Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

Máy Ảnh EOS-1D X Mark II của Canon— Chụp Liên Tục Lên Đến 14 fps; Máy Ảnh Full-frame Đầu Tiên Có Công Nghệ Dual Pixel CMOS AF

2016-02-18
1
3.68 k
Trong bài viết này:

Máy ảnh EOS-1D X Mark II của Canon Máy ảnh DSLR ra mắt thị trường vào tháng 4. Là một mẫu máy đầu bảng, đây là sản phẩm kế thừa máy ảnh EOS-1D X. Ở đây, nội dung đầu tiên của chúng tôi là về sản phẩm mới đáng kinh ngạc này, được công bố lần đầu vào ngày 2 tháng 2, 2016. (Người trình bày: Makoto Suzuki (Digital Camera Watch))

 

Máy ảnh kế thừa cho chiếc máy ảnh full-frame đầu bảng EOS-1D X của Canon

Chiếc EOS-1D X ban đầu, ra mắt thị trường vào tháng 6, 2012, kết hợp các dòng EOS-1D được trang bị cảm biến APS-H với các dòng máy ảnh chuyên nghiệp EOS-1DS full-frame. Máy ảnh kế thừa của nó, chiếc Mark II, sử dụng cảm biến CMOS full-frame tương đương 35mm—được cập nhật bằng 20,2 megapixel hiệu dụng và được trang bị công nghệ Dual Pixel CMOS AF. Tốc độ chụp liên tục cũng đã tăng lên đến 14 fps (khi chụp qua khung ngắm) và lên đến 16 fps (khi chụp ở chế độ Live View).

Các tính năng khác gồm có chức năng AF/AE cải tiến, khả năng tương thích với quay phim 4K, một thiết bị GPS tích hợp và chức năng bổ sung chỉnh quang sai trong máy ảnh.

Cảm biến 20,2 megapixel hiệu dụng và bộ xử lý Dual DIGIC 6+

Số điểm ảnh hiệu dụng đã tăng lên 20,2 megapixel từ 18,1 trên EOS-1D X. Phạm vi độ nhạy sáng ISO là ISO 100 – 51200 (bình thường) và ISO 50 – 409600 (mở rộng). Cảm biến hình ảnh đã được nâng cấp từ Dual DIGIC 5+ trên EOS-1D X lên Dual DIGIC 6+, và sự cải tiến này về sức mạnh xử lý được kết hợp với việc tích hợp chức năng chỉnh nhiễu xạ trong thời gian thực lần đầu tiên có trên một chiếc máy ảnh EOS.

Dual DIGIC 6+

Cũng xuất hiện lần đầu tiên (trên máy ảnh full-frame 35mm) là công nghệ Dual Pixel CMOS AF. Lần đầu tiên được sử dụng trên một chiếc máy ảnh EOS là EOS 70D, mẫu máy ảnh này ra mắt vào tháng 8, 2013, nó giúp tăng tốc độ AF, và có ích khi chụp ở chế độ Live View và quay phim.

Một tính năng lần đầu xuất hiện nữa là việc tích hợp màn hình cảm ứng, đây là tính năng lần đầu có mặt trên một chiếc máy ảnh trong EOS-1D series. Tính năng này có ích cho việc chọn điểm AF và phóng to màn hình hiển thị khi chụp ở chế độ Live View.

Tốc độ chụp liên tục lên đến 14 fps. Lên đến 16fps trong khi chụp ở chế độ Live View

Về tốc độ chụp liên tục, chiếc Mark II có thể chụp lên đến 14fps, tức là cao hơn 2 tấm mỗi giây so với mức tối đa là 12 fps của EOS-1D X. Máy cũng có độ bền cửa trập là 400.000 chu kỳ.

Bộ phận cửa trập

Để hỗ trợ chụp liên tục tốc độ cao, một hệ thống truyền động gương mới cũng đã được triển khai trên EOS-1D X Mark II. Trên EOS-1D X, sự chuyển động lên/xuống ("nảy") của gương chính được điều khiển bằng cơ chế lò xo, làm cho khó giảm tốc độ chuyển động (ví dụ như thời gian nảy của gương). Tuy nhiên, trên Mark II, cơ chế tránh nảy gương truyền động bằng môtơ đã được bổ sung, cơ chế này sử dụng các cam giảm tốc để "phanh" gương ngay trước khi nó lật lên/xuống, nhờ đó làm giảm chấn động của gương. Để hỗ trợ chức năng AF/AE, một cơ chế mới khác cũng đã được tích hợp để hấp thu năng lượng khi gương phụ nảy.

Hộp sáng và cơ chế lật cửa trập

Các chế độ chụp không ồn là các chế độ truyền động trong đó thao tác lên/xuống của gương và quá trình lật gương được thực hiện ở tốc độ thấp hơn so với chụp bình thường để làm giảm tiếng ồn vận hành cơ học. Tốc độ chụp liên tục không ồn lên đến 5 fps. Đối với chụp một tấm, có một chế độ 'Chụp một tấm không ồn' trong đó cò lật cửa trập và gương đi xuống một khi bạn nhả nút chụp.

Một cảm biến 61 điểm mới trong đó tất cả các điểm lấy nét ở f/8

Mặc dù Mark II có cùng 61 điểm AF tối đa (lên đến 41 điểm chữ thập) như EOS-1D X, theo hướng thẳng đứng, vùng AF của nó lớn hơn. Giới hạn dưới của phạm vi độ sáng lấy nét ở giữa là EV-3, trong khi là EV-2 trên EOS-1D X.

Cảm biến AF

Tất cả các điểm AF giờ đây đều có thể hoạt động ở khẩu độ tối đa là f/8 (trong đó có đến 21 điểm chữ thập. Trên EOS-1D X, chỉ có điểm AF trung tâm và 4 điểm xung quanh mới có thể hoạt động như thế). Nhờ vào điều này, ngay cả khi khẩu độ tối đa của bạn thành f/8, vì sử dụng bộ phận mở rộng, bạn vẫn sẽ có thể thoải mái chụp hơn khi sử dụng AF.

Khi nói đến chế độ chọn vùng AF, chế độ Large Zone AF (AF Vùng Lớn) (với 3 vùng có thể chọn), khả dụng trên EOS 7D Mark II, cũng được đưa vào máy ảnh EOS-1D series ngay từ đầu. Một chế độ ưu tiên khuôn mặt cũng đã được thêm vào chức năng AF EOS iTR (Theo Dõi và Nhận Diện Thông Minh). Khi nói đến công nghệ AI Servo AF, ở các máy ảnh cho đến nay, hiệu năng theo dõi đã cải thiện đối với các đối tượng chuyển động về phía máy ảnh cũng như các đối tượng chuyển động thất thường. Trên thực tế, chức năng AI Servo AF III+ trên EOS-1D X Mark II đã khắc phục được những vấn đề gặp phải trước đây trên EOS-1D X với các đối tượng chạy về phía máy ảnh và nhanh chóng chuyển hướng (chẳng hạn như trong đua xe thể thao).

Bộ phận AF 61 điểm tất cả là kiểu chữ thập

Cảm biến đo sáng cải tiến được trang bị tính năng chống nhấp nháy

Tính năng chống nhấp nháy được trang bị lần đầu tiên trên một chiếc máy ảnh trong dòng EOS-1D. Tính năng này giúp giảm hiệu ứng nhấp nháy từ các nguồn sáng nhân tạo để điều chỉnh sự không phù hợp ở mức phơi sáng và màu sắc trong khi chụp liên tục. Khi phát hiện nhấp nháy, biểu tượng cảnh báo “Flicker!” xuất hiện ở góc dưới bên phải của màn hình khung ngắm.
Độ chính xác nhận diện đối tượng và phơi sáng đã được cải thiện nhờ vào việc tăng số điểm ảnh trong cảm biến đo sáng RGB+IR mới, 360.000 điểm (RGB 100.000 điểm trên mẫu máy trước đó). Sự cải tiến này cũng áp dụng cho độ chính xác theo dõi của EOS iTR AF.

Cảm biến đo sáng RGB+IR 360.000 điểm

Hiển thị thông tin đầy đủ trên khung ngắm. Ngoài ra, sự tái xuất hiện của màn hình hiển thị điểm AF màu đỏ

Có nhiều thông tin hơn được hiển thị trong vùng hình ảnh trên khung ngắm trên EOS-1D X Mark II so với các mẫu máy trước đây. Chức năng cân bằng điện tử hai trục (cũng có thể được hiển thị ở chế độ AF) nằm về phía giữa bên trên của vùng này, trong khi các chỉ báo thiết lập chế độ chiếm phần giữa bên dưới. Chỉ báo mức phơi sáng chỉ được sử dụng ở bên phải bên ngoài vùng ảnh, nhưng trên EOS-1D X Mark II có một chỉ báo khác nằm ở dưới cùng của vùng ảnh.
Ngoài ra, màn hình hiển thị điểm AF có màu đỏ, đặc điểm này được nhìn thấy lần cuối trên EOS-1D Mark IV, đã được phục hồi trên EOS-1D X Mark II. Đặc điểm này kết hợp hoàn hảo với Hệ Thống EOS iSA với màn hình quang phủ chồng màu đỏ—giờ đây bạn có thể thấy các điểm AF mình chọn cũng như các điểm có thể chọn ngay cả trong điều kiện tối, điều này góp phần giúp dễ chọn điểm AF ở các điều kiện thiếu sáng.
Màn hình LED Hữu Cơ (OLED) được sử dụng để hiển thị thông tin bên ngoài vùng ảnh của khung ngắm, giúp cải thiện khả năng đáp ứng của màn hình ở nhiệt độ thấp và khả năng dễ đọc của nó ở điều kiện tương phản cao.

Hỗ trợ phim 4K 60p/50p, và cũng có thể quay phim Full HD ở chất lượng 120p/100p

EOS 1D-X Mark II là máy ảnh EOS đầu tiên hỗ trợ quay phim 4K 60p/50p. Cũng có thể quay phim ở độ phân giải Full HD ở chất lượng 120p/100p. Sự kết hợp của công nghệ Dual Pixel CMOS AF và màn hình cảm ứng 1,62 triệu điểm cho phép bạn sử dụng màn hình cảm ứng để lấy nét ngay cả khi quay phim.

Có 10 mức tốc độ AF có thể chọn cho chế độ Movie Servo AF, và theo gõi AF bao phủ toàn bộ khung hình ngay cả khi quay phim Tốc Độ Khung Hình Cao ở Full HD 120p/100p. Bạn cũng có thể bắt đầu và dừng quay phim bằng một thiết bị thông minh với sự hỗ trợ của thiết bị truyền tập tin không dây (bán riêng). Thiết bị này rất hiệu quả khi chụp ảnh bằng drone, vì nó có thể chống nhiễm Wi-Fi, và ngay cả khi mất kết nối do khoảng cách xa, nó sẽ tái kết nối khi di chuyển đến gần hơn.

Một chức năng đầu tiên khác trên máy ảnh EOS, đó là chức năng Frame Grab cho phép bạn trích xuất một khung hình duy nhất từ khoảng 60 khung hình (50 khung hình với hệ thống PAL) đối với mỗi giây phim 4K đã quay và lưu nó thành một ảnh tĩnh JPEG khoảng 8,8 triệu điểm ảnh.

GPS tích hợp. Ngoài ra, tương thích với khả năng giao tiếp tốc độ cao dùng băng thông 5GHz

Với sự tích hợp GPS, hiện nay bạn có thể đồng bộ thông tin thời gian và vị trí địa lý vào dữ liệu EXIF của ảnh ngay cả khi không cần phụ kiện rời. Chức năng GPS trên EOS-1DX Mark II cũng tương thích với các hệ thống định vị vệ tinh GLONASS và Michibiki. Độ chính xác định vị cao hơn so với các thiết bị GP-E1/GP-E2 GPS trước đây, và cũng có một chức năng ghi nhật ký trong thiết bị.

Thiết Bị Truyền Tập Tin Không Dây WFT-E8 bán riêng hỗ trợ chuẩn IEEE802.11ac, và do đó có tốc độ giao tiếp cải thiện. Với Thiết Bị Truyền Tập Tin Không Dây, máy ảnh có thể liên kết với ứng dụng Camera Connect, cho phép kết nối với các thiết bị thông minh.

Gắn Thiết Bị Truyền Tập Tin Không Dây WFT‒E8

Một chức năng chỉnh quang sai trong máy ảnh và chức năng Digital Lens Optimizer

EOS‒1D X thực hiện chức năng chỉnh sáng ngoài biên và chỉnh sắc sai trong khi chụp ảnh JPEG, và EOS-1D X Mark II, ngoài khả năng đó, còn có thể chỉnh méo (có trên EOS 7D Mark II) và chỉnh nhiễu xạ. Điều này giúp chụp ở các khẩu độ nhỏ dễ hơn nhiều, và nhờ vào tốc độ xử lý hình ảnh cao của bộ xử lý Dual DIGIC 6+, các chức năng chỉnh sai được cho là không có ảnh hưởng xấu đến tốc độ chụp liên tục.

Mãi đến nay, dữ liệu chỉnh quang sai ống kính phải được đăng ký vào máy ảnh bằng ứng dụng EOS Utility trên máy tính. Tuy nhiên, EOS-1D X Mark II được trang bị chức năng tích hợp dữ liệu chỉnh sáng ngoài biên, sắc sai và méo, giúp tránh được mức rắc rối đáng kể. Các ống kính mới có chức năng tích hợp dữ liệu chỉnh quang sai ống kính, và máy ảnh sẽ đọc dữ liệu này trực tiếp từ ống kính.

Ngoài ra, chức năng Digital Lens Optimizer, mãi đến nay chỉ có thể truy cập bằng ứng dụng Digital Photo Professional (DPP) trên máy tính, hiện nay được cài đặt vào máy ảnh và có thể được sử dụng trong quá trình xử lý ảnh RAW trong máy ảnh. Đây cũng là một tính năng xuất hiện đầu tiên trên máy ảnh EOS.

Hai khe cắm thẻ—một cho thẻ CF, một cho thẻ CFast. Có thể sử dụng cùng pin như EOS-1D X

Có hai khe cắm phương tiện ghi, một cho thẻ CFast 2.0 và khe kia cho thẻ CF. Cả CFast và CF đều hỗ trợ số ảnh chụp liên tục không giới hạn ở định dạng JPEG. Đối với ảnh RAW, có thể chụp 170 tấm với thẻ CFast 2.0, và 73 tấm với thẻ UDMA 7 CF. Khi so sánh, EOS-1D X (chỉ hỗ trợ thẻ CF) hỗ trợ 100 tấm JPEG và 35 tấm RAW.

Chiếc Mark II cũng hỗ trợ định dạng exFAT, loại bỏ giới hạn 4GB về kích thước tập tin phim, nhờ đó tránh bất tiện của việc phải kết hợp các tập tin phim lại với nhau. Tuy nhiên, giới hạn kích thước tập tin vẫn áp dụng đối với thẻ CF có dung lượng 128GB trở xuống vì thẻ này sẽ được định dạng ở FAT32.

Máy ảnh được bán kèm pin LP-E19. Cũng có thể sử dụng pin LP-E4/E4N, mà EOS-1D X và một số máy ảnh khác sử dụng, trên Mark II. Cũng có thể sử dụng bộ sạc pin mới LC-E19 bán kèm để sạc pin LP-E4/E4N.

Báng cầm điều chỉnh và các chức năng điều khiển được cải tiến

"Sử dụng chuyên nghiệp" thường có nghĩa là chụp ảnh nhiều giờ liền, và lưu ý vấn đề đó, chúng tôi đã điều chỉnh các chức năng điều khiển của máy ảnh. Báng cầm cũng được làm nhỏ hơn để cho ngay cả người dùng có bàn tay nhỏ hơn cũng sẽ thấy dễ cầm hơn.

Chúng tôi đã điều chỉnh báng cầm dọc để nó phù hợp hơn với bàn tay của người dùng từ ngón giữa đến ngón út. Vị trí của nút trên báng cầm dọc đã được thay đổi để đảm bảo có cùng cảm giác vận hành như nút bình thường.

Máy ảnh này có khả năng tùy chỉnh cao; bạn có thể gán các chức năng nút cho các tính năng khác nhau, chẳng hạn như “Playback” (Phát Lại), “ Magnify/Reduce” (Phóng To/Thu Nhỏ) hoặc “Erase” (Xóa) hoặc cho nút ở gần ngàm gắn ống kính hoặc nút Exposure compensation/Aperture (Bù phơi sáng/khẩu độ).

Máy ảnh này có kích thước khoảng 158 × 167,6 × 82,6mm (R × C × S), và có trọng lượng khoảng 1.340g (chỉ tính thân máy; theo các quy định CIPA).

*Ngày ra mắt được đề cập trong bài này đều dựa trên thị trường Nhật.
*Thông tin trong bài này là chính xác tại thời điểm viết, và có thể khác với tình huống hiện tại.

Digital Camera Watch

Đưa tin hàng ngày liên quan đến các chủ đề chẳng hạn như máy ảnh số và thiết bị ngoại vi, và phần mềm chụp ảnh. Cũng xuất bản các bài viết chẳng hạn như đánh giá sử dụng các mẫu máy ảnh số trên thực tế và ảnh mẫu chụp bằng các mẫu máy ảnh mới.

http://dc.watch.impress.co.jp/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi