Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

EOS 80D Phỏng Vấn Các Nhà Phát Triển (Phần 2): Khung Ngắm Quang & Cảm Biến Đo Sáng

2016-06-02
2
1.9 k
Trong bài viết này:

EOS 80D có nhiều cải tiến công nghệ. Trong phần 2 của bài phỏng vấn này, nó chuyển tải niềm đam mê của các nhà phát triển, chúng tôi hỏi họ về những lợi thế nhờ vào những công nghệ khác nhau chẳng hạn như phạm vi bao phủ 100% của khung ngắm quang trong thân máy tầm trung của EOS 80D, và cảm biến đo sáng mới. (Người phỏng vấn: Ryosuke Takahashi    Người chụp: Takehiro Kato)

(Hàng sau từ trái sang) Kohei Furuya (Trung Tâm Nghiên Cứu & Phát Triển ICP 2)/ Koji Ikeda (Trung Tâm Phát Triển ICP Development Center 2)/ Terutake Kadohara (Trung Tâm Nghiên Cứu & Phát Triển ICP 2)/ Takashi Ichinomiya (Trung Tâm Nghiên Cứu & Phát Triển ICP 2)/ Yuichiro Sugimoto (Ban ICP 1)
(Hàng trước từ trái sang) Takashi Kishi (Trung Tâm Phát Triển ICP 2)/ Masahiro Kobayashi (Ban ICP 2)/ Nobuyuki Inoue (Trung Tâm Phát Triển ICP 2)/ Koji Sato (Trung Tâm Phát Triển ICP 1)/ Yutaka Watanabe (Trung Tâm Phát Triển ICP 1)

 

Những lợi thế của việc có phạm vi bao phủ 100% của khung ngắm quang 

- Các ông có thể cho chúng tôi biết thông tin kỹ thuật cơ bản trong việc đạt được phạm vi bao phủ khoảng 100% của khung ngắm quang, và về những lợi thế của nó đối với người dùng?

Inoue: Lợi thế lớn nhất của việc có phạm vi bao phủ khoảng 100% là nó cho phép bạn định khung hình chính xác bằng khung ngắm. Về thông tin kỹ thuật cơ bản, cần phải thực hiện những điều chỉnh chính xác để có được phạm vi bao phủ 100%. Trước đây, chúng ta không thể có được phạm vi bao phủ 100% đối với kích thước thân máy ở dòng máy ảnh này vì khó có được không gian cần thiết để điều chỉnh. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phát triển một cơ chế điều chỉnh mới cho EOS 80D.

Cấu Trúc Bên Trong của EOS 80D

A: Lăng kính năm mặt
B: Đèn flash tích hợp
C: Gương chính
D: Gương phụ
E: Cảm biến AF
F: Màn trập
G: Cảm biến hình ảnh
H: Màn Hình LCD Có Thể Thay Đổi Góc
I: Cảm biến đo sáng

 

- Vậy không thể có được phạm vi bao phủ khoảng 100% bằng cách làm to lăng kính năm mặt?

Inoue: Mặc dù cũng cần phải có lăng kính lớn hơn, về mặt kỹ thuật, khó điều chỉnh màn hình khung ngắm cho khớp với số điểm ảnh. Do đó tính năng mang tính cách mạng ở EOS 80D là đạt được phạm vi bao phủ khoảng 100% đồng thời chiếm không gian tối thiểu ngay cả sau khi đã cân nhắc những điểm này.

A: Lăng kính năm mặt
B: Dẫn Hướng Ánh Sáng Để Chiếu Sáng Màn Hình LCD Trong Mờ
C: LCD Trong Mờ (PN-LCD)
D: Màn Điều Chỉnh Tiêu Cự
E: Lăng Kính LCD Hiển Thị Thông Tin
F: Màn Hình LCD Để Hiển Thị Thông Tin Ngoài Thị Trường của Khung Ngắm
G: Cảm Biến Đo Sáng RGB+IR
H: Thấu Kính Thị Kính

HỆ THỐNG QUANG HỌC CỦA KHUNG NGẮM

Ngoài việc sử dụng một lăng kính năm mặt lớn, độ chính xác lắp ráp cũng được cải thiện để đạt được phạm vi bao phủ khoảng 100%. Chúng tôi cũng sử dụng một màn hình LCD trong suốt để hiển thị nhiều thông tin hơn.

 

Hệ thống truyền động gương mới ít ồn hơn và giảm rung máy

- Đã có những nỗ lực gì về mặt kỹ thuật để có thể đạt được khả năng chụp liên tục tốc độ cao?

Inoue: Tốc độ chụp liên tục tối đa là khoảng 7 fps, tương đương với của EOS 70D. Tuy nhiên, EOS 80D đã có cải tiến về hệ thống truyền động gương và kiểm soát nảy. Việc tối ưu hóa hệ thống truyền động gương giúp đạt được khả năng vận hành không ồn với lực đập rất ít trong quá trình chụp liên tục tốc độ cao ở khoảng 7 fps. Về công nghệ, chúng tôi đã làm mới cơ chế vận hành gương bằng việc phát triển một hệ thống truyền động gương mới, trực tiếp kết nối với môtơ trong các chuyển động lên và xuống. Không chỉ có thế, không như hệ thống truyền thống trong đó vận hành liên kết với chuyển động của gương chính, trong EOS 80D, gương phụ cũng được vận hành bởi cơ chế mới.

A: Cơ Chế Chặn Nảy cho Gương Chính
B: Cơ Chế Truyền Động của Gương Phụ
C: Bộ Phận Môtơ Truyền Động

 

- Những lợi thế của việc trực tiếp vận hành gương phụ là gì?

Inoue: Vận hành trực tiếp cho phép chúng tôi nhanh chóng chặn chuyển động của gương phụ cho cơ chế AF, và điều này giúp cải thiện độ chính xác của các khía cạnh khác nhau. Môtơ mới được phát triển được trang bị một cảm biến quay tích hợp để điều khiển chính xác cơ chế truyền động, nhờ đó có thể vận hành ít ồn hơn và rung máy ít hơn.

- Máy ảnh này giảm âm thanh vận hành và rung bằng cách nào?

Inoue: Chúng tôi giảm tốc độ ngay trước khi gương được lật lên cũng như ngay trước khi gương chính chịu chấn động của gương khi lật xuống. Chúng tôi giảm tốc độ thêm ngay trước khi gương phụ chịu chấn động.

- Gương chính và gương phụ có được vận hành bằng các môtơ khác nhau hay không?

Inoue: Không. Chúng được vận hành bằng một môtơ duy nhất. Cụ thể hơn này, môtơ vận hành gương phụ, trong khi gương chính di chuyển cùng với gương phụ.

- Điều này là ngược lại với phương pháp truyền thống.

Inoue: Đúng vậy. Cơ chế này chưa có tiền lệ.

 

Cảm biến đo sáng mới cũng phát hiện ánh sáng cận hồng ngoại (IR)

- Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về cảm biến đo sáng RGB+IR 7.560 điểm hay không?

Ichinomiya: EOS 80D có thể xác định sự phân bố màu sắc trong ảnh bằng cách đo các màu RGB bằng cảm biến đo sáng. Một trong những lợi thế dành cho người dùng là nó cho phép kiểm soát tự động phơi sáng (AE) tối ưu đối với mặt nguồn bằng cách sử dụng tính năng phát hiện tông màu da. Ngoài ra, cũng có thể điều khiển AF chính xác bằng các điểm AF đối với chế độ AF lựa chọn tự động 45 điểm trên khu vực có tông màu da.

Cảm Biến Đo Sáng RGB+IR 7.560 điểm trên EOS 80D

- Hiệu năng của cảm biến AE trong quá khứ được cho biết bằng số vùng đo sáng. Phương pháp đo sáng theo vùng không còn phù hợp nữa?

Ichinomiya: Như trước đây, ảnh được chia thành nhiều vùng để đo độ sáng và tính mức phơi sáng. Ngoài việc này, EOS 80D có thể kiểm soát chính xác mức phơi sáng theo màu của đối tượng. Điều này một phần là nhờ cảm biến IR, cảm biến này cũng nhạy với ánh sáng cận hồng ngoại (IR) mà mắt thường không nhìn thấy.

- Trên quan điểm người dùng, những lợi thế của việc có thể phát hiện ánh sáng IR là gì?

Ichinomya: Có hai lợi thế chính. Trước tiên, độ chính xác phát hiện cảnh chẳng hạn như cảnh màu xanh trong nhà và hoàng hông đã được cải thiện. Ngoài màu xanh, đỏ và ánh sáng khả kiến khác, những cảnh này cũng có lượng ánh sáng hồng ngoại đáng kể. Việc phát hiện ánh sáng hồng ngoại cho phép tái tạo sống động cảnh màu xanh và cảnh hoàng hôn. Lợi thế thứ hai là những khác biệt nhỏ về AF xuất hiện do có các nguồn sáng khác nhau. Những khác biệt AF nhỏ như thế có thể được chỉnh thông qua việc phát hiện các tia sáng IR.

- Hệ thống EOS Scene Detection System đã thay đổi thế nào với việc giới thiệu cảm biến đo sáng mới?

Furuya: Về cơ bản, như chúng tôi đã giải thích về cảm biến RGB+IR 7.560 điểm, những lợi thế bao gồm độ chính xác cao hơn để phát hiện cảnh màu xanh và hoàng hôn, cũng như độ chính xác AE và AF cao hơn bằng cách phát hiện các màu tương đương với tông màu da. Mặc dù có những tính năng hiện hữu để phát hiện cảnh hoàng hôn và cảnh màu xanh, cảm biến đo sáng mới mang lại độ chính xác cao hơn.

 

Những cải tiến và cải thiện giúp dễ chụp hơn

- Những đặc điểm của chế độ “Auto White Balance (White priority)” là gì? 

Furuya: Thiết lập cân bằng trắng Auto hiện có giữ lại tông màu hơi ấm khi bạn chụp ở điều kiện ánh sáng đèn sợi đốt. Thiết lập này cũng khả dụng trên EOS 80D, trừ việc nó đã được đặt tên lại là "Ambience priority". Đồng thời, tùy chọn mới “White priority” giúp giảm hiệu ứng của đèn sợi đốt để tái tạo màu trắng thành tông màu trắng hơn.

Auto White Balance (Ambience Priority)

 

Auto White Balance (White Priority)

 

- Tùy chọn “White priority” hiệu quả với các loại cảnh gì?

Furuya: Nó rất tiện khi bạn muốn tái tạo màu sắc của áo choàng cô dâu bằng tông màu trắng hơn tại đám cưới, hoặc nếu bạn muốn loại bỏ tông màu đỏ và giữ lại màu trắng tinh khôi khi chụp tại một nhà hàng hay cửa tiệm.

- Một chế độ Creative filter mới được thêm vào Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ. Ông có thể cho chúng tôi biết ý định của việc đó hay không?

Kobayashi: Tính năng Creative filter cũng khả dụng trên EOS 70D, nhưng trên EOS 80D, tính năng này được tích hợp vào một chế độ Creative filter mới cùng với hiệu ứng HDR để cho phép truy cập các tùy chọn Creative filter dễ dàng hơn. Trước đây, bạn cần phải chọn tính năng này từ trình đơn, nhưng giờ đây bạn có thể chọn từ màn hình Quick Control trên EOS 80D bằng cách xoay Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ.

Một chế độ Creative filter mới đã được thêm vào Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ của EOS 80D.

 

- Có thể điều chỉnh dãy tương phản khi bạn vào chế độ HDR từ trình đơn chụp. Tuy nhiên, với chế độ Creative filter, có vẻ như không thể điều chỉnh dãy tương phản. Có các tham số gì trong trường hợp này?

Furuya: Chế độ HDR của chế độ Creative filter nhằm giúp người dùng sử dụng tính năng này dễ dàng hơn, do đó chúng tôi cố định điều chỉnh dãy tương phản ở "Auto".

- Một tùy chọn chỉnh méo mới đã được thêm vào tính năng chỉnh quang sai của ống kính. Có bao nhiêu ống kính hỗ trợ tính năng chỉnh, và ông có thể cho chúng tôi biết thêm về các đặc điểm của nó hay không?

Furuya: Theo mặc định, EOS 80D được trang bị dữ liệu chỉnh sai cho 30 ống kính. Nếu không có dữ liệu cho ống kính bạn đang sử dụng, bạn có thể đăng ký bằng EOS Utility. Máy ảnh này có thể lưu dữ liệu cho tối đa 40 ống kính. Đối với các ống kính có trang bị dữ liệu chỉnh quang sai ống kính, bạn có thể chỉnh sai mà không cần đăng ký ống kính bằng EOS Utility.

- Việc sử dụng Picture Style “Fine Detail” ảnh hưởng thế nào đến ảnh có được?

Furuya: Tính năng Picture Style trên EOS 80D được trang bị các tùy chọn chi tiết như “Fineness” và “Threshold” để điều chỉnh độ sắc nét. Khi chọn “Fine Detail”, các tùy chọn độ sắc nét này được tự động cài đặt thành “1”. Bạn có thể sử dụng nó để thể hiện đường viền hoặc hoa văn nhỏ của đối tượng. Độ tương phản được đặt thành một mức thấp hơn thiết lập "Standard", giúp làm nổi bật hoa văn và sự tăng màu dễ hơn. Bạn có thể sử dụng tùy chọn Picture Style này nếu bạn muốn tiến thêm một bước để tạo ra hoa văn giống tranh vẽ.

 

 

Ryosuke Takahashi

Sinh tại Aichi vào năm 1960, Takahashi bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh tự do vào năm 1987 sau khi làm việc với một studio ảnh quảng cáo và một nhà xuất bản. Chụp ảnh cho các tạp chí lớn, anh đã đến nhiều nơi trên thế giới từ các cơ sở của anh tại Nhật Bản và Trung Quốc. Takahashi là thành viên của Japan Professional Photographers Society (JPS).

 

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.

Xuất bản bởi Impress Corporation

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi