobayashi, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย/ Hironori Oishi, ศูนย์การออกแบบ
(แถวหน้าจากซ้ายมือ)
Keisuke Kudo, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Tomoaki Tanaka, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Masanori Sakai, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Hiroaki Nashizawa, ศูนย์พัฒนากล้อง

แนวคิดของกล้อง EOS 100D เป็นอย่างไรครับ?

― เมื่อกล้อง EOS 700D และกล้อง EOS 100D ออกสู่ท้องตลาดในเดือนมีนาคม 2013 ทำให้ตระกูล EOS มีกล้องรุ่นต่างๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้นเพื่อนำเสนอแก่ผู้ใช้งานระดับเริ่มต้น ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยครับว่ากล้อง EOS 100D นั้นอยู่ระดับใดของตระกูล EOS?

Kobayashi กล้อง EOS 100D เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรานำเสนอสำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้น โดดเด่นด้วยขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบา ผู้ใช้กล้องหลายคนเลือกที่จะไม่ใช้กล้องดิจิตอล SLR เพราะตัวกล้อง “หนักและเทอะทะ” เราหวังว่ากล้อง EOS 100D จะช่วยเปิดประตูสู่โลกของกล้อง DSLR ให้กับคนกลุ่มนี้

EOS 100D

บอดี้กล้อง EOS 100D มีน้ำหนักประมาณ 370 กรัม ภาพคุณภาพสูงและฟังก์ชั่นที่รุดหน้ายิ่งขึ้นสามารถเกิดขึ้นได้จริงโดยไม่จำเป็นต้องเป็นกล้อง DSLR ที่ “เทอะทะ”
Dimensions (W x H x D):ประมาณ 116.8 (กว้าง) × 90.7 (สูง) ×69.4 (ลึก) มม. นํ้าหนัก::ประมาณ. 407กรัม / 14.36oz. (CIPA Guidelines), ประมาณ. 370กรัม / 13.06oz. (บอดี้กล้อง)

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดสเปคกล้อง

Ohnaka ในขณะนี้ กล้อง EOS 1100D เป็นกล้องรุ่นพื้นฐานที่สุดในตระกูล EOS สำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้น ส่วนกล้อง EOS 700D และกล้อง EOS 100D แม้จะเป็นระดับเริ่มต้นใช้งานทั้งคู่ แต่ก็ถูกวางตำแหน่งไว้เป็นรุ่นที่สูงกว่ากล้อง EOS 1100D ทั้งกล้อง EOS 700D และกล้อง EOS 100D ต่างออกแบบมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันโดยกลุ่มครอบครัว หนุ่มสาวที่ไม่เคยมีของกล้องดิจิตอล SLR และผู้ใช้งานกล้องที่เป็นผู้หญิง ด้วยตัวเลือกกล้องที่มีหลากหลายรุ่น

― Canon ได้ส่งกล้องมิเรอร์เลส EOS M ออกสู่ตลาด ซึ่งก็เน้นเรื่องขนาดและน้ำหนักด้วย ถ้าเช่นนั้นแล้ว กล้อง EOS 100D ต่างจากกล้อง EOS M อย่างไรครับ?

Kobayashi แม้กล้องทั้งสองรุ่นจะมีดีไซน์ที่กะทัดรัดและน้ำหนักเบาเหมือนกัน แต่ EOS 100D มีข้อได้เปรียบในความเป็นกล้อง DSLR ซึ่งมีลักษณะเฉพาะที่ติดตั้งกระจกหลักและช่องมองภาพไว้ในตัวกล้อง เราพัฒนากล้อง EOS 100D ขึ้น หลังพิจารณาถึงความสมดุลระหว่างดีไซน์ที่กะทัดรัดน้ำหนักเบากับความปรารถนาของผู้ใช้งานกล้องที่ต้องการบันทึกภาพในช่วงเวลาสำคัญ

กล้อง EOS 700D เป็นที่ชื่นชอบของช่างภาพที่มีความกระตือรือร้นสูงขึ้น และเพราะใช้เซนเซอร์ AF แบบกากบาท 9 จุด กล้องรุ่นนี้จึงยกระดับประสบการณ์ในการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้นด้วยการใช้ช่องมองภา

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดสเปคกล้อง

ดีไซน์เก๋ไก๋และความคล่องตัวสูงที่กล้อง EOS M มอบให้นั้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักถ่ายภาพที่ต้องการพกพากล้องไปไหนมาไหนกับตัวทุกๆ วัน ทั้งยังมีสีสันที่หลากหลายและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อีกมากมายให้เลือกใช้

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดสเปคกล้อง

― เป็นคำอธิบายที่เยี่ยมมากครับ ผมเข้าใจว่ากล้อง EOS 700D และกล้อง EOS 100D มีคุณสมบัติเหมือนกับกล้อง EOS 650D หลายประการ ความก้าวหน้าของกล้องรุ่นใหม่ที่แตกต่างจากเดิมมีอะไรบ้างครับ?

Ohnaka อันดับแรกเลย เราปรับปรุงฟังก์ชั่นฟิลเตอร์สร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้น เมื่อคุณถ่ายภาพ คุณสามารถแตะหน้าจอเพื่อเลือกเอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์สร้างสรรค์บนหน้าจอ Live View และตรวจสอบเอฟเฟ็กต์ได้ในทันที ประการถัดมาคือเลนส์ เราเปลี่ยนเลนส์คิทสำหรับกล้อง EOS 700D และกล้อง EOS 100D มาเป็นเลนส์ใหม่ที่มี Stepping Motor (STM) ในตัว ประการที่สาม คือ แหวนปรับโหมด นอกจากจะหมุนได้เกิน 360° แล้ว เรายังเพิ่มโหมด SCN (โหมดฉากพิเศษ) ใหม่ๆ ได้แก่ โหมดควบคุมแสงพื้นหลัง HDR โหมดบุคคลกลางคืน และโหมดถ่ายกลางคืนแบบมือถือ โหมดฉากพิเศษเหล่านี้เป็นความพยายามของเราที่จะทำให้ผู้ใช้กล้องสามารถถ่ายภาพสวยๆ ของฉากที่ท้าทายเหล่านี้ เช่น การถ่ายภาพย้อนแสงหรือถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ง่ายขึ้น

สีฟ้า: EOS 650D
สีเทา: EOS M

การเปรียบเทียบขนาดของกล้อง EOS 650D และ EOS M พบว่ากล้อง EOS 650D หนักประมาณ 520 กรัม (เฉพาะบอดี้) และกล้อง EOS M หนักประมาณ 262 กรัม (เฉพาะบอดี้) ส่วนกล้อง EOS 100D หนักประมาณ 370 กรัม (เฉพาะบอดี้)

― กล้อง EOS 100D ไม่มีจอ LCD แบบปรับหมุนได้ อะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้เลือกไม่ใส่จอ LCD แบบปรับหมุนไว้ในกล้องรุ่นนี้ครับ?

Kobayashi จอ LCD แบบปรับหมุนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้กล้องอย่างรุ่น EOS 650D แต่เพราะเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนากล้อง EOS 100D
ของเรา คือ กล้องที่เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก เราจึงตัดสินใจไม่ใช้จอ LCD แบบปรับหมุนได้ในกล้องรุ่นนี้ครับ

― ทั้งกล้อง EOS 700D และกล้อง EOS 100D ต่างไม่สนับสนุนฟังก์ชั่น Wi-Fi มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษไหมครับ?

Kobayashi มีครับ เราไม่ใส่ฟังก์ชั่น Wi-Fi ไว้ด้วยเหตุผลเดียวกับที่เราเลือกไม่ใส่จอ LCD แบบปรับหมุนได้ครับ อย่างไรก็ตาม Canon เห็นว่าฟังก์ชั่น Wi-Fi เป็นคุณสมบัติที่สำคัญ จึงเป็นไปได้สูงว่าจะใส่ฟังก์ชั่นนี้ไว้ในกล้องรุ่นระดับเริ่มต้นในอนาคต

― ความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างกล้อง EOS 700D กับกล้อง EOS 100D ประการหนึ่ง คือ ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง ช่วยเล่าถึงความแตกต่างเชิงกลไกของกล้องทั้งสองรุ่นหน่อยครับ

Sakai มอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนชัตเตอร์แตกต่างกันครับ เราใช้มอเตอร์ที่มีขนาดเล็กลงสำหรับกล้อง EOS 100D เราจึงตั้งความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องไว้ที่ราว 4 ภาพต่อวินาที ขณะที่กล้อง EOS 700D ใช้มอเตอร์ตัวเดียวกับกล้อง EOS 650D ซึ่งรองรับการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ความเร็วประมาณ 5 ภาพต่อวินาที

― สำหรับเซนเซอร์ภาพที่ใช้ในกล้อง EOS 700D และกล้อง EOS 100D พอจะพูดได้ไหมครับว่าประสิทธิภาพการทำงานพื้นฐานนั้นไม่ต่างกัน ยกเว้นเรื่องระนาบภาพ AF?

Nashizawa โดยพื้นฐานแล้วเหมือนกันทั้งสองรุ่นครับ แต่หากกล่าวให้เจาะจง จำนวนพิกเซลของเซนเซอร์ AF ที่อยู่ในเซนเซอร์ภาพนั้นต่างกัน ทำให้เกิดความแตกต่างในข้อมูล RAW ก่อนจะสร้างภาพถ่ายออกมา ถึงอย่างนั้นแล้ว คุณก็ไม่สามารถบอกความแตกต่างนั้นได้หลังการประมวลผลภาพ จึงกล่าวได้ว่าประสิทธิภาพการทำงานของกล้องทั้งสองรุ่นนั้นเหมือนกัน

สีดำ: บริเวณที่แสดงผลภาพ Live View
สีฟ้า: บริเวณซึ่งมีความผันแปรของระบบ Hybrid CMOS AF II
สีแดง: บริเวณซึ่งมีความผันแปรของระบบ Hybrid CMOS AF (EOS 700D, EOS 650D)
สีเขียว: จุดโฟกัสอัตโนมัติแบบ FlexiZone - จุดเดียว

ระบบ Hybrid CMOS AF II ของกล้อง EOS 100D ครอบคลุมพื้นที่ของเซนเซอร์ภาพประมาณ 80% (แนวนอน) x 80% (แนวตั้ง) จึงมอบการโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วและมีความแม่นยำสูง

ความพยายามอย่างไม่ย่อท้อเพื่อให้ได้ดีไซน์กะทัดรัด

― ช่วยเล่าถึงเทคนิคเบื้องหลังซึ่งนำมาสู่ดีไซน์กล้องที่เล็กและเบาที่สุดในโลกสำหรับรุ่น EOS 100D ได้ไหมครับ?

Sakai ข้อแรกและข้อสำคัญที่สุด คือ ความพยายามปรับเลย์เอาต์ของชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใส่เข้าไปในกล้องครับ ชิ้นส่วนต่างๆ ถูกประกอบเข้าด้วยกันโดยพื้นที่ว่างระหว่างกันมีขนาดลดลงเล็กน้อย ปัจจัยเสริมอีกประการหนึ่งคือชุดชัตเตอร์ที่มีขนาดเล็กลง สำหรับกล้อง EOS 100D เราได้พัฒนาชุดชัตเตอร์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งผสมผสานการใช้ชัตเตอร์แบบกลไกกับชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเปิดรับแสง การทำเช่นนี้ทำให้เราสามารถสร้างชุดชัตเตอร์ที่บางขึ้น และขณะเดียวกันก็ช่วยลดความสูงของตัวกล้องลงได้ด้วย

  1. การวัดแสงที่ใช้ระยะความสูงสั้นลง
  2. ชุดแบตเตอรี่ LP-E12 ขนาดกะทัดรัด
  3. เมนบอร์ดขนาดเล็กซึ่งบรรจุในแพ็คเกจที่มีความหนาแน่นสูง
  4. แพ็คเกจ CMOS ที่บางและเล็ก พร้อมชุดเซนเซอร์แบบทำึความสะอาดตัวเอง
  5. กรอบบอดี้กล้องที่เล็กและเบาลง ทำจากวัสดุเรซิ่นอะลูมิเนียม
  6. ชุดชัตเตอร์ขนาดเล็กลง
  7. ชุด AF ที่มีกระจกชิ้นที่สองในขนาดที่เล็กลง

โครงสร้างเชิงกลไกภายในกล้อง EOS 100D ทีมพัฒนากล้องใช้ความพยายามหลากหลายวิธีที่จะลดขนาดชิ้นส่วนต่างๆ ภายในบอดี้กล้อง รวมทั้งลดช่องว่างเพื่อให้ได้ขนาดกล้องที่เล็กลงจริงๆ

― ได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเซนเซอร์ CMOS เพื่อให้ได้ดีไซน์กล้องที่กะทัดรัดขึ้นบ้างไหมครับ?

Sakai ในอดีตขั้วต่อต่างๆ จะยื่นออกมาจากตัว
เซนเซอร์ CMOS แต่ในกล้อง EOS 100D ได้ย้าย ขั้วต่อมาไว้ด้านหลังชุดเซนเซอร์ เมื่อความสูงและความหนาของขั้วต่อลดลง เราจึงดีไซน์ชุดเซนเซอร์ CMOS ที่เล็กลงได้

EOS 100D

EOS 650D (วงกลมสีแดง: ขั้วต่อ)

ขั้วต่อที่ไม่ยื่นเกินออกมาจากแนวขอบเซนเซอร์ CMOS ช่วยให้บรรลุเป้าหมายตามการออกแบบชุดเซนเซอร์ที่ีมีขนาดเล็กและบางลง

― เทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้กับกล้องรุ่นอื่นๆ ด้วยไหมครับ?

Sakai ไม่ครับ นี่เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่แม้แต่กล้อง EOS 1100D ก็ยังไม่มี การลดขนาดแผงวงจรหลักสามารถทำได้เมื่อชุดเซนเซอร์ CMOS มีขนาดเล็กลง และนี่เป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นมากๆ สำหรับการสร้างสรรค์กล้องให้มีดีไซน์กะทัดรัดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ แผงวงจรหลักก็ถูกทำให้มีขนาดเล็กลงด้วยการเพิ่มปริมาตรความหนาแน่นของแผงวงจร รายละเอียดอื่นๆ ก็ได้แก่ การตัดสินใจไม่ใส่แบตเตอรี่กริปในกล้อง EOS 100D ตั้งแต่ขั้นการออกแบบ มิฉะนั้นแล้ว เราจะต้องย้ายช่องใส่ SD Card มาไว้ด้านข้างตัวกล้อง ซึ่งจะทำให้เกิดข้อจำกัดในกระบวนการลดขนาดตัวกล้อง เพราะเราจะต้องคำนึงถึงบริเวณช่องใส่การ์ดและความกว้างของฝาปิดช่องใส่การ์ดด้วย การเลือกใช้ดีไซน์แบบที่ไม่มีแบตเตอรี่กริป ทำให้เราสามารถวางตำแหน่งช่องใส่ SD Card ไว้ภายในช่องบรรจุแบตเตอรี่ได้

เมนบอร์ดของกล้อง EOS 100D ตัวบอร์ดมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นจากขนาดที่เล็กลงของชุดเซนเซอร์ CMOS ช่องเสียบ SD Card ที่ระบุเป็นรูปวงกลม ขณะนี้มาอยู่ด้านในช่องแบตเตอรี่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดขนาดบอดี้กล้อง

― ครับ นั่นเป็นการออกแบบที่ต้องคิดอย่างรอบคอบทีเดียว

Tanaka ความพยายามอีกอย่างหนึ่งเพื่อลดขนาดตัวกล้อง คือ การเลือŦ

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา