ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

คุณสมบัติการถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่ใช้งานได้สะดวกในกล้อง EOS 80D

2016-12-15
6
10.58 k
ในบทความนี้:

กล้อง DSLR นอกจากทำหน้าที่ได้ไม่ต่างจากกล้อง EOS 80D แล้ว ยังเป็นกล้องถ่ายภาพเคลื่อนไหวประสิทธิภาพสูงที่สามารถใช้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวให้ดูน่าสนใจได้ ในส่วนถัดไป เราจะมาดูว่าเราจะสามารถถ่ายทอดภาพให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นด้วย AF ที่ราบเรียบนุ่มนวลและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้อย่างไรบ้าง (ภาพและเรื่องโดย: Ryosuke Takahashi)

 

การสร้างภาพเคลื่อนไหวระดับมืออาชีพด้วย Dual Pixel CMOS AF

ในอดีต ภาพเคลื่อนไหว DSLR ต้องพึ่งพาการโฟกัสแบบแมนนวล และผู้ใช้จำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และเทคนิคต่างๆ เพื่อสร้างภาพถ่ายที่ใกล้เคียงกับภาพที่เราเห็นบนจอโทรทัศน์ แต่ EOS 70D ช่วยให้กระบวนการดังกล่าวง่ายขึ้นจนใครๆ ก็สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวได้ไม่แพ้มืออาชีพเพียงหมุนสวิตช์ไปที่โหมดภาพเคลื่อนไหวเท่านั้น เมื่อมาถึงรุ่น EOS 80D การสร้างภาพเคลื่อนไหวพัฒนาไปไกลกว่าเดิม โดยอัดแน่นด้วยคุณสมบัติการสร้างภาพเคลื่อนไหวมากมาย ซึ่งมีหลายคุณสมบัติที่ได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงการถ่ายภาพนิ่งและการถ่ายภาพเคลื่อนไหวเป็นสำคัญ

หนึ่งในคุณสมบัติดังกล่าวคือ Dual Pixel CMOS AF ที่ช่วยให้จับโฟกัสได้อย่างรวดเร็วขณะถ่ายภาพนิ่ง และจับโฟกัสได้อย่างราบเรียบนุ่มนวลขณะเปลี่ยนความเร็ว AF เมื่อใช้ถ่ายภาพเคลื่อนไหว

ขั้นตอนในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวก็ง่ายและแทบไม่ต่างจากการถ่ายภาพนิ่งด้วยการใช้ฟังก์ชัน Live View เพียงแค่ตั้งวงแหวนเลือกโหมดไปที่ Program AE จากนั้น กล้องจะตั้งค่าทุกอย่างให้เองโดยอัตโนมัติด้วยวิธีการเดียวกันกับฉากอัตโนมัติอัจฉริยะ (Scene Intelligent Auto) สำหรับการถ่ายภาพนิ่ง แต่ขอแนะนำให้คุณใช้ประโยชน์จากคุณภาพภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมของภาพเคลื่อนไหว EOS ในการถ่ายฉากต่างๆ ที่สามารถถ่ายทอดได้ผ่านภาพเคลื่อนไหวเท่านั้น

สำหรับตัวเลือกการถ่ายภาพนอกเหนือจากนั้น ได้แก่เลนส์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้มากมายซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว และอุปกรณ์เสริมหลากหลายแบบที่ออกแบบมาเพื่อรองรับงานถ่ายภาพโดยเฉพาะ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Dual Pixel CMOS AF และการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของ AF ในกล้อง EOS 80D โปรดอ่าน:
EOS 80D บทสัมภาษณ์นักพัฒนากล้อง (ตอนที่ 1): การปรับปรุงครั้งสำคัญสำหรับประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติ

โปรดดูบทความเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการติดตามตัวแบบระหว่างการถ่ายภาพเคลื่อนไหวของ EOS 80D ต่อไปนี้:
รีวิวทดสอบการถ่ายภาพด้วยกล้อง EOS 80D: ประสิทธิภาพในการติดตามตัวแบบระหว่างการถ่ายภาพเคลื่อนไหว

 

ก่อนถ่ายภาพ

1. เปลี่ยนการตั้งค่าด้วยปุ่ม Quick Control

ในการถ่ายภาพแบบ Live View คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าโดยใช้ปุ่ม Quick Control ได้ ซึ่งแตกต่างจากการถ่ายภาพนิ่ง เพราะขนาดของวิดีโอและอัตราเฟรมจะถูกกำหนดไว้ตายตัวทันทีที่คุณเลือกขนาดในการบันทึกภาพเคลื่อนไหว

 

2. ใช้สื่อบันทึกที่มีความจุสูง

เนื่องจากภาพเคลื่อนไหวมีขนาดไฟล์ใหญ่ จึงแนะนำให้คุณเตรียมสื่อบันทึกที่มีความจุสูงเอาไว้หากคุณวางแผนที่จะถ่ายภาพนานๆ การมีการ์ด UHS Speed Class 3 (หรือสูงกว่า) นับว่าสะดวก เนื่องจากสามารถเขียนและบันทึกข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูง

 

3. เตรียมขาตั้งกล้องเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น

เคล็ดลับข้อหนึ่งในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวให้ดูคมชัดคือป้องกันปัญหากล้องสั่นที่อาจทำให้ภาพออกมาเบลอ หากคุณกำลังบันทึกภาพทิวทัศน์ที่มีวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวอย่างเช่น นก ให้ติดตั้งกล้องเข้ากับขาตั้งกล้องเพื่อป้องกันไม่ให้แบ็คกราวด์ออกมาเบลอ

 

4. ใช้ Power Zoom Adapter PZ-E1 เพื่อให้การซูมลื่นไหลยิ่งขึ้น

การซูมเป็นหนึ่งในเทคนิคสำคัญที่ใช้สร้างเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ในภาพเคลื่อนไหว เมื่อเราหมุนวงแหวนซูมด้วยความเร็วคงที่จะทำให้ภาพดูลื่นไหลเป็นธรรมชาติ ในขณะที่การซูมเข้าและออกอย่างราบรื่นจะช่วยสื่อตัวแบบและฉากออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด

การใช้ Power Zoom Adapter PZ-E1 ร่วมกับเลนส์ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM (ยังเหมาะกับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวอีกด้วย อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลนส์ได้ ที่นี่) ช่วยให้สามารถควบคุมวงแหวนซูมด้วยมอเตอร์ได้ และยังปรับมุมภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังพกพาระหว่างการถ่ายภาพแบบถือด้วยมือได้ง่าย และยังให้คุณสามารถควบคุมความเร็วในการซูมได้อีกด้วย ดังนั้น คุณจึงสามารถปรับการซูมให้เข้ากับบรรยากาศของสถานที่ได้ เช่น ลดความเร็วในการซูมให้ช้าลงเมื่อถ่ายฉากที่มีบรรยากาศชวนผ่อนคลาย

หากต้องการทราบคำตอบสำหรับคำถามทั่วไปเกี่ยวกับ Power Zoom Adapter PZ-E1 โปรดดูที่:
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ EOS 80D (ตอนที่ 1) - ตัวกล้อง
บทสัมภาษณ์นักพัฒนากล้อง EOS 80D (ตอนที่ 3): Wi-Fi และโหมดการถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น

สำหรับรีวิวการใช้งานกล้อง EOS 80D และการจับคู่กับเลนส์ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM โปรดดูที่:
รีวิวการจับคู่เลนส์กับกล้อง EOS 80D: EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM

Power Zoom Adapter PZ-E1 ที่ต่อเข้ากับกล้อง EOS 80D พร้อมทั้งไมโครโฟนเสริมพิเศษ แม้ว่าจะมีขนาดกะทัดรัดเท่าฝ่ามือ แต่มีประโยชน์อย่างยิ่งและเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในการถ่ายภาพเคลื่อนไหว

 

ในภาพนี้ ผมกำลังซูมนกนางนวลจากตำแหน่งที่อยู่ไกลออกไป ด้วย EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM ผมสามารถถ่ายภาพตัวแบบในระยะใกล้แม้ว่าจะอยู่ไกลออกไปก็ตาม นอกจากนี้ กล้องยังสามารถทำงานได้เกือบจะเงียบสนิท จึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพสัตว์ด้วยเช่นกัน

 

คุณสมบัติของภาพเคลื่อนไหว EOS (1): ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ 5 รูปแบบสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว

โหมดถ่ายภาพเคลื่อนไหวในกล้อง EOS 80D ให้คุณสร้างภาพที่มีสไตล์คล้ายคลึงกับภาพนิ่งเมื่อใช้เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ แม้ว่าเอฟเฟ็กต์จริงจะไม่เหมือนกับเอฟเฟ็กต์ในภาพนิ่งสักทีเดียว แต่ก็ให้ภาพวิดีโอที่ถ่ายทอดอารมณ์ภาพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

 

ฟิลเตอร์สร้างสรรค์สำหรับถ่ายภาพเคลื่อนไหวมีทั้งสิ้น 5 รูปแบบ โดยแต่ละรูปแบบมีโทนสีและการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกัน พึงระลึกไว้ว่าคุณจะไม่สามารถเลือกขนาดบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่มีอัตราเฟรมสูงได้ แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วกระบวนการถ่ายภาพจะเหมือนกันกับภาพเคลื่อนไหวที่ไม่มีเอฟเฟ็กต์

ความทรงจำ: สร้างขอบมืดที่บริเวณขอบภาพพร้อมเก็บความอิ่มตัวของสีที่ลดลงในภาพไว้ เพื่อสื่อถึงความทรงจำในอดีตอันห่างไกล

ความฝัน: ภาพนี้ใช้การเกลี่ยแสงสีขาวที่บริเวณมุมภาพทั้งสี่เพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าอัศจรรย์ อีกทั้งมีประโยชน์ในการถ่ายทอดตัวแบบให้ดูนุ่มนวล เช่น ภาพคนหรือดอกไม้

ภาพเคลื่อนไหวเก่าๆ: การเพิ่มเอฟเฟ็กต์สั่นไหวและรอยขูดให้กับภาพจะให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับภาพเคลื่อนไหวเก่าๆ และเอฟเฟ็กต์นี้ยังช่วยขับเน้นบรรยากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังถ่ายภาพทิวทัศน์ที่เคลื่อนไหว

Dramatic B&W: ภาพเคลื่อนไหวขาวดำที่มีความเปรียบต่างสูง จะถ่ายทอดภาพเป็นโทนสีเทา เหมาะกับการสื่อถึงความรู้สึกที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ภาพเคลื่อนไหวเอฟเฟ็กต์กล้องรูเข็ม: นอกจากบริเวณด้านหน้าและด้านหลังของตัวแบบจะเบลอมากแล้ว ยังมีการบีบอัดเวลาให้เร็วขึ้นอีกด้วย การเคลื่อนไหวของตัวแบบจึงดูกระตุก และเมื่อใช้เอฟเฟ็กต์นี้จะไม่สามารถบันทึกเสียงได้

 

คุณสมบัติของภาพเคลื่อนไหว EOS (2): ภาพเคลื่อนไหว Time-lapse

การบันทึกภาพทิวทัศน์ด้วยคุณสมบัติภาพเคลื่อนไหว Time-lapse ช่วยถ่ายทอดการเคลื่อนไหวของก้อนเมฆด้วยความเร็วสูง จนเกิดเป็นเอฟเฟ็กต์ที่ดูคล้ายกับพายุไต้ฝุ่นกำลังเคลื่อนตัวเข้ามา

 

ภาพเคลื่อนไหว Time-lapse คือคุณสมบัติที่นำภาพนิ่งจำนวนมากมาต่อเข้าด้วยกันเป็นภาพเคลื่อนไหวเพียงภาพเดียว ซึ่งสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวแบบหรือความสว่างเมื่อเวลาผ่านไป ในการใช้คุณสมบัตินี้ ก่อนอื่นคุณต้องกำหนดการตั้งเวลาการถ่ายภาพและจำนวนภาพที่จะถ่ายก่อนลงมือถ่ายจริง นอกจากนี้ ฟังก์ชันนี้จะมีการแสดงเวลาในการบันทึกและดูภาพอีกด้วย ซึ่งช่วยให้วางแผนถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น สำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว Time-lapse ด้วยกล้อง EOS 80D ให้ไปที่ [ภาพเคลื่อนไหว Time-lapse] บนเมนู SHOOT5 แล้วเปลี่ยนจาก [ไม่ใช้] เป็น [ใช้]

 

คุณสมบัติของภาพเคลื่อนไหว EOS (3): ฉากที่มีความเปรียบต่างสูงซึ่งเหมาะสำหรับภาพเคลื่อนไหว HDR

เช่นเดียวกับโหมด HDR การถ่ายภาพเคลื่อนไหว HDR ที่เป็นธรรมชาติเป็นโหมดการถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่มีความเปรียบต่างลดลง ดังนั้น จึงเหมาะกับฉากที่มีเงาเข้มหรือเมื่อคุณต้องการบันทึกฉากทั้งในอาคารและกลางแจ้งไปในเวลาเดียวกัน คุณสมบัตินี้มีประโยชน์ในสถานการณ์ที่มีระดับความเปรียบต่างสูงเกินไปและไม่สามารถจัดการได้ด้วยฟังก์ชันปรับแสงเหมาะสมอัตโนมัติ ดังในแผนภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ มีการนำเฟรมภาพสองเฟรมที่มีการรับแสงแตกต่างกันมาผสานกันเพื่อให้ได้ภาพที่ดูเป็นธรรมชาติ

 

หลักการที่อยู่เบื้องหลังการผสานภาพนี้คล้ายคลึงกับหลักการของคุณสมบัติการถ่ายภาพ HDR สำหรับภาพนิ่ง เนื่องจากกระบวนการนี้เกิดขึ้นภายในกล้อง ดังนั้น ภาพที่มีการเปิดรับแสงปกติและภาพที่มีการเปิดรับแสงอันเดอร์จะไม่ถูกบันทึกไปที่การ์ด SD

A: การเปิดรับแสงปกติ
B: การเปิดรับแสงอันเดอร์
C: ผสานภาพภายในกล้อง
D: ภาพเคลื่อนไหวแบบ HDR

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Ryosuke Takahashi

เกิดที่จังหวัดไอชิเมื่อปี 1960 Takahashi เริ่มทำงานอิสระในปี 1987 หลังจากทำงานในสตูดิโอถ่ายภาพโฆษณาและสำนักพิมพ์ นอกจากถ่ายภาพสำหรับงานโฆษณาและนิตยสารทั้งในและนอกญี่ปุ่นแล้ว เขายังทำหน้าที่เป็นนักรีวิวให้กับ "Digital Camera Magazine" นับตั้งแต่นิตยสารเปิดตัว ตลอดจนตีพิมพ์ผลงานต่างๆ มากมาย ในส่วนของการรีวิวผลิตภัณฑ์และเลนส์ Takahashi เน้นให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพที่ดึงประสิทธิภาพการทำงานของเลนส์ออกมาผ่านมุมมองและการทดสอบเฉพาะตัวของเขาเอง ไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก และเขาก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของ Japan Professional Photographers Society (JPS) ด้วย

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา