Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các thông tin hữu ích và hướng dẫn >> Tất cả thông tin hữu ích và hướng dẫn

3 Bước Chụp Ảnh Tùy Chỉnh Bằng Picture Style

2016-08-18
26
43.01 k
Trong bài viết này:

Có những lúc bạn muốn chụp ảnh trông hấp dẫn hoặc đẹp hơn nhưng không thể đạt được kết quả mong muốn. Trong trường hợp đó, thử sử dụng chức năng Picture Style thì sao? Bài viết này giới thiệu những điểm cơ bản về cách sử dụng Picture Style. (Biên tập bởi: studio9)

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L USM/ FL: 16mm/ f/8/ 1/800 giây/ ISO 400

 

Sử dụng Picture Style để thay đổi hình thức của ảnh!

Một khi bạn đã quen thuộc một chút với việc chụp ảnh, bạn có thể sẽ chụp được đối tượng, bố cục và độ sáng khá tốt. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ có thể gặp một chướng ngại khác, trong đó không khí của ảnh không như mong đợi.
Những lúc đó, bạn có thể sử dụng Picture Style để thay đổi không khí đó cho phù hợp với ưu tiên của mình. Bằng cách chỉ điều chỉnh thiết lập này, bạn có thể có được hoàn thiện ảnh rất khác biệt!

Picture Style có các tính năng khác nhau, nhưng trong bài viết này tôi sẽ chỉ tập trung vào hai chế độ và vào tham số Độ Tương Phản để cho thấy chúng có thể được sử dụng như thế nào để sửa ảnh.

 

Bạn muốn có hoàn thiện mờ mịn hơn? Hay bạn muốn có hoàn thiện u ám hơn?

Bằng cách thay đổi tham số Độ Tương Phản trong Picture Style, bạn có thể tạo ra không khí mờ mịn và đáng yêu, hoặc ảm đạm và kịch tính.
Chúng ta hãy xem một số ví dụ cụ thể.

 

Vẻ "mờ mịn"

Tôi muốn thể hiện thời gian trôi qua chậm trong ảnh này chụp một cảnh dọc theo bờ sông, do đó tôi cài đặt Picture Style thành "Standard", làm cho ảnh trông như thế này khi sử dụng thiết lập mặc định. (Ví dụ này được mô phỏng trong phần mềm Digital Photo Professional dùng tập tin RAW.)

Picture Style: Standard/ WB: Daylight

Bằng cách chỉ tinh chỉnh thiết lập máy ảnh, tôi tạo ra ảnh bên dưới với không khí mờ mịn cho nó.

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 24mm/ f/4/ 1/4000 giây/ ISO 250
Picture Style: Standard (Contrast -4), WB: Daylight, Bù Phơi Sáng: EV+1
Cài đặt độ tương phản thành giá trị thấp nhất và sử dụng bù phơi sáng sẽ mang lại cho ảnh một vẻ toàn toàn khác biệt. Cây cỏ nhạt hơn và những đám mây có vẻ như có không khí mờ mịn, nhờ đó tạo ra không khí thời gian trôi qua chậm rãi.

 

Không khí ảm đạm

Đối với ảnh bên dưới tôi muốn thể hiện những tia nắng mạnh, do đó tôi chọn "Landscape " trong Picture Style, nó mang lại màu xanh dương và xanh lá sống động. Ảnh như thế này khi chụp bằng thiết lập mặc định.

Picture Style: Landscape/ WB: Daylight

Sau đó tôi thay đổi thiết lập để ảnh có vẻ ảm đạm hơn.

EOS 5D Mark II/ FL: 33mm/ f/16/ 1/25 giây/ ISO 800
Picture Style: Landscape (Contrast +4), WB: Auto, Bù Phơi Sáng: EV -0,33 (-1/3)
Tôi thay đổi độ tương phản và sử dụng bù phơi sáng âm để tạo ra độ tương phản rõ trong không khí ảm đạm. Bằng cách làm cho những bức tường của tòa nhà và nền đất ẩm trở nên tối hơn, độ tương phản với mặt trời được khắc họa hiệu quả.

 

Cấu hình thiết lập

Trong phần này, tôi sẽ mô tả các bước quyết định cách cấu hình các thiết lập. Mặc dù có nhiều tham số chi tiết có thể sử dụng, tôi sẽ cung cấp 3 bước mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng dễ dàng.

 

BƯỚC 1: Quyết định chế độ Picture Style

Trước tiên, hãy quyết định nên sử dụng chế độ Picture Style nào. Cách tốt nhất là hãy tham khảo Hướng Dẫn Sử Dụng của máy ảnh để kiểm tra xem máy ảnh của bạn gồm có các chế độ Picture Style gì. Trên hầu hết các mẫu máy ảnh, bạn cũng có thể kiểm tra thông tin này từ trình đơn chụp.

Mặc dù các chế độ có thể khác nhau tùy vào mẫu máy ảnh, sẽ có 7 chế độ sau đây trong trình đơn: Auto, Standard, Portrait, Landscape, Neutral, Faithful, và Monochrome. Không thể nắm vững tất cả các chế độ này một lần, do đó bây giờ tôi sẽ chỉ tập trung vào hai chế độ.

Tôi khuyên dùng các chế độ "Standard" và "Landscape" để bắt đầu. Chọn “Standard” nếu bạn muốn có không khí ấm áp, hoặc “Landscape” nếu bạn muốn có không khí năng động và sống động. Mỗi chế độ có các đặc điểm đặc biệt riêng, do đó bạn sẽ có thể chọn chế độ mình thích một cách dễ dàng!

 

BƯỚC 2: Điều chỉnh độ tương phản

Đây là điểm quan trọng nhất! Mặc dù ấn tượng của ảnh có thể thay đổi đáng kể chỉ bằng cách thay đổi Picture Style, việc điều chỉnh độ tương phản là cách hiệu quả nhất để tạo ra ấn tượng mờ mịn hay ảm đạm.

Chọn Picture Style và nhấn nút "INFO" để tiếp tục vào màn hình Thiết Lập Chi Tiết.

Bốn tham số: Sharpness, Contrast, Colour Saturation, và Colour Tone, được hiển thị trên màn hình, tuy nhiên, điều chỉnh độ tương phản sẽ mang lại hiệu quả mạnh nhất. Hãy thử điều chỉnh độ tương phản để bắt đầu.

 

Tham số độ tương phản điều chỉnh dãy tương phản giữa vùng tối và sáng. Rất dễ sử dụng nó để có được một trong 2 hiệu ứng được cho biết bên trên. Bạn có thể cài đặt nó thành giá trị nhỏ nhất (-4) để có cảm giác "mờ mịn", hoặc thành giá trị lớn nhất (+4) để có cảm giác "ảm đạm".

Một khi bạn đã quen với việc cài đặt độ tương phản, việc điều chỉnh độ bão hòa màu, hoặc cường độ màu sắc trong ảnh, sẽ cho phép bạn tạo ra ảnh ấn tượng hơn nữa.

Tất cả đều có sẵn ở đó! Rất dễ phải không? Dĩ nhiên, bạn cũng có thể nghịch các giá trị Độ Tương Phản khác để tinh chỉnh các hiệu ứng để đáp ứng nhu cầu của mình.

 

BƯỚC 3: Áp dụng bù phơi sáng

Bù phơi sáng là một tham số cho độ sáng của ảnh, bất kể Picture Style là gì. Chỉ riêng thiết lập này có thể tạo ra một hình thức hoàn toàn khác biệt cho ảnh của bạn, do đó hãy thử đi.

Hầu hết các mẫu máy ảnh chỉ cần xoay bánh xe để điều chỉnh bù phơi sáng.

Điểm quan trọng cần nhớ là nếu bạn muốn có không khí mờ mịn, hãy áp dụng bù dương, và áp dụng bù âm để có không khí ảm đạm hơn.

Cụ thể là để có cảm giác "mờ mịn", cài đặt bù phơi sáng dương EV+1 đến 2 là hiệu quả hơn để làm nổi bật không khí. Hãy thử mạnh dạn áp dụng bù phơi sáng dương mà không lo bị lóa sáng.

Để có không khí ảm đạm hơn, làm tối phơi sáng một chút sẽ hiệu quả hơn trong việc nhấn mạnh không khí này, do đó tôi khuyên dùng EV0 đến -1 làm tham chiếu. Vì độ sáng sẽ khác nhau tùy vào đối tượng của bạn, hãy thử chụp một số tấm để tìm độ sáng phù hợp với ưu tiên của bạn.

Mẹo là hãy bắt đầu bằng cách mạnh dạn áp dụng bù phơi sáng cho đến bạn bắt đầu cho rằng bạn bị dư sáng, và sau đó lui lại từng chút một. Điều này cho phép bạn có được kết quả nhanh hơn nếu bạn bắt đầu từ từ.

– Nếu bạn muốn tham khảo cách sử dụng tính năng bù phơi sáng, hãy nhấp liên kết đến bài viết bên dưới
[Bài học 9] Sử Dụng Bù Phơi Sáng

 

Tóm tắt

Điểm chính trong bài viết này là tạo ra những tấm ảnh với không khí bạn muốn trong 3 bước dễ dàng, khi có thể.

1. Quyết định chế độ Picture Style
2. Điều chỉnh độ tương phản
3. Áp dụng bù phơi sáng

Một khi bạn thành thạo 3 bước này, bạn có thể chờ đợi không khí của ảnh của bạn thay đổi rất nhiều, do đó hãy thử đi.

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

 

Giới thiệu về tác giả

studio9

Một trang web nhiếp ảnh được thành lập tại Nhật Bản vào năm 2011. Với khẩu hiệu "Đưa nhiếp ảnh đến gần bạn hơn", trang web này cung cấp nội dung hữu ích cho tất cả những ai thích nhiếp ảnh. Ngoài nội dung web, studio9 còn tổ chức các hội thảo.

http://photo-studio9.com/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi