Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm Tâm Điểm: Những Điểm Cơ Bản về Chụp Ảnh Với Đèn Flash Ngoài- Part2

Speedlite 470EX-AI: Khám Phá Chức Năng AI Bounce Đầu Tiên Trên Thế Giới

2018-04-19
0
4.6 k
Trong bài viết này:

Được Canon công bố vào ngày 26 tháng 2, 2018, đèn Speedlite 470EX-AI là đèn Speedlite đầu tiên trên thế giới được trang bị chức năng dội sáng Auto Intelligent (AI). Có khả năng tự động phân tích và cài đặt góc dội flash tối ưu, nó hứa hạn hỗ trợ và cải thiện trải nghiệm chụp ảnh với đèn flash dội sáng cho cả người mới chụp ảnh với đèn flash lẫn người dùng có kinh nghiệm. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu các kỹ thuật chụp sử dụng các chế độ AI.B full-auto và AI.B semi-auto. (Người trình bày: Seigi Takakuwa / Người Mẫu: Hitomi Ozawa (Oscar Promotion))

Speedlite 470EX-AI

 

AI Bounce: Chụp ảnh dội flash được đơn giản hơn

Đèn Speedlite 470EX-AI mới của Canon được trang bị một hệ thống đột phá chưa xuất hiện trên các mẫu đèn trước đây.

Khi sử dụng đèn flash dạng clip-on truyền thống để chụp ảnh dội flash, máy ảnh cài đặt công suất flash tối ưu dùng hệ thống Đánh Giá Thông Qua Ống Kính (Evaluative Through The Lens, E-TTL). Góc dội flash tối ưu phải được cài đặt thủ công, cân nhắc khoảng cách của đèn flash đến đối tượng và chiều cao trần nhà.

Tuy nhiên, trên đèn Speedlite 470EX-AI, toàn bộ quy trình này được tự động hóa bằng chức năng Auto Intelligent (AI) Bounce. Chức năng này được vận hành bằng sự kết hợp CPU tích hợp, cảm biến phát hiện gia tốc, cảm biến đo khoảng cách, và môtơ để chụp ảnh dội flash, cùng nhau chúng tìm và cài đặt công suất và góc dội flash tối ưu. Những tính năng này gợi ý về những tính năng cần chờ đợi trên các đèn flash trong tương lai.

 

2 chế độ AI Bounce khác nhau

Chức năng AI Bounce có 2 chế độ tự động.

chế độ AI.B full-auto, máy ảnh kiểm soát các thiết lập để chụp ảnh dội flash, giúp cho ngay cả người dùng mới cũng có thể sử dụng dễ dàng. Ánh sáng phát ra từ đèn flash vừa đủ để chiếu sáng đối tượng một cách đẹp đẽ ngay cả sau khi dội sáng và khuếch tán, dẫn đến ảnh có vẻ tự nhiên mà không đổ bóng gắt ở hậu cảnh.

chế độ AI.B semi-auto, đèn Speedlite có thể được cài đặt để "ghi nhớ" góc dội flash và hướng flash được người dùng cài đặt sẵn theo cách thủ công. Nếu người dùng di chuyển máy ảnh từ hướng dọc sang hướng nằm ngang hoặc ngược lại, đèn Speedlite sẽ tự động điều chỉnh góc và hướng dội flash sao cho góc của bề mặt đèn flash giống với thiết lập đã lưu. Người dùng có thể chụp một cách dễ dàng, không phải liên tục điều chỉnh thủ công đối với góc dội flash.

Một thủ thuật tiện lợi cần nhớ: Chế độ AI.B full-auto giúp dễ chụp dội sáng lên trần, trong khi chế độ AI.B semi-auto cho phép dễ dàng dội sáng lên tường.

Trong bài viết này, chúng tôi kiểm tra đèn Speedlite 470EX-AI ở các độ dài tiêu cự, khoảng cách chụp và hướng máy ảnh khác nhau. Việc này không chỉ cho phép chúng ta tự thấy chức năng AI Bounce hoạt động thế nào, mà còn cho phép chúng ta kiểm tra mức hiệu quả chiếu sáng đối tượng của nó. Sau đó, tôi sẽ chia sẻ một số kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng với từng chế độ.

Sử dụng dội sáng lên trần để chiếu sáng đều

EOS 5D Mark IV/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 44mm/ Manual exposure (f/2.8, 1/200 giây)/ ISO 100/ WB: Auto

Mặc dù tôi đã cố sử dụng hiệu quả nhất ánh sáng tự nhiên chiếu qua cửa sổ, cảnh vẫn bị ngược sáng một chút, làm cho khuôn mặt người mẫu tối hơn. Để chiếu sáng đều, tôi sử dụng chế độ AI.B full-auto trên đèn Speedlite 470EX-AI để dội sáng lên trần. Cách này dẫn đến ảnh có vẻ tự nhiên như bạn nhìn thấy ở đây.

 

Kiểm tra chức năng AI Bounce: Chuyển động của đầu đèn flash và mức phơi sáng thay đổi như thế nào?

Độ dài tiêu cự, hướng dọc/ngang, khoảng cách chụp, và khoảng cách hậu cảnh có ảnh hưởng đến chức năng AI Bounce và các hiệu ứng nó có được hay không? Để tìm hiểu, tôi quyết định dùng thử chức năng AI Bounce.
 

Kiểm tra 1: Thay đổi độ dài tiêu cự ở chế độ AI.B full-auto

Khái niệm cơ bản
Trong chụp ảnh với đèn flash truyền thống, góc bao phủ tối ưu (góc đèn flash/phạm vi bao phủ đèn flash) phụ thuộc vào độ dài tiêu cự (góc xem).
Góc đèn flash càng hẹp, nó càng vươn xa. 
Khi chụp góc rộng, phạm vi bao phủ của đèn flash phải đủ rộng để bao phủ toàn bộ góc xem. Khi chụp tele, phạm vi bao phủ của đèn flash phải vươn tới đối tượng.

Khái niệm này ảnh hưởng đến nào đến dội flash và chức năng AI.B full-auto? Trong thủ tục Kiểm Tra 1, chúng tôi chụp với các độ dài tiêu cự khác nhau và quan sát kết quả. 
 

Điều kiện chụp

Chế độ: Chế độ AI.B full-auto

Những thiết lập cần cố định:
- Vị trí của đối tượng
- Khoảng cách giữa đối tượng và hậu cảnh
- Khoảng cách từ máy ảnh đến trần
- Thiết lập máy ảnh.

Những thiết lập đã thay đổi:
- Độ dài tiêu cự (1 ảnh chụp ở đầu góc rộng 24mm; ảnh kia chụp ở đầu tele 200mm)
- Điều kiện chụp, để đảm bảo bố cục nhất quán nhất có thể để dễ so sánh hơn
(Lưu ý: Mặc dù đối tượng có kích thước không đổi trong cả hai ảnh, các đặc điểm của ống kính góc rộng các đặc điểm của ống kính tele tương ứng dẫn đến góc xem khác nhau, như bạn có thể thấy dựa trên hậu cảnh.)

 

Kết quả và giải thích

Để đảm bảo bố cục được nhất quán, cần phải thay đổi khoảng cách của máy ảnh so với đối tượng (có nghĩa là vị trí của máy ảnh) đối với từng độ dài tiêu cự. Do đó, khoảng cách giữa máy ảnh và hậu cảnh cũng thay đổi. Tuy nhiên, không như trong thủ tục Kiểm Tra 3, khoảng cách giữa đối tượng và hậu cảnh không đổi. 
Cũng cần lưu ý rằng ở chế độ AI.B full-auto, góc đèn flash được cố định ở 50mm. Toàn bộ cảnh được chiếu sáng hiệu quả như thế nào là chỉ phụ thuộc vào việc góc dội flash được căn chỉnh chính xác thế nào. 

Ví dụ ở độ dài tiêu cự 24mm (góc rộng):  Ở một khoảng cách đối tượng-đèn flash ngắn như thế, rất dễ cài đặt góc dội flash ở đó ánh sáng phản chiếu từ bề mặt sẽ quá mạnh, làm ảnh bị dư sáng.
Tuy nhiên, chế độ AI.B full-auto sẽ cài đặt đầu đèn flash nháy lên trần nhà ở một góc phía sau nhiếp ảnh gia. Điều này có vẻ đã khuếch tán ánh sáng đủ để đảm bảo rằng lượng ánh sáng vừa phải chiếu đến đối tượng và hậu cảnh.
Có một số bóng đổ lên phía trước đối tượng. Đây là kết quả của góc tại đó ánh sáng phản chiếu từ trần nhà. Chúng làm cho ảnh có chiều sâu hơn.

Ví dụ ở độ dài tiêu cự 200mm (tele):  Mặc dù khoảng cách giữa đèn flash và đối tượng là 6m, góc dội flash được cài đặt bởi chế độ AI.B cũng đảm bảo rằng đối tượng và hậu cảnh được chiếu sáng đầy đủ, và có ánh sáng dịu và đồng nhất. 

 Góc dội flash do chế độ AI.B full-auto cài đặt dẫn đến ánh sáng tự nhiên và đều chiếu lên đối tượng và hậu cảnh đối với cả hai ảnh. Mặc dù ảnh cuối cùng có vẻ khác biệt, chúng là kết quả tự nhiên của ánh sáng phản xạ từ trần nhà ở các góc khác nhau. Khi chụp từ một khoảng cách ngắn chẳng hạn như trong ví dụ 24mm, để có được cùng hiệu ứng ánh sáng như ví dụ 200mm, bạn sẽ phải sử dụng một thiết bị bounce adapter để khuếch tán ánh sáng thêm. (Xem Thủ Thuật 4 của 5 Thủ Thuật Chụp Ảnh Dội Falsh Đơn Giản)

 

Ống kính 24mm, khoảng cách chụp 0,9m

Khoảng cách chụp càng ngắn, bóng càng mạnh

Bóng ở phía trước có vẻ mạnh hơn một chút, làm cho đối tượng nổi khối hơn.

Ống kính 200mm, khoảng cách chụp 6m

Khoảng cách chụp càng lớn, ánh sáng càng dịu và càng đều

Ánh sáng chiếu đều lên đối tượng, dẫn đến hiệu ứng dịu hơn so với ví dụ 24mm.

 
Sơ đồ bố trí ánh sáng (khoảng cách chụp ngắn)

A: Hướng đầu đèn flash
B: Khoảng cách chụp (0,9m)

Sơ đồ bố trí ánh sáng (khoảng cách chụp dài)

A: Hướng đầu đèn flash
B: Khoảng cách chụp (6m)

 

Kiểm tra 2: Chuyển sang hướng dọc/ngang trong khi ở chế độ AI.B semi-auto

Khái niệm cơ bản

Chế độ AI.B semi-auto có thể được cài đặt để ghi nhớ một góc dội flash cài đặt sẵn. Khi bạn thay đổi vị trí của máy ảnh chẳng hạn như bằng cách thay đổi hướng của nó, cần phải thay đổi hướng của đầu đèn flash để đảm bảo góc dội flash như trước đó.

Thủ tục kiểm tra 2 nhằm kiểm tra phản ứng của đèn Speedlite 470EX-AI ở chế độ này và kết quả có được.

Điều kiện chụp

Chế độ: Chế độ AI.B semi-auto, sử dụng một góc dội flash cài đặt sẵn để dội sáng từ tường

Những thiết lập cần cố định:
- Khoảng cách từ máy ảnh đến đối tượng
- Vị trí của đối tượng

Những thiết lập đã thay đổi:
Hướng của máy ảnh

Các chi tiết khác:
Địa điểm chụp là một studio ở nhà, có ánh sáng tự nhiên chiếu vào từ hai bên. Đối tượng được đặt ở vị trí sao cho cô có thể được chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên từ cả hai bên.

 

Kết quả và giải thích

Ở cả hướng dọc và ngang, góc được tự động cài đặt. Kỹ thuật dội sáng lên tường đã khuếch tán ánh sáng từ đèn flash và cung cấp ánh sáng tự nhiên hơn, cho phép chụp ảnh ở độ sáng tự nhiên. Không có nhiều khác biệt dễ nhận thấy về ánh sáng giữa hai ảnh.

Vì đèn flash được lắp lên máy ảnh, vị trí của đầu đèn flash thay đổi khi hướng máy ảnh thay đổi. Tuy nhiên, về kết quả chụp, sự khác biệt là rất nhỏ.

 

Chụp ở hướng nằm ngang

Chụp ở hướng nằm ngang, Hướng máy ảnh nằm ngang

A: Hướng đèn flash

 

Chụp ở hướng nằm dọc

Chụp ở hướng nằm dọc, Hướng dọc

A: Hướng đầu đèn flash

 

Kiểm tra 3: Thay đổi khoảng cách chụp và khoảng cách hậu cảnh ở chế độ AI.B full-auto

Khái niệm cơ bản

Ở chế độ AI.B full-auto, khoảng cách đèn flash-đối tượng được cân nhắc khi đèn flash xác định góc dội flash tối ưu. Thủ tục kiểm tra 3 nhằm kiểm tra hiệu năng của chức năng này khi khoảng cách giữa đối tượng-đèn flash thay đổi.

Điều kiện chụp

Chế độ: Chế độ AI.B full-auto

Những thiết lập cần cố định:
- Vị trí máy ảnh
- Thiết lập máy ảnh
- Độ dài tiêu cự

Những thiết lập đã thay đổi:
- Khoảng cách của đối tượng so với máy ảnh
- Khoảng cách giữa đối tượng và hậu cảnh

Các chi tiết khác:
- 4 tấm được chụp với đối tượng di chuyển về phía máy ảnh.

 

Kết quả và giải thích

Tác động của ánh sáng tự nhiên từ một bên dẫn đến sự chênh lệch độ sáng ở hậu cảnh. Tuy nhiên, các thiết lập tối ưu được áp dụng ở từng khoảng cách chụp, và ảnh được chụp với ánh sáng khuếch tán chiếu sáng đối tượng chính một cách đẹp đẽ.

Vì đèn Speedlite cài đặt công suất đèn flash và góc dội flash dựa trên khoảng cách so với đối tượng mỗi lần chụp, công suất và góc dội flash là vừa đủ để đảm bảo rằng người mẫu được chiếu sáng đủ. Điều này có nghĩa là người mẫu di chuyển đến máy ảnh gần hơn và ra xa hậu cảnh hơn, hậu cảnh trở nên tối dần đi vì ánh sáng chiếu lên nó ít đi. 

Chụp cả người (Khoảng cách chụp: 6m; Khoảng cách hậu cảnh: 0m): Ánh sáng được khuếch tán đều sao cho toàn bộ hậu cảnh được chiếu sáng, tạo ra ảnh có vẻ sáng khắp. 
Ảnh 3/4 (Khoảng cách chụp: 3,5m; Khoảng cách hậu cảnh: 2m): Hậu cảnh trở nên tối hơn một chút, mang lại chiều sâu cho ảnh.  
Chụp từ eo trở lên (Khoảng cách chụp 2m, khoảng cách hậu cảnh 3,5m): Hậu ảnh bị nhòe có vẻ tối hơn nữa, làm cho đối tượng trở nên nổi bật. Chế độ AI.B full-auto cài đặt hướng đầu đèn flash nháy phía sau nhiếp ảnh gia. 
Chụp từ ngực trở lên (Khoảng cách chụp 1m, khoảng cách hậu cảnh 4,5m): Giống như ảnh chụp từ eo trở lên. 

Như với thủ tục Kiểm Tra 1, ở một điểm nhất định, chế độ AI.B full-auto bắt đầu điều chỉnh góc đèn flash sao cho đèn flash phản xạ từ một điểm trên trần nhà phía sau nhiếp ảnh gia. Điều này làm cho ánh sáng đi một khoảng xa hơn trước và sau khi dội sáng, đảm bảo ánh sáng được khuếch tán đủ khi nó chiếu đến đối tượng.

 
Trong mỗi ảnh, màu sắc tạo ra là đẹp hơn và tông màu da có vẻ hấp dẫn hơn khi chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng đèn flash và ánh sáng tự nhiên cùng nhau tạo ra tác dụng, do đó bạn có thể sử dụng hiệu quả nhất trong nhiều cảnh khác nhau.

 

Khoảng cách chụp: 6m

Khoảng cách chụp 6m
Khoảng cách chụp 6m, bố trí ánh sáng

A: Hướng đầu đèn flash
B: Khoảng cách chụp (6m)

 

Khoảng cách chụp 3,5m, khoảng cách hậu cảnh 2m

Khoảng cách chụp 3,5m
Khoảng cách chụp 3,5m, bố trí ánh sáng

A: Hướng đầu đèn flash
B: Khoảng cách chụp (3,5m)
C: Khoảng cách hậu cảnh (2m)

 

Khoảng cách chụp 2m, khoảng cách hậu cảnh 3,5m

Khoảng cách chụp 2m
Khoảng cách chụp 2m, bố trí ánh sáng

A: Hướng đầu đèn flash
B: Khoảng cách chụp (2m)
C: Khoảng cách hậu cảnh (3,5m)

 

Khoảng cách chụp 1m, khoảng cách hậu cảnh 4,5m

Khoảng cách chụp 1m
Khoảng cách chụp 1m, bố trí ánh sáng

A: Hướng đầu đèn flash
B: Khoảng cách chụp (1m)
C: Khoảng cách hậu cảnh (4,5m)

 

Kỹ Thuật Chụp

1. Chế độ AI.B full-auto: Sử dụng kỹ thuật dội flash lên trần để tạo ra ánh sáng đều tương tự như từ một tấm dội sáng

Ví dụ với chế độ AI.B full-auto (dội sáng lên trần)

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.8 USM/ Manual exposure/ WB: Auto

Chế độ đèn flash: E-TTL/ Bù flash: EV-0.7/ Góc flash: 85mm
Độ dài tiêu cự: 85mm/ Tốc độ cửa trập: 1/400 giây/ Khẩu độ: f/1.8/ Độ nhạy sáng ISO: 100

 

Tôi sử dụng ánh sáng đẹp chiếu lên ghế sofa để tạo ra không khí êm dịu với người mẫu thư thái bên cửa sổ. Nếu tôi chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên, khuôn mặt của người mẫu sẽ tối vì ngược sáng. Tôi có thể điều chỉnh mức phơi sáng để đảm bảo rằng khuôn mặt được chiếu sáng đủ, nhưng cũng sẽ mất không khí độc đáo tạo ra bởi ánh sáng nhẹ nhàng, tự nhiên chiếu qua cửa sổ.

Do đó, cách tốt nhất là duy trì độ tương phản chung đồng thời đảm bảo rằng khuôn mặt được chiếu sáng theo cách có vẻ tự nhiên. Để đạt được điều đó, tôi cài đặt bù flash E-TTL thành EV -0,7 ở chế độ AI.B full-auto, và sử dụng kỹ thuật dội flash lên trần để tạo ra ánh sáng dịu, đều, phù hợp với ánh sáng xung quanh.

Bằng cách sử dụng đồng bộ tốc độ cao với tốc độ cửa trập ít nhất 1/200 giây, tôi có thể chụp ở khẩu độ tối đa mà không làm thay đổi độ sâu trường ảnh. Với cách này, tôi điều chỉnh cách đối tượng được chiếu sáng bởi cả ánh sáng tự nhiên và đèn flash như thế nào, làm cho bóng dịu bớt. Mặc dù tôi sử dụng tấm phản quang trong bố trí, nó chỉ nhằm tạo ra ánh sáng phản chiếu trong mắt—góc ánh sáng được phản chiếu từ nó không thích hợp để chiếu sáng khuôn mặt của đối tượng.

 

Không sử dụng đèn Speedlite

Không sử dụng đèn Speedlite

Không có ánh sáng chiếu đều, khuôn mặt đối tượng có vẻ tối.

 

Cài đặt

Cài đặt ví dụ chế độ AI.B full-auto

Ánh sáng đẹp chiếu qua cửa sổ. Một tấm phản quang được đặt bên dưới để tạo ra ánh sáng phản chiếu trong mắt.

1: Hướng của ánh nắng
2: Dội sáng từ trần
3: Chiếu vào tấm phản quang (tạo ra ánh sáng phản chiếu trong mắt, ánh sáng không đủ để chiếu sáng khuôn mặt)

 

Thủ tục chụp

Thủ tục chụp ở chế độ AI.B full-auto 1

1: Đối với chế độ flash, chọn "E-TTL", và cài đặt bù phơi sáng flash thành "-0,7EV". Chìa khóa là cài đặt đèn flash yếu sao cho tạo ra không khí tự nhiên.

 

Thủ tục chụp ở chế độ AI.B full-auto 2

2: Trượt công tắc chuyển đổi AI.B toggle sang "F". Nhấn một nửa nút chụp để tự động khôi phục góc dội flash về 0°.

 

Thủ tục chụp ở chế độ AI.B full-auto 3

3: Sau khi quyết định bố cục và góc chụp, nhấn nút AI.B. Thao tác này đo khoảng cách đến đối tượng và khoảng cách đến trần để dội ánh sáng đèn flash. Đèn flash thử sẽ nháy.

Nếu bạn thay đổi vị trí máy ảnh, hãy nhấn một nửa nút chụp hai lần liên tiếp. Thao tác này sẽ di chuyển đầu đèn flash và tự động chỉnh góc dội sáng theo góc như trước khi bạn di chuyển máy ảnh.


Bạn cũng có thể quan tâm đến các thủ thuật và hướng dẫn chụp chân dung trong nhà sau đây:
Từng Bước: Cách Chụp Chân Dung Đẹp Sử Dụng Ánh Sáng Ngược từ Cửa Sổ
Aperture-Priority AE Kỹ Thuật #4: Chụp Nét Mặt

 

2. Chế độ AI.B semi-auto: Sử dụng dội flash từ tường để tạo ra ánh sáng đều từ một bên

Ví dụ chế độ AI.B semi-auto (dội từ tường từ một bên)

EOS 5D Mark IV/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ Manual exposure/ WB: Auto

Chế độ đèn flash: E-TTL/ Bù flash: EV±0/ Góc đèn flash: 80mm
Độ dài tiêu cự: 70mm/ Tốc độ cửa trập: 1/80 giây/ Khẩu độ: f/2.8/ Độ nhạy sáng ISO: 100

 

Ảnh này sử dụng ánh sáng tự nhiên chiếu từ hậu cảnh để tạo ra ánh sáng lấp lánh trên tóc người mẫu. Tuy nhiên, chỉ sử dụng ánh sáng này sẽ dẫn đến đổ bóng lên khuôn mặt. Cách bóng đổ cũng làm cho màu sắc của chiếc váy trông nhạt hơn.

Do đó tôi sử dụng chế độ AI.B semi-auto để chiếu sáng bổ sung cho ánh sáng tự nhiên. Việc này được thực hiện bằng cách đặt một tấm phản quang lớn lên tường và phản xạ ánh sáng từ nó. Được khuếch tán bằng kỹ thuật dội sáng, ánh sáng được phản chiếu lên phía trước của đối tượng. Điều này làm mất (làm sáng) bóng và làm cho màu sắc trong ảnh này có vẻ mạnh hơn.

Khi sử dụng chế độ AI.B semi-auto, bạn có thể cài đặt đèn Speedlite lưu một góc dội flash mà bạn đã xác định trước. Một khi đã thực hiện thao tác đó, ngay cả khi bạn thay đổi hướng của máy ảnh, hướng của đầu đèn flash sẽ được tự động điều chỉnh để tạo ra góc dội đã ghi nhớ. Điều này cho phép bạn chụp dễ dàng và hiệu quả với góc dội flash tối ưu mà không bị mất chi tiết, bất kể bạn quyết định cầm máy ảnh cách nào.

 

Không sử dụng đèn Speedlite

Không sử dụng đèn Speedlite

Chỉ với ánh sáng tự nhiên, có bóng mạnh hơn trên mặt đối tượng, và một phần váy của cô.

 

Cài đặt

Một tấm phản quang lớn được đặt lên tường ở bên trái sao cho ánh sáng được phản chiếu từ tấm phản quang sẽ chiếu sáng người mẫu đứng cách đó khoảng 2 mét.

Ví dụ chế độ AI.B semi-auto (cài đặt)

Dội sáng từ tường được thực hiện bằng cách nhắm đầu đèn flash về phía tấm phản quang màu trắng.

 

Thủ tục chụp

Chế độ AI.B semi-auto bước 1

1: Đối với chế độ flash, chọn "E-TTL". Trước tiên chụp thử vài tấm mà không dùng bù phơi sáng flash, và sau đó điều chỉnh bù phơi sáng nếu cần để có được độ sáng mong muốn.

 

Chế độ AI.B semi-auto bước 2

2: Trượt công tắc chuyển đổi AI.B toggle sang "S". Nhấn một nửa nút chụp để tự động cài đặt góc dội flash về vị trí 0°.

 

Chế độ AI.B semi-auto bước 3

3: Một khi bạn đã quyết định góc dội flash, nhấn nút ANGLE SET. Thao tác này sẽ đăng ký (lưu) góc dội flash.

Khi bạn thay đổi hướng của máy ảnh và cần gọi lại góc dội flash đó, nhấn nút AI.B và sau đó nhấn một nửa nút này hai lần liên tiếp. Đầu đèn flash sẽ di chuyển và cài đặt lại để cung cấp góc dội flash đã lưu.

 

Bạn đang nghĩ đến việc mua đèn Speedlite 470EX-AI? Các bài viết này có thể giúp bạn quyết định:
Chọn Đèn Flash Ngoài (1): Công Suất Đèn Flash
Chọn Đèn Flash Ngoài (2): Đèn Flash Có Thể Làm Gì Khác?

Để biết thêm thủ thuật và hướng dẫn về cách chụp với đèn flash ngoài, hãy tham khảo bài viết:
Tâm Điểm: Những Điểm Cơ Bản về Chụp Ảnh Với Đèn Flash Ngoài

Bạn cần thiết bị gì khác để chụp ảnh chân dung trong nhà? Tham khảo các ống kính sau đây mà các nhiếp ảnh gia chân dung yêu thích:
Đánh Giá EF85mm f/1.4L IS USM: Một Ống Kính Chụp Chân Dung Hoàn Hảo Để Chụp Cầm Tay
Tại Sao Ống Kính EF85mm f/1.8 USM Lại Lý Tưởng Cho Chụp Ảnh Chân Dung

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

 

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

Seigi Takakuwa

Công việc đầu tiên của Seigi Takakuwa là với một nhà xuất bản, ở đó ông ban đầu làm trợ lý cho một nhiếp ảnh gia trước khi bắt đầu làm nhiếp ảnh gia tự do. Hiện nay ông chủ yếu chụp ảnh cho các quảng cáo, tạp chí và ca-ta-lô làm đẹp và thời trang. Ông rất nổi tiếng trong ngành về chất lượng của toàn bộ quy trình làm việc của ông, từ chụp ảnh đến sửa ảnh, và đã giành được những giải thưởng nhất là đối với chụp ảnh làm đẹp. Vào năm 2012 và 2013, ông giành được giải Honorable Mentions thể loại Chuyên Nghiệp-Quảng Cáo: Làm Đẹp với Các Giải Thưởng Nhiếp Ảnh Quốc Tế danh giá.

Website: https://www.seigi-photograph.com/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi