Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

Đánh Giá EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM: Các Khả Năng Chụp Ảnh Nâng Cao Trong Thân Ống Kính Nhẹ 130g

2017-05-11
5
13.15 k
Trong bài viết này:

Bao phủ từ góc rộng đến góc tele tầm trung, ống kính nhỏ gọn EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM, ống kính zoom tiêu chuẩn dành cho máy ảnh mirrorless EOS M-series, sở hữu sức mạnh phân giải xuất sắc và chỉ nặng xấp xỉ 130g. Trong bài viết sau đây, chúng tôi giới thiệu chi tiết hơn về các tính năng của nó. (Người trình bày: Kazuo Nakahara)

 

Mở rộng khả năng chụp ảnh của bạn bằng một chiếc ống kính này

Ống kính EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM là một ống kính rất tiện, bao phủ dải tiêu cự rộng 24mm ở đầu tele ở đầu góc rộng đến 72mm ở đầu tele, ở mức tương đương 35mm. Có một cơ chế thu vào, nó dài 44,5mm khi ống kính thu vào. Nặng không quá 130g, nó vẫn có được kết cấu ống kính chắc chắn với 10 thấu kính chi thành 9 nhóm, bao gồm 3 thấu kính phi cầu. Sau khi chụp thử, trong dải độ dài tiêu cự góc rộng đến độ dài tiêu cự tiêu chuẩn, nó tạo ra kết quả cực kỳ sắc nét ở tầm trung với khẩu độ tối đa, và thể hiện khả năng phân giải không chỉ đủ để phát huy độ phân giải cao của EOS M5.

Mặc dù có quan sát thấy quang sai rất nhỏ ở rìa ảnh, nó không phải là vấn đề vì bất kỳ hiện tượng sắc sai nào cũng được sửa hoàn chỉnh trong máy ảnh. Nó mang lại cảm giác hiệu ứng mờ mịn cho ảnh khi chụp ở đầu tele, nhưng cũng có khả năng tạo ra ảnh sắc nét khi bạn khép khẩu đến khoảng f/11. Nâng cấp với phiên bản phần mềm mới nhất (2.0.0), cũng giúp cho có thể sử dụng tính năng Combination IS, tính năng này chỉnh cả hiện tượng rung máy quang học và rung máy kỹ thuật số khi quay phim. Ngoài ra, khi chụp ảnh tĩnh, tôi thấy tính năng ổn định hình ảnh đạt đến 4 stop, giúp phòng ngừa hiệu quả hiện tượng nhòe do rung máy.

Ống kính này rất hiệu quả để chụp ảnh đường phố vào ban đêm khi được sử dụng cùng với EOS M5, có độ nhạy sáng ISO cao, mặc dù ảnh chụp với f/6.3 ở đầu tele hơi tối một chút. Khoảng cách lấy nét gần nhất 25cm giúp dễ chụp cận cảnh thức ăn hoặc vật trang trí và phụ kiện. Ống kính này cũng có thể chống ngược sáng hiệu quả, và không làm giảm độ tương phản khi chụp ngược sáng. Ngoài ra, ống kính này vận hành bằng môtơ STM, cho phép thao tác AF không ồn ở tốc độ rất cao.

EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 45mm (tương đương 72mm)/ Aperture-priority AE (f/6.3, 1/60 giây, EV+0,3)/ ISO 200/ WB: Auto

Tôi chụp mặt tiền cửa hàng bán nhiều loại hàng hóa nhiều màu sắc khác nhau, dùng hiệu ứng bokeh và hiệu ứng nén từ zoom tele. Ở khẩu f/6.3 ở đầu tele, đến gần đối tượng hơn sẽ giúp rất dễ tạo ra hiệu ứng bokeh. Trong ảnh có được, màu sắc được khắc họa sống động và chính xác.

 

EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 45mm (tương đương 72mm)/ Aperture-priority AE (f/8, 1/100 giây, EV±0)/ ISO 800/ WB: Daylight

Với khoảng cách lấy nét gần nhất 25cm, ống kính này rất hiệu quả khi chụp những đồ vật nhỏ hoặc thức ăn bày trên bàn. Ngoài việc tạo ra hiệu ứng bokeh mờ mịn, đồng đều ở hậu cảnh, nó còn tạo ra những vòng tròn bokeh tròn rõ gần rìa màn hình. Như chúng ta có thể thấy, bất kể đối tượng ở gần hay ở xa, ống kính này có khả năng hoàn hảo khi chụp chúng với những hiệu ứng thú vị khác nhau.

 

EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 15mm (tương đương 24mm)/ Aperture-priority AE (f/11, 1/200 giây, EV+0,3)/ ISO 100/ WB: Auto

Góc xem rộng ở mức tương đương 24mm cho phép bạn dễ dàng khắc họa phần bầu trời rộng hơn trong ảnh phong cảnh. Một đặc điểm đáng lưu ý của ống kính này là nó có khả năng chụp ngay cả một chiếc cửa sổ trên một tòa nhà ở xa với độ phân giải cao. Mặc dù bị ngược sáng mạnh, ảnh có độ tương phản rõ, cân bằng.

 

EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 28mm (tương đương 42mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/400 giây, EV+0,3)/ ISO 100/ WB: Auto

Tôi chụp bóng người thoáng qua đang đi trên phố. Đây là một ống kính có khả năng chụp nhanh. Với hệ thống AF nhanh, nó nắm bắt những cơ hội chụp ảnh thoáng qua, điều này rất quan trọng đối với chụp ảnh đường phố. 

 

Thủ Thuật Sử Dụng #1: Sự chênh lệch 3mm về độ dài tiêu cự là rất lớn! Thể hiện không gian rộng rãi của cảnh bằng đầu góc rộng

Có những ống kính zoom tiêu chuẩn khác trong EF-M series, chẳng hạn như EF-M18-55mm f/3.5-5.6 IS STM. Ngược lại với niềm tin của một số người, sự khác biệt 3mm ở đầu góc rộng có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn. Sự chênh lệch 3mm này thực ra là khoảng 5mm khi bạn chuyển sang mức tương đương phim 35mm—có nghĩa là có một sự tương phản rất lớn trong phạm vi nó có thể thể hiện. Độ dài tiêu cự ở đầu góc rộng càng ngắn, khu vực mà ống kính có thể khắc họa càng rộng và hiệu ứng phóng đại phối cảnh càng rõ—một tính năng thường có ở ống kính góc rộng, và có thể mang lại cho ảnh của bạn một điểm độc đáo.

 

Góc rộng hơn nhiều so với khi chụp ở 18mm

EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 15mm (tương đương 24mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/160 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto

Tôi chụp ở 15mm với góc thấp rất gần mặt đất. Tôi đến gần tòa tháp nhất có thể, điều này tạo ra hiệu ứng phóng đại chỉ có ở góc rộng, và có thể khắc họa ấn tượng là tòa tháp vươn cao lên trời.

 

 

(Trái)
Chụp ở 15mm
EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 15mm (tương đương 24mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/320 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto
Ảnh này cũng được chụp ở 15mm, nhưng ở tầm mắt, tạo ra hiệu ứng phối cảnh ít rõ hơn. Do đó, tòa tháp không ấn tượng nhiều lắm, điều này cho thấy tầm quan trọng của góc máy trong việc khắc họa đối tượng của bạn. 

(Phải)
Chụp ở 18mm
EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 18mm (tương đương 29mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/125 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto
Chụp ở cùng vị trí ở 18mm hoàn toàn cắt mất phần trên của tòa tháp. Bạn có thể thấy sự khác biệt này ở mức nào khi so sánh khu vực được chụp.

 

Thủ Thuật Sử Dụng #2: Sử dụng một bố cục trung tâm để làm cho đối tượng nổi bật

Ngoài việc lấy nét ở bản thân đối tượng, bạn cũng có thể nhấn mạnh nó thêm bằng cách phóng đại khoảng cách phối cảnh giữa đối tượng và môi trường xung quanh của nó. Đối với những cảnh có cảm giác độ sâu, góc càng rộng, cảnh có vẻ hội tụ về một điểm càng nhiều. Do đó, việc đặt đối tượng ở điểm triệt tiêu, giúp dễ thu hút sự chú ý của người xem. Kết hợp cách này với bố cục trung tâm sẽ nhấn mạnh thêm hiệu ứng này.


(Trái)
Chụp ở 15mm
EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 15mm (tương đương 24mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/60 giây, EV±0)/ ISO 320/ WB: Auto
Tôi chụp một chiếc thang cuốn dài ở đầu góc rộng 15mm. Vì tất cả bốn mặt của ảnh rõ ràng hội tụ về tâm, ánh mắt của người xem tự nhiên là sẽ hướng về khu vực lối ra.

(Phải)
Chụp ở 18mm
EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 18mm (tương đương 29mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/60 giây, EV±0)/ ISO 250/ WB: Auto
Tôi chụp ở cùng vị trí ở 18mm. Mặc dù bản thân đối tượng có vẻ lớn hơn, hiệu ứng phóng đại phối cảnh ở môi trường xung quanh là nhỏ hơn, làm cho khó hướng ánh mắt của người xem hơn.

 

Thao tác môtơ không ồn biến nó trở nên hoàn hảo để quay phim

Với EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM, âm thanh phát ra khi AF vận hành không ồn đến mức khó nghe được trừ phi bạn áp sát tai vào ống kính, biến nó thành ống kính phù hợp để quay video. Mặc dù kết cấu bên ngoài đã được thiết kế để đảm bảo trọng lượng rất nhẹ, và chủ yếu được làm bằng plastic, thiết kế bề mặt gợn sóng trên vòng zoom và vòng chỉnh tiêu giúp dễ thao tác với ống kính. Sự kết hợp nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ với EOS M5 tạo ra khả năng lưu động cao, biến nó trở thành một ống kính được lựa chọn hàng đầu. Tôi sẽ khuyến cáo bạn cũng nên mua một loa che nắng riêng nếu bạn muốn mang nó theo.

 

Nắp Che Ống Kính EW-53

 

Thông số

A: Thấu Kính Phi Cầu
B: Bộ Phận IS

Độ dài tiêu cự tương đương 35mm: 24-72mm
Kết cấu ống kính: 10 thấu kính chia thành 9 nhóm
Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0,25m
Độ phóng đại tối đa: 0,25x
Đường kính kính lọc: φ49mm
Kích thước: xấp xỉ φ60,9 × 44,5mm (tối đa)
Trọng lượng: xấp xỉ 130g

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

 

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

Kazuo Nakahara

Sinh năm 1982 tại Hokkaido, Nakahara chuyển sang nhiếp ảnh sau khi làm việc tại một công ty sản xuất hóa chất. Anh học nhiếp ảnh tại Viện Thiết Kế Vantan và là giảng viên trong các hội thảo nhiếp ảnh, ngoài việc hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh thương mại. Anh cũng là đại diện của trang web thông tin nhiếp ảnh studio9.

http://photo-studio9.com/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi