Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

[Phần 2] Câu chuyện về PowerShot G1 X Mark II – Ống kính & vành ống kính

2014-04-10
0
1.56 k
Trong bài viết này:

Phần 2 của Phỏng Vấn Các Nhà Phát Triển PowerShot G1 X Mark II sẽ mô tả 'Ống kính'. Chúng ta hãy xem xét chi tiết hiệu suất quang học của ống kính được sử dụng trong máy ảnh PowerShot G1 X Mark II. PowerShot G1 X Mark II là mẫu máy đầu tàu của PowerShot G series được trang bị công nghệ hiện đại mới nhất của Canon. Trong loạt bài viết này, các Nhà Phát Triển mẫu máy ảnh này chia sẻ với chúng ta những khó khăn mà họ gặp phải khi hoàn thiện mẫu máy ảnh này.

Trang: 1 2

(từ trái sang)
Norihiro Nanba, Các Hoạt Động Sản Phẩm Truyền Thông Hình Ảnh, Trung Tâm Phát Triển ICP 1, Kỹ Sư / Shuichi Mogi, Các Hoạt Động Sản Phẩm Truyền Thông Hình Ảnh, Trung Tâm Phát Triển ICP 1 / Tomoyuki Kudo, Các Hoạt Động Sản Phẩm Truyền Thông Hình Ảnh, Trung Tâm Phát Triển ICP 3, Kỹ Sư Cấp Cao

Thử thách đầu tiên đối với Canon, về một chiều hướng mới.

- Góc ngắm rộng hơn, độ phóng đại zoom, và số f/c Thông số quang học đã được cải thiện hoàn toàn. Các ông đã có thể đạt được điều này đồng thời duy trì kích thước thân máy nhỏ gọn bằng cách nào?

Mogi G1 X Mark II sử dụng kết cấu sáu nhóm thấu kính, số nhóm thấu kính lớn nhất đối với một chiếc máy ảnh nhỏ gọn của Canon. G1 X có kết cấu bốn nhóm thấu kính, do đó có nhiều sự tự do hơn để phân bố thấu kính, và khác biệt lớn hơn đáng kể về thiết kế. Bằng cách sử dụng hiệu quả nhất mọi thứ từ hình dáng, vật liệu thủy tinh, cách phân bố, đến lớp phủ cho từng thấu kính trong 14 thấu kính, chúng tôi đã đạt được sự cải thiện hoàn chỉnh về thông số.

Nanba Mặt khác, bằng cách chỉ thêm một nhóm thấu kính, sự chính xác được tăng cường cần thiết để điều chỉnh vị trí thấu kính, và tăng mức độ khó khăn trong sản xuất. Đây là lý do cơ bản tại sao đến tận bây giờ chúng tôi không sử dụng kết cấu sáu nhóm. Tuy nhiên, có sự tự do cao hơn về thiết kế với sáu nhóm, và nó có phẩm chất là có thể tăng độ phóng đại ngay cả trong một không gian hạn chế. Kết quả là, chúng tôi đã dành ra nhiều thời gian hơn trước khi kiểm nghiệm những mô phỏng trên máy tính, và theo đuổi tính hiện thực của thiết kế kết cấu sáu nhóm. Dùng một kết cấu chưa từng có là một thử thách lớn, nhưng để đạt được hiệu suất hàng đầu, sau đó chúng tôi cũng đã tiến hành những thử nghiệm và kiểm nghiệm lặp đi lặp lại, cuối cùng có thể đi đến kết cấu hiện tại.

Zoom quang 5x (24-120mm) F2.0(W) -F3.9(T)

Lớp phủ màng nhiều lớp được tối ưu hóa trên tất cả thấu kính giúp giảm hiện tượng bóng ma và quang sai.

A: Nhóm 1: Thấu kính mỏng, đường kính lớn
Vật liệu thủy tinh khúc xạ cao dẫn đến hành trình zoom ngắn hơn.
B: Nhóm 5: Lấy nét trong
Mặc dù G1 X sử dụng một hệ thống lấy nét phía sau, G1 X mark II sử dụng một hệ thống lấy nét trong góp phần giảm thiểu chuyển động của thấu kính, tốc độ AF nhanh hơn, hệ số nhỏ gọn, và hiệu suất chụp macro được cải thiện.
C: Ba thấu kính phi cầu
Ba thấu kính phi cầu, gồm một thấu kính UA, cung cấp khả năng bù quang sai hoàn hảo.

- Kết cấu sáu nhóm thấu kính là một nỗ lực ban đầu, với độ khó cao, điều gì giúp cho có thể đạt được kết cấu này?

Nanba Vì nó là một kế cấu đòi hỏi độ nhạy với mức điều chỉnh thấu kính cao, chúng tôi đã thảo luận nhiều lần với phân ban thiết kế vành ống kính. Không chỉ thế, mà để có thể sản xuất làng loạt, quá trình phát triển được thực hiện với sự điều phối chặt chẽ với nhà máy. Tôi cho rằng sự điều phối này là một yếu tố chính trong việc đạt được mục tiêu khó khăn này.

Mogi Vì G series và S series, những mẫu máy ảnh nhỏ gọn cao cấp được sản xuất tại Nagasaki Canon Inc., với rất nhiều thư từ liên lạc tới lui là một lợi ích chính. Chúng tôi đã nhiệt tình thảo luận nhiều lần, ghi nhớ cùng một mục tiêu, và hệ thống sản xuất đã được thành lập để sản xuất ống kính của G1 X Mark II.

Kudo Khi xem xét về mặt vành ống kính, các bộ phận cơ học thực hiện tốt công việc điều chỉnh mức nhạy cao. Vì các phương pháp hiện tại không thể đạt được độ chính xác yêu cầu, việc thực hiện những điều chỉnh này là cực kỳ khó khăn. Với sự hợp tác của phân ban phát triển thuật toán, chúng tôi đã có thể đạt được khả năng điều chỉnh thấu kính bằng cách áp dụng một phương pháp gốc. Ngoài ra, các phương pháp sản xuất mới tại nhà máy cũng là cần thiết. Để đạt được độ chính xác cao, quá trình sản xuất ống kính của máy ảnh G1 X Mark II đòi hỏi nhiều công đoạn hơn bao giờ hết, tuy nhiên, với sự ra đời của các thiết bị mới, v.v., chúng tôi đạt được quy trình sản xuất hàng hoạt đảm bảo độ chính xác ở mức micromet.

Sáu nhóm thấu kính
(Bên trên, từ trái sang): Nhóm 1/ Nhóm 2/ Nhóm 3
(Bên dưới, từ trái sang): Nhóm 4/ Nhóm 5/ Nhóm 6

- Máy ảnh G1 X Mark II được trang bị một ống kính đường kính lớn, nhưng nó có sử dụng phương pháp sản xuất ống kính EF hay không?

Nanba Nhiều phân ban quang học của Canonf được tập trung tại Utsunomiya. Vì các nhà thiết kế quang học không chỉ đối với phân ban SLR, mà các phân ban khác chẳng hạn như thiết bị phơi sáng bán dẫn, và thiết bị truyền thông đã được tập hợp lại, đó là một môi trường trong đó có thể dễ dàng có được kết quả đồng vận. Đó là nơi sự trao đổi thông tin diễn ra thường xuyên, ở đó luôn có thể có sự trao đổi thông tin lẫn nhau, và bạn có thể thấy các phòng ban khác nhau đang xử lý loại thiết kế nào. Cụ thể là phân ban ống kính EF giải quyết cùng một lĩnh vực máy ảnh, do đó việc xử lý thông tin chặt chẽ là một ưu điểm thực sự.

Mogi Trên thực tế, lần này công nghệ của ống kính EF và ống kính EOS M hoán đổi được mang lại cho chúng tôi nhiều gợi ý để phát triển. Ngoài ra, trước đây, tôi xử lý thiết kế các bộ phận quang học cho máy quay video tiêu dùng. Hầu như tất cả máy quay vieo gia dụng đều có ống kính sáng, khẩu độ lớn là f/1.8, v.v. Kinh nghiệm và kiến thức này rất có ích trong thiết kế ống kính đường kính rộng lần này.

\ Cũng gồm có một tấm che ống kính không có trên G1 X.

Kudo Vì người dùng G1 X có nhu cầu cao về tính năng này, chúng tôi đã xem xét khả năng sử dụng một tấm che ống kính ngay từ đầu quá trình phát triển.
Tuy nhiên, bằng việc tìm cách chứa một tấm che sẽ che ống kính trước có đường kính rộng, vấn đề với đường kính ngoài của tấm che ống kính là không tránh khỏi. Vào lúc này, chúng tôi sử dụng công nghệ được phát triển cho PowerShot G15. Bằng cách làm cho kết cấu miệng tấm che trở nên nhỏ hơn, có thể giảm không gian chứa các lá, và điều này có nghĩa là cũng có thể giảm đường kính ngoài. Trên máy ảnh G1 X Mark II, ngoài vấn đề này, bằng cách tăng số lá, một tấm che 8 lá ban đầu đã được phát triển, giúp cho có thể giảm kích thước của miệng mở, nhờ đó chúng tôi có thể duy trì cảm giác kích thước nhỏ gọn đồng thời trang bị cho nó một tấm che ống kính.

- Khoảng cách lấy nét tối thiểu khi chụp macro đã được giảm đáng kể?

Mogi Khoảng cách lấy nét tối thiểu là một điểm mà chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu từ người dùng, do đó chúng tôi đã thảo luận chi tiết về việc chúng tôi có thể đạt được các thông số đó đến mức nào. Để rút ngắn khoảng cách lấy nét tối thiểu, cần phải giảm số nhóm thấu kính di chuyển. Ở điểm này chúng tôi đã đi đến ý tưởng chuyển từ phương pháp lấy nét phía sau sang phương pháp lấy nét trong.

Nanba Vì cảm biến lớn hơn, thấu kính nằm ở phía sau sẽ trở nên lớn hơn để đưa ánh sáng vào phù hợp với kích thước đó. Vì lý do đó, với phương pháp lấy nét phía sau nhóm ống kính ở phía sau được di chuyển như nhóm lấy nét. Điều này là hiệu quả với một cảm biến nhỏ, nhưng không nhất thiết hiệu quả lớn cảm biến lớn. Điều này là vì ống kính trở nên lớn hơn và nặng hơn, truyền động và điều chỉnh ống kính trở nên khó khăn hơn. Về mặt này, trên máy ảnh G1 X Mark II được trang bị cảm biến định dạng lớn, việc dùng phương pháp lấy nét trong có thể di chuyển một nhóm thấu kính nhỏ hơn nữa là cực kỳ hiệu quả.

Kudo Để giảm tính không đồng đều về hiệu suất ở mỗi độ dài tiêu cự, chuyển động của nhóm thấu kính được điều chỉnh chặt chẽ trong vành ống kính, và chuyển động này được điều chỉnh sao cho có thể chụp đẹp từ tầm xa đến tầm gần. Ngoài ra, vì có thể giảm khoảng cách di chuyển của nhóm thấu kính bằng lấy nét trong, có thể tăng đáng kể tốc độ lấy nét tự động.

- Có phải các ông đã theo đuổi mục tiêu quan sát như thế nào qua khung ngắm với khung ngắm EVF?

Mogi Khung ngắm điện tử ngoài là một thử thách vì nó là khung ngắm đầu tiên cho một máy ảnh nhỏ gọn của Canon. Từ giai đoạn thiết kế ban đầu, bằng thử nghiệm và tìm lỗi lặp đi lặp lại, nó đã được phát triển kết hợp mọi công nghệ của Canon. Trong quá trình chế tạo, chúng tôi đã nhiệt tình thiết kế khung ngắm EVF này với mục tiêu trở thành khung ngắm tốt nhất thế giới.

Nanba Cụ thể là công nghệ khung ngắm quang của EOS đã được tham khảo đáng kể khi thiết kế khung ngắm này. Chúng tôi đặc biệt chú trọng góc ngắm, và chất lượng xem. Chúng tôi đã nhiều lần điều chỉnh số thấu kính, kết cấu, và cơ chế điều chỉnh điôp.

- Chúng tôi có thể mong đợi hiệu ứng nhòe nền đẹp giống như của máy ảnh SLR hay không?

Mogi Hiệu ứng nhòe nền đẹp chỉ được tìm thấy trên cảm biến định dạng lớn là môt phần của quá trình phát triển với sự chú trọng này. Chúng tôi đã tiến hành lặp đi lặp lại các thí nghiệm khác nhau cho tính năng này từ giai đoạn phát triển sớm nhất, cùng với thảo luận đi thảo luận lại về việc làm cho nó có đường kính lớn hơn. Kết quả là, chúng tôi đạt được số f f/2.0 (W) - f/3.9 (T) sử dụng cảm biến định dạng lớn loại 1.5* của G1 X Mark II càng nhiều càng tốt.
*Tổng số điểm ảnh: Xấp xỉ 15,0 Megapixel
Số điểm ảnh hiệu dụng: Xấp xỉ 12,8 Megapixel (3:2)

Kudo Chúng tôi đưa vào một màn chắn 9 lá khẩu để có được hiệu ứng nhòe nền đẹp. Điều này giúp cho có thể biểu đạt hiệu ứng nhòe đẹp, gần như tròn. Ngoài ra, bằng cách sử dụng 9 lá khẩu, vì mỗi lá sẽ nhỏ hơn, kích thước đường kính ngoài của vành ống kính được hạn chế một cách thành công.

Mức mở khẩu theo số f. Từ trái sang, f/2.8, f/5.6, và f/11.

- Máy ảnh G1 X Mark II có những phẩm chất gì cho người dùng?

Mogi Mặc dù G1 X Mark II có cảm biến định dạng lớn loại 1.5*, chúng tôi đạt được độ dài tiêu cự và số f, và khoảng cách lấy nét tối thiểu, nhưng thông số rất được mong đợi, với máy ảnh này. Vì có nhiều kiểu chụp khác nhau, ví dụ như chân dung với nền sau nhòe thực sự là có thể với khẩu độ mở lớn, và khi khép khẩu, có thể chụp được những tấm ảnh cực rõ khi bạn muốn lấy nét căng từ trước ra sau chẳng hạn như ảnh phong cảnh. Vì có thể chụp được ảnh đẹp từ gần đến xa, tôi muốn thấy mọi người chụp mọi loại biến thể, và thích thú khi tìm thấy tấm ảnh đẹp nhất của mình.

Kudo Vì chúng tôi nhận được yêu cầu của thị trường về khoảng cách chụp macro trên G1 X, tôi cho rằng một điểm quan trọng là chúng tôi có thể đạt được khoảng cách lấy nét tối thiểu là 5 cm trên G1 X Mark II. Để chụp macro chẳng hạn như chụp hoa, thức ăn, phạm vi cảnh có thể chụp là rộng hơn, do đó tôi muốn người dùng thưởng thức chụp mọi loại cảnh.

Nanba Chúng tôi không chỉ theo đuổi thông số trên G1 X Mark II, nó được phát triển với mục tiêu trở thành máy ảnh có hiệu quả biểu đạt cao, có thể được sử dụng hàng ngày. Kết quả là, tôi cho rằng chúng tôi đã đạt được sự cân bằng tối ưu giữa kích thước và hiệu suất. Vì có thể chụp được nhiều phong cách ở nhiều cảnh khác nhau với máy ảnh này, tôi sẽ rất vui nếu mọi người chụp dạng ảnh có thể tham dự các cuộc thi nhiếp ảnh.

PowerShot G1 X Mark II

Khẩu độ tối đa của ống kính: f/2.0 (W) - f/3.9 (T)
Độ dài tiêu cự của ống kính: 24mm (W) - 120mm (T)*1
Khoảng cách lấy nét tối thiểu: 5cm
Loại cảm biến hình ảnh: Cảm biến 1.5h COMS *2
Bộ xử lý hình ảnh: DIGIC 6

*1 Tương đương phim 35 mm
*2 Tổng số điểm ảnh: Xấp xỉ 15,0 megapixel, số điểm ảnh hiệu dụng: Xấp xỉ 12,8 Megapixel (3:2)

Nhấp vào đây để biết thông số chi tiết

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi