Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

EOS 80D Phỏng Vấn Các Nhà Phát Triển (Phần 1): Những Cải Tiến Chính Đối Với Hiệu Năng AF

2016-05-26
3
2.02 k
Trong bài viết này:

Máy ảnh mới EOS 80D được trang bị nhiều công nghệ mới khác nhau. Trong loạt bài phỏng vấn này, các nhà phát triển EOS 80D trao đổi về các ý tưởng và quy trình phát triển. Ở đây trong Phần 1, chúng tôi hỏi họ về những lợi thế mà người dùng có thể có được, nhấn mạnh những cải tiến lớn đối với các công nghệ liên quan đến AF, chẳng hạn như Dual Pixel CMOS AF. (Người phỏng vấn: Ryosuke Takahashi   Người chụp: Takehiro Kato)

(Hàng sau từ trái sang)
Kohei Furuya (Trung Tâm Nghiên Cứu & Phát Triển ICP 2)/ Koji Ikeda (Trung Tâm Phát Triển ICP 2)/ Terutake Kadohara (Trung Tâm Nghiên Cứu & Phát Triển ICP 2)/ Takashi Ichinomiya (Trung Tâm Nghiên Cứu & Phát Triển ICP 2)/ Yuichiro Sugimoto (Ban ICP1)

(Hàng trước từ trái sang)
Takashi Kishi (Trung Tâm Phát Triển ICP 2)/ Masahiro Kobayashi (Ban ICP 2)/ Nobuyuki Inoue (Trung Tâm Phát Triển ICP 2)/ Koji Sato (Trung Tâm Phát Triển ICP 1)/ Yutaka Watanabe (Trung Tâm Phát Triển ICP 1)

 

Dual Pixel CMOS AF Cải Tiến

- Vui lòng cho biết ý tưởng phát triển của EOS 80D?

Kobayashi: Ý tưởng chúng tôi áp dụng là "chuyên nghiệp và chính thống". EOS 80D được trang bị các chức năng chụp chuyên nghiệp tương đương với các mẫu máy ảnh cao cấp hơn, đồng thời chúng tôi đã thực hiện những cải tiến mang tính bảo thủ đối với các tính năng máy ảnh truyền thống trên EOS 70D. Canon đã và đang nỗ lực đạt được "tốc độ, sự thoải mái và chất lượng" cao hơn, đây là ý tưởng đằng sau các máy ảnh EOS, đối với các máy ảnh DSLR trung cấp của mình. Điều quan trọng là dòng máy ảnh này đáp ứng nhu cầu của người dùng nào muốn tạo ra những tấm ảnh có chất lượng chuyên nghiệp hơn. EOS 80D cũng được phát triển dựa trên cùng ý tưởng này.

- Đã có những cải tiến gì đối với Dual Pixel CMOS AF?

Kadohara: Trước tiên, hoạt động của cơ chế Dual Pixel CMOS AF không còn bị hạn chế bởi loại ống kính được sử dụng. Trên EOS 80D, Dual Pixel CMOS AF có thể lấy nét đối với tất cả ống kính EF hỗ trợ lấy nét tự động và cũng có thể lấy nét khi có sử dụng extender. Không những thế, EOS 80D còn hỗ trợ chụp liên tục ở chế độ Live View với Servo AF, là tính năng đầu tiên đối với các máy ảnh có trang bị Dual Pixel CMOS AF.

 

DUAL PIXEL CMOS AF

Hai điốt quang, cũng có thể được sử dụng cho AF, được bố trí trong một điểm ảnh duy nhất. Chúng phát hiện vị trí của đối tượng theo dạng sóng. Mức sai lệch trong dạng sóng này sau đó được sử dụng để tính toán khoảng cách từ đối tượng và di chuyển nhanh thấu kính lấy nét đến vị trí lấy nét thích hợp. Cơ chế này về cơ bản khác với cơ chế của AF tương phản.

- Vui lòng cho chúng tôi biết thêm về những lợi thế của cảm biến hình ảnh mới trên quan điểm của người dùng.

Kishi: Chúng tôi đã có nhiều cố gắng khác nhau để cải thiện chất lượng hình ảnh và tốc độ. Người dùng hiện nay có thể thưởng thức ảnh với độ phân giải cao hơn, khoảng 24,2 megapixel. Ngoài ra, nó có phạm vi độ nhạy sáng ISO bình thường là từ ISO 100 đến 16000 và tốc độ chụp ảnh tĩnh lên đến khoảng 7 fps.  Cảm biến hình ảnh mới cũng hỗ trợ cả quay phim Full HD và 60p cũng như Dual Pixel CMOS AF.

- Tôi cho rằng lượng thông tin sẽ trở nên lớn hơn rất nhiều khi tăng số điểm ảnh. Đã có bất kỳ nỗ lực đặc biệt nào khi phát triển cảm biến hình ảnh này hay không?

Kishi: Ngoài việc đọc dữ liệu từ cảm biến CMOS, hiệu năng của bộ xử lý hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng khác. Trên thực tế, bộ xử lý DIGIC 6 đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đạt được khả năng quay phim 50p/60p ở chất lượng Full HD. Do đó chúng tôi có thể nói rằng sự kết hợp cảm biến hình ảnh và bộ xử lý đã giúp có thể đạt được tốc độ cao cũng như số điểm ảnh cao.

- Tôi cho rằng về mặt kỹ thuật, khó áp dụng Dual Pixel CMOS AF trên cảm biến hình ảnh đồng thời tăng số điểm ảnh. Có đúng không?

Kishi: Xin lỗi nếu giải thích của tôi mang tính khái niệm một chút. Chúng tôi đã giới thiệu nhiều công nghệ và công sức khác nhau từ việc đọc dữ liệu từ các điểm ảnh đến việc truyền tín hiệu qua bảng mạch và xử lý bởi bộ xử lý hình ảnh. Chúng tôi cũng đã cố hết sức áp dụng các công nghệ mới nhất trong quy trình tiểu hóa cảm biến hình ảnh.

 

Những lợi thế của việc có 45 điểm AF

- Số điểm AF đã tăng lên 45 điểm. Những lợi thế của điều này trong chụp ảnh thực tế là gì?

Kadohara: So với AF 19 điểm, chúng tôi đã thêm số điểm AF vào các góc chéo đối nghịch của góc ngắm. Làm như thế mang lại khả năng linh hoạt cao hơn khi lập bố cục ảnh. Số điểm AF lớn hơn cũng giúp tạo thành một dạng "bề mặt" gồm có các điểm AF dễ hơn. Điều này phòng ngừa tình trạng tiêu điểm rơi vào hậu cảnh thay vì đối tượng mong muốn khi chọn AF tự động chọn 45 điểm. Đồng thời, nó cũng cải thiện hiệu năng theo dõi các đối tượng chuyển động.

- Về mặt con số, phạm vi bao phủ đã cải thiện đến mức nào với việc tăng từ 19 điểm AF lên 45 điểm?

Kadohara: Phạm vi bao phủ đã cải thiện khoảng 120%, tương đương khoảng 2,2 lần.

- Khi quyết định bố cục sắp xếp các điểm AF, các ông có nỗ lực thêm, hay đặc biệt chú ý bất kỳ khía cạnh nào hay không?

Kadohara: 45 điểm AF của EOS 80D được lấy từ 65 điểm AF được sử dụng trên hệ thống dành cho EOS 7D Mark II. Khi chúng tôi phát triển EOS 7D Mark II, việc chụp đối tượng bằng một "bề mặt" các điểm AF là mục tiêu chúng tôi muốn đạt được. Cùng ý tưởng này áp dụng cho quá trình phát triển EOS 80D.

- Cảm biến AF của EOS 80D có chung những đặc điểm như của EOS 7D Mark II hay không?

Ichinomiya: Kích thước thân máy của EOS 80D là nhỏ so với của EOS 7D Mark II, do đó chúng tôi đã phát triển một cảm biến AF mới, nhỏ gọn, đồng thời duy trì mức hiệu năng cao. Như với cảm biến hình ảnh, chúng tôi đã sử dụng một quy trình tiểu hóa để giảm kích thước thân máy. Trong khi đó, việc tăng giới hạn thiếu sáng lên EV-3,0 có thể là nhờ cơ cấu điểm ảnh, giống như của cảm biến AF dành cho EOS-1D X. Những công nghệ này giúp giảm nhiễu hiệu quả, cho phép chúng tôi có được giới hạn thiếu sáng là EV-3,0.

- Cơ cấu điểm ảnh cho cảm biến AF của EOS-1D X là như thế nào?

Ichinomiya: Chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết, nhưng chúng tôi đã đặt bộ phận giống ăng-ten để hội tụ ánh sáng vào các electron để lượng nhiễu được giảm thiểu. Công nghệ này được phát triển lần đầu cho EOS-1D X, và hiện nay dần được sử dụng trên các mẫu máy ảnh tầm trung. Đối với cảm biến AF của EOS 80D, chúng tôi đạt được mức hiệu năng cao bằng cách phát triển một cơ cấu giúp tránh nhiễu hiệu quả hơn nữa.

- Ông có thể cho biết một số ví dụ cụ thể để giúp chúng tôi hình dung độ sáng của EV-3,0 dễ hơn được không?

Ichinomiya: Nói chung, độ sáng gần tương đương với độ sáng của ánh trăng tròn. Mặc dù EOS 6D có cùng giới hạn thiếu sáng này, chúng tôi đã nhận được ý kiến phản hồi của một số người dùng nói rằng không cần đèn flash ngay cả khi chụp những khu vực không được chiếu đèn tại một lễ cưới. Đây là một ví dụ cho thấy hiệu năng của EV-3,0.

- Ông vừa nhắc đến ánh trăng. Chức năng AF sẽ hoạt động với dạng đối tượng nào dưới ánh trăng?

Ichinomiya: Những đối tượng có độ tương phản mạnh sẽ là lý tưởng. Nếu chúng ta nghĩ đến sự tương phản trắng-đen, có lẽ một thứ như những gì bạn có ở một chú ngựa vằn hoặc gấu trúc? Đối với đối tượng là người, AF sẽ có thể phát hiện đôi mắt của chúng ta, vì chúng có độ tương phản tương đối mạnh so với các bộ phận khác trên cơ thể.

- Có nhiều điểm AF hơn tương thích với f/8. Những lợi thế của đặc điểm này là gì?

Kadohara: Khi bạn có một ống kính và extender, hiện nay bạn có thể thực hiện AF bằng nhiều điểm, mặc dù có những hạn chế đối với sự kết hợp ống kính và extender. Cũng có thể thực hiện AF nếu số f kết hợp là f/8, điều này rất tiện khi sử dụng một ống kính siêu tele để chụp chim trời và chụp ảnh thể thao. Có thể sử dụng đồng thời lên đến 27 điểm AF, nhờ đó giúp chụp đối tượng có một "bề mặt" dễ hơn.

- Các ống kính nào hỗ trợ AF ở f/8?

Kadohara: Trong số các ống kính hiện có, chúng ta có EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM và EF200-400mm f/4L IS USM Extender 1.4x. Máy ảnh này sử dụng mô thức lấy nét Nhóm G, ở đó 9 điểm AF ở giữa hỗ trợ AF kiểu chữ thập trong khi các vùng ở hai bên cho phép lấy nét theo hàng ngang với AF Một Điểm. Đối với những sự kết hợp như EF 70-200mm f/4L IS USM và Extender EF 2×III, có thể thực hiện AF kiểu chữ thập với điểm AF trung tâm dùng mô thức Nhóm H.

Mô thức lấy nét Nhóm G, hỗ trợ AF với lên đến 27 điểm AF.

A: Lấy Nét Ngang Dọc
B: Lấy Nét Theo Hàng Ngang

 

Mô thức lấy nét Nhóm H. Đối với sự kết hợp EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM + Extender EF1.4x III hoặc EF200-400mm f/4L IS USM Extender 1.4x + Extender EF2x III, có thể lấy nét kiểu chữ thập độ chính xác cao với điểm AF trung tâm.

A: Lấy Nét Ngang Dọc

 

Quá trình thay đổi và phát triển của AI Servo AF II

- Việc bổ sung tính năng Large Zone AF giúp dễ lấy nét hơn với các loại cảnh nào?

Kadohara: Khu vực AF được chia thành ba vùng, có ích khi bạn chụp cận cảnh đối tượng cũng như khi bạn muốn chụp thử bằng cách xác định vị trí của đối tượng. Khu vực nó bao phủ rộng hơn của Zone AF, nhờ đó giúp cho nó cũng trở nên thích hợp để thao dõi đối tượng chuyển động.

- Cách hiệu quả nhất để phân biệt sử dụng giữa AI Servo AF II và AF tự động chọn 45 điểm là gì?

Kadohara: Nên dùng Large Zone AF khi có lượng chuyển động khá lớn ở đối tượng và khi bạn muốn duy trì tiêu điểm trong khu vực này sao cho bố cục sẽ không bị ảnh hưởng. Đây là tính năng rất tiện khi đối tượng di chuyển lên xuống trong vùng này.

Large Zone AF trên EOS 80D

 

- Đã có những cải tiến gì trên AI Servo AF II mới?

Kadohara: Giờ đây nó được trang bị một chức năng theo dõi màu. AI Servo AF II sử dụng AF tất cả 45 điểm ngang dọc, điều này cải thiện đáng kể hiệu năng theo dõi các vật thể chuyển động trong một khu vực rộng. Servo AF truyền thống về cơ bản chọn một điển AF và tính toán điểm cần lấy nét dựa trên thông tin AF. Tuy nhiên, AI Servo AF II trên EOS 80D cũng sử dụng thông tin màu sắc để chọn điểm AF ngoài cách này, giúp tăng thêm độ chính xác.

- Tính năng tự động thay đổi điểm AF có chức năng gì?

Kadohara: Tính năng tự động thay đổi điểm AF nhằm tùy chỉnh các đặc điểm của điểm AF khi đối tượng có chuyển động mạnh. Nó chủ yếu hoạt động trong quy trình tự động chọn điểm AF, và cho phép bạn cài đặt độ nhạy thay đổi của điểm AF đối với các đối tượng chuyển động. [0] là thiết lập tiêu chuẩn đối với thay đổi điểm AF dần dần, trong khi thiết lập [+1] hoặc [+2] làm tăng độ nhạy thay đổi. Tuy nhiên, tăng độ nhạy thay đổi có thể làm cho máy ảnh chuyển sang một điểm AF khác với điểm AF mong muốn trong một số trường hợp.

 

- Tính năng Initial AF point for AI Servo AF hoạt động thế nào trong AF tự động chọn 45 điểm?

Kadohara: “Initial AF point for AI Servo AF” là một tính năng để xác định vị trí bắt đầu tiến hành AI Servo AF. Bạn có thể để máy ảnh tự động quyết định điểm này hoặc chọn theo cách thủ công. Ngoài ra, có hai cách chọn thủ công. Một cách là sử dụng một điểm AF cụ thể được chọn cho Single-point AF, và cách kia là sử dụng điểm AF được chọn cho AF tự động chọn 45 điểm trước khi bắt đầu thực hiện AI Servo AF.

- Chức năng theo dõi màu sắc liên quan thế nào đến tính năng này?

Kadohara: Chức năng theo dõi màu được bật theo mặc định. Nếu điểm Initial AF được cài đặt thành Auto, trước tiên máy ảnh sẽ tìm kiếm các màu tương đương với tông màu da và chọn một điểm AF trong vùng đó để lấy nét nếu phát hiện một màu như thế. Một khi bắt đầu theo dõi, máy ảnh chọn một điểm AF và tiếp tục lấy nét dựa trên thông tin bao gồm màu sắc. Sẽ ưu tiên lấy nét ở các màu tương đương với tông màu da ngay cả khi có các vật thể khác giữa đối tượng và máy ảnh.

- Nó hoạt động thế nào đối với các màu khác với tông màu da?

Kadohara: Nếu không phát hiện các màu tương đương với tông màu da, máy ảnh sẽ chọn một điểm AF và lấy nét theo đối tượng gần nhất, và bắt đầu theo dõi đối tượng đó một khi tiêu điểm được xác định. Mặc dù thông tin màu sắc cũng được sử dụng để chọn một điểm AF cho thao tác theo dõi trong trường hợp này, nó không hạn chế ở một màu cụ thể.

- Tôi nên sử dụng tính năng này như thế nào để theo dõi tiêu điểm của một đối tượng nằm hơi xa máy ảnh, chẳng hạn như một chiếc xe màu đỏ hay một chiếc lửa màu xanh?

Kadohara: Để làm như thế, hãy cài đặt Initial AF point for AI Servo AF thành điểm Manual AF để máy ảnh lấy nét ở đối tượng đích. Bằng cách đó, bạn cũng có thể sử dụng thông tin màu để theo dõi đối tượng. Tuy nhiên, chức năng theo dõi màu sắc có thể không chính xác nếu đối tượng ở quá xa.

- Khu vực ước tính cần để theo dõi màu sắc liên quan đến khu vực trên khung ngắm là gì?

Kadohara: Khu vực này lớn hơn một chút so với điểm AF. Chức năng theo dõi màu sắc sẽ chính xác hơn nếu kích thước của đối tượng lớn hơn.

 

 

Ryosuke Takahashi

Sinh tại Aichi vào năm 1960, Takahashi bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh tự do vào năm 1987 sau khi làm việc với một studio ảnh quảng cáo và một nhà xuất bản. Chụp ảnh cho các tạp chí lớn, anh đã đến nhiều nơi trên thế giới từ các cơ sở của anh tại Nhật Bản và Trung Quốc. Takahashi là thành viên của Japan Professional Photographers Society (JPS).

 

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.

Xuất bản bởi Impress Corporation

 

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi