Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

Giới thiệu chức năng Quay Phim EOS cho Người Dùng EOS 5D Mark IV (Phần 2)

2017-03-30
2
3.67 k
Trong bài viết này:

Trong khi quay phim, điều kiện chụp luôn thay đổi—các vật thể có thể đi vào bố cục, v.v. Ở đây là 7 thiết lập, phụ kiện và điểm cần lưu ý sẽ giúp bạn xử lý hầu như bất kỳ vấn đề nào khi bạn quay phim bằng EOS 5D Mark IV. (Người trình bày: Nobuyoshi Kodera, Người mẫu: Sayaka Aramachi (OSCAR PROMOTION CO., LTD.))

 

7 điểm cần kiểm tra trước khi quay đoạn phim đầu tiên của bạn bằng EOS 5D Mark IV

1. Chuẩn bị thẻ nhớ đáp ứng yêu cầu

Kiểm tra bit rate mà thẻ nhớ có thể xử lý. Bit rate là lượng dữ liệu được ghi vào thẻ nhớ mỗi giây khi bạn quay phim. Nói chung, bit rate càng cao, chất lượng video càng cao, nhưng thẻ nhớ của bạn cũng sẽ cần có tốc độ ghi cao hơn để đảm bảo quay phim mượt; nếu không, bạn có thể bị mất khung hình.

Để quay video 4K, bạn sẽ cần bit rate cao khoảng 500Mbps. Nói chung, hầu hết máy quay phim cá nhân hỗ trợ quay phim 4K đều có bit rate từ 60Mbps đến 100Mbps, do đó khó biết bit rate 500Mbps trong trường hợp EOS 5D Mark IV là cao bao nhiêu.

Tuy nhiên, lưu ý rằng máy ảnh này không tương thích với chuẩn UHS-II và CFast, là chuẩn cao nhất lần lượt đối với thẻ SD và CF. Nói cách khác, các loại thẻ nhớ đáp ứng các yêu cầu tốc độ bên trên là khá hạn chế.

■ Thẻ SD
4K/ UHS-I: 90MB/giây trở lên
Full HD/ UHS-I Speed Class 3 trở lên (60p, 50p/ALL-I), SD Speed Class 10 trở lên (60p, 50p/IPB)

■ Thẻ CF
4K/ UDMA 7: 100MB/giây trở lên
Full HD/ UDMA 7: 60MB/giây trở lên (60p, 50p/ALL-I), 30MB/giây trở lên (60p, 50p/IPB)

Thẻ CF tốc độ cao có dung lượng 128GB trở lên được khuyên dùng để quay phim 4K
Thẻ CF chuẩn UDMA7 có thể ghi ở tốc độ 100MB/giây trở lên cung cấp tốc độ truyền gửi cao hơn, và do đó rất thích hợp để quay phim 4K. Nó có thể đắt hơn thẻ SD, nhưng khi cân nhắc việc nó có thể xử lý cả phim và ảnh tĩnh như thế nào ở tốc độ cao, nó vẫn đáng đồng tiền.

 

2. Hãy nghĩ đến cách tổ chức đoạn phim

Nếu bạn đang quay phim, ngay cả một đoạn ngắn, khó có khả năng là bạn sẽ quay được hết trong một buổi duy nhất. Bạn cần phải kết hợp nhiều cảnh để chuyển tải hình ảnh đến khán giả thế giới quan mà bạn đang muốn thể hiện bằng đoạn phim đó. Khi tổ chức một buổi triển lãm ảnh tĩnh, bạn sẽ nghĩ đến cách trình bày bố cục sao cho khán giả sẽ thấy chúng theo một thứ tự cụ thể, đúng không? Cùng ý tưởng này áp dụng cho cấu trúc của phim. Ngoài ra, sẽ không có đủ các yếu tố để tạo thành một đoạn phim nếu bạn chỉ ghi những cảnh mình muốn ghi lại. Hãy nhớ bao gồm các cảnh bổ sung giúp kết nối toàn bộ câu chuyện.

5 đến 6 giây x 6 cảnh = 30 giây

 

3. Micrô ngoài là một thiết bị phải có để ghi âm chất lượng cao

Micrô tích hợp trên EOS 5D Mark IV là đủ đối với các tình huống điển hình không cần chất lượng âm thanh cao, chẳng hạn như có một thiết bị đo chất lượng âm thanh tại địa điểm chụp. Để ghi âm có chất lượng tương xứng với đoạn phim, micrô ngoài là một thiết bị phải có. Bạn cũng có thể theo dõi âm thanh trong khi chụp bằng cách sử dụng giắc tai nghe trên máy ảnh.

Các micrô ngoài của Canon được trang bị những tính năng chẳng hạn như bộ tiêu âm tự động kiểm soát méo tiếng, cũng như tính năng lọc gió để giảm nhiễu do gió gây ra. Những tính năng này cho phép bạn cấu hình các thiết lập theo điều kiện xung quanh tại vị trí chụp.

Nên dùng micrô ngoài có thể gắn vào hốc gắn đèn

Micrô Directional Stereo Microphone DM-E1
Một đặc điểm của micrô này là nó cung cấp khả năng điều chỉnh hướng với một trong 3 chế độ. Ngoài chế độ Shotgun, ghi âm thanh từ một vùng hẹp ngay phía trước, cũng có thể ghi âm ở các chế độ Stereo (90°/120°).

 

Để Sử Dụng Ngoài Trời

Để Sử Dụng Trong Nhà

 

Kèm theo micrô Directional Stereo Microphone DM-E1 là Màng Lọc Gió có tác dụng giảm nhiễu do gió trong khi quay phim. Nên sử dụng nó khi bạn quay phim ngoài trời. Đối với các trường hợp quay trong nhà, có thể tiêu âm trong một số trường hợp do đó tốt nhất nên sử dụng micrô không có Màng Lọc Gió.

 

4. Tránh zoom khi quay phim

Khi quay phim, nhiều người dùng có thể rất muốn phóng to đối tượng. Tuy nhiên, hầu hết các ống kính zoom dành cho máy ảnh DSLR đều được thiết kế để zoom thủ công. Để đảm bảo zoom mượt mà, người dùng cần phải đảm bảo chuyển động không đổi, ổn định và có chủ đích, điều này khó đạt được. Do đó, nếu bạn cần phóng to hoặc thu nhỏ bằng ống kính EF, quay các đoạn phim riêng lẻ và kết nối chúng ở giai đoạn biên tập có khả năng sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Khi bạn quay cận cảnh, hãy quay nó như một đoạn phim riêng.

 

Chú ý đến bố cục nếu bạn muốn sử dụng tính năng 4K Frame Grab
Tỉ lệ màn hình 1,90:1 đối với phim 4K là khá rộng. Nếu bạn muốn xén hình ảnh phim thành ảnh tĩnh với tỉ lệ màn hình 3:2 hoặc 4:3, bạn sẽ cần cân nhắc điều này và chọn một bố cục thích hợp trong khi quay phim.

Lưu ý rằng khi bố cục sử dụng toàn bộ khung hình có tỉ lệ màn hình dài chiều ngang, một phần của nó sẽ bị cắt khi bạn xén thành tỉ lệ màn hình 3:2 hoặc 4:3.

 

5. Sử dụng chân máy quay video để nâng cao chất lượng phim

Thiết kế của đầu chân máy quay video về cơ bản là khác với đầu chân máy dùng để chụp ảnh. Chân máy quay video được trang bị các cơ chế cho phép đầu chân máy di chuyển mượt mà sao cho có thể nghiêng hoặc lia máy theo hướng dọc hoặc ngang. Đây là một việc không thể thực hiện bằng chân máy chụp ảnh. Ngoài ra, không như ảnh tĩnh trong đó hướng ngang của bố cục phần nào bị cố tình làm lệch, những kỹ thuật như thế hiếm khi được sử dụng trong quay phim, do đó chân máy quay video được thiết kế để giúp đảm bảo hướng ngang một cách dễ dàng. Đối với phim 4K, việc có chân máy quay video như một thiết bị bổ sung chắc chắn là rất có ích.

Nghiêng máy ảnh từ dưới lên trên bằng chân máy quay video

 

Có nhiều cảnh trong đó việc nghiêng máy ảnh là rất tiện, chẳng hạn như khi bạn quay một đối tượng từ chân lên đầu, hoặc khi bạn ngước lên một tòa nhà cao tầng hoặc một cái cây cao. Những thao tác này có thể được thực hiện mượt mà bằng cách sử dụng chân máy quay video.

 

Trượt sang trái hoặc phải

 

Dolly là kỹ thuật di chuyển máy ảnh theo hướng ngang khi chụp/quay. Điểm hấp dẫn về kỹ thuật dolly là khoảng cách giữa máy ảnh và đối tượng không ngừng thay đổi. Ngoài chuyển động ngang, còn có các biến thể khác của kỹ thuật dolly, bao gồm chuyển động tới lui và lên xuống.

 

Bộ chân máy quay video có thanh trượt được khuyên dùng đối với kỹ thuật dolly

Bộ chân máy quay video được trang bị thanh trượt là lý tưởng nhất khi bạn quay có bàn quay (dolly). Gần đây, giá của một bộ thiết bị như thế đã rẻ hơn nhiều so với trước đây.

 

6. Xác định giá trị khẩu độ và tốc độ cửa trập

Trong nhiều trường hợp, tốc độ cửa trập được sử dụng để quay phim hoặc được cài đặt thành một giá trị tương đương hoặc gần gấp đôi giá trị tốc độ khung hình. Nói cách khác, đối với phim 4K, tốc độ cửa trập sẽ là 1/30 hoặc 1/60 giây. Mặc dù chuyển động trong một khung hình có thể bị nhòe vì tốc độ cửa trập thấp, điều này trên thực tế giúp cho chuyển động có vẻ mượt trong một đoạn phim. Với thiết lập tốc độ cửa trập thấp 1/30 hoặc 1/60 giây, sẽ khó mở khẩu khi bạn quay vào ban ngày hoặc các cảnh khác có lượng lớn ánh sáng. Để giảm độ sâu trường ảnh, bạn có thể sử dụng kính lọc neutral density (ND) để kiểm soát lượng ánh sáng.

* Sự khác biệt về các tiêu chí giữa chụp ảnh tĩnh và quay phim để xác định giá trị khẩu độ và tốc độ cửa trập

■ Khi chụp ảnh tĩnh 
- Khẩu độ: Chọn một giá trị khẩu độ cho phép bạn có được độ sâu trường ảnh thích hợp cho biểu đạt nhiếp ảnh.
- Tốc độ cửa trập:
1. Chọn một tốc độ cửa trập không gây ra rung máy hay nhòe đối tượng.
2. Giảm tốc độ cửa trập có chủ ý nếu bạn muốn thêm hiệu ứng tốc độ cửa trập thấp.

■ Khi quay phim 
- Khẩu độ: Chọn một giá trị khẩu độ cho phép bạn có được độ sâu trường ảnh thích hợp cho biểu đạt nhiếp ảnh.
- Tốc độ cửa trập: Chọn một tốc độ cửa trập tương đương với hoặc bằng khoảng gấp đôi giá trị tốc độ khung hình.

Nên dùng kính lọc ND để quay phim ở một cảnh sáng
Vì lựa chọn tốc độ cửa trập bị giới hạn khi quay phim, kính lọc ND có thể được dùng để kiểm soát lượng ánh sáng sao cho bạn có thể cài đặt giá trị khẩu độ một cách linh hoạt hơn. Sử dụng kính lọc 1/16 nếu bạn chỉ mua một kính lọc ND, và thêm 1/4 hoặc 1/64 tùy teo nhu cầu chụp/quay của bạn.

 

Sử dụng độ nhạy sáng ISO cao để có được độ sáng cần thiết khi chụp/quay ở cảnh thiếu sáng

Khi quay phim ở cảnh thiếu sáng, độ nhạy sáng ISO được tăng lên để có được độ sáng cần thiết. Ngoài ra, lưu ý rằng có thể xuất hiện nhấp nháy nếu nguồn sáng đồng bộ với tần số của nguồn điện, do đó cần phải lưu ý điều chỉnh tốc độ cửa trập theo khu vực bạn đang chụp.

 

Hình ảnh sẽ mượt hơn khi tốc độ cửa trập không quá cao
Khi quay phim 4K bằng EOS 5D Mark IV, tốc độ khung hình không thể quá 30 fps. Việc tăng tốc độ cửa trập một cách không cần thiết sẽ tạo ra các khung hình không có nhòe chuyển động, do đó dẫn đến một loạt các khung hình thiếu tính liên tục trong phim. Do đó, để tạo ra những đoạn phim mượt mà, cần phải tránh tăng tốc độ cửa trập quá mức.

Khi chụp cận cảnh ảnh tĩnh một đối tượng đang đi, hiệu ứng nhòe nhẹ mà bạn có được khi dùng tốc độ cửa trập 1/60 giây là ít lý tưởng hơn. Tuy nhiên, khi quay phim, việc có khung hình với hiệu ứng nhòe chuyển động như thế sẽ giúp làm cho đoạn phim có vẻ mượt hơn.

 

7. Sử dụng hiệu quả 3 chế độ AF

EOS 5D Mark IV được trang bị 3 loại chế độ AF. Để quay phim mọi người trong những dịp không cho phép chụp thử, chẳng hạn như một sự kiện thể thao hoặc vòng đấu thể thao, chế độ Face Detection + Tracking AF rất tiện. Trong khi đó, đối với các đối tượng hoặc phong cảnh cho phép chụp lại, bạn nên thử sử dụng FlexiZone – Single AF, nó cho phép điều chỉnh lấy nét và tốc độ phản ứng AF. Mỗi chế độ trong 3 chế độ này có những đặc điểm riêng, và bạn nên làm quen với chúng trước khi bắt đầu quay.

 

Face Detection + Tracking AF

Chế độ này rất tiện nhất là đối với những cảnh trong đó khoảng cách từ đối tượng đến máy ảnh không ngừng thay đổi, chẳng hạn như khi đối tượng di chuyển về phía máy ảnh. Nếu không có nhiều hơn ba người trong bố cục, máy ảnh có thể tiếp tục quay trong khi duy trì tiêu điểm ở đối tượng.

 

FlexiZone – Multi AF

Chế độ này tránh làm cho tiêu điểm dịch chuyển sang một vật thể không mong muốn trong bố cục khi bạn quay các đối tượng chiếm một diện tích lớn, chẳng hạn như một nhóm người. Tuy nhiên, nó là một lựa chọn không thích hợp nếu bạn cần di chuyển máy ảnh trong khi quay.

 

FlexiZone – Single AF

Nếu AF phản ứng vô tình khi một chiếc xe hoặc một người đi qua phía trước máy ảnh, đoạn phim có thể có vẻ thiếu tự nhiên. Trong trường hợp này, sử dụng FlexiZone – Single AF để lấy nét trong khi điều chỉnh độ nhạy theo dõi đối tượng của Movie Servo AF trong trình đơn cài đặt để khóa tiêu điểm ở đối tượng.

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

 

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

Nobuyoshi Kodera

Kodera có trên 10 năm kinh nghiệm chuyên môn với vai trò giám đốc kỹ thuật cho các chương trình TV, video quảng cáo và quảng bá. Ông cũng là tác giả với nhiều thể loại khác nhau từ video và audio đến các nội dung dựa trên phương châm biến nội dung phức tạp thành đơn giản và biến nội dung đơn giản thành phức tạp.

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi