Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Inspirations >> Photos & People

Chụp ảnh đám cưới: Phỏng vấn Raymond Phang

2016-10-20
6
2.68 k
Trong bài viết này:

Đám cưới là dịp cực kỳ hệ trọng. Không một ai, ngoại trừ cô dâu chú rể, hiểu được điều đó rõ ràng hơn nhiếp ảnh gia. Với nhiếp ảnh gia lừng danh Raymond Phang, chụp ảnh không đơn thuần chỉ là ghi lại những bức hình đẹp – mà đó còn là tường thuật lại những khoảnh khắc ý nghĩa mà nhiều năm sau đó vẫn được yêu thích. Với sự vô tư và nhiệt tình, thật không có gì khó hiểu khi hầu hết các cặp đôi đều chọn những bức hình của anh.

Anh trở thành một nhiếp ảnh gia như thế nào?
Đầu tiên nhiếp ảnh chỉ là một sở thích nhưng dần dần nó trở thành niềm đam mê dai dẳng. Sau khi tốt nghiệp và hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc, tôi đứng giữa ngã ba đường; hoặc là chọn một công việc ổn định nhưng nhàm chán làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, hoặc là dành toàn bộ thời gian theo đuổi nhiếp ảnh, công việc đầy thử thách nhưng rất thú vị và có nhiều thứ để học hỏi.

Tôi nhớ mình đam mê nhiếp ảnh đến nỗi hồi đó tôi đã làm việc chăm chỉ và tiết kiệm từng đồng để mua máy ảnh và ống kính. Đồng thời, tôi cũng nhận ra rằng mình không ngồi làm việc bàn giấy được, nên cuối cùng tôi chọn nhiếp ảnh, và các bạn đều biết điều gì xảy ra tiếp theo rồi đấy.

Tại sao anh chọn nhiếp ảnh đám cưới?

Tôi thấy không khó để lựa chọn một thể loại nhiếp ảnh mình sẽ tập trung theo đuổi. Tôi cảm thấy thế giới ngày nay quá đau buồn; cuộc sống dường như chỉ có bạo lực, chết chóc, than phiền vì giá cả leo thang, các vấn đề về môi trường hay đạo đức. Do vậy tôi muốn đi tìm tình yêu của con người và nơi dễ nhất để tìm thấy là ở những đám cưới.

Tôi thường rất ngoan cường với những gì mình đam mê. Khi phát hiện ra nhiếp ảnh đám cưới, tôi đã ngay lập tức bén duyên với thể loại này. Tôi hoàn toàn bị cuốn hút và dành trọn trái tim và tâm hồn mình cho mối quan hệ đặc biệt đó. Tôi yêu thích sự thử thách và tính bất ngờ trong đám cưới. Việc lúc nào cũng phải phán đoán tình huống và nhanh chóng linh hoạt xử lý sự cố khiến tôi luôn tập trung và yêu thích công việc của mình. Nhưng điều quan trọng hơn hết là tôi đang làm một công việc ý nghĩa – ghi lại buổi lễ kỷ niệm tình yêu cho những cặp đôi trong suốt hơn 8 năm qua và đem đến cho họ những bức hình để nhớ mãi nhiều năm sau đó khi họ già đi.

Xin anh hãy miêu tả phong cách làm việc cũng như phong cách chụp ảnh cưới của mình.
Vào ngày cưới, tôi không khác gì một ninja; tôi phải di chuyển nhanh chóng, quan sát một cách kín đáo và khiến mọi người không nhận ra sự có mặt của mình. Bởi có thế, tôi mới chụp được những bức hình thật tự nhiên. Tôi thích chụp thật nhiều biểu cảm khác nhau từ những nụ cười mỉm đến những tiếng cười, những cái cau mày, những giọt nước mắt và đôi khi cả những khoảnh khắc diễn ra trong giây lát nhưng để đời như ngáp, nháy mắt hay gãi mông. Ha ha!

Khi nhận ảnh, hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các cặp đôi đều vô cùng cảm ơn chúng tôi. Bên cạnh đó, họ còn đưa ra những nhận xét mà theo tôi làm nên giá trị thực sự của phong cách ảnh đám cưới độc đáo của mình: “Anh chụp bức ảnh này khi nào đó, sao mà chúng tôi không mảy may biết vậy?”

Chúng tôi đứng ở hậu trường, quan sát và tường thuật lại sự kiện từ đầu đến cuối. Những chi tiết nhỏ như cô dâu lo lắng cọ ngón chân vào nhau khi đợi trang điểm, chú rể nháy mắt nhanh với những vị khách khi đang sánh đôi bước cùng cô dâu, những cuộc trao đổi ngắn giữa cô dâu và chú rể hay những cái ôm thắm thiết của cặp đôi với bố mẹ của mình, tất cả đều có giá trị thể hiện hơn hàng nghìn câu chuyện về lòng biết ơn chân thành.

Dường như chính ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của họ đã làm nên câu chuyện. Chúng tôi muốn chụp lại những câu chuyện đó và ghi lại những khoảnh khắc.

Anh cũng nổi tiếng với những bức hình trước đám cưới với concept khác lạ. Anh có thể nói thêm đôi điều về vấn đề đó được không?

Khi chọn concept cho những bức hình trước đám cưới, tôi luôn chú trọng yếu tố thú vị và năng lượng! Mỗi tấm hình là một thử thách tuyệt vời với tôi và những cặp đôi mà tôi chụp cũng rất thích ồn ào và hơi “điên” một chút! So với những tấm ảnh chụp trong ngày cưới thì những tấm hình trước đám cưới cần nhiều diễn xuất, tạo dáng và chỉ đạo diễn xuất hơn. Tôi cũng cần phải hét thật to và hướng dẫn các cặp đôi rất nhiều.

Không phải cặp đôi nào chúng tôi cũng chụp hình theo concept bởi sợi dây liên hệ giữa hai con người là yếu tố quan trọng tạo nên sự kỳ diệu và ấn tượng. Do đó, chúng tôi chỉ chụp hình theo concept tối đa cho năm cặp đôi trong năm 2016, và chúng tôi nhất thiết phải gặp nói chuyện với các cặp đôi để xác định được yếu tố xúc cảm của họ và liệu họ có phù hợp với ảnh concept hay không. Họ cũng cần phải viết tiểu sử bản thân chi tiết để nhóm chúng tôi có thể tìm ra những ý tưởng liên quan tới câu chuyện tình yêu của họ, chứ không phải là chọn một cảnh ngẫu nhiên nào đó mà chẳng có ý nghĩa liên hệ gì với cặp đôi ấy.

Không giống như các công ty nhiếp ảnh khác thường nhận dự án theo số lượng lớn, chúng tôi tin rằng trải nghiệm về đám cưới nên là điều gì đó thân thương và mang tính cá nhân.

Anh thường dùng những thiết bị nào, và có thiết bị nào anh dùng thường xuyên nhất?
Hiện tôi đang dùng cả máy Canon EOS-1D X và phiên bản mới nhất Canon EOS-1D X Mark II, cùng với 12 ống kính Canon. Do thường chụp ảnh cưới nên thiết bị ưa dùng của tôi là máy ảnh Canon EOS-1D X Mark II và ống kính Canon EF85mm f/1.2L II USM.

Đám cưới thú vị hoặc hoành tráng nhất mà anh đã từng chụp là gì?

Tôi đã từng chụp nhiều đám cưới hoành tráng; đám gần đây nhất có đội chụp ảnh và quay phim lên đến 10 người! Một lần đáng nhớ nhất là khi bố cô dâu hát tặng con gái bài Butterfly Kisses, khiến khán giả phải tốn rất nhiều khăn giấy để lau nước mắt.

Yêu cầu kỳ dị nhất mà các cặp đôi từng đặt ra cho anh là gì?

Có một cặp đôi yêu cầu tôi phải chỉnh ảnh để họ trông béo hơn, điều này rất lạ bởi có đến 99% các cặp đôi yêu cầu tôi phải chỉnh ảnh để họ trông gầy đi!

Điều quan trọng nhất anh muốn các cặp đôi biết trước đám cưới là gì?

Hãy chọn đúng nhiếp ảnh gia cho mình!

Có nhiếp ảnh gia đám cưới nào truyền cảm hứng cho anh không và tại sao?

Tất cả các nhiếp ảnh gia đám cưới đều truyền cảm hứng cho tôi. Chính việc đến giờ họ vẫn tiếp tục chụp ảnh đã truyền cảm hứng và tạo động lực cho tôi.

Các anh có lời khuyên nào cho những nhiếp ảnh gia đam mê thể loại này không?

Đám cưới là những giây phút vui vẻ, tràn ngập tiếng cười và hạnh phúc. Cá nhân tôi rất yêu thích khoảnh khắc đó. Nhưng đồng thời tôi cũng luôn tự nhắc bản thân mình rằng đó là những giây phút chỉ xuất hiện một lần trong đời của các cặp đôi, thế nên những khoảnh khắc bị lỡ mất thì sẽ không thể tìm lại được. Bạn cần đảm bảo chắc chắn là mình đã chụp lại mọi thứ và không để bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc hay chi tiết nào dù là nhỏ nhất. Đó thực sự là việc vô cùng căng thẳng.

Hãy tự phát triển một phong cách riêng cho bản thân mình, học hỏi từ người khác nhưng không bao giờ được bắt chước họ. Và để có thể sống với nghề chụp ảnh cưới thì bạn cần phải thực tế và coi đó là một công việc nghiêm túc, chứ không phải chỉ mỗi tập trung vào nhiếp ảnh thôi.

Nếu không trở thành nhiếp ảnh gia đám cưới thì anh sẽ định làm gì và tại sao?
Hmm…Chắc là tôi sẽ đi làm lính bắn tỉa vì tôi thích nhìn qua ống kính và bấm nút. Ha ha!

 

 

EOS-1D X (Thân máy)

Click vào đây để biết thêm chi tiết

EOS-1D X Mark II (Thân máy)

Click vào đây để biết thêm chi tiết

 

 

Đăng ký với chúng tôi để nhận những cập nhật mới nhất về tin tức, bí quyết và mẹo nhiếp ảnh!

 

Raymond Phang
Hồ sơ nhiếp ảnh gia

Táo bạo và tự tin một cách thầm lặng, nhiếp ảnh là một môi trường với hàng ngàn cơ hội để Raymond thể hiện mình một cách đầy nghệ thuật và sáng tạo. Đặc biệt thông thạo chụp những khoảnh khắc chân thật của con người qua kỹ thuật chụp candid, anh cho thấy rõ khả năng tinh tế bẩm sinh khi nhìn ra những chi tiết đẹp nhất và thể hiện tài năng nhiếp ảnh của mình vượt trên cả kĩ năng máy ảnh điêu luyện.
Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi