Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

EOS-1D X Mark II: Đánh Giá Các Chức Năng và Thiết Kế Bên Ngoài

2016-08-04
1
8.17 k
Trong bài viết này:

Ra mắt vào năm 2016, EOS-1D X Mark II được xếp vào hạng mẫu máy đầu bảng cao cấp nhất trong số các máy ảnh số của Canon. Sau đây là nội dung tường thuật chi tiết về quá trình thay đổi và phát triển của chiếc máy ảnh này từ mẫu máy tiền thân của nó, EOS-1D X, về hình thức và chức năng.
(Người trình bày: Koichi Isomura)

 

Được thiết kế dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng ở những điều kiện khắc nghiệt

EOS-1D X Mark II được xếp vào hạng mẫu máy đầu bảng cao cấp nhất trong số các máy ảnh số Canon đã ra mắt. Được thiết kế chủ yếu dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng, nó là một chiếc máy ảnh rất đáng tin cậy, có tính năng chắc chắn hoàn hảo, có thể chịu được những điều kiện chụp khắc nghiệt, có khả năng chống nước nhẹ và chống bụi, cũng như độ bền màn trập lên đến 400.000 chu kỳ. Chiếc máy ảnh này có thể được xem là mẫu máy ảnh kế thừa thực sự của EOS-1, mẫu máy đầu bảng của Canon trong thời đại máy ảnh SLR phim.

Mặc dù nó được trang bị cảm biến CMOS full-frame 35mm, giống như mẫu máy tiền thân, EOS-1D X, số điểm ảnh đã được nâng cấp lên khoảng 20,2 megapixel, so với khoảng 18,1 megapixel trên EOS-1D X. Đây cũng là chiếc máy ảnh DSLR full-frame đầu tiên được trang bị cảm biến CMOS Dual Pixel (Đọc thêm về cảm biến này trong Phần 3 Phỏng Vấn Các Nhà Phát Triển). Không chỉ thế, nó còn có tốc độ AF cao khi chụp ở chế độ Live View.

 

Chức năng AF mạnh hơn và vùng AF rộng hơn với việc sử dụng một cảm biến mới

Chức năng AF trên EOS-1D X Mark II cũng đã được cải tiến so với EOS-1D X. Việc sử dụng một cảm biến AF mới được phát triển, kết hợp với việc tái cấu trúc thiết kế và thuật toán quang học, đã góp phần cải thiện đáng kể hiệu năng cơ bản của máy ảnh.

Số điểm AF vẫn là 61 điểm như trước đây, nhưng vùng AF đã được mở rộng cả lên trên và xuống dưới. Vùng AF bên trong khung ngắm được mở rộng lên đến khoảng 24% đối với các điểm AF ngoài biên và khoảng 8% đối với điểm AF trung tâm so với EOS-1D X, do đó người dùng có thể có được khả năng linh hoạt cao hơn khi lập bố cục ảnh.

Quá trình tiến hóa của chức năng AF cũng có thể được thấy ở khẩu độ ống kính tối đa hỗ trợ AF. Đối với EOS-1D X, chỉ có điểm AF trung tâm hỗ trợ AF đối với các ống kính có khẩu độ tối đa f/8 (phiên bản phần mềm 1.1.1 trở lên). Ngược lại, tất cả các điểm AF trên EOS-1D X Mark II đều hỗ trợ AF đối với các ống kính có khẩu độ tối đa f/8. Tính năng này rất tiện trong những trường hợp khi khi chúng ta kết hợp một ống kính có khẩu độ tối đa f/4 với extender 2x để tăng khẩu độ hiệu dụng lớn nhất lên f/8. Ngoài ra, 21 điểm AF ở giữa cho phép lấy nét ngang dọc ở f/8, trong khi điểm AF trung tâm hiện nay hỗ trợ AF lên đến giới hạn sáng EV-3 (lên đến EV-2 trên EOS-1D X).

Ngoài các tùy chọn chế độ chọn vùng AF đã có, gồm có Chọn Thủ Công: AF Điểm, Chọn Thủ Công: AF 1 điểm, Vùng AF Mở Rộng (Trái, Phải, Lên, Xuống), Vùng AF Mở Rộng: Xung Quanh, Chọn Thủ Công: AF Vùng và AF Chọn Tự Động, máy ảnh này còn có tùy chọn Chọn Thủ Công : AF Vùng Lớn chia các điểm AF thành ba vùng (trái, giữa và phải).

Để biết câu chuyện bên trong về các chức năng AF cải tiến trên EOS-1D X Mark II, hãy đọc Phỏng Vấn Các Nhà Phát Triển (Phần 2).

 

Các ví dụ sử dụng tính năng chụp liên tục tốc độ cao và AI Servo AF

Minh họa trong các ví dụ bên dưới là một tay đua chạy hết tốc lực xuống một con dốc thẳng trong một cuộc đua xe đạp. Anh có khả năng đang di chuyển ở tốc độ đến 60km/giờ. Ở đây, tôi chụp đối tượng bằng AI Servo AF cũng như tốc độ chụp liên tục 14 fps. Máy ảnh này có thể chụp 16 tấm trong thời gian hơn một giây một chút. Nó có thể theo dõi đối tượng và duy trì tiêu điểm trong quá trình chụp. Vùng AF tôi chọn là Large Zone AF (Giữa).

 

 

 

 

 

 

 

 

Để biết thêm về hiệu năng của EOS-1D X Mark II trên thực địa, hãy tham khảo:
Đánh Giá Trên Thực Tế (Phần 1): Độ Chính Xác Lấy Nét và Hiệu Năng Theo Dõi AF Hoàn Hảo
Đánh Giá Trên Thực Tế (Phần 2): Dual Pixel CMOS AF - Lấy Nét Hoàn Hảo Ngay Cả ở Các Cảnh Tối


Ngoài khả năng linh hoạt cao hơn khi chụp vùng AF, như minh họa trong ví dụ bên trên, EOS-1D X Mark II còn được trang bị các cơ chế để lấy nét hiệu quả hơn bằng cách nhận dạng và phân biệt đối tượng. Một trong đó là EOS iTR AF, nó ưu tiên nhận dạng màu sắc của đối tượng và khuôn mặt của đối tượng chân dung.

EOS iTR AF nhận dạng màu sắc và hình dạng của đối tượng hoặc khuôn mặt của đối tượng chân dung, phát hiện bởi Hệ Thống EOS iSA, và duy trì tiêu điểm ở đối tượng bằng cách di chuyển điểm AF theo chuyển động của đối tượng.

EOS-1D X sử dụng cảm biến đo sáng RGB 100.000 điểm ảnh để thực hiện thao tác nhận dạng như thế, nhưng cảm biến này đã được nâng cấp lên cảm biến đo sáng RGB+IR có độ phân giải khoảng 360.000 điểm ảnh trên EOS-1D X Mark II. Cảm biến đo sáng mới này có thể phát hiện các khuôn mặt có kích thước nhỏ hơn trước đây, và là cực kỳ tiện lợi khi kết hợp với Auto selection AF, Large Zone AF hoặc Zone AF. Nếu không thể nhận dạng một khuôn mặt, tiêu điểm được xác định bằng cách phát hiện màu sắc và hình dạng của đối tượng.

Ngoài cảm biến đo sáng, AI Servo để vận hành AF theo chuyển động của đối tượng cũng đã được nâng cấp từ AI Servo AF III thành AI Servo AF III+. Thuật toán vận hành AF của AI Servo AF III+ đã được chỉnh sửa để nó có thể tiếp tục theo dõi khi đối tượng đang tiếp cận máy ảnh bất ngờ di chuyển nhanh ra xa.

Ngoài ra, khi gắn một ống kính Canon có trang bị tính năng Image Stabilizer (IS), cảm biến gia tốc cho cảm biến hồi chuyển rung của IS di chuyển điểm AF bằng cách xác định xem chuyển động của máy ảnh có phải là do nhiếp ảnh gia theo dõi đối tượng hay là do nguyên nhân khác. Đây là một ví dụ lý tưởng cho thấy rằng phản hồi của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp dựa trên kinh nghiệm thực địa của họ đã được cân nhắc khi thiết kế.

Các tính năng khác bao gồm một tùy chọn cân bằng trắng Auto (Ambience priority) sử dụng màu ấm của các nguồn sáng chẳng hạn như đèn dây tóc, cũng như tính năng chụp Chống Nhấp Nháy giúp giảm tình trạng không đều trong phơi sáng hoặc màu sắc bằng cách phát hiện nhấp nháy ở đèn huỳnh quang khi chụp ở các nguồn sáng chẳng hạn như đèn huỳnh quang.

 

Điểm AF phủ chồng sẽ sáng lên màu đỏ khi tiêu điểm được xác định, giúp dễ dàng nhận dạng ở các địa điểm thiếu sáng

Khung ngắm có phạm vi bao phủ khoảng 100% và có độ phóng đại khoảng 0,76 lần. Ngoài thông tin ở các cạnh của khung ngắm cũng như trong màn hình LCD ở dưới cùng, chẳng hạn như loại ảnh, chế độ chụp và giá trị phơi sáng, bạn còn có thể hiển thị đường khung lưới, thiết lập, khung AF và điểm AF đã chọn trong màn hình LCD truyền qua tích hợp. Khi tiêu điểm được xác định, điểm AF được phủ chồng lên hình ảnh và sáng lên màu đỏ. Tính năng này từng có mặt trên các mẫu máy lên đến EOS-1D Mark IV, nhưng đã được lược bỏ trên EOS-1D X. Có nó sẽ giúp xác định xem tiêu điểm đã được xác định hay chưa dễ dàng hơn khi bạn chụp ở một địa điểm thiếu sáng, do đó tôi rất vui khi thấy tính năng này được khôi phục trên EOS-1D X Mark II. Có một chút hiện tượng tối góc trong hình ảnh khung ngắm ở ví dụ bên trên, nhưng điều này là vì tôi chụp nó bằng một máy ảnh khác để minh họa.

 

Bạn có thể thay đổi thiết lập cho chế độ chụp, chế độ đo sáng, cân bằng trắng, chế độ truyền động, thao tác AF và phát hiện nhấp nháy thông qua màn hình của khung ngắm.

 

Màn hình LCD được sử dụng là màn hình Clear View LCD II kích thước lớn, góc rộng, 3,2 inch với độ phân giải cao khoảng 1,62 triệu điểm. Đây cũng là mẫu EOS-1D đầu tiên được trang bị màn hình LCD cảm ứng phía sau. Tuy nhiên, chỉ có thể sử dụng chức năng màn hình cảm ứng để di chuyển điểm AF và phóng to màn hình khi chụp ở chế độ Live View, hoặc để di chuyển điểm AF đến một vị trí khác trong vùng AF khi ở chế độ AF [FlexiZone – Single (Vùng Linh Hoạt - Đơn)]. Nó không hoạt động như tính năng chụp cảm ứng.

 

EOS DSLR có tốc độ chụp liên tục cao nhất

Trong khi EOS-1D X có tốc độ chụp liên tục tối đa là 12 fps, EOS-1D X Mark II một lần nữa đạt được một bước đột phá, tăng tốc độ tối đa lên 14 fps khi bật theo dõi AF và AE (tốc độ chụp liên tục tối đa khi chụp ở chế độ Live View là 16 fps với AF và AE cố định ở khung hình đầu tiên). Sự đột phá này có thể là nhờ vào việc ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên máy ảnh, bao gồm phương pháp truyền động gương có lực chấn động thấp, mới được phát triển, khả năng đọc tín hiệu tốc độ cao từ cảm biến CMOS và sử dụng hai bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6+.

Có thể tự do cài đặt tốc độ chụp liên tục thành bất kỳ tốc độ khung hình nào trong khoảng từ 2 đến 14 fps khi chụp qua khung ngắm, và lên đến 16 fps hoặc trong khoảng từ 2 đến 14 fps khi chụp ở chế độ Live View.

 

Video: Minh họa quy trình chụp liên tục

 

Âm thanh cửa trập cũng tương đối ít ồn hơn so với EOS-1D X khi chụp liên tục. Mặc dù có tốc độ cao, tình trạng rung cảm nhận khi cầm máy ảnh trên tay cũng ở mức tối thiểu. Tốc độ ghi vào thẻ CFast 2.0 khi ghi đồng thời RAW+JPEG là nhanh đáng kinh ngạc. Nếu bạn chỉ ghi ở định dạng JPEG Large, bạn có thể tiếp tục nhả cửa trập mà không bị gián doạn cho đến khi thẻ nhớ đầy.

(Để kiểm tra hiệu năng chụp liên tục, tôi cài đặt máy ảnh thành chế độ Thủ Công, MF, khẩu độ tối đa, ISO 100 và tốc độ cửa trập 1/2,500 giây.)

 

Những thay đổi đối với hình dạng của báng cầm và đỉnh trên

Kích thước bên ngoài và trọng lượng của EOS-1D X Mark II lần lượt là khoảng 158,0 × 167,6 × 82,6mm và 1.530g. Những con số này gần như giống với với số đo của EOS-1D X, là khoảng 158,0 × 163,6 × 82,7mm và 1.530g (theo tiêu chuẩn CIPA và bao gồm pin và phương tiện ghi). Khi cầm trong tay, cả hai máy ảnh này có cảm giác như nhau về trọng lượng và kích thước. Tuy nhiên, báng cầm của mẫu máy mới đã được làm mỏng hơn một chút, nhờ đó cho phép người dùng có bàn tay nhỏ hơn có thể cầm máy ảnh chắc chắn hơn.

 

 

 

 

 

 

Mặc dù báng cầm này có thể vẫn là lớn đối với những người có bàn tay nhỏ hơn, chẳng hạn như người dùng nữ, nó có thể đảm bảo khả năng cầm chắc chắc và ổn định, hiệu quả để cân bằng với một số ống kính nặng hơn. Với tôi, tôi không thấy mệt ngay cả khi phỉ cầm máy ảnh trong nhiều giờ chụp.

 

Sự thay đổi lớn nhất về hình thức sẽ là phần nhô ra hình vuông và lớn hơn ở đỉnh máy, chứa ăng-ten GPS tích hợp. Trong khi EOS-1D X cần có một Thiết Bị Thu GPS gắn ngoài, việc này không còn cần thiết đối với EOS-1D X Mark II với ăng-ten GPS tích hợp.

 

Ăng-ten GPS tích hợp

Ăng-ten GPS tích hợp tương thích với ba hệ, đó là vệ tinh GPS (Mỹ), vệ tinh GLONASS (Nga) và Hệ Thống Vệ Tinh Quasi-Zenith của Nhật (QZSS) MICHIBIKI. Có thể có được thông tin định vị chính xác cao bằng cách thu nhiều tín hiệu từ các vệ tinh này, sau đó được ghi vào ảnh đã chụp ở định dạng Exif. (Bạn cũng có thể chọn tắt thiết lập ghi thông tin định vị.)

Chức năng ghi nhật ký GPS gồm có hai chế độ. Ở Chế Độ 1, tín hiệu GPS được nhận ở những khoảng thời gian định kỳ ngay cả khi tắt nguồn máy ảnh, và thông tin được lưu lại một khi bật máy ảnh. Ở Chế Độ 2, chức năng ghi nhật ký GPS cũng tắt khi tắt nguồn máy ảnh. Khi tính năng Ghi Nhật Ký GPS được bật, thông tin định vị được thu thập ở những cách khoảng thời gian đều đặn, cho phép bạn hiển thị tuyến đường của máy ảnh trên bản đồ dùng phần mềm Map Utility.

 

Công tắc chụp ở chế độ Live View/quay phim hiện nay có một cái cần gạt để chuyển đổi giữa ảnh tĩnh và phim

Như với EOS-1D X, EOS-1D X Mark II được trang bị các nút chẳng hạn như Bánh Xe Chính, Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh và nút chụp, cung cấp khả năng tiếp cận trực tiếp các tính năng khác nhau. Do đó người dùng sẽ không thấy lúng túng khi vận hành máy ảnh, khi họ nâng cấp từ mẫu máy ảnh trước đây. Ngoài ra, công tắc chụp ở chế độ Live View/quay phim hiện nay có trang bị một dạng cần gạt để chuyển đổi giữa ảnh tĩnh và phim, giống như trên các mẫu máy ảnh như EOS 5D Mark III. Đồng thời, hình dạng của cần điều hướng Chọn Đa Năng cũng đã được thay đổi từ dạng đầu nhọn thành dạng mặt phẳng cho phép đầu ngón tay tiếp xúc gần hơn.

 

Các bánh xe và các nút điều khiển nằm ở cùng phía với báng cầm dọc. Hình dạng của báng cầm ở đó các ngón tay đặt lên đã được điều chỉnh, và nút M-Fn hiện nay nằm ở phía trước của Bánh Xe Chính. Ngoài ra, công tắc Bật/Tắt Báng Cầm Dọc đã được chuyển xuống dưới với đầu nối Điều Khiển Từ Xa (hỗ trợ thiết bị điều khiển từ xa loại N3) bên trên nó.

 

Mặc dù nút khởi động AF của báng cầm dọc, nút khóa AE của báng cầm dọc, và nút chọn điểm AF báng cầm dọc được bố trí theo cùng thứ tự như trước đây, nút khởi động AF của báng cầm dọc hiện nay được đặt cách hai nút kia xa hơn một chút. Bố cục như thế có sự tương đồng hơn với khoảng cách giữa ba nút tương ứng theo hướng nằm ngang, do đó người dùng có thể vận hành máy ảnh theo cách tương tự bất kể họ cầm máy ảnh nằm ngang hay nằm dọc.

 

Màn hình LCD sau cũng như các nút bên dưới màn hình LCD sau phần lớn không có thay đổi, trừ việc nút chọn Thẻ/kích cỡ Ảnh đã được di chuyển lên trên một chút.

 

Núm điều chỉnh điôp và cần đóng mở thị kính sẽ xuất hiện khi bạn tháo nắp chụp khung ngắm. Trong số các máy ảnh Canon, các mẫu EOS-1D là lớp máy ảnh duy nhất có trang bị chức năng đóng mở thị kính để chặn ánh sáng bên ngoài từ khung ngắm.

 

EOS-1D X Mark II được trang bị hai khe cắm thẻ, một là khe CF tương thích với UDMA Mode 7, khe còn lại là khe CFast 2.0 hỗ trợ ghi tốc độ cao. Có thể cấu hình mỗi khe cắm thẻ thành [Standard (Tiêu Chuẩn)], [Auto switch card (Tự Động Chuyển Thẻ)], [Rec. separately (Ghi Riêng)] [Rec. to multiple (Ghi Vào Nhiều Thẻ)] khi ghi hình ảnh. Khe CFast 2.0 tương thích với thẻ CF và ngược lại, do đó mỗi lần chỉ có thể lắp một thẻ CF và một thẻ CFast 2.0.

 

Các cổng giao tiếp khác nhau trên máy ảnh – cổng Ethernet RJ-45 (IEEE 802.3u), cổng HDMI mini OUT và cổng tương thích USB 3.0 (SuperSpeed USB Micro B).

 

Cổng mở rộng hệ thống (Wireless File Transmitter cho WFT-E8B/WFT-E6B), Φcổng tai nghe 3,5mm, Φcổng micrô ngoài 3,5mm, cổng IN/Line input và cổng PC.

 

Máy ảnh được bán kèm một bộ pin LP-E19. Máy cũng tương thích với các bộ pin LP-E4N/LP-E4 được sử dụng trên các mẫu máy ảnh như EOS-1D X.

 

Bộ Sạc Pin LC-E19 hỗ trợ sạc đồng thời hai pin. Đèn cho biết trạng thái sạc cũng như thời gian khả dụng ước tính. Ngoài ra, bộ sạc cũng có một tính năng căn chỉnh để xả điện còn lại, cũng như tính năng kiểm ta tình trạng xuống cấp của pin. Bộ sạc cũng có thể được sử dụng để sạc pin LP-E4N/LP-E4.

 

Ảnh chụp với sự hỗ trợ của sự kiện JCBF Gunma CSC Road Race lần 8

 

 

Koichi Isomura

 

Sinh năm 1967 tại Quận Fukuoka, ông tốt nghiệp một trường dạy nhiếp ảnh ở Tokyo và trở thành nhiếp ảnh gia độc lập sau khi làm việc trong ngành quảng cáo. Ông chụp nhiều đối tượng khác nhau từ con người đến sản phẩm, kiến trúc, nhà hát, v.v. Trong những năm gần đây, ông đã tổ chức các triển lãm ở những nơi khác nhau, chú trong vào các chủ đề thiên nhiên và hoạt động của con người.

 

Digital Camera Watch

 

Cung cấp tin tức hàng ngày liên quan đến các chủ đề chẳng hạn như máy ảnh số và thiết bị ngoại vi, và phần mềm xử lý ảnh. Cũng công bố các bài viết chẳng hạn như các bài đánh giá sử dụng các mẫu máy ảnh số trên thực tế và ảnh mẫu được chụp bằng các mẫu máy mới.

http://dc.watch.impress.co.jp/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi