ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น >> All Happenings

ชาวคอสเพลย์เชื่อมความสัมพันธ์ผ่านการถ่ายภาพและการสื่อสารที่งาน C3 AFA ประเทศไทย ประจำปี 2017

2017-07-13
3
2.67 k
ในบทความนี้:

งานยอดนิยมทั้ง C3 Chara Expo (C3) และ Anime Festival Asia (AFA) คืองานวัฒนธรรมจากญี่ปุ่นที่แผ่ขยายไปทั่วเอเชีย ในปีนี้ งาน C3 AFA 2017 ผนึกสองงานยอดนิยมเข้าด้วยกัน และจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ งานนี้เป็นงานที่ชาวคอสเพลย์จะมารวมตัวกันและเชื่อมความสัมพันธ์ผ่านการถ่ายภาพและการสื่อสาร และฉันรับหน้าที่รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานสุดยิ่งใหญ่นี้ (เรื่องโดย Kazuyo Kawatoko)

C3 AFA ประเทศไทย 2017

 

งาน Cool Japan ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ!

งานซึ่งเกิดจากการจับมือกันเป็นครั้งแรกระหว่าง 2 งานวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นคือ C3 และ AFA ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 10 - 11 มิถุนายน 2017 ภายในงานเราจะได้เห็นเหล่าตัวละครมากมายสวมชุดคอสเพลย์และเข้าแถวยาวตั้งแต่ช่วงเช้า

งานจัดขึ้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ ณ พารากอน ฮอลล์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม ในงานมีการจำหน่ายตุ๊กตาขนาดเล็กที่มีเฉพาะในงานนี้ การวางแผงหนังสือการ์ตูนยอดนิยมอีกครั้ง การนำเสนอรถยนต์ของบริษัทต่างๆ ที่ออกแบบจากตัวละคร รวมถึงบรรดาแฟนๆ ที่ต่อแถวซื้อสินค้าจากบูธมากมาย ในขณะที่บนเวทีพิเศษซึ่งห้อมล้อมด้วยผู้ชมราว 800 คน มีการจัดแสดงทอล์คโชว์และมินิคอนเสิร์ตของนักพากย์ชื่อดังจากญี่ปุ่น และได้รับเสียงตอบรับจากแฟนๆ อย่างล้นหลาม

ผู้ชมในงานทอล์คโชว์ของเหล่านักพากย์

Toru Furuya เป็นคนแรกในกลุ่มนักพากย์ญี่ปุ่นที่ยังคงมีผลงานในปัจจุบัน ซึ่งได้รับเชิญให้ขึ้นทอล์คโชคต่อหน้าผู้ชมเต็มฮอลล์ถึง 800 คน

 

Canon ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการถ่ายภาพอย่างเป็นทางการสำหรับงานนี้ มีการจัดวางบูธขนาดใหญ่รอบเวที บูธที่อยู่ใกล้บริเวณทางเข้าเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลองใช้เครื่องพิมพ์ขนาดพกพา SELPHY CP1200 นอกจากนี้ ยังมีบูธถ่ายภาพตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหลังของงานอีกด้วย

ที่บูธถ่ายภาพ มีฉากจากโชว์ชื่อดังต่างๆ อาทิ "โปเกมอน" "Your Name" รวมถึง "อุลตร้าแมนฮีโร่" ให้ผู้เข้าร่วมงานถ่ายภาพสุดพิเศษร่วมกับชาวคอสเพลย์ ซึ่งผู้ชมทุกเพศทุกวัยสามารถมาร่วมสนุกสนานกันได้ จากนั้น ภาพถ่ายที่ได้จะนำมาพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ Canon PIXMA MG series ทันที นี่จึงเป็นโอกาสที่หาได้ยากสำหรับแฟนๆ ที่จะได้รับภาพถ่ายคุณภาพสูงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากจึงเพลิดเพลินไปกับทั้งการถ่ายภาพและการพิมพ์ภาพ

นอกจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรมแจกลายเซ็นของชาวคอสเพลย์ชื่อดังจากประเทศต่างๆ เช่น จีนและไต้หวัน ซึ่งเราจะเห็นแฟนๆ ที่สนใจเข้าแถวยาวอยู่ที่บริเวณบูธ นี่นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สดใสมากๆ สังเกตได้จากความตื่นเต้นและความสุขที่ปรากฏอยู่บนใบหน้าของแฟนๆ

บูธถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ของ Canon

ที่บูธถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ของ Canon แฟนๆ มีโอกาสได้ถ่ายภาพร่วมกับชาวคอสเพลย์ ซึ่งสามารถนำไปพิมพ์เป็นรูปภาพขนาดใหญ่ได้ทันที จากนั้น นำไปใส่กรอบที่ทำขึ้นเองเพื่อมอบให้แฟนๆ เป็นที่ระลึก หลายคนรู้สึกทึ่งกับสีสันสดใสและความสวยงามของภาพที่ได้รับ!

 

มุมประสบการณ์กับ SELPHY

ที่มุมประสบการณ์กับ SELPHY ผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกภาพถ่ายที่ชอบจากกล้องหรือสมาร์ทโฟนส่วนตัว เชื่อมต่ออุปกรณ์กับเครื่องพิมพ์ผ่าน Wi-Fi และพิมพ์ภาพถ่ายได้ทันที โดยมีพนักงานที่บูธคอยให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการใช้เครื่องพิมพ์

 

กิจกรรมถ่ายภาพชาวคอสเพลย์เกิดขึ้นทั้งด้านในและนอกสถานที่จัดงาน

งาน AFA ที่จัดขึ้นปีละครั้งสามารถรวบรวมเหล่าตัวละครต่างๆ จากหลากหลายกลุ่มมาได้เสมอ เช่นเดียวกับงานในปีนี้ที่มีบรรดาคอสเพลย์ชาวไทยจำนวนมากมาร่วมงาน ทั้งด้านในและนอกสถานที่จัดงาน เราจะพบชาวคอสเพลย์ทั้งชายหญิงที่แต่งกายด้วยชุดต่างๆ ตบเท้าเข้าร่วมงานและสนุกกันอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังมีกิจกรรมแจกลายเซ็นของนักแต่งคอสเพลย์ชื่อดังชาวไทย และชาวคอสเพลย์คนอื่นๆ อีกมากมายที่เข้าแถวยาวเพื่อรอรับลายเซ็น งานนี้จึงแสดงให้เห็นได้ชัดว่าคอสเพลย์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในภูมิภาคนี้

ความสนใจที่ล้นหลามของผู้เข้าร่วมงานยังกระจายไปถึงภายนอกสถานที่จัดงานอีกด้วย เราจะเห็นบรรดานักศึกษากำลังแต่งหน้าและสวมเครื่องแต่งกาย และค่อยๆ แปลงโฉมเป็นตัวละครคอสเพลย์ ช่างภาพมือสมัครเล่นหลายคนแลกเปลี่ยนเคล็ดลับและคำแนะนำ และสนุกสนานกับการถ่ายภาพในงาน

ช่างภาพคอสเพลย์กำลังวาดลวดลาย

ช่างภาพคอสเพลย์กำลังวาดลวดลาย (2)

ช่างภาพกำลังแนะนำให้ชาวคอสเพลย์โพสต์ท่าขณะถ่ายภาพ เพื่อให้ได้ผลงานภาพถ่ายชิ้นเอก ช่างภาพและชาวคอสเพลย์ร่วมกันตรวจสอบภาพถ่ายและถ่ายภาพใหม่เมื่อจำเป็น กิจกรรมถ่ายภาพเล็กๆ ดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วทุกพื้นที่จัดงานทั้งด้านในและด้านนอก

 

การรวมตัวของเหล่าคอสเพลย์

ผู้เข้าร่วมงานที่แต่งกายด้วยชุดต่างๆ กำลังพักเบรกและผ่อนคลายที่บริเวณรอบนอกของงาน

เราพยายามที่จะสัมภาษณ์ช่างภาพส่วนหนึ่งที่กำลังเพลิดเพลินกับกิจกรรมถ่ายภาพเร่งด่วน ต่อไปนี้เราจะแสดงภาพถ่ายชาวคอสเพลย์จากช่างภาพเหล่านี้ให้ชมกันบางส่วน รวมทั้งสอบถามพวกเขาว่าทำไมจึงชื่นชอบการถ่ายภาพคอสเพลย์

 

"ฉันรู้สึกดีใจเมื่อสามารถถ่ายภาพที่ดีได้"

ภาพโดย Por

EOS 60D/ EF 50mm f/1.8 II/ FL: 50 มม. (เทียบเท่า 80 มม.)/ Manual exposure (f/2, 1/60 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Por Chan Photography

ปัจจุบัน Por เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่มีงานพาร์ทไทม์คือการถ่ายภาพงานแต่งงาน เธอกล่าวว่าเธอชอบถ่ายภาพมากกว่าคอสเพลย์ "เป็นเรื่องดีที่คุณสามารถทำชุดสวยๆ สำหรับคอสเพลย์ได้ แต่ในฐานะช่างภาพ คุณต้องสามารถดึงเอาความงดงามและบรรยากาศของชาวคอสเพลย์และสิ่งที่อยู่รอบตัวเขาหรือเธอออกมาให้ได้ งานถ่ายภาพเป็นงานที่ยากกว่าคอสเพลย์ แต่ฉันรู้สึกดีมากเมื่อถ่ายภาพสวยๆ ได้ นี่เป็นเหตุผลที่ฉันเป็นช่างภาพ!"

Por Chan

อุปกรณ์ที่ Por Chan เลือกใช้งานคือ EOS 60D กับเลนส์ EF50mm f/1.8 II "ด้วยกล้องและเลนส์นี้ ฉันสามารถสร้างโบเก้สวยๆ ในภาพถ่ายได้ ฉันมีโอกาสได้ลองถ่ายภาพบุคคลหลายครั้ง และต้องขอบอกว่าเลนส์รุ่นนี้สามารถดึงเอาเสน่ห์ของตัวแบบออกมาได้"

 

"ผมหยุดถ่ายภาพไม่ได้เลย เพราะสนุกกับการถ่ายภาพตัวละครต่างๆ!"

ภาพโดย Momo

EOS 600D/ EF40mm f/2.8 STM/ FL: 40 มม. (เทียบเท่า 64 มม.)/ Manual exposure (f/2.8, 1/60 วินาที)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Momo

ขอแนะนำ Momo ช่างภาพคอสเพลย์ที่สามารถเลือกสถานที่ที่เหมาะที่สุดในพื้นที่จัดงาน ซึ่งมีแสงธรรมชาติที่สวยงามที่สุดสำหรับภาพถ่ายของเขา "งานนี้มีตัวละครมากมายมารวมตัวกันในคราวเดียว ตั้งแต่แนวรักขำขันไปจนถึงแฟนตาซี ดังนั้น โอกาสที่จะได้เก็บภาพตัวละครต่างๆ จากโชว์ที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจผมมาก ขณะที่ผมถ่ายภาพพลางนึกถึงฉากและบรรยากาศต่างๆ คงจะดีถ้าผลงานของผมสามารถสื่อออกมาเป็นถ้อยคำได้ด้วยเช่นกัน (หัวเราะ)"

Momo

Momo กับกล้องสุดโปรดคือ EOS 600D เลนส์ที่เลือกใช้: EF85mm f/1.8 USM, EF-S10-18mm f/4.5-5.6 IS STM, EF-S17-55mm f/2.8 IS USM และ EF40mm f/2.8 IS USM, เลนส์ทั้งหมด 4 ตัว จะเลือกใช้งานตามฉากที่เหมาะสมที่สุด เขายินดีอย่างยิ่งที่ได้เล่าให้เราฟังเกี่ยวกับการเดินทางไปญี่ปุ่นกับเพื่อนๆ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งพวกเขาได้ถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ในย่านช้อปปิ้งและบริเวณใกล้แม่น้ำ

 

"ผมพยายามดึงเอาเสน่ห์แบบธรรมชาติของตัวแบบออกมา"

ภาพโดย Mos

EOS 70D/ FL: 30 มม. (เทียบเท่า 48 มม.)/ Manual exposure (f/1.8, 1/80 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัติโนมัติ
ภาพโดย MOS

"ผมไปงานเหล่านี้อยู่เสมอ เพราะจะได้ถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ที่แสนน่ารัก!" MOS กล่าวแบบกวนๆ พลางหัวเราะ เขารู้สึกว่าการได้สนุกและผ่อนคลายคือสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ได้ท่าทางสวยๆ จากชาวคอสเพลย์ "การใช้เวลาพูดคุยกับคนจริงๆ ที่อยู่เบื้องหลังชุดคอสเพลย์ขณะถ่ายภาพจะช่วยให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย และสามารถถ่ายทอดลักษณะท่าทางได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น"

Mos

MOS กับ EOS 70D ตัวโปรด สำหรับเขาแล้ว เลนส์มุมกว้างเหมาะมากกว่าสำหรับการสร้างระยะห่างจากตัวแบบ"

 

"คงจะดีถ้าติดไฟ LED ให้กับ 5D Mark IV เพื่อใช้ถ่ายภาพดูสักครั้ง"

ภาพโดย Game

EOS 700D/ EF35mm f/2 IS USM (FL: เทียบเท่า 56 มม.)/ Shutter-priority AE (f/2.2, 1/125 วินาที)/ ISO 400/ WB: อัติโนมัติ
ภาพโดย Game

Game นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่หนึ่ง ยืนเด่นเป็นสง่าพร้อมกับ EOS 700D ที่ตกแต่งด้วยไฟ LED ขณะกำลังถ่ายภาพ "ผมชอบไฟ LED เพราะมันให้แสงที่นุ่มนวลมากขึ้น และแตกต่างจากแฟลชเสริม เพราะช่วยให้ถ่ายภาพพร้อมกับมองดูตัวแบบได้สะดวกมากกว่า และคุณยังสามารถใช้ถ่ายวิดีโอได้อีกด้วย" เมื่อถามว่ามีกล้องรุ่นไหนที่อยากได้อีกหรือไม่ เขาตอบว่าหากเป็นไปได้ เขาอยากลองใช้ EOS 5D Mark IV ดู "ผมอยากลองใช้ไฟ LED ของผมกับกล้องใหม่ล่าสุดที่วางจำหน่ายในตลาด"

Game

Game กับกล้อง EOS 700D สุดโปรด เขามีโอกาสได้ใช้ไฟ LED หลายครั้ง

 

"ผมไม่อยากทำอย่างอื่นนอกจากถ่ายภาพ ไม่ต้องกังวลกับโลกรอบตัว"

ภาพโดย Ai

EOS 1100D/ EF-S18-200mm f/3.5-5.6 IS/ FL: 18 มม. (เทียบเท่า 29 มม.)/ Manual exposure (f/3.5, 1/25 วินาที)/ ISO 400/ WB: อัติโนมัติ
ภาพโดย Ai

เราพบ Ai กำลังแนะนำให้เพื่อนชาวคอสเพลย์โพสต์ท่า พลางรักษาบรรยากาศที่กลมกลืนและสนุกสนาน "ผมไม่ต้องการทำอย่างอื่นนอกจากถ่ายภาพ โดยไม่ต้องคิดถึงสิ่งอื่นเลย การได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ เลือกซื้อเสื้อผ้าและเครื่องสำอาง ถ่ายภาพ และอัพโหลดภาพไปยังโซเชียลมีเดีย นั่นก็เพียงพอที่จะสร้างความเพลิดเพลินแล้วใช่ไหมล่ะครับ" เขากล่าวอย่างกระตือรือร้น เขากับเพื่อนๆ ยังร่วมกันรีทัชภาพหลังการถ่าย และพูดคุยปรึกษากันในกลุ่ม

Ai

Ai (ขวา) และเพื่อนของเขา Tae (ซ้าย) ตัวกล้องสีแดงของ EOS 1100D เหมาะกับเขามากจริงๆ เลนส์ตัวโปรดของเขาคือ EF-S18-200mm f/3.5-5.6 IS มีเลนส์เพียงตัวเดียวก็สะดวกสบายมากแล้วครับ เพราะเลนส์รุ่นนี้เบามาก ผมจะไม่มีวันเลิกใช้แน่!" เขากล่าว

 

พยายามเก็บลักษณะท่าทางที่ดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของบุคคลนั้นออกมา

ภาพโดย M

EOS 60D/ FL: 35 มม. (เทียบเท่า 56 มม.)/ Manual exposure (f/2, 1/100 วินาที) ISO 320/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย M @THIS TIME

M คือผู้ช่วยตากล้องของบริษัทนิตยสารคอสเพลย์แห่งหนึ่งในไทย "ชาวคอสเพลย์แต่ละคนจะมีท่าทางและการเคลื่อนไหวที่สามารถดึงเอาเสน่ห์ของตัวละครที่ตนต้องการถ่ายทอดออกมาได้ดีที่สุด ผมต้องการเก็บบันทึกช่วงเวลานั้น" เขากล่าว เนื่องจากในงานนี้เขามีคนรู้จักมากมายจากที่ทำงาน เขาจึงเรียกทุกคนออกมาถ่ายภาพร่วมกันอย่างสนุกสนาน นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขาสนใจมาร่วมงานในครั้งนี้

M

EOS 60D คือกล้องที่ M เลือกใช้งาน ขณะที่เขากำลังจะได้เป็นเจ้าของกล้อง EOS 5D Mark II เขากล่าวถึงความหวังที่จะได้เลนส์มาเพิ่มในอนาคตอันใกล้นี้

 

"การปรับความรู้สึกของภาพแต่ละภาพขณะถ่ายภาพจะช่วยให้คุณได้ภาพถ่ายที่ดี"

ภาพโดย Noon

EOS 7D/ EF 24-70mm f/2.8 USM/ FL: 35 มม. (เทียบเท่า 56 มม.)/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/60 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัติโนมัติ
ภาพโดย Noon

ปัจจุบัน Noon เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย และใฝ่ฝันอยากเป็นวิศวกรอุตสาหการ เนื่องจากเขาเติบโตมากับอะนิเมะและการถ่ายภาพ จึงเป็นเรื่องปกติที่เขาจะเริ่มต้นถ่ายภาพคอสเพลย์ "การแต่งคอสเพลย์ให้สวยงามและเปลี่ยนเป็นตัวละครที่คุณต้องการ ผมไม่คิดว่าต้องใช้เงินมากมาย ขณะที่ถ่ายภาพ ผมชอบใส่ความรู้สึกเข้าไปในภาพถ่าย ซึ่งผมคิดว่านั่นคือวิธีที่คุณสามารถเชื่อมต่อกับภาพถ่ายที่ดีได้" Noon คิดว่าการสื่อสารคือสิ่งที่สำคัญมากในระหว่างการถ่ายภาพ

Noon

Noon กับบุคลิกน่าประทับใจ เขามาพร้อมเสื้อแจ็คเก็ตสีดำและหมวก เขาชอบใช้กล้อง EOS 7D ร่วมกับเลนส์ EF24-70mm f/2.8L USM

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Kazuyo Kawatoko

ช่างภาพผู้อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และเข้าร่วมงานกับห้างหุ้นส่วนจำกัด นิปปอน ครีเอท หลังจากพำนักอยู่ในเมืองต่างๆ ทั่วโลก อาทิ แอฟริกาใต้และเนปาล พร้อมกับสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ เธอย้ายมากรุงเทพฯ และลงหลักปักฐานที่นี่ ปัจจุบันมีผลงานหลากหลายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น งานโฆษณา นิตยสาร รวมทั้งการถ่ายภาพยนตร์ เธอเลือกใช้กล้อง EOS 6D และชอบกล้องที่มีน้ำหนักเบา เพราะมักพกกล้องถึงสองตัวในระหว่างเดินถ่ายภาพตามท้องถนน

https://www.tokokawatoko.com

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา