ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด Photographer's Series- Part2

EF16-35mm f/4L IS USM: ถ่ายภาพทิวทัศน์ได้อย่างน่าทึ่งแม้ถ่ายแบบถือกล้องด้วยมือ

2016-09-15
3
6.27 k
ในบทความนี้:

ขณะที่เลนส์ซูม EF มุมกว้างสามารถใช้งานร่วมกับกล้องฟูลเฟรมได้ เลนส์ EF16-35mm f/4L IS USM คือเลนส์ตัวแรกที่ติดตั้งระบบป้องกันการสั่นไหวของภาพ เลนส์นี้ใช้สำหรับถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือได้อย่างดีเยี่ยม และมุ่งพัฒนาคุณภาพบริเวณขอบภาพ มาลองดูคำอธิบายถึงความน่าสนใจของเลนส์รุ่นนี้ด้วยผลงานภาพถ่ายของ GOTO AKI ช่างภาพที่เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วญี่ปุ่นกัน (เรื่องโดย GOTO AKI)

EOS 5DS R/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 16 มม./ Aperture-priority AE (f/11, 1/200 วินาที, EV+0.3)/ ISO 400/ WB: แสงแดด

 

รายละเอียดคมชัดสูงอย่างน่าทึ่งแม้ที่บริเวณขอบภาพ

ในฐานะช่างภาพทิวทัศน์ เลนส์โปรดของผมคือเลนส์ซูมมุมกว้าง ผมเคยใช้เลนส์ EF17-40mm f/4L USM (อ่านรีวิวที่นี่) มาอย่างยาวนาน เลนส์ EF16-35mm f/4L IS USM ซึ่งเป็นเนื้อหาสาระของบทความนี้ มีมุมรับภาพที่กว้างขึ้นอีก 1 มม. ซึ่งทำให้ผมถ่ายภาพทิวทัศน์กว้างขวางได้มากยิ่งขึ้นจากที่สายตามองเห็น ผมถ่ายภาพฉากตามธรรมชาติต่างๆ ที่สมบุกสมบัน ตั้งแต่ภูเขาไฟและทะเลไปจนถึงป่าไม้และแม่น้ำในประเทศญี่ปุ่น และเลนส์ถือเป็นอปกรณ์คู่ใจชิ้นสำคัญของผม

ภาพถ่ายด้านบนเป็นภาพของภูเขายุฟุดาเกะในจังหวัดโออิตะ ซึ่งมีน้ำพุร้อนมากที่สุดในประเทศถึง 4,788 แห่ง เพื่อถ่ายภาพทิวทัศน์อันยิ่งใหญ่ตระการตาของภูเขาไฟสูงตระหง่านที่ยังคงประทุอยู่ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างน้ำพุร้อนเบปปุกับยุฟุอินชื่อดัง ผมตั้งทางยาวโฟกัสไว้ที่ 16 มม. และสังเกตรายละเอียดต่างๆ ของทิวทัศน์ตั้งแต่ก้ิอนหินใต้ฝ่าเท้าของผมไปจนถึงเมฆบนท้องฟ้าเหนือศีรษะ

เลนส์รุ่นนี้ใช้ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลม สามชิ้นและชิ้นเลนส์ UD สองชิ้น ซึ่งช่วยลดการเกิดความคลาดของความบิดเบี้ยวและความคลาดสี ฯลฯ ตลอดจนให้ความละเอียดสูงกว่าชิ้นเลนส์ของ EF17-40mm f/4L USM และมีความบิดเบี้ยวที่มุมของภาพเกิดขึ้นน้อยมาก จึงสามารถถ่ายทอดรายละเอียดของทิวทัศน์ได้อย่างคมชัด

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานร่วมกับกล้องตัวหลักของผมอย่าง EOS 5DS R ที่มีความละเอียดสูงเป็นพิเศษได้อย่างยอดเยี่ยม ผมจึงสามารถจัดองค์ประกอบภาพเพื่อถ่ายทอดรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของหินและท้องฟ้าเพื่อให้เหมาะกับมุมของภาพถ่ายได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความบิดเบี้ยว อีกทั้งยังรู้สึกว่าอิสระในการถ่ายภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

สนุกกับการใช้งานทั้งในการถ่ายภาพทิวทัศน์และการถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือ

ในวันที่ถ่ายภาพ เนื่องจากบนสันเขามีลมค่อนข้างแรง กล้องจึงเกิดอาการสั่นแม้ว่าจะใช้ขาตั้งกล้องช่วยก็ตาม ดังนั้น ผมจึงเปิดระบบป้องกันการสั่นไหวของภาพ และถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือโดยจับกล้องไว้ให้มั่น

เมื่อใช้ฟิลเตอร์ PL ความเร็วชัตเตอร์จะช้าลงก็จริง แต่เราจะได้ระบบป้องกันการสั่นไหวของภาพแบบ 4 สต็อปที่ช่วยลดการสั่นไหวของกล้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ผมจึงสามารถโฟกัสไปที่การถ่ายภาพได้อย่างไร้กังวล

การสั่นไหวของกล้องจะสังเกตเห็นได้น้อยลงเมื่อใช้เลนส์มุมกว้าง เช่น เลนส์รุ่นนี้ เนื่องจากทางยาวโฟกัสที่สั้น อย่างไรก็ดี เมื่อคุณใช้กล้องที่มีความละเอียดเกิน 50 ล้านพิกเซล เช่น กล้อง EOS 5DS R คุณจำเป็นต้องอาศัยตัวช่วยทุกอย่างเท่าที่จะหาได้เพื่อให้กล้องสั่นไหวน้อยที่สุด ดังนั้น ระบบ IS จึงเป็นกลไกที่จำเป็นอย่างยิ่งในการช่วยลดการสั่นไหวเล็กๆ น้อยๆ นอกจากนี้ การเคลือบฟลูออไรต์จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนพื้นผิวด้านหน้าเลนส์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมการถ่ายภาพที่สมบุกสมบัน ความสะดวกสบายที่มากขึ้นในการบำรุงรักษาหลังการถ่ายภาพเช่นนี้จึงสร้างความประทับใจให้อย่างมาก

ประเทศญี่ปุ่นคือหนึ่งในภูิมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่รวดเร็วมากที่สุดในโลก เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณที่แผ่นเปลือกโลกที่สำคัญ 4 ใน 10 แผ่นมาบรรจบกัน และเทือกเขา หิน และลักษณะทางธรรมชาติอื่นๆ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ครั้งใหญ่หลายต่อหลายครั้งในช่วงหลายหมื่นปีที่ผ่านมา การนำเอาพื้นผิวที่สวยงามและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของตัวแบบเหล่านี้ออกมาถ่ายทอดอย่างครบถ้วนคือสิ่งที่เลนส์ EF16-35mm f/4L IS USM ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมผมจึงหวังที่จะพกพาเลนส์รุ่นนี้ไปในภารกิจต่างๆ เพื่อเก็บภาพรายละเอียดของวิวทิวทัศน์ทั่วประเทศญี่ปุ่น

ภาพถ่ายทั้ง 3 ภาพต่อไปนี้คือบันทึกการท่องเที่ยว ของผมในภูมิภาคคิวชู ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณภาพในการถ่ายทอดภาพอันยอดเยี่ยมของเลนส์รุ่นนี้

EOS 5DS R/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 16 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 1/250 วินาที, EV-0.3)/ ISO 400/ WB: แสงแดด

 

การถ่ายภาพทิวทัศน์มหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไพศาลในภาพเดียวโดยใช้ประโยชน์จากเอฟเฟ็กต์เปอร์สเปคทีฟที่เกินจริง

บรรยากาศยามเย็นที่เกาะอามามิ โอชิม่าในจังหวัดคาโกชิมะดูโดดเด่นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น หินปูนที่เคยมองเห็นได้ชัดก่อนหน้านี้จมลงใต้ผิวน้ำในชั่วพริบตา รายละเอียดของผิวน้ำที่ไหลผ่านเข้ามาจากมหาสมุทรเปิด พื้นผิวของก้อนหิน และท้องฟ้าที่แผ่ขยายลึกเข้าไปในภาพ รายละเอียดทั้งหมดเหล่านี้ถูกบันทึกไว้ในภาพเดียวด้วยเอฟเฟ็กต์ความบิดเบี้ยวเปอร์สเปคทีฟที่เกินจริง ซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้ทางยาวโฟกัส 16 มม.

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของเลนส์มุมกว้างและวิธีใช้ประโยชน์จากเลนส์ชนิดนี้ได้ที่บทความต่อไปนี้
สำรวจเลนส์มุมกว้างตอนที่ 1: เอฟเฟ็กต์ภาพถ่าย
สำรวจเลนส์มุมกว้างตอนที่ 2: เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพ

 

EOS 5DS R/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 28 มม./ Aperture-priority AE (f/18, 30 วินาที, EV±0)/ ISO 50/ WB: แสงแดด

 

การถ่ายทอดความสงบนิ่งและพลังของก้อนหินและทะเลไปพร้อมกัน

ภาพนี้ถ่ายที่อามาคุสะ เมียวเคนกาอุระ ในจังหวัดคุมาโมะโตะ สำหรับภาพนี้ ผมตั้งใจที่จะถ่ายทอดพื้นผิวของหินที่ถือกำเนิดจากพลังธรรมชาติตลอดระยะเวลาอันยาวนานให้ออกมาสมจริง ผมจึงลดขนาดรูรับแสงลงเหลือ f/18 ผสานกับการโฟกัสทั่วทั้งภาพ ในอีกทางหนึ่ง ผมเก็บภาพผิวน้ำทะเลที่สงบและราบเรียบโดยใช้การถ่ายภาพแบบเปิดรับแสงนาน 30 วินาที และแน่นอนว่าเนื่องจากการใช้เลนส์ EF16-35mm f/4L IS USM ความละเอียดสูง ผมจึงสามารถถ่ายทอดความสงบนิ่งและพลังที่ตัดกันไปพร้อมกันได้

EOS 5DS R/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 16 มม./ Aperture-priority AE (f/8, 1/50 วินาที, EV-0.7)/ ISO 400/ WB: แสงแดด

 

การถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือในถ้ำที่มืดสลัวเกิดขึ้นได้ด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหว

ภาพนี้ถ่ายภายในถ้ำมืดในทาคาชิโนะ อามาโนะยะซุกะวาระในจังหวัดมิยาซากิ สถานที่นี้เป็นพื้นที่ที่มีบริเวณค่อนข้างจำกัดซึ่งไม่สามารถใช้ขาตั้งกล้องได้ ผมจึงถ่ายภาพแบบถือกล้องด้วยมือ เพื่อบันทึกรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ภายในถ้ำได้อย่างคมชัดและครบถ้วนสมบูรณ์แบบ ผมตั้งค่ารูรับแสงไว้ที่ f/8 ส่วนความเร็วชัตเตอร์ที่ลดลงซึ่งเกิดจากรูรับแสงที่แคบลงนั้นจะถูกชดเชยด้วยกลไกป้องกันภาพสั่นไหว

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

EF16-35mm f/4L IS USM

โครงสร้างของเลนส์: 16 ชิ้นเลนส์ใน 12 กลุ่ม
ระยะการถ่ายภาพต่ำสุด: 0.28 ม.
ถ่ายภาพได้สูงสุด: 0.23 เท่า
อัตราส่วนฟิลเตอร์: φ77 มม.
เส้นผ่านศูนย์กลาง x ความยาวสูงสุด: ประมาณ φ82.6×112.8 มม.
น้ำหนัก: ประมาณ 615 กรัม

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

 

 

GOTO AKI

 

เกิดเมื่อปี 1972 ที่จังหวัดคานากาวะ GOTO จบการศึกษาจาก Sophia University และ Tokyo College of Photography ในฐานะช่างภาพทิวทัศน์ที่มากประสบการณ์ เขาเผยแพร่คอลเลคชันภาพถ่ายที่มีชื่อว่า “Land Escapes” ในปี 2012 และได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายขึ้นหลายครั้งที่ Canon Gallery นับตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ เขายังฝากผลงานภาพถ่ายทิวทัศน์ในประเทศญี่ปุ่นไว้ในปฏิทิน Canon เมื่อปี 2015 อีกด้วย

http://gotoaki.com

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา