ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[ตอนที่ 2] การปฏิวัติแบบก้าวกระโดดในการถ่ายภาพ Live View ด้วย Dual Pixel CMOS AF จากกล้อง EOS 70D

2013-11-21
2
2.06 k
ในบทความนี้:

ผู้บุกเบิกสไตล์การถ่ายภาพใหม่สำหรับกล้อง DSLR กล้อง EOS 70D มาพร้อมกับเทคโนโลยีปฏิวัติใหม่ Dual Pixel CMOS AF ซึ่งให้นิยามใหม่สำหรับ Live View AF ใน [ตอนที่ 2] นี้ มาพบกับบทรีวิวผลิตภัณฑ์ที่เน้นเปรียบเทียบกับกล้อง EOS 60D รุ่นก่อนหน้า อย่าลืมอ่าน [ตอนที่ 1] หากคุณยังไม่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับคุณสมบัติเด่นซึ่งเพิ่มเข้ามาใหม่ในกล้อง EOS 70D รวมถึงประโยชน์ของคุณลักษณะเหล่านี้ (เรื่องโดย: Ryosuke Takahashi)

หน้า: 1 2

คุณลักษณะด้านดีไซน์ของตัวกล้อง EOS 70D และสิ่งที่แตกต่างจากกล้อง EOS 60D

 

คุณลักษณะสำคัญด้านดีไซน์ของตัวกล้อง EOS 70D

ด้านหน้า

A:ความสูง: ประมาณ 104.3 มม.
B:ความกว้าง: ประมาณ 139 มม.

กรอบสีแดง: แฟลชในตัวครอบคลุมมุมรับภาพเท่ากับประมาณ 17 มม. และมีไกด์นัมเบอร์เป็นเลข 12 (ISO 100, ในหน่วยเมตร) แฟลชนี้ยังทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ "หลัก" สำหรับการควบคุมการยิงแฟลช Canon Speedlite แบบไร้สายโดยใช้การส่งสัญญาณคลื่นแสง

 

ด้านหลัง

C:ความลึก: ประมาณ 78.5 มม.

กรอบสีแดง: หน้าจอ LCD แบบปรับหมุนได้ สามารถพลิกออกมาด้านข้างได้ ทำให้การถ่ายภาพมุมต่ำและมุมสูงทำได้ง่าย อีกทั้งฟังก์ชั่นหน้าจอ LCD แบบสัมผัสยังทำให้คุณกำหนดโฟกัสได้สะดวก

 
 

กรอบสีน้ำเงิน: ช่องด้านล่างตัวกล้องเป็นที่บรรจุก้อนแบตเตอรี่ LP-E6 (ความจุไฟฟ้า 1,800mAh) ซึ่งใช้ในกล้องหลายรุ่น กล้อง EOS 60D เองก็ใช้แบตเตอรี่แบบนี้ด้วยเช่นกัน

 
 

กรอบสีเขียว: กล้องนี้ใช้การ์ดหน่วยความจำ SD เป็นสื่อบันทึกข้อมูล นอกจาก SDHC แล้ว กล้องยังรองรับมาตรฐาน SDXC และ UHS-I ด้วย เนื่องจากอัตราเฟรมที่สูงขึ้น จึงแนะนำให้ใช้การ์ดหน่วยความจำที่มีความจุสูง

 
 

การพัฒนาใหม่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการควบคุมกล้อง

นอกจากความกว้างของตัวกล้องที่ลดลงราว 5.5 มม. แล้ว ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญอื่นๆ อีกในแง่ของการออกแบบตัวกล้องเมื่อเทียบกับกล้อง EOS 60D แนวคิดการออกแบบกล้อง EOS 60D ซึ่งเน้นให้ได้ตัวกล้องขนาดเล็กพร้อมกับคงความสมดุลในการใช้งานกับเลนส์ EF ขนาดใหญ่ ก็ได้รับการถ่ายทอดสู่กล้อง EOS 70D ด้วยเช่นกัน ในรายละเอียด รูปทรงของวงแหวนเลือกโหมดและวีธีการหมุนเปลี่ยนไป และเลย์เอาต์ปุ่มกดด้านหลังตัวกล้องก็ใช้ดีไซน์แบบเดียวกับรุ่น EOS 6D การปรับเปลี่ยนอื่นๆ ได้แก่ มุมเอียงของวงแหวนเลือกโหมดที่ลดลงเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อมองลงมาตรงๆ จากด้านบน ทำให้ผู้ใช้งานกล้องระบุโหมดการถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น เมื่อความกว้างของตัวกล้องลดลงเล็กน้อย เส้นผ่าศูนย์กลางของวงแหวน Quick Control จึงถูกทำให้เล็กลงด้วยเมื่อเทียบกับกล้อง EOS 60D แต่กล้อง EOS 70D นั้นใช้งานได้ง่ายขึ้นเมื่อหมุนวงแหวนและกดปุ่ม Multi-controller

เปรียบเทียบดีไซน์ตัวกล้อง EOS 70D กับกล้อง EOS 60D

ขนาดตัวกล้อง

 

EOS 70D

 

EOS 60D

 

นอกจากความกว้างของตัวกล้องที่ลดลงราว 5.5 มม. แล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงที่มุมเอียงของวงแหวนเลือกโหมด เพื่อให้มองเห็นได้ถนัดขึ้นจากด้านบน ความสูงและความหนาของตัวกล้องยังลดลงเล็กน้อยด้วยเช่นกัน

 

วงแหวนเลือกโหมด

 

EOS 70D

 

EOS 60D

 

เลย์เอาต์วงแหวนเลือกโหมดถูกทำให้เรียบง่ายขึ้น โดยย้ายโหมดฉากถ่ายภาพไปไว้ใต้ SCN ในกล้องรุ่นนี้วงแหวนสามารถหมุนได้รอบ 360° เพื่อให้เลือกโหมดถ่ายภาพได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

แผงจอ

 

EOS 70D

 

EOS 60D

 

ข้อมูลที่แสดงบนหน้าจอ โดยรวมแล้วคล้ายคลึงกับของกล้อง EOS 60D ต่างกันแค่เพียงฟังก์ชั่น Wi-Fi ใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามา เลย์เอาต์ปุ่มกดของกล้อง EOS 60D ใกล้แผงจอด้านบนยังคงไว้เหมือนเดิมในรุ่นนี้

 

ด้านขวาของตัวกล้อง (ด้านหลัง)

 

EOS 70D

 

EOS 60D

 

เส้นผ่าศูนย์กลางของวงแหวนเลือกโหมดถูกลดขนาดลงเล็กน้อย และเลย์เอาต์ปุ่มกดก็เปลี่ยนไป ปุ่มดูภาพและปุ่มลบภาพถูกย้ายมาไว้ด้านขวามือเพื่อให้สั่งงานได้ง่ายด้วยมือเพียงข้างเดียว

 

ด้านซ้ายของตัวกล้อง (ด้านหลัง)

 

EOS 70D

 

EOS 60D

 

ปุ่มลบภาพถูกย้ายมาไว้ฝั่งขวามือของตัวกล้อง ทำให้เลย์เอาต์ปุ่มกดเหมือนกับของกล้องรุ่น EOS 6D นอกจากนี้ ตัวแสดงการเปิด/ปิด ของปุ่มเปิดปิดกล้องยังมองเห็นได้ง่ายจากด้านบนด้วย

 

เน้นความสมดุลที่ลงตัวระหว่างน้ำหนักและฟังก์ชั่นการใช้งานสูง

เช่นเดียวกับกล้อง EOS 60D พลาสติกวิศวกรรมถูกนำมาใช้สำหรับตัวกล้องด้านนอก และน้ำหนักตัวกล้องยังคงอยู่ที่ประมาณ 675 กรัม แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้นำแมกนีเซียมมาใช้เพราะเป็นวัสดุที่แข็งแรงคงทน และมีผิวสัมผัสสวยงาม แต่จะดีกว่าหากทำให้ตัวกล้องเล็กลงและเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อช่วยสนับสนุนการถ่ายภาพโดยใช้หน้าจอ LCD แบบปรับหมุนได้ โดยเฉพาะกล้อง EOS 60D นั้นได้รับความนิยมมากจากผู้ใช้งานหลากหลายกลุ่มเพราะสมดุลที่เยี่ยมยอดระหว่างน้ำหนักและฟังก์ชั่นการใช้งาน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของข้อสรุปที่จะเปลี่ยนแปลงขนาดของกล้อง EOS 70D ให้น้อยที่สุด

 

คุณสมบัติสำคัญ 6 ประการของกล้อง EOS 70D

 

ความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในฟังก์ชั่นระบบโฟกัสอัตโนมัติ และช่องมองภาพ

เมื่อดูในด้านฟังก์ชั่นการใช้งาน มีการพัฒนาอย่างมากด้านคุณสมบัติที่เกี่ยวกับระบบโฟกัสอัตโนมัติ และช่องมองภาพ ที่สำคัญที่สุด คือ จำนวนจุด AF เพิ่มขึ้นจาก 9 จุด ในรุ่น EOS 60D มาเป็น 19 จุดในกล้อง EOS 70D ด้วยปุ่มโหมดการเลือกพื้นที่ AF ซึ่งแยกต่างหากออกมา ทำให้ตอนนี้คุณสามารถเลือกโหมดการเลือกพื้นที่ AF ได้ง่ายกว่าเดิม ขณะเดียวกัน โหมด [โซน AF] ซึ่งมีในกล้อง EOS 7D ด้วย ก็ได้รับการเพิ่มเข้ามา และกล้องรุ่นนี้ยังใช้ "ช่องมองภาพอัจฉริยะ" ที่มีหน้าจอ LCD แบบโปร่งแสง เพื่อให้สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ในช่องมองภาพได้ ทำให้การถ่ายภาพด้วยช่องมองภาพเป็นประสบการณ์ที่เพลิดเพลินยิ่งกว่าเดิม

1. โหมดการเลือกพื้นที่ AF 3 แบบ

 

AF แบบจุดเดียว (เลือกด้วยตนเอง)

 

โซน AF (เลือกโซนด้วยตนเอง)

 

AF แบบเลือก 19 จุดอัตโนมัติ

 

ในกล้องรุ่นนี้มีโหมดการเลือกพื้นที่ AF ให้เลือก 3 แบบ โหมด [โซน AF] ใช้ได้ดีเป็นพิเศษกับการถ่ายภาพสแนปช็อตและวัตถุเคลื่อนที่ เมื่อเทียบกับกล้องฟูลเฟรม 35 มม. พื้นที่ในช่องมองภาพซึ่งครอบคลุมด้วยจุด AF จะมีขนาดใหญ่กว่า คุณจึงใช้ประโยชน์จากจุด AF ทั้ง 19 จุดได้เต็มที่

 

2. ช่องมองภาพอัจฉริยะ

 

เส้นตาราง

 

ระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์

 

นอกจากเส้นตารางแล้ว สัญลักษณ์อื่นๆ เช่น ระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์ ก็ปรากฏอยู่ในช่องมองภาพอัจฉริยะด้วย เนื่องจากสัญลักษณ์แสดงระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ไม่ต้องอาศัยจุด AF คุณจึงตรวจสอบกล้องเอียงได้ ระหว่างที่กล้องกำลังหาโฟกัส

 

3. ฟังก์ชั่น Wi-Fi

ฟังก์ชั่น Wi-Fi นั้นเหมือนกับในกล้อง EOS 6D ด้วยฟังก์ชั่นนี้ ภาพที่ปรับให้มีความพิเศษ เช่น ภาพที่ใช้เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ ก็สามารถอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ฟังก์ชั่น Wi-Fi เพื่อถ่ายโอนภาพระหว่างกล้อง EOS สองตัวได้ด้วย

 
 

4. ตั้งการควบคุมด้วยตนเอง

นี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติซึ่งเป็นที่แนะนำอย่างสูงของกล้อง EOS 70D หน้าจอตั้งการควบคุมด้วยตนเอง ทำให้คุณตั้งค่าต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้งานกล้องตัวนี้อย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณควรพิจารณา คือ ฟังก์ชั่นที่คุณตั้งให้กับ [ปุ่ม SET] และ [ปุ่มเช็คระยะชัดลึก]

 
 

5. โหมด HDR และ ภาพซ้อน

 

ในโหมด HDR กล้องจะถ่ายสามภาพที่มีการเปิดรับแสงต่างกันและผสานเข้าด้วยกัน คุณสามารถเลือกปรับช่วงไดนามิกเรนจ์ได้ทั้งแบบอัตโนมัติและแบบเลือกด้วยตนเอง (-1 ถึง +3EV) ด้วยเอฟเฟ็กต์ที่ไม่มากนัก โหมดนี้จึงช่วยให้ได้ภาพที่เป็นธรรมชาติ และใช้ได้กับฉากหลากหลายประเภท

 

เช่นเดียวกับกล้อง EOS 6D โหมดภาพซ้อนมาพร้อมกับตัวเลือกสองแบบคือ แบบ [เติมแต่ง] และ [เฉลี่ย] คุณสามารถซ้อนภาพที่ 2 ถึงภาพที่ 9 ได้ ขณะกำลังดูภาพ Live View ของภาพถ่ายภาพแรก

 
 

6. AF แบบกำหนดเอง เทียบเท่ากล้องรุ่นสูง

 

คุณสมบัติที่มีในกล้องรุ่นสูงๆ รวมถึงกล้อง EOS 7D คุณสามารถปรับค่าฟังก์ชั่น AF เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ตัวแบบเคลื่อนที่ไปจากจุด AF ในระหว่างที่ใช้งาน AI Servo AF ได้ ปรับค่าตามตัวแบบที่คุณจะถ่ายภาพ

 

คุณสามารถตั้งค่าความไวในการติดตามตัวแบบได้โดยปรับเปลี่ยนคุณสมบัติ AI Servo AF ตามการเคลื่อนที่และความเร็วของตัวแบบ สำหรับการถ่ายภาพตัวแบบซึ่งเคลื่อนที่หรือหยุดโดยฉับพลัน การตั้งค่าเป็นบวกจะช่วยป้องกันไม่ให้ภาพหลุดโฟกัส

 
 

แนะนำให้ลองใช้คุณสมบัติ Wi-Fi และ HDR ด้วย! คุณสมบัติใหม่ล่าสุดอัดแน่นในกล้อง EOS 70D

มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เข้ามาตามกระแสเทรนด์ใหม่ๆ ของกล้อง ซึ่งรวมถึงฟังก์ชั่น Wi-Fi, โหมด HDR และฟังก์ชั่น AF ที่ปรับค่าได้ด้วย เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ ซึ่งใส่เข้ามาในกล้อง EOS 60D เป็นครั้งแรก ก็ถูกรวมอยู่ในกล้อง EOS 70D ด้วย คุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้ทำให้กล้อง EOS 70D มีความเพียบพร้อมทั้งในแง่ฟังก์ชั่นการถ่ายภาพและการสร้างภาพถ่าย แม้ว่าหลายคนจะให้ความสนใจแต่เฉพาะกับ Dual Pixel CMOS AF แต่แง่มุมอื่นๆ อย่างฟังก์ชั่นการถ่ายภาพพื้นฐานก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

หากคุณกำลังมองหากล้องที่พกพาสะดวก เหมาะกับการถ่ายภาพตามท้องถนนและภาพท่องเที่ยว กล้อง EOS 70D คือตัวเลือกที่ดีที่สุด คุณจะสนุกกับการถ่ายภาพ Live View ได้ถึงขีดสุดด้วย Dual Pixel CMOS AF พร้อมกับถ่ายภาพด้วยช่องมองภาพได้ด้วยฟังก์ชั่น AF มากมาย คุณสมบัติต่างๆ ที่กล้องมิเรอร์เลส DSLR ให้คุณไม่ได้ คุณจะหาได้ในกล้อง EOS 70D

 
Ryosuke Takahashi

 

เกิดที่จังหวัดไอชิเมื่อปี 1960 Takahashi เริ่มทำงานอิสระในปี 1987 หลังจากทำงานในสตูดิโอภาพโฆษณาและสำนักพิมพ์ และเนื่องจากรับถ่ายภาพให้กับนิตยสารชื่อดัง เขาจึงได้เดินทางจากที่อยู่ประจำ คือ ญี่ปุ่นและจีน ไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก

 
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา