Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article

e-Book

Video

Campaigns

Diễn biến >> All Happenings

Tường Thuật Sự Kiện Canon PhotoMarathon Asia Championship: Cuộc Thi Giành Vị Trí Hàng Đầu Vào Chung Kết tại Nhật Bản!

2017-08-03
1.75 k
Trong bài viết này:

Giống như mọi năm, các nhiếp ảnh gia đến từ 12 khu vực khác nhau ở Châu Á, những người đã đoạt giải trong cuộc thi Canon PhotoMarathon ở các khu vực khác nhau, xuất hiện tại Nhật Bản để tham dự vòng thi chung kết của cuộc thi này. Trong 10 ngày, người tham gia tham quan các thắng cảnh của đất nước này và tìm hiểu văn hóa của nhau cũng như văn hóa của Nhật Bản, ngay cả khi họ thi thố chụp ảnh đẹp nhất. Người hướng dẫn GOTO AKI tường thuật cho chúng ta về hành trình đáng nhớ của nhóm. (Người trình bày: GOTO AKI)

Những người đoạt giải các cuộc thi Canon PhotoMarathon địa phương tham quan các thắng cảnh Nhật Bản

Vào sáng ngày 16 tháng 5, 2017, một nhóm các nhiếp ảnh gia đã đoạt giải Canon PhotoMarathon được tổ chức ở các quốc gia và khu vực tương ứng của họ tại Châu Á đã đáp xuống Tokyo.

Chuyến tham quan chụp ảnh trước đây được gọi là Canon Photo Clinic năm nay được đổi tên thành Canon PhotoMarathon Asia Championship, báo hiệu sự khởi đầu mới như một cuộc thi dành giải vô địch cho sự kiện Canon PhotoMarathon. Trong khoảng 10 ngày, chuyến đi đưa người tham gia đến Ibaraki, Yokohama, Kawasaki và Tokyo, trong đó người tham gia phải chấp nhận 2 thử thách trước khi nhà vô địch được chọn: Thử Thách Sự Kiện, không có giới hạn thời gian và yêu cầu người tham gia nộp các tác phẩm chụp ở từng địa điểm của sự kiện nhiếp ảnh này, và Thử Thách Chủ Đề, trong đó chủ đề chỉ được công bố trước khi chụp.

Để xem bài tường thuật năm ngoái, hãy tham khảo:
Photo Clinic 2016: Các Nhiếp Ảnh Gia Đến Từ 12 Quốc Gia Tập Hợp Lại Vì Nhiếp Ảnh

Trong nửa đầu của sự kiện PhotoMarathon, the người tham gia đến Ibaraki, ở đó họ khám phá và chụp ảnh ở các địa điểm khác nhau mang lại cảm nhận về văn hóa truyền thống của Nhật Bản, chẳng hạn như các ngôi chùa và đền thờ, nhà thi đấu kiếm đạo và các khu vườn truyền thống Nhật Bản, cũng như các đối tượng thuộc chủ đề 'phong cảnh thiên nhiên'.

Sáng sớm và không khí lạnh ven biển—không thể ngăn cản các nhiếp ảnh gia đầy đam mê!

Tôi vẫn nhớ vào lúc 3 giờ sáng ngày thứ hai sau khi họ đến, tôi đến hành lang khách sạn để gặp rất nhiều gương mặt mệt mỏi vì hành trình nhiều giờ và thiếu ngủ. Khi chúng tôi đi về phía cổng torii của Đèn Oaraiisosaki bằng xe buýt, bầu trời nhiều mây và trời có gió. Hôm đó hẳn phải rất lạnh đối với những người tham gia, tất cả họ đến từ các quốc gia có khí hậu ấm.

Trong buổi đánh giá ảnh của chúng tôi vào đêm hôm trước, tôi đã yêu cầu họ cố chụp những phiên bản khác nhau bằng các góc khác nhau. Quá trình chụp ảnh vào buổi sáng diễn ra ven biển trong trời lạnh, và tôi tưởng rằng họ sẽ từ bỏ sau vài kiểu chụp. Tuy nhiên, mọi người rất nhiệt tình, leo lên những hòn đá và trườn xuống bãi biển, ngay cả khi bị ướt sũng, tất cả là để có được những tấm ảnh lý tưởng của mình. Tôi hướng dẫn họ thử các phong cách chụp khác nhau—cầm tay, có chân máy, gắn kính lọc—và cuối cùng chúng tôi chụp khoảng 2 giờ. Như bạn chờ đợi từ những người đoạt giải các cuộc thi PhotoMarathon địa phương, sự nhiệt tình của họ trong nhiếp ảnh là đáng kinh ngạc. Đó là cảm nhận đầu tiên của tôi về mức độ đam mê trong tim của họ.

Để khuyến khích người tham gia chụp ảnh một cách thoải mái, tôi cẩn thận tránh đưa ra ý kiến của mình quá nhiều. Tôi đưa ra thủ thuật dùng chân máy hoặc thiết lập máy ảnh chỉ khi tôi cho rằng chúng sẽ giúp người tham gia chụp được ảnh đẹp hơn nữa.

Những bài giảng về ánh sáng, với sự hỗ trợ của những người mẫu trong trang phục kimono

Sau khi ăn trưa, chúng tôi lên đường đến Mito Kairaku-en, một khu vườn phong cách Nhật, ở đó chúng tôi được chào đón bởi 3 người phụ nữ trong trang phục kimono, họ sẽ là người mẫu của chúng tôi. Có nhiều nhiếp ảnh gia nữ trong số những người tham gia chuyến tham quan năm nay, do đó tôi chờ đợi phản ứng tương đối trầm lặng so với năm ngoái, năm ngoái chúng tôi có một nhóm toàn nam. Nhưng tôi đã đoán sai—cả nhóm người tham gia ngay lập tức trở nên rất hào hứng, nhất là Thi Tang và Hong, hai nữ nhiếp ảnh gia đến từ Việt Nam, họ cười tươi với các cô mặc kimono. Một chút ghen tị với việc là không chỉ nam giới, mà cả nữ giới, cũng thấy phụ nữ Nhật là quyến rũ, tôi bắt đầu chụp.

Chính tại nơi này tôi đã chia sẻ với người tham gia về cách biến ánh nắng chiếu qua những kẽ lá thành hiệu ứng đèn sân khấu, làm thế nào lại có những bóng 'sáng' và bóng 'tối', và tầm quan trọng của việc kiểm tra hướng ánh sáng khi chụp ảnh thay vì chỉ chú ý đến đối tượng. Khi họ phản ứng "Đúng vật! Ánh sáng ở đây thực sự tốt hơn", tôi rất thích thú, rất vui vì lời khuyên của mình đã giúp ích cho họ.

Vì đó là một chuyến tham quan nhóm, một trong những quy tắc quan trọng là tuân thủ tính đúng giờ chặt chẽ. Mỗi đêm, trưởng nhóm của chúng tôi, Evan, là nhân viên Canon Singapore, sẽ nhắc mọi người "Đúng giờ". Nhưng vào sáng ngày thứ ba, đột nhiên, tôi, người hướng dẫn, ngủ quên (hay đúng hơn là ngủ nướng). Lo sợ, với chiếc quần dài vẫn thò ra khỏi vali, tôi lên xe buýt và là người cuối cùng lên xe.

Tôi xin lỗi ngay: "Tôi ngủ quên! Tôi xin lỗi", tôi thấy mọi người nhìn tôi một cách thích thú. Nhiếp ảnh gia Malaysia, Asmady, cười lớn khi nói với tôi, “Chúng tôi thứ lỗi cho anh vì anh nói xin lỗi và không cố biện hộ!” Đến lúc đó, tất cả chúng tôi phần nào cởi mở với nhau, nhưng lỗi lầm nhỏ đó của tôi có vẻ như giúp chúng tôi xích lại gần nhau hơn nữa. Đây là một khoảnh khác lên tinh thần cho tôi.

Chụp ảnh những điểm nổi tiếng trong và ngoài Tokyo

Nửa sau của chuyến đi là đến Tokyo, Kawasaki và Yokohama, ở đó chúng tôi chấp nhận thử thách chụp các đối tượng mới chẳng hạn như Lễ Hội Sanja ở Asakusa, một khu nhà máy vào ban đêm, Khu Người Hoa Yokohama và Chợ Tsukiji trong số những nơi khác.

Đến gần với nhau hơn nhờ vào một ngôn ngữ chung là nhiếp ảnh và những nụ cười

Trong mỗi buổi đánh giá ảnh, tôi chia sẻ với người tham gia về một số khái niệm lý thuyết về nhiếp ảnh. Nhiếp ảnh là một hình thức biểu đạt trong đó thế giới ba chiều bạn nhìn thấy bằng mắt thường được biến thành một mặt phẳng chẳng hạn như bản in. Khi bạn biến một thứ gì đó thành ảnh chụp, điều quan trọng là phải khắc họa nó sao cho nó có vẻ quyến rũ hơn nữa so với những gì bạn thấy bằng mắt thường, và tôi giải thích điều đó cho người tham gia trong khả năng của mình với tư cách một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Sau mỗi buổi đánh giá, nhiều người trong họ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi cho tôi chẳng hạn như "Anh nghĩ gì về ảnh này?" "Anh có thể chỉ chúng tôi cần phải lấy nét ở đâu đối với phong cảnh hay không?" v.v. Thú thật, tất cả chúng tôi hẳn đã rất mệt trên hành trình, và tôi rất vui khi họ đã lắng nghe tôi. Đó là một trải nghiệm quý giá khi mọi người cùng nhau chia sẻ thắc mắc và học hỏi lẫn nhau.

Tôi chắc rằng một số trong các bạn đang đọc bài viết này có khó khăn với tiếng Anh, nhưng không chỉ có bạn. Tiếng Anh là ngoại ngữ đối với tôi, và nhiều người tham gia chuyến đi cũng vậy. Nhưng rào cản ngôn ngữ không cản trở cách giao tiếp của chúng tôi. Tôi vẫn nhớ nhiếp ảnh gia người Việt, Quang, trong nhóm năm nay. Tiếng Anh với anh ấy cũng hơi khó khăn, nhưng với ngôn ngữ chung của chúng tôi là nhiếp ảnh và những nụ cười, cũng như sự giúp đỡ tận tình của những người tham gia khác, chúng tôi đã cố gắng giao tiếp rất suôn sẻ. Bất kỳ khi nào chúng tôi khó giao tiếp bằng ngôn từ, chúng tôi sẽ trao đổi bằng ánh mắt, và Quang làm như thế một cách hài hước, để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi.

Đến lúc chia tay

Vào đêm cuối của chúng tôi ở Tokyo, chúng tôi thực hiện buổi đánh giá ảnh cuối cùng, với nhiếp ảnh gia thể thao Shugo Takemi tham gia ban giám khảo. Thí sinh được chấm điểm về chủ đề, tính độc đáo, kỹ thuật nhiếp ảnh và tác động, và cuộc thi đến hồi kết thúc sau khi chúng tôi công bố nhà vô địch, nhiếp ảnh gia người Indonesia, Areza, đã đạt điểm cao đối với mọi thử thách nhiếp ảnh. Vào ngày cuối cùng của chuyến đi, chúng tôi vui chơi tại Disneyland trước khi ra sân bay vào ban đêm.

Quá sớm để nói lời chia thay—thời điểm tôi ghét nhất trong toàn bộ chuyến đi. Mọi người đều mỉm cười, nhưng tôi sắp khóc. Tôi nghĩ đến việc người tham gia lúc này có thể cảm nhận những quang cảnh ở quê nhà một cách hơi khác biệt như thế nào, họ đã ra nước ngoài đó là Nhật Bản. Tôi mong được xem ảnh mới của họ. Hôm đó, chúng tôi nói lời chia tay, nhưng tôi mong họ sẽ quay trở lại.

Các tác phẩm của người tham gia

EOS 6D/ EF70-200mm f/2.8L USM/ FL: 145mm/ Aperture-priority AE (f/18, 25 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto
Ảnh của Areza
Quan sát "những thác nước" mini được tạo ra khi sóng vỗ lên đá và rút ra xa, nhiếp ảnh gia Areza chụp cảnh này dùng chân máy và tốc độ cửa trập thấp. Ảnh này cho tôi thấy khả năng quan sát và kỹ thuật của anh—những kỹ năng cần thiết trong nhiếp ảnh.

Bạn có thể quan tâm đến: Chụp Thác Nước: Đóng Băng hay Làm Nhòe?

EOS 7D Mark II/ EF50mm f/1.8 STM/ FL: 50mm/ f/4.5/ 1/1600 giây/ ISO 100
Ảnh của Tan
Đây là một ảnh khó cần phải sử dụng khéo léo cảm nhận của người xem là có bầu trời bên trên hàng cây, cùng với những vòng tròn bokeh ở tiền cảnh. Nó thể hiện một cái nhìn bình tĩnh, biết quan sát cũng như khả năng sáng tạo. Cái cây trong ảnh thực ra là hình ảnh phản chiếu trên mặt nước. Nhìn ảnh úp ngược xuống—bây giờ bạn có thể thấy đúng không?

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 35mm/ f/22/ 181 giây/ ISO 100
Ảnh của Stuti
Ảnh siêu thực này ghi lại ánh đèn từ một chiếc xe buýt đi qua khu nhà máy lạnh lẽo. Gồm có các đường thẳng từ cả nhà máy và các vệt sáng, toàn bộ ảnh là ví dụ về vẻ đẹp của những tấm ảnh ghi lại những cảnh không thể nhìn thấy bằng mắt thường, và cũng gợi trí tò mò của người xem.

EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 89mm/ Program AE (f/5.6, 1/200 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto
Ảnh của Thi Tang
Chụp ở Khu Người Hoa ở Yokohama, một địa điểm nổi tiếng có nhiều du khách, ảnh này ghi lại vẻ tò mò của bé gái cũng như những hành động đáng yêu của em, tất cả trong một khung hình. Đó là một tác phẩm đáng yêu, là sản phẩm của con mắt sáng tạo và bình tĩnh, biết quan sát của nhiếp ảnh gia.

Để xem thêm các tác phẩm của người tham gia, hãy tham khảo các bài viết sau đây:
Thử Thách Nhiếp Ảnh: Canon PhotoMarathon Asia Champion 2017 (phiên bản tiếng Anh)

Đến lượt bạn tham gia Canon PhotoMarathon!

Nếu bạn đang đọc bài này và muốn tham gia, đây là cơ hội của bạn. Canon PhotoMarathon năm 2017 sẽ sớm được tổ chức ở các quốc gia khác nhau ở Châu Á. Hãy tham gia và chiến thắng, và bạn cũng có thể tham gia chuyến tham quan Canon PhotoMarathon vào năm 2018. Chúc bạn những gì tốt đẹp nhất!

Canon PhotoMarathon XV 2017

Tham khảo các video sau đây để biết thêm thông tin về những gì đã diễn ra trong sự kiện Canon PhotoMarathon Asia Championship 2017!

Giới thiệu

Thử thách 1

Thử thách 2

Thử thách 3

Thử thách 4

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Giới thiệu về tác giả

GOTO AKI

Sinh năm 1972 ở Quận Kanagawa và tốt nghiệp Đại Học Sophia và Cao Đẳng Nhiếp Ảnh Tokyo. Đã xuất bản một bộ sưu tập ảnh có tiêu đề "LAND ESCAPES" và cũng tham gia các tác phẩm như "water silence" một cơ sở kết hợp ảnh chụp với video.

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi