Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Inspirations >> Phòng trưng bày của nhiếp ảnh gia

Soạn và Xuất Bản Tập Sách Ảnh Của Riêng Tôi

2017-04-27
2
2.17 k
Trong bài viết này:

GOTO AKI đã xuất bản nhiều tác phẩm theo chủ đề ‘phong cảnh’. Trong bài viết này, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách soạn tập sách ảnh của chính bạn, là kết tinh công trình của một nhiếp ảnh gia. Hai tập sách ảnh ông đã xuất bản cho đến nay đang được bán dưới nhãn hiệu độc lập của ông. Trong nội dung sau đây, chúng ta hãy tìm hiểu ông chú trọng thế nào đến tác phẩm của mình, bằng việc tự xử lý việc sáng tác, xuất bản và phân phối. (Nội dung: GOTO AKI)

EOS 5D Mark III/ EF200-400mm f/4L IS USM/ FL: 236mm/ Aperture-priority AE (f/8.0, 1/200 giây, EV±0)/ ISO 400/ WB: Daylight
Địa điểm: Hiraodai, quận Fukuoka, Nhật Bản

Bình nguyên đá vôi ở Hiraodai, quận Fukuoka. Cách đây 300 triệu năm, một mảng kiến tạo gần xích đạo đã dịch chuyển, hình thành cái hiện nay là một phần của Tây Nhật Bản. 
Tôi chụp cầm tay ảnh này trước bình minh, khi độ màu cao và toàn bộ nơi này chìm trong ánh sáng xanh dương.

 

Các tập sách ảnh: Trong đó có thể cảm nhận các tác phẩm nhiếp ảnh vào bất kỳ lúc nào

Việc xuất bản các tác phẩm của tôi trong một tạp chí nhiếp ảnh, và tổ chức triển lãm riêng tại một phòng trưng bày đã mang lại cho tôi cơ hội được cả người hâm mộ nhiếp ảnh lẫn những người trong ngành xem các tác phẩm của tôi. Điều này đã mang lại lợi ích là được nhìn nhận theo phong cách nhiếp ảnh và tên tuổi của bản thân tôi. Tuy nhiên, tính mới mẻ của việc ra mắt các tác phẩm bị hạn chế ở việc xuất bản hàng tháng trong một tạp chí, hoặc trong trường hợp triển lãm của tôi, một lần mỗi vài tuần, cũng chỉ kéo dài trong thời gian đó.

Sau khi triển lãm của tôi kết thúc vào năm 2010, khi nguồn thích thú cụ thể đó đã nguội lại, tôi bắt đầu có khát vọng ngày càng lớn đó là soạn một tập sách ảnh riêng, để mọi người có thể xem các tác phẩm của tôi bất kỳ khi nào họ muốn, mà không phải bị hạn chế bởi một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như trong một triển lãm hoặc tạp chí.


EOS 5D Mark III/ EF200-400mm f/4L IS USM Extender 1.4x / FL: 303mm/ Aperture-priority AE (f/8.0, 1/320 giây, EV±0)/ ISO 400/ WB: Daylight
Địa điểm: Dãy núi Kirishima, quận Kagoshima, Nhật Bản

Ở đây, tôi chụp đường nét gợn sóng xuất hiện trong một giây, tạo ra bởi gió thổi trên Hồ Onamiike, hồ này hình thành từ hoạt động núi lửa cách đây 40.000 năm. Nguyên do dẫn đến sự tồn tại của chi tiết nhỏ này là do Trái Đất quay quanh trục của nó, mặt trời, mặt trăng và chuyển động của các hành tinh.

 

Soạn một tập sách ảnh dưới nhãn hiệu độc lập

Thời điểm tôi bắt đầu tập hợp các ý tưởng làm việc để soạn tập sách ảnh của mình, tôi nhớ lại các hoạt động của người thầy cũ của mình, nhiếp ảnh gia quá cố Kiyoshi Suzuki (là người được nhắc đến trong Phần 1 của loạt bài viết này). Khi được hỏi về lý do đoạt giải Domon Ken, một trong những giải thưởng nhiếp ảnh lớn, ông nói rằng đó là vì ông tiếp tục tự xuất bản tất cả các tác phẩm của mình.

Hồi đó, tôi có cái nhìn tiêu cực về việc tự xuất bản, tôi nghĩ là chỉ được thực hiện bởi các nhiếp ảnh gia đam mê sở thích cho mục đích sử dụng cá nhân. Do đó vào năm 1998, trên máy bay cùng đến New York, tôi hỏi ông, "Tại sao thầy tiếp tục tự xuất bản các tác phẩm của mình?"

Ông đáp lại chân thành, "Đó là hình thức xuất bản có mức hạn chế ít nhất và mang lại sự tự do cho em. Khi em xuất bản từ một nhà xuất bản lớn, có những lúc em không thể chọn hình thức, giấy, v.v., và em không thể làm theo cách mình muốn. Hơn ai hết, chúng ta biết rõ nhất tác phẩm của mình, do đó thầy muốn chịu trách nhiệm giám sát đến cuối quy trình."

Lời thầy tôi đã loại bỏ mọi giả định tiêu cực của tôi về việc tự xuất bản. Từ khi đó, tôi quyết định rằng nếu tôi soạn tập sách ảnh của riêng mình, tôi sẽ xuất bản nó dưới nhãn hiệu độc lập của mình.

EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 200mm/ Aperture-priority AE (f/11, 1/1250 giây, EV-1)/ ISO 400/ WB: Auto
Trên thực tế, thiết lập cho độ màu đã được giảm (tông màu hổ phách mạnh hơn)
Địa điểm: Onna-son, quận Okinawa, Nhật Bản

Ảnh này chụp lại ánh nắng phía sau cơn bão đang chiếu xuyên qua từ phía tây, với một bức màn bằng ánh nắng, chân trời và điểm nhấn, nhằm thể hiện những hình dạng khác nhau của chúng.

 

Soạn một tập sách ảnh tồn tại với thời gian và mang lại cảm giác hài lòng khi sở hữu

Thời gian trôi qua và hiện nay là thời đại kỹ thuật số.

Bạn có thể hỏi soạn tập sách ảnh của riêng mình có ý nghĩa gì, khi mà chúng ta đang ở một thời đại trong đó chúng ta có thể xem ảnh trên toàn thế giới bao nhiêu cũng được, qua mạng xã hội và trên web? Tôi đã dành ra nhiều ngày nghĩ về việc việc chỉ có ảnh đẹp là không đủ tốt như thế nào, và về việc một tập sách ảnh phải phản ánh quan điểm của nhiếp ảnh gia và có thể mang lại cảm giác sở hữu như thế nào, nếu không việc soạn một tập sách ảnh sẽ không hợp lý.

Trên kệ sách của tôi, có nhiều cuốn sách nghệ thuật cũ từ thập niên 1960 đến 1980, và các trang sách ố vàng qua năm tháng, mang lại cảm giác xa xưa. Khi phải cân nhắc bạn sẽ làm gì về khả năng sách của mình sẽ nằm trên kệ sách của ai đó trong 20, 30 năm, tôi nhận ra rằng điều quan trọng là phải chú ý đến chi tiết nhỏ nhất, sao cho cuốn sách sẽ không chỉ có thể vượt qua được thử thách của thời gian, mà còn trở thành một báu vật. Tâm niệm điều này, tôi bắt tay soạn cuốn sách ảnh của mình.

Trong triển lãm, có nhiều không gian nhưng đồng thời, bạn phải xem vô số tác phẩm nghệ thuật. Ngược lại, một tập sách ảnh, cho phép bạn mỗi lần chỉ cảm nhận một hoặc hai ảnh, mỗi khi bạn giở một trang. Bằng cách sử dụng những nhóm ảnh khác nhau chụp ở những địa điểm và thời điểm khác nhau trong ngày, và bố trí chúng theo những đặc điểm chung, chẳng hạn như 'ánh sáng/ kết cấu/ hình dạng' v.v., tôi tái cấu trúc nội dung tường thuật không chỉ giải thích về địa điểm của nó. Vì các tác phẩm của tôi thu hút sự chú ý đến hình dạng vật lý của Trái Đất, chẳng hạn như bề mặt của những tảng đá và tầng trên cùng của đại dương, tôi chọn giấy cho tập sách ảnh của mình theo cảm giác kết cấu khi sờ vào, hơn là độ bóng của nó.

Khi soạn một tập sách ảnh, bạn quyết định càng cụ thể, bạn sẽ dành ra càng nhiều thời gian cho nó. Cẩn thận xem xét ảnh, giấy, thiết kế, chất lượng in và kênh phân phối, sau một năm rưỡi chuẩn bị, cuối cùng tôi tự lập nhãn hiệu độc lập của mình, traviaggio publishing*, vào năm 2012.

*traviaggio là cái tên tôi tạo ra từ những từ có nghĩa là du lịch, kết hợp từ tiếng Anh ‘travel’, và từ tiếng Ý ‘viaggio’.

‘LAND ESCAPES’, cuốn sách ảnh đầu tiên tôi xuất bản vào cuối năm 2012, dựa trên chủ đề ‘Hành Trình’. Với nó, tôi tạo ra bìa sách giống như mở một chiếc vali. Với giấy, thay vì sử dụng giấy bóng hoặc xỉn mờ, tôi sử dụng giấy Vent Nouveau, một loại giấy có tính chất thô ráp. Ngoài ra, tôi thiết kế sự khác biệt về độ dày giữa bìa và các trang ảnh, sao cho nó sẽ tạo ra hiệu ứng trực quan của một cái khung mờ.

Tập sách ảnh của tôi, ‘LAND ESCAPES’ (2012). Dựa trên chiếc vali tôi đang sử dụng, tôi đóng sách bằng bìa nằm ngang, cạnh dài.

 

 

Tôi kết hợp những thứ này khi để ý đến cảm giác của kết cấu của giấy, và muốn người đọc trải nghiệm sự dự đoán khi họ giở trang sách. Tôi không chỉ chú ý đến bản thân những tấm ảnh, mà còn chú ý đến kết cấu của toàn bộ cuốn sách.

 

Kiểm tra màu trên bản thử in màu từ công ty in gửi về, và tập sách ảnh hoàn thành (trái). Vì kích cỡ của bìa sách và các trang ảnh là khác nhau, nó tạo ra hiệu ứng trực quan của một cái khung mờ khi mở ra (phải).

 

Với tập sách ảnh ‘LAND ESCAPES - FACE - ’ xuất bản năm 2015, tôi sử dụng giấy art card cho trang bìa. Đây là loại giấy có lịch sử sử dụng lâu đời, và duy trì chất lượng đẹp ngay cả sau khi nó ngả vàng theo thời gian. Với các trang ảnh, tôi sử dụng một loại giấy satin có kết cấu như sương, sẽ giúp cải thiện màu của ảnh. Tôi cũng chú ý đến cảm giác mượt mà của nó khi chạm vào.

Bìa cuốn sách ảnh thứ hai của tôi ra mắt vào năm 2015, ‘LAND ESCAPES - FACE - ’.

 

 

Đây là ảnh tập sách nguyên mẫu tôi soạn cho tập sách ảnh của mình, và trong quá trình bố trí thứ tự các trang. Tôi có lập một số biến thể của trang bìa để chọn, nhưng thay vì quyết định tại chỗ, tôi dành cho nó vài ngày trước khi quay trở lại để quyết định.

 

Chuẩn bị giao sách đến các nhà sách và Amazon. Dán nhãn có mã ISBN lên sách, tôi giao chúng với hy vọng chân thành là sẽ có ai đó dễ thương mua nó.


Khi soạn tập sách ảnh của bạn dưới nhãn hiệu độc lập, trong quá trình đó có lúc bạn sẽ tự hỏi bạn có đang đưa ra quyết định đúng đắn hay không (với chọn ảnh, loại giấy, thiết kế, v.v.). Khi điều đó xảy ra với tôi, tôi dành ra một thời gian trước khi quay trở lại kiểm tra, có nghĩa là mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

 

Tầm quan trọng của việc dùng ngôn từ chuyển tải quan điểm của bạn trong tác phẩm

EOS 5D Mark III/ EF200-400mm f/4L IS USM/ FL: 160mm/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/320 giây, EV-0,3)/ ISO 400/ WB: Auto
Địa điểm: Quận Yamaguchi, Nhật Bản

Hố sụt tại Akiyoshidai. Loại đá vôi này được cho là một phần của đáy biển cách đây 3 trăm triệu năm, gần vị trí hiện nay của Singapore và Indonesia.

 

Tôi bán tập sách ảnh hoàn thiện ở những nơi chẳng hạn như địa điểm triển lãm của tôi. Ngoài ra, cá nhân tôi mua tập sách ảnh của mình cho các phòng trưng bày ảnh và các cửa hàng bán sách nghệ thuật, và thương lượng với họ để trưng bày sách để bán lẻ.

Đảm nhận vai trò của người bán và liên lạc với nhân viên cửa hàng giúp tôi nhận ra tầm quan trọng không chỉ của những tấm ảnh trong sách, mà còn của từ ngữ được sử dụng để mô tả nó. Để bán sách, cửa hàng phải giải thích tập sách ảnh là gì cho khách hàng nào có thể không biết gì về nó. Do đó, điều quan trọng là nhiếp ảnh gia cũng phải có thể chuyển tải quan điểm của mình thông qua từ ngữ. Như thế, tầm quan trọng của ngôn từ là một trong những điều tôi học được thông qua việc bán sách.

Chúng ta là một thế hệ trong đó chúng ta có thể dễ dàng xem ảnh trên mạng xã hội. Mặc dù tôi hiểu cảm giác hài lòng khi bạn nhận được lượt thích trên mạng, tôi thấy rằng có xu hướng bị chìm trong đại dương thông tin. Nếu bất kỳ ai trong các bạn có mong muốn trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc nghệ sĩ, việc soạn các tác phẩm in hoặc tập sách ảnh của riêng bạn thì sao?

Việc tôi đã tập hợp tác phẩm của mình dưới dạng một tập sách ảnh là một việc mà tôi muốn tiếp tục tự hào như một nhiếp ảnh gia.

Tập sách ảnh ‘LAND ESCAPES - FACE- ’ trưng bày trong cửa hàng. Tôi đã chọn các cửa hàng sách chuyên bán sách nghệ thuật và trực tiếp liên lạc với họ.

Đọc thêm các bài viết SNAPSHOT của GOTO AKI ở đây:
5 Lý Do Tại Sao EOS 5D Mark IV Là Máy Ảnh Lý Tưởng Để Chụp Phong Cảnh
4 Điểm Chính Khi Chụp Phong Cảnh Trước Bình Minh
EF16-35mm f/4L IS USM: Chụp Ảnh Phong Cảnh Tuyệt Đẹp Ngay Cả Khi Chụp Cầm Tay

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

Giới thiệu về tác giả

GOTO AKI

Sinh năm 1972 ở Quận Kanagawa và tốt nghiệp Đại Học Sophia và Cao Đẳng Nhiếp Ảnh Tokyo. Đã xuất bản một bộ sưu tập ảnh có tiêu đề "LAND ESCAPES" và cũng tham gia các tác phẩm như "water silence" một cơ sở kết hợp ảnh chụp với video.

http://gotoaki.com/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi