ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> พื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพ

เสน่ห์ของการถ่ายภาพกลางอากาศ: การถ่ายภาพทิวทัศน์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ภายใต้สภาวะที่ท้าทาย

2017-08-10
1
1.82 k
ในบทความนี้:

การถ่ายภาพกลางอากาศที่ช่วยให้เราเห็นโลกจากมุมมองที่ต่างออกไปอย่างมากอาจเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ก็เป็นกระบวนการที่ให้ผลคุ้มค่าอย่างมาก ในบทสัมภาษณ์ต่อไปนี้ ช่างภาพมืออาชีพ Jeffry Lim ให้คำแนะนำและเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อถ่ายภาพกลางอากาศ

Jeffry Lim

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 38 มม./ Shutter-priority AE (f/3.5, 1/1600 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ

 

นิทรรศการการถ่ายภาพกลางอากาศได้รับเสียงตอบรับอย่างดีในมาเลเซีย

Jeffry Lim

ภาพถ่ายขนาดใหญ่กว่า 50 ภาพถูกนำมาจัดแสดงที่นิทรรศการภาพถ่าย 'Aspiring New Zealand' ของ Jeffry Lim จัดขึ้นที่กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

นิทรรศการ 'Aspiring New Zealand' จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน ถึง 7 พฤษภาคม 2017 ที่ Bangsar Shopping Centre ในกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย โดยมีการจัดแสดงภาพถ่ายขนาดใหญ่จากฝีมือของช่างภาพมืออาชีพชาวมาเลเซีย Jeffry Lim กว่า 50 ภาพ ซึ่งถ่ายในระหว่างการเดินทางไปยังนิวซีแลนด์ในเดือนมิถุนายน 2016

 

คุณใช้เวลาถ่ายภาพสำหรับนิทรรศการนี้นานแค่ไหน นอกจากนี้ อยากให้คุณเล่าให้เราฟังถึงความยากลำบากที่คุณได้พบเจอสักหน่อยครับ

การถ่ายภาพใช้เวลาประมาณ 23 วัน ความยากลำบากที่ผมเจอมีทั้งสภาพอากาศที่หนาวจัด ความปั่นป่วนของเที่ยวบิน ลมพัดแรง ไม่มีแสงแดดและข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ถ่ายภาพ (เนื่องจากสถานที่เหล่านี้ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวทั่วไป) นอกจากนี้ การได้ลองใช้ทักษะใหม่ๆ เมื่อถ่ายภาพจากเครื่องบินประเภทที่ต่างออกไปยังเป็นความท้าทายเช่นกัน นอกจากนี้ มีหลายครั้งที่สภาพอากาศบนท้องฟ้ามืดสลัว ทำให้ถ่ายภาพได้ยาก และต้องใช้เวลารอคอยนานจนกว่าท้องฟ้าจะโปร่ง

 

คุณต้องขออนุญาตเป็นพิเศษเพื่อถ่ายภาพหรือไม่

ในนิวซีแลนด์ คุณสามารถเลือกถ่ายภาพกลางอากาศโดยใช้เครื่องบินขนาดเล็กได้ โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการขออนุญาตเป็นพิเศษเหมือนกับประเทศอื่นๆ ซึ่งโดยปกติจะทำให้การถ่ายภาพกลางอากาศได้ยาก

Jeffry Lim

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 70 มม./ Shutter-priority AE (f/5, 1/1250 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
Harvest Land (Kaikoura Flat): ภาพแนวตั้งที่แสดงพื้นที่ฟาร์มสีเขียวอันงดงามซึ่งให้ผลิตผลอันอุดมสมบูรณ์

 

คุณพบกับสถานการณ์ที่อันตรายขณะถ่ายภาพบ้างหรือไม่

ครับ เนื่องจากภาพส่วนใหญ่ถ่ายขณะที่ประตูเครื่องบินเปิด การเคลื่อนไหวบนที่สูงและความปั่นป่วนของอากาศในระหว่างที่ลมพัดแรงยิ่งทำให้ผมทรงตัวได้ยากขึ้น และนั่นทำให้ผมรู้สึกค่อนข้างไม่ปลอดภัย

 

เล่าให้เราฟังถึงเรื่องราวน่าอัศจรรย์ที่สุดที่เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายภาพได้ไหมครับ

ก่อนหน้านี้ผมเคยใฝ่ฝันถึงคำว่า ‘Aspiring’ และในหลายๆ สถานที่ที่ผมไปเยือนก็มีคำๆ นี้แสดงอยู่บนป้าย เหมือนกับเตือนให้ผมค้นหาเกี่ยวกับคำๆ นี้ หลังจากค้นคว้าข้อมูลทางออนไลน์ ผมก็พบภูเขา Aspiring โดยบังเอิญ และตัดสินใจที่จะถ่ายภาพกลางอากาศในนิวซีแลนด์ การเดินทางโดยเครื่องบินยากพอควร เพราะเราเจอกับสภาพอากาศที่ปั่นป่วนรุนแรงตลอดเวลา และแสงแดดไม่เพียงพอที่จะถ่ายภาพให้ดูสวย ผมเริ่มสวดอ้อนวอนขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากสวดมนต์แล้ว ความอัศจรรย์ก็เกิดขึ้น เพราะแสงอาทิตย์เริ่มปรากฏขึ้นหลังก้อนเมฆ และหมอกที่เคยปกคลุมเทือกเขาก็เคลื่อนตัวออกไป เผยให้เห็นยอดเขาเด่นชัดเหมาะแก่การถ่ายภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่งดงามและมหัศจรรย์มาก!

Jeffry Lim

EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 90 มม./ Shutter-priority AE (f/4, 1/1250 วินาที)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
Majestic Abba (ภูเขา Aspiring): แม้ว่าสภาพอากาศจะรุนแรงและมีแสงแดดเล็กน้อย แต่สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นเมื่อจู่ๆ ดวงอาทิตย์ก็ปรากฏ และยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหมอกค่อยๆ เด่นชัดขึ้น

 

เคล็ดลับความสำเร็จของการถ่ายภาพกลางอากาศ

Jeffry Lim

ช่างภาพชาวมาเลเซีย Jeffry Lim เตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายภาพกลางอากาศในนิวซีแลนด์ ท่ามกลางอุณหภูมิ -30 °C ที่ความสูง 15,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล

การถ่ายภาพกลางอากาศซึ่งเป็นการถ่ายภาพประเภทหนึ่ง คือกิจกรรมการถ่ายภาพจากแพลตฟอร์มทางอากาศ เช่น เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ ว่าว บอลลูน หรืออากาศยานไร้คนขับ ภาพถ่ายทางอากาศแบ่งคร่าวๆ ออกเป็นสองประเภทหลัก ได้แก่ "oblique" คือภาพที่เล็งมุมต่ำลงพื้นดิน และ "vertical" คือภาพที่ถ่ายโดยมองมุมต่ำจากมุมเหนือศีรษะพอดี ภาพถ่ายกลางอากาศคือหนึ่งในจุดแข็งหลักของ Jeffry Lim และเขาสามารถถ่ายภาพทั้งสองประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้มุมภาพต่างๆ ที่เหมาะสมกับตัวแบบแต่ละชนิด

 

ช่วยเล่าให้เราฟังเกี่ยวกับการถ่ายภาพกลางอากาศเป็นครั้งแรก และอะไรทำให้คุณคิดว่าการถ่ายภาพนี้น่าดึงดูดใจ

ตอนผมเป็นเด็ก ผมเคย "ขึ้น" เฮลิคอปเตอร์ไปกับทริปที่พาครอบครัวไปเที่ยวงานท้องถิ่น ทริปนั้นเองทำให้ผมค้นพบมุมมองการถ่ายภาพบนท้องฟ้าแบบต่างๆ

 

อะไรที่คุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากที่สุดเมื่อถ่ายภาพจากบนเครื่องบิน

เครื่องบินต่างจากเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถบินร่อนไปมาและลงจอดที่ใดที่หนึ่งได้ แต่เครื่องบินต้องบินตลอดเวลา ดังนั้น เรามีโอกาสเพียงครั้งเดียวที่จะเก็บภาพสถานที่นั้นๆ จากจุดเดียวกัน การถ่ายภาพกลางอากาศจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายเพื่อให้ภาพที่สวยงามมากๆ

 

ในการถ่ายภาพจะใช้ระยะเวลาในการบินต่อเที่ยวนานเท่าไหร่

ระยะเวลาการบินอยู่ระหว่าง 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับเส้นทางการบินและพื้นที่ที่เราจะถ่ายภาพ

Jeffry Lim

EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 135 มม./ Shutter-priority AE (f/14, 1/1600 วินาที)/ ISO 640/ WB: อัตโนมัติ
Serene (Conway Ridge): ภาพในยามเช้าตรู่อันเงียบสงบนี้ถ่ายขณะบินอยู่เหนือท้องทะเลลึกอันกว้างใหญ่ไพศาลเพื่อตามหาวาฬและโลมา

 

โดยทั่วไปคุณเตรียมตัวอย่างไรก่อนถ่ายภาพ (แผนการบิน ฯลฯ) กระบวนการสร้างภาพที่คุณต้องทำก่อนจะถ่ายภาพสุดท้ายคืออะไร

การเตรียมตัวขั้นแรกคือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีเครื่องมือที่เหมาะสมทั้งหมด สายรัดนิรภัย และเตรียมเสื้อผ้าที่อบอุ่นเพียงพอติดตัวไปด้วยเมื่อคุณขึ้นเครื่อง ประการที่สองคือ ต้องมีเส้นทางการบินพื้นฐาน และดูให้แน่ใจว่าเครื่องบินมีน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอตลอดการเดินทาง น่าเสียดายที่เราไม่สามารถเห็นสถานที่เฉพาะที่เราจะถ่ายภาพได้ จนกว่าเราจะบินไปจนถึงพื้นที่เป้าหมายจริงๆ เพราะธรรมชาติคาดเดาไม่ได้และอาจได้รับผลกระทบจากองค์ประกอบต่างๆ ได้ง่าย เช่น สภาพอากาศ ลม และสภาพแสงแดด ซึ่งแต่ละองค์ประกอบเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

 

คุณใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในการถ่ายภาพ (กล้อง เลนส์ ฟิลเตอร์)

กล้องที่ผมใช้คือ EOS 5D Mark III และเลนส์ที่ใช้คือ EF16-35mm f/2.8L II USM, EF24-70mm f/2.8L II USM และ EF70-200mm f/2.8L IS II USM นอกจากนี้ ผมยังใช้ฟิลเตอร์โพลาไรซ์

 

คุณสามารถป้องกันกล้องสั่นไหวขณะถ่ายภาพแบบถือด้วยมือจากบนเครื่องบินได้อย่างไร

จริงๆ แล้วเราไม่สามารถป้องกันกล้องสั่นไหวระหว่างที่อยู่บนเครื่องได้ แต่เราสามารถลดผลกระทบให้เหลือน้อยที่สุดได้โดยการถ่ายภาพเร็วๆ และถ่ายให้มากขึ้น การตั้งค่ากล้องให้ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงและการใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงๆ จะช่วยลดปัญหาภาพเบลอได้

Jeffry Lim

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 44 มม./ Shutter-priority AE (f/11, 1/1600 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
Flow (แม่น้ำ Tasman): การก่อตัวอันสวยงามของรูปแบบที่เกิดจากลำธารขนาดเล็ก ซึ่งแยกตัวจากน้ำแข็ง และไหลไปในทิศทางต่างๆ

 

แรงบันดาลใจและแรงกระตุ้นของช่างภาพ

Jeffry Lim

Jeffry Lim ตรวจสอบความถูกต้องของสีในผลงานของเขาในระหว่างจัดทำหนังสือภาพถ่าย ‘Aspiring New Zealand’

Jeffry Lim ช่างภาพชาวมาเลเซียเข้าสู่เส้นทางการถ่ายภาพอาชีพตั้งแต่ปี 1995 และตลอดระยะเวลาหลายปี จุดแข็งหลักของเขาคือการถ่ายภาพกลางอากาศ อุตสาหกรรม นอกชายฝั่ง และท้องทะเล

 

อะไรทำให้คุณตัดสินใจผันตัวเป็นช่างภาพ

ผมเริ่มต้นเป็นช่างภาพวารสารศาสตร์ให้กับหนังสือพิมพ์ภาษาจีนท้องถิ่นฉบับหนึ่งสมัยเป็นนักเรียน เพื่อหาเงินค่าขนม ระหว่างช่วงเวลานี้ ผมได้ฝึกถ่ายภาพบ่อยครั้งและเรียนรู้ด้วยตัวเองตลอดมา จากจุดนั้นเองที่ทำให้ผมค้นพบว่าผมชอบการถ่ายภาพ และช่วยสร้างแรงบันดาลให้ผมค่อยๆ ผันตัวเป็นช่างภาพมืออาชีพ

 

อะไรที่คุณคิดว่าคือเสน่ห์และความสุขของการถ่ายภาพทิวทัศน์

การถ่ายภาพทิวทัศน์ทำให้ผมสามารถสร้างอารมณ์และความรู้สึกในภาพถ่ายที่แตกต่างไปตามฤดูกาลที่ผมถ่ายได้ อีกทั้งยังเป็นวิธีเชื่อมโยงเราเข้ากับทิวทัศน์ และนำประสบการณ์ที่ได้รับนั้นคืนกลับไปสู่ผู้ชม

Jeffry Lim

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 50 มม./ Shutter-priority AE (f/8, 1/1250 วินาที)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
Overcome (แม่น้ำ Macaulay): แม่น้ำที่คดเคี้ยวและไหลไปตามที่ราบต่างๆ สะท้อนถึงวิธีที่เราสามารถหาหนทางแก้ปัญหาเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต

 

โดยปกติแล้วคุณรู้สึกอย่างไรเมื่อได้พบกับภาพทิวทัศน์ที่งดงามตระการตา แต่ละครั้งคุณมีความประทับใจที่ต่างออกไปหรือไม่ หรือชวนให้คุณคิดถึงธีมของคุณหรือไม่

องค์ประกอบทางธรรมชาติที่ต่างกันย่อมสร้างสิ่งที่ต่างกัน ดังนั้น ภาพทิวทัศน์ที่งดงามตระการตาทั้งหมดจึงไม่อาจคาดเดาได้เลย เราจึงสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่ดูสวยแปลกตาได้

 

คุณทำงานถ่ายภาพมาเป็นเวลานานแล้ว ช่วยเล่าให้เราฟังว่าอะไรคือแรงผลักดันสำหรับคุณ

ผมชอบการเดินทางเพื่อถ่ายภาพ ความหลงใหล และทักษะต่างๆ ที่ถือเป็นพรจากพระเจ้า ผมมองตัวเองเป็นเสมือนผู้ส่งสารผ่านผลงานภาพถ่าย และนั่นคือแรงผลักดันของผม

Jeffry Lim

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 28 มม./ Shutter-priority AE (f/2.8, 1/1600 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
Forest City (เกาะ Motuariki): แสงอาทิตย์ตอนเช้าตรู่ทอดเงาลงบนต้นไม้ของเกาะ เกิดเป็นภาพซิลูเอตต์ที่ดูคล้ายกับตึกสูงระฟ้าในเมือง

 

สรุป

แม้ว่าการถ่ายภาพกลางอากาศจะเต็มไปด้วยอุปสรรคและอันตราย แต่ Jeffry Lim มองตัวเองเป็นเสมือนนักเล่าเรื่องราวด้วยภาพ และเป็นผู้ส่งสารผ่านผลงานภาพถ่าย ซึ่งทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจในการเข้าสู่วงการถ่ายภาพประเภทนี้ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะถ่ายภาพความงดงามของธรรมชาติให้ผู้ชมได้เห็น เมื่อช่างภาพเข้าใจตัวแบบที่งดงาม และทุ่มเทให้กับตัวแบบเหล่านี้ พวกเขาจะสามารถรวบรวมความกล้าและพลังอย่างไร้ขีดจำกัด และทำให้สามารถถ่ายภาพที่ให้ผลคุ้มค่ามากที่สุดได้

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Jeffry Lim

ในฐานะช่างภาพอาชีพที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี Jeffry Lim ได้เดินทางไปทำงานในประเทศต่างๆ มากกว่า 40 ประเทศ เขาร่วมงานกับลูกค้ามากมายในภาคน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ซึ่งช่วยให้เขามีประสบการณ์ในการถ่ายภาพที่หลากหลาย รวมถึงการถ่ายภาพทะเล ท้องฟ้า และพื้นดิน
ผลงานของเขาได้รับเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ เช่น National Geographic Channel และ Discovery Channel และในสื่อต่างๆ เช่น National Geographic Traveler และ Associated Press (AP)

http://www.jeffrylim.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา