ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด

การถ่ายภาพต้นซากุระในญี่ปุ่น: จุดชมวิวและเคล็ดลับของช่างภาพมืออาชีพ (2)

2017-03-09
1
2.39 k
ในบทความนี้:

บทความนี้เป็นบทความต่อจากตอนที่ 1 ซึ่งจะแนะนำสถานที่ชมต้นซากุระที่มีชื่อเสียงเพิ่มเติม โดยในครั้งนี้เราจะพาไปดูสถานที่ยอดนิยมที่เหมาะแก่การไปเยือนมากที่สุดในช่วงกลางถึงปลายเดือนเมษายน นอกจากนี้ เราจะไปดูเทคนิคการถ่ายภาพที่คุณสามารถใช้เพื่อถ่ายภาพต้นซากุระในตอนกลางคืน และดูความแตกต่างระหว่างภาพที่ถ่ายในช่วงกลางคืนกับต้นซากุระที่งดงามตระการตาที่คุณเห็นในตอนกลางวัน (เรื่องโดย Takashi Nishikawa, Atsushi Malta, Masami Goto, Tatsuhiko Bin)

 

1: บ้านเรือแห่งอิเนะ (“อิเนะ-โนะ-ฟุนะยะ”) และซากุระแห่งวัดไคโซะจิ (จังหวัดเกียวโต ทางตะวันตกของเกาะฮอนชู)

เราสามารถถ่ายทอดรายละเอียดของต้นซากุระในตอนเย็นย่ำในช่วงก่อนหรือหลังพระอาทิตย์ตกดินได้ หากบรรยากาศไม่มืดจนเกินไป

จุดชมต้นซากุระที่มีชื่อเสียงสำหรับคนท้องถิ่นในเกียวโต (แต่ไม่่ค่อยเป็นที่รู้ัจักในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ) คือต้นซากุระเพียงหนึ่งเดียวที่สว่างไสวในยามค่ำคืนที่วัดไคโซจิในอ่าวอิเนะ เนื่องจากต้นซากุระนี้ขนาบข้างด้วยบ้านเรือที่ดูเหมือนกำลังลอยล่องอยู่บนผืนน้ำในอ่าว จึงทำให้เกิดภาพที่งดงามอย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะในเวลากลางคืน

สิ่งสำคัญที่ทำให้ได้ภาพถ่ายบ้านเรือและต้นซากุระที่ดีที่สุดด้วยการถ่ายภาพครั้งเดียวคือ การถ่ายภาพจากริมแม่น้ำฝั่งตรงข้าม เนื่องจากคุณจะไม่สามารถถ่ายทอดรายละเอียดเมื่อบรรยากาศบริเวณโดยรอบมืดสนิทได้ จึงควรลองถ่ายภาพโดยใช้การเปิดรับแสงอันเดอร์ในช่วงอาทิตย์ลับขอบฟ้า การตั้งค่าสมดุลแสงขาวเป็น "แสงแดด" ทำให้ภาพออกมามีโทนสีฟ้ามากเกินไป จึงควรใช้การตั้งค่าเป็น "อัตโนมัติ" เพื่อให้ภาพยังคงมีโทนสีฟ้าเล็กน้อย

ในช่วงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ให้ตั้งค่าสมดุลแสงขาวเป็น "แสงแดด" หรือ "อัตโนมัติ" เพื่อสร้างอารมณ์ภาพที่โดดเด่นยิ่งขึ้น

EOS 5D Mark II/ EF70-300mm f/4-5.6L IS USM/ FL: 79 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 10 วินาที, EV-1.0)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Takashi Nishikawa/ สถานที่: Ine-cho, Yosa-gun จังหวัดเกียวโต
ช่วงที่เหมาะแก่การชมมากที่สุด: กลางเดือนเมษายน/ เวลาถ่ายภาพ: 19:00 น.

 

ตัวอย่างที่ไม่ดี: เมื่อใช้การตั้งค่าสมดุลแสงขาวเป็น "แสงในร่ม" จะทำให้ภาพส่งผลต่ออารมณ์น้อยลง

EOS 5D Mark II/ EF70-300mm f/4-5.6L IS USM/ FL: 79 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 10 วินาที, EV-1.0)/ ISO 400/ WB: แสงในร่ม
ภาพโดย Takashi Nishikawa

หากตั้งค่าสมดุลแสงขาวเป็น "แสงในร่ม" ภาพที่ได้จะดูใกล้เคียงกับภาพจริงในแง่ของอุณหภูมิสี และจะช่วยเพิ่มโทนสีอบอุ่นให้กับต้นซากุระ แต่จะทำให้อารมณ์ภาพโดยรวมลดลง

 

2: สวนสาธารณะ Takada (จังหวัดนีงะตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู)

วางตัวแบบข้างกันอย่างมีสมมาตรเพื่อทำให้ตัวแบบทั้งสองดูโดดเด่น

คูน้ำซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากลมกรรโชกได้ง่าย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับภาพที่ใช้ประโยชน์จากภาพสะท้อนบนผิวน้ำ ผมต้องการสร้างสรรค์ภาพถ่ายของต้นซากุระในยามค่ำคืนที่น่าประทับใจ ดังนั้น ผมจึงหันหน้าเข้าหาปราสาทและต้นซากุระที่สะท้อนบนผิวน้ำโดยตรง แล้วจัดวางองค์ประกอบภาพโดยการหาจุดสมมาตร ซึ่งการทำเช่นนั้นทำให้ผมสามารถแสดงตัวแบบทั้งสองในภาพได้อย่างน่าประทับใจ ส่วนเวลาในการถ่ายภาพที่เหมาะสมจะเป็นตอนเย็นหลังพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งแสงสะท้อนบนผิวน้ำจะโดดเด่นยิ่งขึ้น

แม้ว่าจุดสำคัญของภาพนี้จะอยู่ที่ภาพสะท้อนของปราสาทและต้นซากุระบนผิวน้ำ แต่ภาพจะดูธรรมดาเกินไปหากถ่ายภาพจากมุมทแยง นอกจากนี้ ภาพจะดูรกเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวอยู่ที่บริเวณซ้ายมือของภาพ ดังนั้น ผมจึงตัดส่วนดังกล่าวออกจากเฟรม

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 24 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 13 วินาที, EV±0)/ ISO 320/ WB: แสงหลอดฟลูออเรสเซนต์ขาว
ภาพโดย Atsushi Malta/ สถานที่: Motoshiro-cho, Joetsu-shi, จังหวัดนีงะตะ
ช่วงที่เหมาะแก่การชมมากที่สุด: กลางเดือนเมษายน/ เวลาถ่ายภาพ: 19:30 น.

 

ถ่ายภาพจากอีกมุมหนึ่ง: ภาพดูธรรมดาเมื่อถ่ายจากแนวทแยงมุม

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 28 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 10 วินาที, EV+0.3)/ ISO 200/ WB: แสงหลอดฟลูออเรสเซนต์ขาว
ภาพโดย Atsushi Malta

ภาพนี้ถ่ายด้วยเอฟเฟ็กต์สะท้อนเช่นเคย ขณะที่แนวเส้นของคูน้ำถ่ายทอดมุมมองเปอร์สเปคทีฟและให้ภาพถ่ายที่ดูสวยงาม ภาพนี้เป็นการจัดองค์ประกอบภาพที่มักใช้งานกันโดยทั่วไป แต่ยังไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดหากคุณหวังว่าจะได้ภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว!

 

3: สวนสาธารณะ Kitakami Tenshochi (จังหวัดอิวะเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู)

อุโมงค์ต้นซากุระปกคลุมท้องฟ้าอย่างหนาแน่น และมีแสงจ้าในตอนรุ่งเช้าส่องผ่านลงมาช่วยขับเน้นความรู้สึกแบบสามมิติ

เนื่องจากในจุดชมวิวนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาชมต้นซากรุที่บานสะพรั่ง เราจึงตั้งเป้าที่จะถ่ายภาพในตอนเช้าตรู่ขณะที่มีคนไม่มากนัก แม้ว่าการถ่ายภาพให้ดูกว้างขวางและมีความลึกด้วยเลนส์มุมกว้างจะเป็นความคิดที่ดี แต่ผมอยากแนะนำให้ลองใช้มุมรับภาพระยะเทเลโฟโต้เล็กน้อย เพื่อถ่ายภาพดอกไม้ให้ดูหนาแน่นยิ่งขึ้น และขับเน้นความงดงามตระการตาของต้นซากุระ นอกจากนี้ ผมยังหามุมที่ต้นซากุระปรากฏขึ้นปกคลุมเต็มท้องฟ้าอีกด้วย

เมื่อถ่ายภาพจากสถานที่นี้ ผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ เวลาในการถ่ายภาพ และวิธีที่แสงส่องเข้ามาในเฟรมภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายภาพในยามเช้าตรู่ที่มีอากาศแจ่มใส เงาที่นุ่มนวลซึ่งก่อตัวขึ้นจากแสงแดดจ้าจะช่วยให้คุณได้ภาพที่น่ามหัศจรรย์ นอกจากนี้ เงาที่ทอดตัวบนทางเดินยังช่วยสื่อถึงความเป็นสามมิติได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

EOS 5D Mark III/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 88 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 1/20 วินาที, EV+1.0)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
ภาพโดย Masami Goto/ สถานที่: Tachibana, Kitakami-shi, จังหวัดอิวะเตะ
ช่วงที่เหมาะแก่การชมมากที่สุด: ปลายเดือนเมษายน/ เวลาถ่ายภาพ: 7:00 น.

 

ตัวอย่างที่ไม่ดี: หากไม่มีแสงสว่าง ภาพจะดูจืดชืด

EOS 5D Mark III/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 73 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 1/10 วินาที, EV+1.0)/ ISO 200/ WB: แสงแดด
ภาพโดย Masami Goto

เมื่อท้องฟ้ามีเมฆครึ้ม ภาพทั้งภาพจะขาดชีวิตชีวาทันที และเมื่อขาดระยะชัดลึกบนทางเดินหรือไม่มีความรู้สึกแบบสามมิติจากต้นซากุระ จึงทำให้การสร้างภาพอุโมงค์ต้นซากุระทำได้ยาก

 

4: ซากุระ Ageishi Fudo (จังหวัดฟุกุชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู)

เอฟเฟ็กต์การบีบภาพของเลนส์เทเลโฟโต้ช่วยขับเน้นปริมาณของต้นซากุระ คุณจึงถ่ายภาพได้อย่างสวยสดงดงามท่ามกลางแสงในยามเย็น

ต้นซากุระสายพันธุ์ Prunus Pendula ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 350 ปีนี้มีดอกซากุระที่มีสีเข้มสวย ดอกไม้ที่มีชื่อว่า "ดอกซากุระฟุโด (Fudozakura)" เหล่านี้ห้อมล้อมด้วยดอกเรพซีดมากมาย คุณจึงสามารถเก็บภาพจากมุมภาพต่างๆ ได้ ดอกซากุระฟุโดได้รับความนิยมเนื่องจากมีลำต้นที่สูงสง่าทำให้ภาพดูสวยงามเมื่อถ่ายท่ามกลางแสงในยามเย็น ผมจึงขอแนะนำให้คุณเลือกมุมภาพและจังหวะเวลาในการถ่ายภาพนี้อย่างระมัดระวัง

สำหรับภาพนี้ ผมพยายามที่จะสร้างผลงานที่เน้นการผสมผสานต้นซากุระกับศาลเจ้าที่อยู่ด้านหลัง ผมพยายามใช้ประโยชน์จากแสงและเอฟเฟ็กต์การบีบภาพของเลนส์เทเลโฟโต้ เพื่อขับเน้นปริมาณของดอกไม้ให้ดูหนาตา นอกจากนี้ ผมยังต้องแน่ใจว่าจะถ่ายทอดโทนสีของดอกไม้ที่สวยงามออกมาได้อย่างมีชีวิตชีวาโดยใช้ฟิลเตอร์ PL เพื่อหลีกเลี่ยงส่วนที่สว่างจ้าเกินไป

EOS-1Ds Mark III/ EF70-300mm f/4-5.6L IS USM/ FL: 252 มม./ Aperture-priority AE (f/9, 1/80 วินาที, EV-0.7)/ ISO 200/ WB: 6,000K
ภาพโดย Tatsuhiko Bin/ สถานที่: Nakata-machi, Koriyama-shi, จังหวัดฟุกุชิมะ
ช่วงที่เหมาะแก่การชมมากที่สุด: ปลายเดือนเมษายน/ เวลาถ่ายภาพ: 17:00 น.

 

ตัวอย่างที่ไม่ดี: ศาลเจ้าดูโดดเด่นกว่าต้นซากุระ

EOS-1Ds Mark III/ EF70-300mm f/4-5.6L IS USM/ FL: 269 มม./ Aperture-priority AE (f/16, 1/40 วินาที, EV-1.0)/ ISO 250/ WB: 5,200K
ภาพโดย Tatsuhiko Bin

ศาลเจ้าดูโดดเด่นมากเกินไป จึงทำให้ต้นซากุระดูขาดพลัง ผมขอแนะนำให้ตรวจสอบตำแหน่งที่ถ่ายภาพและมุมถ่ายภาพเพื่อทำให้ต้นซากุระดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

สถานที่ตั้งของจุดชมวิว

 

1: บ้านเรือแห่งอิเนะ (“อิเนะ-โนะ-ฟุนะยะ”) และซากุระแห่งวัดไคโซะจิ (จังหวัดเกียวโต)
2: สวนสาธารณะ Takada (จังหวัดนีงะตะ)
3: สวนสาธารณะ Kitakami Tenshochi (จังหวัดอิวะเตะ)
4: ซากุระ Ageishi Fudo (จังหวัดฟุกุชิมะ)

ภูิมิภาคที่แสดงเป็นสีน้ำเงินได้กล่าวถึงไว้ในตอนที่ 1

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Takashi Nishikawa

เกิดที่จังหวัดนาระ เมื่อปี 1965 Nishikawa จบการศึกษาจากคณะวิจิตรศิลป์ สาขาการแพร่ภาพและภาพยนตร์ Osaka Professional Total Creative School เขาศึกษาการถ่ายภาพด้วยตนเอง และทำงานที่บริษัทผลิตวิดีโอโฆษณาและศูนย์พิมพ์ภาพระดับมืออาชีพ ก่อนจะผันตัวมาเป็นช่างภาพอิสระในที่สุด และยังเป็นสมาชิกของสมาคม Japan Nature Scenery Photograph Association (JNP) อีกด้วย

Atsushi Malta

เกิดเมื่อปี 1968 ปัจจุบัน Malta ถือว่าการถ่ายภาพยามค่ำคืนไปทั่วโลกเป็นผลงานทั้งชีวิตของตนเอง และร่วมแสดงภาพถ่ายอย่างต่อเนื่องในหนังสือพิมพ์/ออนไลน์ นิตยสาร สิ่งพิมพ์รายสัปดาห์แนวกราเวียร์ นิทรรศการภาพถ่าย และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพทิวทัศน์กลางคืน

Masami Goto

เกิดที่ฮอกไกโดในปี 1955 Goto เริ่มต้นถ่ายภาพเทือกเขาไดเซสึซังในปี 1978 พร้อมกับรับงานถ่ายภาพโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆ ในปี 1984 เขาเริ่มออกเดินทางไปทั่วฮอกไกโดในฐานะช่างภาพอิสระเพื่อบันทึกภาพและถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติ ปัจจุบัน เขาถ่ายภาพทิวทัศน์ทั่วญี่ปุ่น โดยเน้นที่ภูมิภาคฮอกไกโดและโทโฮกุเป็นหลัก

http://www.mgphoto.jp/

Tatsuhiko Bin

เกิดในโตเกียว ปี 1958 Bin ถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติในหมู่บ้านบนเทือกเขาของประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก และยังจัดส่งภาพถ่ายเพื่อเผยแพร่ในปฏิทิน โฆษณา และนิตยสารต่างๆ มากมาย

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา