Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Inspirations >> Photos & People

Chụp ảnh đại nhạc hội cùng với Lemjay Lucas

2017-02-20
2
2.59 k
Trong bài viết này:

Từ nhạc rock mạnh mẽ cho tới nhạc pop êm dịu, không có ai là không thích tham gia các đại nhạc hội! Ánh đèn sân khấu rực rỡ, cách thiết kế sân khấu theo chuẩn quốc tế cũng với các nghệ sĩ tài năng, tất cả làm nên một đêm nhạc thật kì diệu. Nhiếp ảnh gia người Philippines - Lemjay Lucas - sẽ chia sẻ thêm với chúng ta về nghệ thuật chụp ảnh trong những khoảnh khắc như thế.

Chụp với máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/2.8, ISO 3200, 1/800 giây, 160 mm
Wayne Sermon, nghệ sĩ ghi-ta chính của nhóm Imagine Dragons đang kéo những dây đàn bên phải

Xin chào Lemjay! Xin anh hãy giới thiệu một chút về bản thân mình.

Trước khi đá sân sang chụp ảnh các đại nhạc hội, tôi bắt đầu sự nghiệp cầm máy của mình trên cương vị một nhiếp ảnh gia kiến trúc/phong cảnh và đã hành nghề được 9 năm rồi. Tôi biết việc tôi cũng thích chụp ảnh các đại nhạc hội có thể sẽ làm nhiều người ngạc nhiên vì ai cũng biết tôi là một người thích chụp ảnh thiên nhiên và kiến trúc. Tuy nhiên, kiến thức của tôi về chụp ảnh phong cảnh thành phố với độ sáng yếu cũng giúp tôi rất nhiều trong việc chụp ảnh các phần trình diễn ở đại nhạc hội thường có độ chiếu sáng không cao.

Tôi lấn sân sang chụp ảnh đại nhạc hội cho tới nay đã được 4 năm. Tôi đã chụp trong các đại nhạc hội của Rihanna, Jennifer Lopez, Maroon 5 và gần đây là Kylie Minogue, Adam Lambert, Queen và Imagine Dragons.

Tôi không định hình một phong cách đặc biệt cho mình khi chụp ảnh các đại hội, tuy nhiên những bức ảnh của tôi thường lột tả cảm xúc của các nghệ sĩ khi trình diễn dưới ánh đèn sân khấu rực rỡ. Không khó để có được một bức hình ca sĩ đang hát hay nghệ sĩ đang chơi ghi ta trên sân khấu nhưng để chụp lại được sự thuần khiết trong cảm xúc của các nghệ sĩ chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Là một nhiếp ảnh gia, tôi luôn cố gắng hết sức để cảm được những khoảnh khắc đo cũng như ý thức được khi nào thì bấm máy. Tôi muốn khán giả của mình chỉ cần ngắm những bức ảnh mà tôi chụp được vẫn có thể cảm nhận được đầy đủ không khi của đại nhạc hội cũng như sống trong cảm xúc của các nghệ sĩ ở thời điểm đó.

Tìm hiểu thêm về việc chụp ảnh dưới điều kiện ánh sáng yếu tại đây: Gợi mở: Nghệ thuật chụp ảnh buổi tối

Chụp với máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/4L IS II USM, f/2.8, ISO 800, 1/400 giây, 149 mm
3x Rihanna

Điều gì khiến anh thích chụp ảnh đại nhạc hội?

Trước khi bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh của mình, tôi có một niềm đam mê đặc biệt với âm nhạc. Tôi thích hát và đã từng là một thành viên trong nhóm hợp ca của trường tôi. Khi lớn hơn, tôi còn muốn trở thành ca sĩ như các thần tượng của mình khi tôi nghe họ hát trên đài hoặc xem họ diễn trên kênh MTV. Tôi thích nhạc điện tử nhưng tôi lại thần tượng Michael Jackson và Justin Timberlake.

Vào tháng 6/2013, tôi có tham gia đại nhạc hội của nhóm Fall Out Boy tại công viên Fort Canning, Singapore. Đây là lần đầu tiên tôi xem trực tiếp một đại nhạc hội. Năng lượng do đám đông tạo ra kết hợp với phần trình diễn tuyệt vời của nhóm khiến tôi muốn lưu giữ lại hình ảnh của những khoảnh khắc đáng nhớ này. Trong thời điểm đó, tôi có mang theo chiếc Canon PowerShot S110 và đã chụp lại được một số bức ảnh trong đại nhạc hội khi tôi ở khu vực gần sát sân khấu.

Trong phần cuối của buổi trình diễn, giọng ca chính của nhóm, Peter Wentz nhảy xuống hòa với đám đông khi đang hát và tôi đã chụp lại được khoảnh khắc tuyệt vời đó. Cảm giác chụp lại những khoảnh khắc và cảm xúc của buổi trình diễn trong khi nghe ban nhạc yêu thích của mình hát khiến tôi nhận ra rằng tôi muốn lấn sân sang chụp hình tại các đại nhạc hội và bổ sung loại hình này vào danh sách các loại hình tác nghiệp của mình.

Xin anh kể thêm về buổi nhạc hội đầu tiên mà anh đã tác nghiệp.

Do tôi đã bị cuốn hút sau khi chụp một vài bức hình trong buổi đại nhạc hội của nhóm Fall Out Boy bằng chiếc máy ảnh dạng nhắm - chụp của mình nên một vài tháng sau, tôi đã quyết định thử chụp hình trong đại nhạc hội của Rihanna trong thời gian diễn ra giải đua xe công thức 1 tại sân khấu Padang bằng chiếc DSLR của mình.

Sau đó, tôi mang theo chiếc EOS 5D Mark III với một ống kính EF70-200 mm f/4L IS USM để chuẩn bị cho toàn sự kiện. Trong suốt thời gian đó, tôi chỉ có vé dành cho khách quen chứ không có thẻ dành cho báo chí nên bên cạnh những khó khăn về mặt ánh sáng thì tôi còn phải chụp ảnh khi đang hòa mình vào giữa đám đông khán giả. Lúc đó rất khó để chụp được những bức ảnh đẹp vì mọi người liên tục giơ tay biểu lộ sự phấn khích, một số lại còn dùng điện thoải của mình để quay phim chụp ảnh. Tôi thậm chí còn bị nhiều người xô vào mình nữa. Thỉnh thoảng, các cánh tay rồi điện thoại của khán giả lại khiến tôi rất khó tác nghiệp. Tôi phải tận dụng những lúc khán giả mệt và cần phải nghỉ để chụp ảnh. Đồng thời tôi cũng phải hết sức canh chừng đám đông để không đụng máy ảnh và ống kính dài của mình vào người họ.

Chụp với máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/2.8, ISO 3200, 1/800 giây, 145 mm
Giọng ca chính Dan Reynolds của Imagine Dragons đang trình diễn các bài hát gắn với tên tuổi của nhóm.

Xin anh cho biết thêm về những thách thức mà anh phải đối mặt khi quyết định trở thành một nhiếp ảnh gia trong các đại nhạc hội?

Một trong những thách thức lớn khi chụp hình trong các đại nhạc hội là việc ánh sáng sân khấu thay đổi liên tục. Khi lần đầu tiên chụp hình trong một đại nhạc hội, tôi chỉ sử dụng chế độ ưu tiên khẩu độ làm chế độ phơi sáng. Điều này thực sự là một trong những sai lầm rất lớn của tôi. Do ánh sáng sân khấu liên tục thay đổi, chế độ đo sáng của máy ảnh thường bị nhiễu, dẫn tới việc các bức ảnh chụp ra bị sáng quá hoặc tối quá. Kể cả nếu tôi có chụp ảnh theo định dạng RAW, chúng vẫn không thể nào khôi phục được. Mặc dù vậy, rất may là tôi vẫn chụp được một vài bức ảnh tử tế.

Kể từ lần đó, tôi nhận ra rằng sử dụng chế độ chụp ảnh bằng tay vẫn là tốt nhất, tốt hơn chế độ chụp ảnh tự động rất nhiều do bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được bối cảnh chụp ảnh cũng như có quyền quyết định xem nên sử dụng chế độ phơi sáng nào, đặc biệt là khi ánh sáng liên tục thay đổi.

Một thách thức khác là sự di chuyển liên tục của các ca sĩ trên một sân khấu có ánh sáng yếu. Không giống như khi chụp ảnh ở trong ảnh viện hay chụp ảnh chân dung, những bối cảnh cho phép nhiếp ảnh gia kiểm soát về ánh sáng cũng như các tư thế tạo dáng của người mẫu, khi chụp ảnh trong các đại nhạc hội, chúng tôi hầu như không có sự lựa chọn. Vì vậy việc chúng ta lựa chọn loại máy ảnh phù hợp với bối cảnh của từng đại nhạc hội là rất quan trọng.

Chụp với máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/2.8, ISO 3200, 1/1600 giây, 190 mm
Kylie Minogue với phần trình diễn xuất sắc tại sân khấu Padang.

Anh có thể chia sẻ về các thiết bị hiện giờ của mình chứ?

Có người đã nói rằng “ảnh đẹp hay không, không phải do máy mà là do con mắt thẩm mĩ của nhiếp ảnh gia”. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc có được những thiết bị hỗ trợ chất lượng là rất quan trọng vì những thiết bị này không chỉ sẽ tăng cường tầm nhìn của chúng ta mà còn giúp chúng ta có những bức ảnh đẹp hơn.

Khi chụp ảnh trong các đại nhạc hội, tôi sử dụng chiếc máy ảnh EOS 5D Mark III với độ nhạy sáng của cảm biến ảnh cao rất phù hợp với các bối cảnh có mức độ chiếu sáng thấp. Tôi cũng sắm thêm vài chiếc ống kính tele EF 70-200 mm f/2.8L IS II USM, một thiết bị không thể thiếu khi tác nghiệp tại những buổi hòa nhạc ở các địa điểm lớn để phóng to hình ảnh đặc biệt là khi các nghệ sĩ di chuyển liên tục từ đầu này đến đầu kia trên sân khấu. Và để phòng khi tôi có cơ hội đứng sát phía trước sân khấu, tôi cũng mang theo mình ống kính EF24-70mm f/2.8L II USM để có thể chụp những bức ảnh to và rõ hơn.

Tìm hiểu thêm về cách ảnh với ống kính chụp xa tại đây: Những CHTG về Ống Kính #9: Sự khác biệt giữa ống kính zoom tele f/2.8 và f/4 là gì?

Chụp với máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/2.8, ISO 3200, 1/8000 giây, 190 mm
Kylie Minogue trông thật xinh đẹp trong chiếc váy đỏ của mình.

Hãy giúp chúng tôi tìm hiểu về một buổi chụp ảnh cơ bản. Quá trình chụp ảnh diễn ra như thế nào?

Một điều quan trọng mà tôi vẫn hay làm một vài ngày hoặc một vài tuần trước ngày chính thức diễn ra sự kiện là tìm hiểu về những nghệ sĩ sẽ biểu diễn ngày hôm đó. Tôi thường lên mạng xem các video ghi lại phần trình diễn của họ để có được những ý tưởng ban đầu về cách họ di chuyển và quan sát một số thói quan của họ, vì vậy tôi sẽ đoán trước được họ sẽ làm gì trên sân khấu.

Với địa điểm chụp ảnh, tôi cũng phải tìm hiểu trước về cách bố trí sân khấu và những vị trí có thể đứng chụp ảnh. Nhiều khi tôi được ban tổ chức xếp chỗ chụp ảnh cho chỉ vài phút trước phần trình diễn của các nghệ sĩ. Tôi có đem theo cả ống kính ngắn và dài do không biết chắc là ban tổ chức sẽ xếp mình đứng gần hay xa sân khấu.

Đồng thời, ban tổ chức cũng giới hạn số lượng bài hát mà nhiếp ảnh gia được phép chụp hình (thường là 3 bài đầu). Đây cũng lại là một thử thách nữa do chúng tôi phải chịu áp lực từ việc phải chụp được ngay những bức ảnh đẹp trong một khoảng thời gian rất hạn hẹp mà ban tổ chức dành cho mình. Để có thể tập trung vào việc chụp hình các phần trình diễn, tôi thường chỉnh lại tất cả các thông số trong phần cài đặt của mình trước khi diễn ra sự kiện, nhờ vậy mà tôi có thể hạn chế tối đa việc điều chỉnh khi đang chụp ảnh.

Đây là những thông số trọng phần cài đặt trong máy ảnh của tôi khi chụp hình trong các buổi hòa nhạc:

Chế độ phơi sáng: Chế độ chụp bằng tay
Khẩu độ: Mở rộng (nên để ở mức f/2.8)
Tốc độc cửa trập: 1/320 hoặc nhanh hơn
ISO: 800-3200 (một số người có thể phàn nàn rằng bức ảnh trông sẽ bị lòe loẹt nhưng tôi vẫn luôn thích chụp những bức ảnh kiểu đó hơn là những bức ảnh mờ mờ ảo ảo.
Chức năng AF: AI Servo
Số lần chụp: Chụp liên tục tốc độ cao (để có thể ghi lại nhiều hình ảnh về sự chuyển động của đối tượng mà mình muốn chụp)
Cân bằng trắng: Tự động (chế độ này có thể được điều chỉnh trong giai đoạn xử lý hậu kỳ)
Định dạng tệp: RAW (LUÔN LÀ RAW!)

Anh có thể chia sẻ cho chúng tôi những buổi chụp yêu thích của mình được không?

Buổi chụp mà tôi thấy ưng ý nhất từ trước tới nay chính là trong đại nhạc hội của Maroom 5. Tất cả các thành viên trong nhóm đã có những phần trình diễn bùng nổ ngoài sức tưởng tượng của tôi, đặc biệt là Adam Levine. Anh ấy hát cũng như chơi ghi ta một cách say mê và tôi đã chụp lại được những khoảnh khắc tuyệt vời đó. Ánh sáng sân khấu cũng rất tuyệt vời, giúp những bức ảnh của tôi trở nên sống động hơn.

Xin anh hãy cho biết về những điều cần lưu ý khi chụp ảnh ở những địa điểm lớn so với chụp ảnh ở những địa điểm nhỏ hơn?

Với những địa điểm lớn, các nhiếp ảnh gia thường được xếp một chỗ cố định ở xa sân khấu và hầu như không thể di chuyển nên tôi hầu như phải sử dụng một ống kính tele để tác nghiệp. Đó là cách duy nhất để chụp hình nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu mà không cần phải rời khỏi vị trí mà tôi đã được xếp trước.

Đối với những địa điểm nhỏ hơn, các nhiếp ảnh gia thường thấy việc di chuyển khi đứng trước sân khấu dễ dàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, đôi khi vấn đề lại đến từ việc thiếu ánh sáng sân khấu. Lời khuyên của tôi là hãy dùng một máy ảnh có độ ISO có cao hơn. Nếu những bức ảnh của tôi thực sự quá lòe loẹt sau khi rửa ra, tôi sẽ sửa chúng thành những bức ảnh đen trắng.

Chụp với máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/2.8, ISO 3200, 1/5000 giây, 185 mm
Kylie Minogue trình diễn ca khúc kinh điển gắn liền với tên tuổi của cô trên sân khấu Padang.

Nếu anh được quyền lựa chọn, những cái tên nào sẽ nằm trong tốp 5 nghệ sĩ/ban nhạc mà anh muốn chụp ảnh nhất?

Như tôi đã nói ngay từ đầu buổi phỏng vấn rằng tôi là một fan của ông hoàng nhạc Pop, Michael Jackson (nếu ông còn sống) và Timberlake. Họ lúc nào cũng là số 1 và số 2 trong lòng tôi. Tôi yêu cách họ di chuyển trên sân khấu, nhất là khi họ nhảy. Chuyển động cơ thể và sự khéo léo của họ thực sự rất vi diệu trong những bức ảnh của tôi. Việc được chụp ảnh hai nghệ sĩ vĩ đại nhất trong thời đại của chúng ta giống như một giấc mơ đã trở thành hiện thực.

Vị trí thứ ba tôi dành cho Aerosmith và thứ tư là Incubus. Cả hai nhóm nhạc đều luôn hết mình trên sân khấu và nếu có cơ hội chụp lại những phần trình diễn của họ thì đó là một điều vinh dự đối với tôi. Chắc chắn đó sẽ là những kỉ niệm không thể nào quên!

Và cuối cùng là Lady Gaga. Tôi thích trang phục mà cô ấy sử dụng cho các phần trình diễn và cách thể hiện mình trên sân khấu của Lady Gaga cũng hết sức tuyệt vời. Các đại nhạc hội có sự xuất hiện của Lady Gaga thường được ví như các buổi trình diễn thời trang kết hợp với biểu diễn ca nhạc. Chụp ảnh trong các buổi đại nhạc hội như vậy không khác gì bắn một mũi tên, trúng hai đích.

Chụp với máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/2.8, ISO 3200, 1/2000 giây, 190 mm
Adam Lambert kết thúc buổi biểu diễn bằng một phần trình diễn đẳng cấp với Queen.

Cuối cùng, anh có lời khuyên nào cho các nhiếp ảnh gia chụp ảnh đại nhạc hội mới vào nghề không?

Ai cũng có khởi đầu. Tuy nhiên, chụp hình tại các địa điểm lớn ngay khi mới vào nghề có thể sẽ rất chán nản, nhất là với những người đang muốn theo đuổi đam mê chụp hình trong các đại nhạc hội. Vì vậy lời khuyên của tôi là các bạn cần phải kiên nhẫn và không được ép bản thân mình, hãy bắt đầu với những địa điểm nhỏ trước. Hãy tích lũy kinh nghiệm thông qua việc chụp hình các ban nhạc trình diễn trong các sự kiện nhỏ ở những quán ba nhỏ. Thử độ phơi sáng và các yếu tố khác để tìm ra các tiêu chuẩn phù hợp với mình nhất. Tất nhiên là bạn sẽ mắc lỗi nhưng hãy cố gắng rút kinh nghiệm từ những lỗi đó. Bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong thời gian đầu nhưng một khi bạn thích và cảm thấy có động lực để tiếp tục, bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra chụp hình trong các đại nhạc hội cũng không khó lắm. Sau khi cảm thấy kĩ năng của mình đã tốt hơn, bạn hãy mạnh dạn thử thách mình với những đại nhạc hội thực sự.

Cuối cùng nhung cũng không kém phần quan trọng, nếu bạn đã quyết định sẽ theo đuổi nghề này trong thời gian dài, hãy đầu tư để có được những thiết bị tốt nhất. Như tôi đã nói, việc này sẽ giúp bạn có những bức ảnh tốt hơn rất nhiều.

 

Đăng ký với chúng tôi để nhận những cập nhật mới nhất về tin tức, bí quyết và mẹo nhiếp ảnh!

 

 

Hồ sơ nhiếp ảnh gia

Lemjay Lucas là một nhiếp ảnh gia sống tại Singapore, chuyên chụp hình tại các đại nhạc hội lớn. Anh có sở thích lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ của các nghệ sĩ qua những bức ảnh tuyệt vời của mình. Anh đã có vinh dự được chụp hình trong đại nhạc hội của các nghệ sĩ lớn trên thế giới như Rihanna, Jennifer Lopez, Maroon 5, Kylie Minogue, và Adam Lambert + Queen. Khi không chụp hình trong các đại nhạc hội anh lại trở về sở thích ban đầu của mình là chụp ảnh phong cảnh, kiến trúc. Anh cũng là Đại sứ toàn cầu của EOS và liên tục có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Trong năm 2014, anh đã dành giải nhì với hạng mục ở rộng của cuộc thi Canon PhotoMarathon lần thứ XII được tổ chức tại Singapore.

Facebook: https://facebook.com/LemjayLucas.Photography
Instagram: lemjaylucas_jamsessions

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi