Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

EOS 5D Mark IV: Đánh Giá Bằng Hình Ảnh (2) - Các Tính Năng Mới

2017-01-19
0
4.51 k
Trong bài viết này:

EOS 5D Mark IV có một số cải tiến so với mẫu máy tiền thân của nó, mẫu rất nổi tiếng EOS 5D Mark III. Những cải tiến này gồm có cải tiến hệ thống AF giúp cho máy ảnh này gần ngang bằng mẫu máy đầu bảng EOS-1D X Mark II, chẳng hạn như tính năng ghi Dual Pixel RAW, Digital Lens Optimizer trong máy ảnh, bổ sung Picture Style "Fine Detail", khả năng kết nối Wi-Fi/NFC, v.v. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các cải tiến đó. (Người trình bày: Takeshi Ohura)

 

Hiệu năng AF tương đương với của mẫu máy đầu bảng

Một trong những điểm đáng chú ý về EOS 5D Mark IV là sự thay đổi và phát triển của hệ thống AF. Như EOS-1D X Mark II, nó sử dụng hệ thống AF II dạng lưới mật độ cao, 61 điểm. Mặc dù số điểm AF không đổi so với EOS 5D Mark III, EOS 5D Mark IV có thể lấy nét AF chính xác hơn đối với các đối tượng chuyển động.

Bạn có thể chọn hiển thị trạng thái chức năng AF trong hoặc ngoài thị trường của khung ngắm. Màn hình không thay đổi nếu bạn chọn hiển thị bên ngoài khung ngắm.

 

Tất cả các điểm AF được thiết kế để hoạt động ở f/8, giúp tăng rất nhiều khả năng hoạt động của AF ngay cả khi gắn 2x teleconverter vào ống kính siêu tele. Hiệu năng ở điều kiện thiếu sáng cũng đã cải tiến để xử lý các điều kiện tối đến EV-3. Khả năng AF là rất mạnh, nhờ vào các tính năng như tính năng phát hiện khôn mặt của EOS iTR AF và thuật toán theo dõi đối tượng nâng cao được cải thiện rất nhiều.

EOS iTR AF cho phép bạn cài đặt các điều kiện cho EOS 5D Mark IV tự động sử dụng thông tin về đối tượng. Khi chọn [ON (Face priority) (Bật (ưu tiên khuôn mặt)], EOS 5D Mark IV tự động chọn điểm AF để lấy nét bằng cách phân tích thông tin khuôn mặt theo thông tin AF và màu sắc của đối tượng.

 

Hệ thống AI Servo AF III được sử dụng cho chức năng AF liên tục, tăng thêm độ chính xác dự đoán. Mặc dù việc giảm nhẹ độ chính xác AF là không phải hiếm trong trường hợp AF phát hiện lệch pha tùy vào khoảng cách của đối tượng đến máy ảnh, điều này có vẻ không phải là nguyên nhân lớn dẫn đến quan ngại trên EOS 5D Mark IV.

EOS 5D Mark IV/ EF600mm f/4L IS II USM + 1.4x III/ FL: 840mm/ Manual exposure (f/5.6, 1/2000 giây)/ ISO 200/ chế độ AF: AI Servo AF/ WB: Auto (Ambience priority)
Với AI Servo AF III, EOS 5D Mark IV có thể lấy nét ở một con chim đang bay.

 

Tính năng ghi định dạng Dual Pixel RAW để có nhiều tùy chọn xử lý hậu kỳ hơn

EOS 5D Mark IV hỗ trợ AF phát hiện lệch pha mặt phẳng hình ảnh (Dual Pixel CMOS AF) trong khi chụp ở chế độ Live View. Công nghệ AF này sử dụng hai điốt quang cho từng điểm ảnh trên cảm biến hình ảnh. Tín hiệu hình ảnh từ mỗi điốt quang này sau đó được sử dụng cho AF phát hiện lệch pha. Hiệu năng AF của EOS 5D Mark IV là cực kỳ mượt ngay cả khi chụp ở chế độ Live View.

Màn hình thiết lập DPRAW

 

Dual Pixel RAW (DPRAW) là một tính năng sử dụng cơ chế Dual Pixel CMOS AF. Mặc dù ảnh chỉ có thể được ghi ở định dạng RAW với DPRAW, bạn có thể sử dụng phần mềm xử lý ảnh RAW của Canon, Digital Photo Professional 4 (DPP 4), để thực hiện các tác vụ như Image Microadjustment, Bokeh Shift và Ghosting Reduction.

Để biết thêm thông tin về DPRAW, hãy đọc bài viết sau đây:
Thủ Thuật Sử Dụng EOS 5D Mark IV: 3 Tính Năng DPP Mới, Tiện Lợi Để Chỉnh Sửa Ảnh DPRAW

Trong số các tùy chọn này, Bokeh Shift là một tính năng độc đáo cho phép bạn dịch chuyển vị trí của hiệu ứng nhòe tiền cảnh sang hai bên. Mặc dù mức dịch chuyển được phép là không quá lớn, nhưng nó rất tiện khi bạn muốn không để nhòe tiền cảnh phủ chồng lên đối tượng.

Bokeh Shift: Trước

Bokeh Shift: Sau

Tính năng Image Microadjustment tinh chỉnh độ phân giải rõ nét dựa trên thông tin chiều sâu, và do đó có ích cho những ai muốn đảm bảo độ chính xác cao trong lấy nét.

 

Image Microadjustment: Trước

Image Microadjustment: Sau

Chức năng Ghosting Reduction cũng mang lại kết quả đạt yêu cầu. Mặc dù nó không loại bỏ hoàn toàn hiện tượng bóng ma và lóa, bạn sẽ thấy nó có ích khi bạn cần giảm thiểu tác động của chúng đối với ảnh.

 

Tuy nhiên, một bất lợi có thể có của DPRAW là bạn phải nhận thức kích thước tập tin lớn hơn của nó. Mỗi ảnh DPRAW chiếm khoảng 67MB khi ảnh RAW bình thường có kích thước khoảng 38MB.

 

Chức Năng Digital Lens Optimizer Tích Hợp

Một tính năng đáng chú ý khác của EOS 5D Mark IV và bao gồm chức năng Digital Lens Optimizer trong máy ảnh để chỉnh quang sai ống kính, một chức năng chỉ khả dụng khi xử lý ảnh RAW bằng DPP trong quá khứ.

Chức năng Digital Lens Optimizer chỉnh quang sai theo phương thức kỹ thuật số của ống kính bạn đang sử dụng bằng cách phân tích dữ liệu chẳng hạn như các đặc điểm quang học và khẩu độ của ống kính. Tính năng này cũng được sử dụng cho ảnh JPEG.

 

Để mô tả nó một cách đơn giản, nó là một dạng xử lý siêu phân giải thông qua quá trình chỉnh kỹ thuật số, được thực hiện dựa trên thông tin chẳng hạn như các đặc điểm quang học của ống kính và khẩu độ, cũng như các đặc điểm của cảm biến hình ảnh và bộ lọc low-pass. Vì nó đồng thời cũng chỉnh sắc sai, Digital Lens Optimizer có thể cung cấp sự hỗ trợ đảm bảo khi bạn cần tạo ra ảnh sắc nét hơn.

Digital Lens Optimizer: TẮT

Digital Lens Optimizer: BẬT

Chức năng mới tích hợp Digital Lens Optimizer không chỉ rút ngắn thời gian cần thiết để xử lý hình ảnh. Hiện nay nó cũng được sử dụng cho ảnh JPEG. Trước khi ra mắt EOS 5D Mark IV, có yêu cầu về một mẫu máy ảnh không có bộ lọc low-pass, nhưng việc ra mắt Digital Lens Optimizer đã làm cho yêu cầu này trở thành không cần thiết.

 

Khi chức năng này được bật, các tùy chọn chỉnh sắc sai và nhiễu xạ được ẩn và vô hiệu.

Khi Digital Lens Optimizer được bật, các tùy chọn chỉnh sắc sai và nhiễu xạ biến mất.

 

Ngoài ra, tính năng xử lý ảnh RAW trong máy ảnh để chỉnh quang sai ống kính cũng được trang bị Digital Lens Optimizer. Do đó bạn có thể sử dụng hiệu quả tính năng này để có được chất lượng hình ảnh cao hơn trong biểu đạt nhiếp ảnh của mình.

 

Wi-Fi/NFC và GPS tích hợp

Nhưng một khía cạnh khác phân biệt EOS 5D Mark IV với các mẫu máy ảnh trước đây trong cùng series là các chức năng Wi-Fi/NFC và GPS tích hợp.

Máy ảnh mới EOS 5D Mark IV cũng có chức năng Wi-Fi và NFC tích hợp, hỗ trợ chuẩn IEEE 802.11b/g/n. Cũng có thể chụp và duyệt ảnh từ xa bằng cách sử dụng EOS Utility.

 

Đối với người dùng EOS 5D Mark III cũng như EOS 5DS và EOS 5DS R (bao gồm tác giả bài viết này), trước đây cần phải sử dụng một thẻ nhớ có hỗ trợ mạng LAN không dây để gửi ảnh qua kết nối Wi-Fi. Ngoài ra, tôi cần phải gắn Thiết Bị Thu GPS GP-E2 vào hốc gắn đèn để ghi lại dữ liệu định vị. Chức năng Wi-Fi và NFC tích hợp của EOS 5D Mark IV do đó là một bước nhảy vọt lớn khi cân nhắc sự tiện lợi mà chúng mang lại. Ngoài ra, mức tiêu thụ pin cho GPS thấp hơn nhiều so với trước đây, và do đó không cần phải lo về việc số ảnh có thể chụp sẽ giảm mạnh.

Các mô-đun Wi-Fi và GPS được đặt bên trong khu vực lăng kính 5 mặt trong khi mô-đun NFC được tích hợp vào máy ảnh ở gần báng cầm.

 

Chức năng GPS cung cấp hai tùy chọn để chọn: “Chế độ 1” (trên), và “Chế độ 2” (dưới). Chế độ 1 thu thập dữ liệu định vị ngay khi bạn bật máy ảnh, nhưng nó ngốn pin nhanh hơn.

 

Tính năng GPS Logger theo dõi tuyến đường đi của máy ảnh và tự động ghi dữ liệu định vị vào bộ nhớ tích hợp. Bằng cách sử dụng phần mềm Map Utility, bạn có thể hiển thị các địa điểm đã chụp và tuyến đường đã đi trên bản đồ trên PC.

 

Để biết thêm thông tin về chức năng GPS trên EOS 5D Mark IV, hãy đọc:
Wi-Fi & GPS tích hợp trên EOS 5D Mark IV

 

Picture Style (Fine Detail) mới thêm

Các tính năng khác đã được đề cập gồm có “Fine Detail”, một tùy chọn mới cho Picture Style. Như tên gọi, nó tập trung tái tạo chi tiết, và do đó rất tiện khi bạn muốn biểu đạt chi tiết rõ ràng hơn. Cũng được thêm vào tham số Picture Style “Sharpness” là các thiết lập cho “Fineness” và “Threshold”. Các thiết lập này cùng nhau mở rộng phạm vi biểu đạt nhiếp ảnh mà EOS 5D Mark IV mang lại.

Một Picture Style mới, Fine Detail, được thêm vào để cải thiện khả năng tái tạo chi tiết.

 

Trong thiết lập Auto White Balance, hiện nay bạn có thể chọn “Ambience priority”, nó giữ lại màu sắc của nguồn sáng, hoặc “White priority”, giúp chỉnh màu gần như hoàn toàn.

Có thể chọn Ambience priority (trên) hoặc White priority (dưới) trong thiết lập Auto White Balance. Ambience priority được chọn theo mặc định.

 

 

Ảnh ví dụ về Ambience priority (trái) và White priority (phải). Một chiếc đèn (halogen) được dùng làm nguồn sáng cho cả hai ảnh, nhưng hai tùy chọn này tạo ra kết quả rất khác nhau.

 

Không cần phải nói, EOS 5D Mark IV được trang bị tính năng Anti-flicker, tính năng này cực kỳ tiện lợi cho ảnh chụp trong nhà.

 

Ngoài các tính năng được mô tả bên trên, EOS 5D Mark IV còn có nhiều tính năng khác được cập nhật từ các tính năng khả dụng trên các mẫu máy tiền thân của nó cũng như các tính năng hoàn toàn mới. Tôi có thể có danh sách dài những thay đổi đã được thực hiện trên EOS 5D Mark IV nếu tôi phải mô tả chi tiết từng tính năng một. Cân nhắc cơ sở người dùng rộng rãi của nó, không phải quá lời khi nói rằng EOS 5D series không chỉ đại diện cho Canon mà còn đại diện cho toàn bộ thế giới máy ảnh DSLR. Sự ra mắt EOS 5D Mark IV đã giúp củng cố thêm vị thế của EOS 5D series.

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

 

 

Takeshi Ohura

 

Sinh năm 1965 ở Quận Miyazaki, Ohura tốt nghiệp Khoa Nhiếp Ảnh, trường Đại Học Nghệ Thuật, Viện Đại Học Nihon. Sau khi làm việc với phòng biên tập của một tạp chí xe môtô và một công ty quy hoạch thiết kế, ông trở thành nhiếp ảnh gia tự do. Ông chủ yếu viết cho các tạp chí nhiếp ảnh dựa trên kinh nghiệm sử dụng máy ảnh số để chụp ảnh quảng cáo. Ngoài công việc, ông thích xem ảnh và thường xuyên tham quan các phòng trưng bày. Ohura là thành viên của Ủy Ban Tuyển Chọn Camera Grand Prix.

 

Digital Camera Watch

 

Cung cấp tin tức hàng ngày liên quan đến các chủ đề chẳng hạn như máy ảnh số và thiết bị ngoại vi, và phần mềm xử lý ảnh. Cũng công bố các bài viết chẳng hạn như các bài đánh giá sử dụng các mẫu máy ảnh số trên thực tế và ảnh mẫu được chụp bằng các mẫu máy mới.

http://dc.watch.impress.co.jp/

 

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi