ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

EOS M5: รายละเอียดเกี่ยวกับ 7 คุณสมบัติสำคัญของการออกแบบภายนอก

2017-04-06
0
3.75 k
ในบทความนี้:

EOS M5 มาพร้อมคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นอีกระดับในทุกๆ ด้าน จึงได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยมในฐานะกล้องที่สามารถเป็นได้ทั้งกล้องหลักและกล้องสำรองสำหรับ DSLR นอกเหนือจากฟังก์ชั่นการทำงานแล้ว ความสามารถในการใช้งานของกล้องยังยอดเยี่ยมด้วยการพลิกโฉมครั้งใหญ่ทั้งในส่วนการใช้งานปุ่มและส่วนมือจับที่มั่นคงมากยิ่งขึ้น และอีกมากมาย ในส่วนต่อไปนี้ ผมจะรีวิวคุณสมบัติสำคัญทั้ง 7 ประการแบบเจาะลึกทีละข้อ พร้อมกับเน้นที่การออกแบบภายนอกและความสามารถในการใช้งานของ EOS M5 (เรื่องโดย: Kazuo Nakahara)

 

1. การออกแบบตัวกล้อง

การออกแบบภายนอกมีสามคุณสมบัติที่โดดเด่น ได้แก่ EVF ในตัว ส่วนมือจับที่ยึดจับได้ถนัดยิ่งขึ้น และจำนวนปุ่มและวงแหวนที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีคุณสมบัติเพิ่มเข้ามามากมาย EOS M5 จึงมีน้ำหนักประมาณ 427 กรัม

ส่วนมือจับที่ปรับปรุงใหม่ช่วยให้ผู้ใช้จับกล้องได้ถนัดมือยิ่งขึ้น

 

ด้านหน้า

 

ด้านหลัง

 

ซ้าย

 

ขวา

 

ด้านบน

 

ด้านล่าง

 

แม้ว่าวัสดุหลักที่ใช้ทำตัวกล้องคือพลาสติก แต่การใช้สีเทากันเมทัลช่วยให้พื้นผิวดูสวยงาม และดีไซน์กล้องในภาพรวมดูเป็นมันเงาและเฉียบคม

 

2. ส่วนมือจับ

ส่วนมือจับที่เว้าลึกทำให้ตัวกล้องมีขนาดที่ถือจับได้ง่าย แม้ว่ามือของผมจะค่อนข้างใหญ่ แต่เมื่อผมถือกล้องกลับรู้สึกได้ว่า EOS M5 มีขนาดพอดีมือ ส่วนที่รองรับนิ้วหัวแม่มือที่ด้านหลังกล้องยังอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ผมจึงจับถือกล้องให้มั่นคงได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว

จุดที่น่าประทับใจอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับกล้องซีรีย์ EOS M คือ กล้องสามารถใช้งานร่วมกับเลนส์ EF และ EF-S ได้มากมายหลายรุ่น เมื่อใช้เมาท์อะแดปเตอร์ EF-EOS M ประกอบเลนส์ นอกจากนี้ ส่วนมือจับที่แข็งแรงยังช่วยรักษาสมดุลระหว่างการถ่ายภาพไว้ได้ แม้ในขณะที่คุณใช้เลนส์ EF หรือ EF-S ซึ่งมักมีน้ำหนักมากกว่าเลนส์ EF-M

 

3. ปุ่มและวงแหวน

ที่ส่วนบนของตัวกล้องมีปุ่มและวงแหวนให้ใช้งานมากขึ้น ซึ่งจะดึงดูดผู้ใช้ที่ชื่นชอบระบบควบคุมการใช้งานของกล้อง สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจว่าจะใช้ระบบควบคุมได้อย่างไรก็มั่นใจได้เลยว่าการจัดวางเลย์เอาต์ของปุ่มและวงแหวนจะมีความสมดุลและใช้งานง่ายยิ่งขึ้น ส่วนที่อยู่ทางด้านขวาของผิวด้านบนได้แก่ ปุ่มชัตเตอร์ วงแหวนควบคุมหลัก วงแหวนชดเชยแสง และปุ่มมัลติฟังก์ชั่น จุดเด่นอีกประการหนึ่งคือปุ่ม Dial Function ที่เพิ่มขึ้นใหม่ และวงแหวน Quick Control คุณสามารถปรับการตั้งค่าส่วนใหญ่ที่จำเป็นสำหรับการถ่ายภาพได้ง่ายๆ โดยใช้ระบบควบคุมในบริเวณนี้ ส่วนวงแหวนเลือกโหมดถูกย้ายไปไว้ทางด้านซ้าย และแต่ละวงแหวนมีลักษณะนูนขึ้นมาเพื่อให้ใช้งานด้วยนิ้วมือได้อย่างสะดวก

ปุ่ม Dial Function มาพร้อมดีไซน์ที่รวมวงแหวน Quick Control เข้าด้วยกัน ปุ่ม Dial Function (DIAL FUNC.) ให้คุณลงทะเบียนการตั้งค่าแบบกำหนดเองสำหรับค่าต่างๆ อาทิ สมดุลแสงขาว ความไวแสง ISO และโหมดขับเคลื่อน และปรับการตั้งค่าโดยใช้วงแหวน Quick Control ได้

เนื่องจากเราสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้มากมายโดยใช้ปุ่ม Dial Function ร่วมกับวงแหวน Quick Control จึงขอแนะนำให้คุณลงทะเบียนฟังก์ชั่นที่ใช้บ่อยไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ดี คุณอาจต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับปุ่มและวงแหวนเพื่อให้การใช้งานราบรื่น เนื่องจากระบบควบคุมทั้งสองอยู่ห่างจากบริเวณที่วางนิ้วโป้งอยู่เล็กน้อย

 

วงแหวนเลือกโหมดและสวิตช์เปิดปิดอยู่ทางด้านซ้ายที่ส่วนบนของตัวกล้อง ซึ่งเป็นการจัดวางที่ใกล้เคียงกับในกล้อง EOS DSLR ส่วนแฟลชในตัวตั้งอยู่ตรงกลางและรวมอยู่กับ EVF

 

ปุ่มต่างๆ ทางด้านขวาที่อยู่ด้านหลังกล้องถูกจัดวางในลักษณะที่คล้ายคลึงกับเลย์เอาต์ของกล้อง EOS DSLR ดังนั้น ผู้ใช้ EOS จะพบว่ากล้องรุ่นนี้ใช้งานง่าย

 

นอกจากนี้ อีกคุณสมบัติหนึ่งที่ต้องกล่าวถึงเป็นพิเศษคือปุ่มที่อยู่ด้านหน้าทางซ้ายมือของเมาท์เลนส์ ปุ่มนี้จะถูกวางไว้ในตำแหน่งเดียวกันกับปุ่มเช็คระยะชัดลึกในกล้อง EOS DSLR พอดี ปุ่มนี้จะทำหน้าที่เหมือนกับปุ่มสวิตช์ Touch & Drag AF ตามค่าเริ่มต้น แต่สามารถกำหนดค่าด้วยตัวเองได้ โดยส่วนตัวผมมักใช้งานปุ่มนี้บ่อยครั้ง และวิธีใช้งานที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษคือกำหนดให้ปุ่มนี้เป็นฟังก์ชั่นสลับใช้งานโหมด AF ระหว่าง ONE SHOT และ SERVO

 

4. EVF ในตัว

การเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบภายนอกที่เด่นชัดที่สุดของ EOS M5 คือ EVF ในตัว ซึ่งช่วยให้คุณสลับตัวเลือกได้อย่างอิสระระหว่างการถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพที่ให้คุณจดจ่อกับการถ่ายภาพ และการถ่ายภาพแบบ Live View ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพแบบสบายๆ มากขึ้น

EVF ในตัวประกอบด้วยไดโอดเปล่งแสงสารอินทรีย์ (OLED) ที่สามารถให้รายละเอียดของสีอย่างชัดเจนประมาณ 2.36 ล้านจุด ด้วยจุดมองภาพที่ระยะ 22 มม. EOS M5 เทียบชั้นได้กับกล้อง DSLR และคุณสามารถมองภาพในช่องมองภาพทั้งหมดได้แม้ในขณะที่สวมแว่นตา ระบบควบคุมที่ปรับปรุงใหม่นี้ให้คุณจดจ่อกับการถ่ายภาพได้โดยไม่ต้องละสายตาไปจากช่องมองภาพแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี เนื่องจากจอ OLED อาจมีความแตกต่างในเรื่องของการแสดงสีสันและความเปรียบต่างเมื่อเทียบกับจอแบบผลึกเหลว ดังนั้น ภาพที่ปรากฏขึ้นที่จอ LCD ด้านหลังอาจดูต่างจากภาพที่เรามองเห็นผ่าน EVF ในตัว คุณอาจต้องการทราบถึงความแตกต่างนี้ก่อนที่จะเริ่มใช้งานกล้อง

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วย EVF ในตัว
คำแนะนำเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ใน EOS M5 ตอนที่ #2: EVF ในตัว

 

5. จอ LCD

จอ LCD ด้านหลังของ EOS M5 ใช้จอสัมผัส LCD ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียดประมาณ 1.62 ล้านจุด 

ส่วนบนของกล้องมีลักษณะเว้านูนอันเนื่องมาจาก EVF ในตัว จึงทำให้มีการออกแบบจอ LCD ด้านหลังเป็นบานพับที่ปรับลงได้ถึง 180° และในขณะเดียวกันก็สามารถปรับหน้าจอให้เอียงขึ้นได้ถึง 85° ดังนั้น จึงสะดวกมากสำหรับการถ่ายภาพมุมต่ำที่ต้องวางกล้องอยู่ใกล้กับพื้นดิน

จอ LCD ยังมีแผงสัมผัสที่รองรับ Touch AF อีกด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟังก์ชั่นนี้ได้ที่นี่:
คำแนะนำเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ใน EOS M5 ตอนที่ #1: Touch AF

 

การแสดงภาพบนจอ LCD ระหว่างการถ่ายภาพ

 

6. ช่องต่อและอินเทอร์เฟซ

กล้องมีช่องต่ออยู่ที่ตัวกล้องทั้งสองด้าน ช่องหนึ่งด้านขวาใช้สำหรับต่อกับ HDMI-micro OUT Type D และช่องต่างๆ ด้านซ้ายสำหรับต่อกับ Micro-USB, ช่องต่อ IN สำหรับไมโครโฟนเสริม (หัวเสียบขนาดเล็กแบบสเตอริโอ เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 มม.) และรีโมทสวิตช์สำหรับลั่นชัตเตอร์ (ช่องต่อ E3) ทางซ้าย นับเป็นครั้งแรกสำหรับกล้องซีรีย์ M ที่มีช่องต่อรีโมทสวิตช์ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มักใช้ขาตั้งกล้องเพื่อถ่ายภาพ ช่องต่อจะรองรับรีโมทสวิตช์ RS-60E3 ซึ่งสามารถใช้งานกับกล้อง EOS 750D และรุ่นอื่นๆ ได้อีกด้วย

ขวา

 

ซ้าย

 

7. ช่องใส่การ์ดหน่วยความจำและช่องบรรจุแบตเตอรี่

EOS M5 ใช้การ์ด SD เป็นสื่อบันทึก รวมถึง UHS-I Class ช่องบรรจุแบตเตอรี่สำหรับชุดแบตเตอรี่ LP-E17 และช่องใส่การ์ดได้รับการออกแบบมาอย่างสมบูรณ์แบบ

ข่าวดีอีกข่าวหนึ่งคือ ขณะนี้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น เนื่องจากระบบประมวลผล DIGIC 7 ที่ประหยัดพลังงานช่วยให้กล้องสามารถถ่ายภาพได้มากถึง 295 ภาพ เมื่อแบตเตอรี่ชาร์จไฟเต็ม

 

Battery Charger LC-E17E

 

สรุป

EOS M5 ที่มีรูปทรงสวยงามคือกล้องที่อัดแน่นด้วยคุณสมบัติที่ปฏิวัติวงการอย่าง EVF ในตัวความละเอียดสูง, จอ LCD ที่รองรับ Touch & Drag AF และการแสดงภาพขยาย รวมถึงปุ่มและวงแหวนที่ใช้งานง่ายเมื่อคุณมองภาพผ่านช่องมองภาพ ในแง่การใช้งาน EOS M5 ยกระดับครั้งใหญ่ด้วยเทคโนโลยี Dual Pixel CMOS AF ที่ถูกจับตามองอย่างมาก และการปรับปรุงฟังก์ชั่นหลักๆ ใหม่ทั้งหมด เช่น การใช้ระบบประมวลผลภาพ DIGIC 7

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Watch

ส่งข่าวสารรายวันเกี่ยวกับเรื่องราวของกล้องดิจิตอลและอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมถึงซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพ นอกจากนี้ยังเผยแพร่บทความต่างๆ เช่น รีวิวการใช้กล้องดิจิตอลจริงพร้อมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องรุ่นใหม่ๆ

http://dc.watch.impress.co.jp/

Kazuo Nakahara

เกิดที่เมืองฮอกไกโดในปี 1982 Nakahara ผันเข้าสู่วงการถ่ายภาพหลังจากทำงานในบริษัทผลิตสารเคมี เขาถ่ายภาพที่ Vantan Design Institute เป็นหลักและเป็นผู้บรรยายในเวิร์คช็อปและสัมมนาด้านการถ่ายภาพ นอกเหนือจากการทำงานถ่ายภาพโฆษณา เขายังเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินงานเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านการถ่ายภาพอย่าง studio9 อีกด้วย

http://photo-studio9.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา