ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด

EOS-1D X Mark II: การเล่นภาพเคลื่อนไหว Full HD 100p/120p ซึ่งถ่ายในช่วงเวลาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบสโลว์โมชั่น

2016-09-01
0
3.31 k
ในบทความนี้:

ในกล้อง EOS-1D X Mark II มีฟังก์ชั่นถ่ายภาพเคลื่อนไหวอย่างหนึ่งที่คุณจะต้องการใช้อย่างมากเมื่อถ่ายภาพสัตว์ นั่นคือการเล่นภาพเคลื่อนไหวคุณภาพระดับ Full HD 100p/120p ซึ่งมีอัตราเฟรมต่อภาพสูงแบบสโลว์โมชั่น การใช้ฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้คุณบันทึกการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วของสัตว์เป็นไฟล์ภาพเคลื่อนไหวที่ประมาณ 29.97 fps/25.00 fps ซึ่งสามารถเล่นแบบสโลว์โมชั่นที่ความเร็วหนึ่งในสี่ ซึ่งจะช่วยให้สามารถจับภาพการเคลื่อนไหวที่ละเอียดที่สุดซึ่งอาจมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ยาก ในบทความนี้ ผมจะอธิบายวิธีใช้ประโยชน์จาก Full HD 100p/120p และจุดที่ต้องคำนึงถึงระหว่างการถ่ายภาพ (เรื่องโดย: Yukihiro Fukuda)

 

จุดที่ 1: คุณสามารถบันทึกภาพแบบสโลว์โมชั่นได้ด้วย Full HD 100p/120p

ในบรรดาฟังก์ชั่นการถ่ายภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ที่มีในกล้อง EOS-1D X Mark II นอกจากการบันทึกแบบ 4K 50p/60p แล้ว ฟังก์ชั่นหนึ่งที่โดดเด่นก็คือการบันทึกที่อัตราต่อเฟรมสูงแบบ Full HD 100p/120p ภาพเคลื่อนไหวที่คุณเห็นทุกวันทางทีวีมักจะบันทึกโดยใช้อัตราต่อเฟรมที่ 25p (25 เฟรมต่อวินาที) ถ้าใช้มาตรฐาน PAL (30p ถ้าใช้มาตรฐาน NTSC) อย่างไรก็ตาม ภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกแบบ Full HD 100p/120p จะบันทึกที่อัตราต่อเฟรมเร็วกว่านี้ 4 เท่า เมื่อคุณเล่นภาพเคลื่อนไหวดังกล่าวที่อัตราต่อเฟรม 25p/30p 1 วินาทีของภาพเคลื่อนไหวจะขยายเพิ่มเป็น 4 วินาที ซึ่งเป็นการเล่นแบบสโลว์โมชั่น

ภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายแบบ Full HD 100p/120p ในกล้อง EOS-1D X Mark II จะถูกบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว Full HD 25p/30p โดยอัตโนมัติ เพียงแค่เล่นภาพเคลื่อนไหวที่บันทึก ผู้ใช้ก็สามารถเพลิดเพลินกับการดูภาพในแบบสโลว์โมชั่นที่ความเร็วหนึ่งในสี่ของความเร็วเดิม

เมื่อถ่ายภาพสัตว์ที่วิ่ง กระโดดหรือเคลื่อนไหวไปมาอยู่ตลอดเวลา Dual Pixel CMOS AF ซึ่งใช้ระบบ AF แบบตรวจจับ Phase Difference ตามระนาบภาพมีบทบาทสำคัญมาก เพราะช่วยให้คุณถ่ายภาพ AF ความเร็วสูงภายในช่วงกว้างที่ประมาณ 90 (แนวตั้ง)% x 80 (แนวนอน)% ของภาพที่ถ่าย และเมื่อใช้ Movie Servo AF เข้าช่วย คุณจะสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวพร้อมกับติดตามตัวแบบที่เคลื่อนไหวได้ด้วย Dual Pixel CMOS AF ยังช่วยให้สามารถสร้างวิดีโอแบบสโลว์โมชั่นซึ่งสามารถติดตามการเคลื่อนไหวอย่างไม่มีสะดุด อันที่จริงแล้ว ฟังก์ชั่นนี้เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้คุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพสัตว์และนกในธรรมชาติ

 

จุดที่ 2: คุณสามารถบันทึกโดยมีจุดรบกวนต่ำเมื่อถ่ายที่ความไวแสง ISO สูง

เมื่อถ่ายภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นแบบ Full HD100p/120p ความไวแสง ISO สูงสุดที่สามารถใช้ได้ในกล้อง EOS-1D X Mark II คือ ISO 25600 ทั้งยังสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นคุณภาพสูงโดยมีจุดรบกวนต่ำได้ที่ความไวแสง ISO นี้ ทั้งนี้เป็นเพราะเซนเซอร์แบบฟูลเฟรม และการปรับปรุงส่วนต่างๆ เพิ่มเติมจากรุ่น EOS-1D X เช่น ความสามารถที่ดีขึ้นในการประมวลผลจุดรบกวนสี

การได้ภาพที่มีคุณภาพดีที่ความไวแสง ISO สูงนั้นหมายความว่าคุณสามารถเพิ่มความไวแสงได้โดยไม่ต้องกังวล แม้เมื่อถ่ายในสภาพแสงน้อย เช่น ตอนเช้าตรู่หรือตอนเย็น หรือกลางป่า ในตัวอย่างด้านบน ผมถ่ายที่กลางป่าในตอนเช้าตรู่ และสภาพโดยรอบมืดมากจนผมสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/125 วินาทีและค่ารูรับแสงที่ f/4 เท่านั้น แม้ว่าผมจะเพิ่มความไวแสง ISO เป็น ISO 10000 แล้วก็ตาม

ในฉากดังกล่าว ภายในสภาพแสงน้อยที่ EV-3.0 (หรือในสภาพโดยรอบที่ค่อนข้างมืด) AF สามารถแสดงขีดความสามารถได้ดี เมื่อถ่ายภาพนิ่งโดยใช้ช่องมองภาพ มีเพียงจุด AF ที่กึ่งกลางเท่านั้นที่สามารถใช้ประสิทธิภาพของ AF ที่ EV-3.0 อย่างไรก็ตาม เมื่อถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ Live View สามารถใช้ประสิทธิภาพของ AF ที่ EV-3.0 ทั่วทั้งมุมกว้างของหน้าจอ คุณจึงสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นแบบ Full HD 100p/120p ขณะที่ใช้ AF ติดตามการเคลื่อนไหวของสัตว์ แม้ในฉากที่มีแสงน้อย

 

จุดที่ 3: เคล็ดลับการฝึกฝนการใช้ Full HD 100p/120p ให้เชี่ยวชาญ


เคล็ดลับที่ 1: ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/125 วินาทีเป็นแนวทาง
เคล็ดลับที่ 2: กำหนดค่า Movie Servo AF ตามตัวแบบ
เคล็ดลับที่ 3: ใช้ขาตั้งกล้องวิดีโอที่เคลื่อนไหวอย่างนุ่มนวลเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของสัตว์


เมื่อใช้ Full HD 100p/120p ในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่น คุณจะต้องพิจารณาว่าการเคลื่อนไหวของสัตว์สอดคล้องกับอัตราต่อเฟรมที่ 100p/120p หรือไม่ นี่เป็นเพราะการจะถ่ายทอดการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วบางอย่าง เช่น สายน้ำกระพือปีกที่ความเร็วสูง ในภาพเคลื่อนไหวนั้นทำได้ยาก เว้นแต่ว่าอัตราต่อเฟรมจะสูงกว่า 100p/120p

ผมขอแนะนำความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/125 วินาทีเป็นแนวทางเมื่อใช้ Full HD 100p/120p เก็บภาพท่าทางของสัตว์ในภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่น และถ้าคุณสังเกตเห็นอาการตัวแบบเบลอ ให้ลองเพิ่มความเร็วเป็น 1/250 หรือ 1/500 วินาที

อย่างไรก็ตาม พึงสังเกตว่าถ้าคุณตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์สูงเกินไป ภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นที่สร้างขึ้นอาจจะไม่ราบรื่น เช่นเดียวกับวิธีที่คุณเลือกภาพถ่ายที่ดี การเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมที่สุด ยังเป็นการแสดงทักษะของคุณในฐานะช่างภาพอีกด้วย

ในกล้อง EOS-1D X Mark II คุณสามารถกำหนดค่า Movie Servo AF ตามตัวแบบของคุณได้ เมื่อแพนกล้องตามการเคลื่อนไหวของสัตว์ กุญแจสำคัญคือ กำหนดโฟกัสที่ตัวแบบ จากนั้นตรวจสอบว่าไม่มีจุดใดหลุดออกนอกโฟกัส เมื่อถ่ายภาพกระรอกและลิงที่แสดงไปก่อนหน้านี้ในบทความนี้ ผมตั้งความไวของ Movie Servo AF ไปที่ +2 และความไวในการติดตามของ Movie Servo AF ที่ -3 (ช้า) การทำเช่นนี้ช่วยให้ผมได้ภาพที่ออกมาดีที่สุด

นอกจากนี้ การใช้ขาตั้งกล้องยังช่วยให้คุณถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ผมใช้ขาตั้งกล้อง Libec RH25D ซึ่งไม่เพียงเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่นและมีความทนทานเป็นเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังมีราคาย่อมเยาเมื่อเทียบกับขาตั้งกล้องรุ่นอื่นที่มีมาตรฐานเดียวกัน

คุณสมบัติหนึ่งของ Libec RH25D ที่ผมชื่นชอบมากก็คือ ช่วงการถ่วงน้ำหนักที่กว้าง ทำให้ส่วนหัวและกล้องอยู่นิ่งกับที่ได้ในทุกมุม และสามารถรองรับเลนส์ขนาดเล็กไปจนถึงเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ระดับ 500 มม.

 

การกำหนดค่า Movie Servo AF 1: ตั้งไปทางค่าบวกสำหรับความเร็ว AF ที่สูงกว่า

การตั้งค่าความเร็ว AF ที่ใช้ขณะถ่ายภาพเคลื่อนไหวจะให้ภาพที่ราบรื่นขึ้นเมื่อความไว AF (ความเร็วในการเปลี่ยนโฟกัส) ถูกปรับให้ช้าลง (ค่าลบ) อย่างไรก็ตาม จะดีกว่าถ้าตั้งความเร็ว AF ให้เร็วไว้ก่อน เนื่องจากภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นถูกบันทึกที่ความเร็วหนึ่งในสี่ ในตัวอย่างที่แสดงในบทความนี้ ผมใช้ความเร็วสูงสุดที่ +2

 

การกำหนดค่า Movie Servo AF 2: ตั้งไปทางค่าลบเพื่อรักษาโฟกัส

เนื่องจากจำเป็นจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีจุดใดหลุดออกนอกโฟกัสเมื่อคุณกำหนดโฟกัสที่ตัวแบบแล้ว ผมจึงตั้งความไวในการติดตามของ AF ไปที่ -3 การทำเช่นนี้ช่วยให้สามารถรักษาโฟกัสที่ตัวแบบได้อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นของกล้อง EOS-1D X Mark II เพิ่มโอกาสใหม่ๆ ในการถ่ายภาพเคลื่อนไหว

หากคุณดูภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายเมื่อเร็วๆ นี้ คุณจะเห็นว่ามีมากมายที่ถ่ายแบบสโลว์โมชั่น ภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นเปิดโลกใหม่ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามนุษย์ ให้คุณสัมผัสโลกในมิติที่แตกต่างออกไป จากอีกมุมมองหนึ่ง นี่หมายความว่า หากช่างภาพสัตว์จะต้องถ่ายภาพเคลื่อนไหวดังกล่าว พวกเขาจะมีโอกาสจำหน่ายภาพในตลาดการผลิตภาพเคลื่อนไหวได้มากขึ้น

ช่างภาพสัตว์มักคิดว่าจะถ่ายภาพนิ่งการเคลื่อนไหวของสัตว์ให้ออกมาดูมีพลังได้อย่างไร และนี่คือเสน่ห์ของการถ่ายภาพนิ่ง อย่างไรก็ตาม มีบางครั้งที่ภาพวิดีโอสามารถช่วยให้ผู้ชมเข้าใจการเคลื่อนไหวของสัตว์ได้ดีกว่า

ด้วยการผสมผสานประสิทธิภาพของ AF ในการติดตามการเคลื่อนไหวของสัตว์และความสามารถในการถ่ายภาพด้วยความไวแสง ISO สูงไม่ว่าจะถ่ายในสภาพแวดล้อมเช่นใด ภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นที่ถ่ายด้วย Full HD 100/120p ในกล้อง EOS-1D X Mark II จะให้ข้อได้เปรียบอย่างใหญ่หลวงในโลกของการถ่ายภาพสัตว์ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าภาพเคลื่อนไหวสโลว์โมชั่นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นจะช่วยให้ผู้คนมีความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการมีฟังก์ชั่นนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้โดยลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

 

 

Yukihiro Fukuda

 

เกิดที่กรุงโตเกียวในปี 1965 การไปเยือนฮอกไกโดของ Fukuda เพื่อตามหานกกระเรียนญี่ปุ่นที่เขาชื่นชอบได้นำเขามาสู่การเป็นช่างภาพสัตว์ป่า หลังจากใช้เวลา 10 ปีในการถ่ายภาพสัตว์ป่าในฮอกไกโด Fukuda เริ่มขยับขยายขอบเขตของเขาไปยังประเทศอื่นๆ รวมถึงการถ่ายภาพใต้น้ำ ปัจจุบัน การถ่ายภาพสัตว์ป่า ภาพใต้น้ำ และทิวทัศน์กลายมาเป็นกิจกรรมหลักของเขา

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา