ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

EOS M6 แกลเลอรี่ + รีวิว: การถ่ายภาพพอร์ตเทรตหญิงสาว

2017-10-12
5
9.08 k
ในบทความนี้:

Chen Yung Hua ช่างภาพชาวไต้หวันที่โด่งดังจากผลงานที่สื่อถึงความงามของหญิงสาว ใช้กล้องมิเรอร์เลส Canon EOS M6 เป็นครั้งแรกเพื่อถ่ายภาพชุดนี้ เธอไม่เพียงแสดงสไตล์การถ่ายภาพที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ยังใช้ประโยชน์จากน้ำหนักเบาและความยืดหยุ่นของ EOS M6 เพื่อช่วยให้ตัวแบบรู้สึกผ่อนคลายและถ่ายภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ รายละเอียดที่ถ่ายทอดออกมาอย่างยอดเยี่ยมเน้นถึงคุณภาพของภาพถ่ายในระดับมืออาชีพ ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อย่างง่ายดาย (ภาพโดย: Chen Yung Hua)

 

แกลเลอรี่ภาพถ่าย - ความอบอุ่น

แนวคิดในการถ่ายภาพครั้งนี้คือ "ความอบอุ่น" ที่ผู้หญิงแสดงออกมา ผลงานชุดนี้มาพร้อมบรรยากาศที่ลึกลับและมีมนต์ขลัง เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ใช้จินตนาการมากขึ้น ภาพถ่ายเหล่านี้ได้แรงบันดาลใจจากอิทธิพลของแสงและเงาในช่วงบ่ายของฤดูร้อน เสริมด้วยโทนสีร้อนและเย็นรวมทั้งสมดุลแสงขาวในระดับที่แตกต่างกัน พร้อมทั้งปล่อยให้นางแบบสื่ออารมณ์หลากหลายเพื่อทำหน้าที่เป็นแนวคิดหลักของผลงานชุดนี้

Chen Yung Hua - ความอบอุ่น - ภาพพอร์ตเทรตของหญิงสาว 1

EOS M6/ EF50mm f/4 USM/ f/6/ 1/1600 วินาที/ ISO 200

 

Chen Yung Hua ภาพพอร์ตเทรตของหญิงสาว (ระยะใกล้)

EOS M6/ EF50mm f/1.4 USM/ f/2.5/ 1/250 วินาที/ ISO 200

 

Chen Yung Hua ภาพพอร์ตเทรตของหญิงสาว 3 (ชายหาด)

EOS M6/ EF50mm f/1.4 USM/ f/1.6/ 1/1600 วินาที/ ISO 1000

 

Chen Yung Hua ภาพพอร์ตเทรตของหญิงสาว (เงา)

EOS M6/ EF-M18-150mm f/3.5-6.3 IS STM/ f/6.3/ 1/160 วินาที/ ISO 125

 

Chen Yung Hua ภาพพอร์ตเทรตของหญิงสาว (แสง)

EOS M6/ EF-M18-150mm f/3.5-6.3 IS STM/ f/5/ 1/1600 วินาที/ ISO 125

 

ประสบการณ์ครั้งแรกของช่างภาพมืออาชีพกับกล้องมิเรอร์เลส: EOS M6

ด้วยเลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้ ความสามารถในการใช้งานง่าย โฟกัสอัตโนมัติ ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ จอภาพแบบปรับหมุนได้ และความสามารถในการถ่ายโอนแบบไร้สาย กล้องมิเรอร์เลส Canon EOS M6 ที่มีน้ำหนักเบานี้ช่วยให้ช่างภาพ Chen Yung Hua สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้นตลอดช่วงเวลาการถ่ายภาพ เธอเล่าให้ฟังเพิ่มเติมถึงคุณสมบัติเหล่านี้ดังนี้ (เรื่องโดย: Chen Yung Hua)

 

คุณสมบัติที่ 1: เลนส์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้

เลนส์ซีรีย์ EF-M ที่ EOS M6 รองรับในขณะนี้มีเลนส์ที่เข้ากันได้หลายรุ่นให้เลือกใช้ สำหรับการถ่ายภาพครั้งนี้ เลนส์ที่ฉันใช้คือ EF-M22mm f/2.0 STM และ EF-M18-150mm f/3.5-6.3 IS STM เลนส์ Canon EF-M22mm f/2.0 STM มีรูรับแสงกว้าง ซึ่งทำให้ง่ายต่อการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยและสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ แต่จะมีความบิดเบี้ยวในภาพอยู่บ้างซึ่งควรคำนึงถึงเมื่อถ่ายภาพในระยะใกล้ ส่วน EF-M18-150mm f/3.5-6.3 IS STM เป็น เลนส์ซูมกำลังขยายสูง เหมาะสำหรับการถ่ายภาพทั้งใกล้และไกล ทำให้ง่ายต่อการถ่ายภาพนางแบบในระยะใกล้

นอกจากเลนส์ EF-M แล้ว เมาท์อะแดปเตอร์ของ Canon ยังช่วยให้เลนส์ Canon EF และ EF-S ที่มีอยู่สามารถต่อเข้ากับกล้อง EOS M6 ได้ ตัวอย่างเช่น EF50mm f/1.4 USM สามารถใช้งานร่วมกับ EOS M6 เพื่อเป็นเลนส์เทเลโฟโต้สำหรับถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การใช้เลนส์ที่หลากหลายทำให้ภาพถ่ายดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น

การใช้ EOS M6 ร่วมกับเลนส์ EF-M, EF-S และ EF (พร้อมกับเมาท์อะแดปเตอร์)

นอกจากเลนส์ซีรีย์ EF-M แล้ว เรายังสามารถใช้เลนส์ EF และ EF-S ที่ผลิตขึ้นสำหรับกล้อง Canon DSLR โดยใช้เมาท์อะแดปเตอร์ EF-EOS M ของ Canon ได้อีกด้วย

 

คุณสมบัติที่ 2: การทำงานและระบบควบคุม

แต่ก่อนนี้หากฉันต้องการถ่ายภาพด้วยเลนส์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ฉันจะใช้กล้อง DSLR แบบเดิมๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ฉันรู้สึกว่ากล้อง DSLR เหล่านี้เทอะทะเกินกว่าที่ผู้ใช้สาวๆ จะรู้สึกชอบไปสักหน่อย ในทางกลับกัน กล้องมิเรอร์เลส EOS M6 ไม่เพียงกะทัดรัดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ฉันเปลี่ยนเลนส์ได้อย่างอิสระ จึงลดน้ำหนักสัมภาระไปได้มาก เมื่อฉันต้องออกไปถ่ายภาพเป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้ ขนาดและความหนาของตัวกล้อง EOS M6 ยังอาจเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหากล้องที่ใช้งานสะดวกขึ้นอีกนิด 

ในแง่ของระบบควบคุม กล้องมีวงแหวนอิสระหลายชุดสำหรับปรับการตั้งค่าต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นค่ารูรับแสง ชัตเตอร์ หรือความไวแสง ISO ซึ่งช่วยให้ช่างภาพมืออาชีพถ่ายภาพได้อย่างง่ายดาย ส่วนจอสัมผัสของ EOS M6 ก็รวดเร็วและตอบสนองได้ดี คุณสามารถรวบนิ้วเข้าหรือกางออกเพื่อย่อหรือขยายภาพ แล้วตรวจสอบรายละเอียดที่ต้องการในภาพได้เช่นเดียวกับในสมาร์ทโฟน

แม้ผู้ใช้ที่มีมือเล็กก็สามารถจับถือกล้องได้อย่างสะดวก

EOS M6 - กะทัดรัดและใช้สะดวก

EOS M6 กะทัดรัดและน้ำหนักเบา จึงช่วยลดสัมภาระในระหว่างการถ่ายภาพ

 

คุณสมบัติที่ 3: ฟังก์ชั่น AF

เมื่อถ่ายภาพพอร์ตเทรต ความเร็ว AF ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้ทันกับการเคลื่อนไหวของช่างภาพ EOS M6 ติดตั้งระบบ Dual Pixel CMOS AF ใหม่ล่าสุด ที่สามารถจับโฟกัสทั้งฉากในที่ร่มและกลางแจ้งได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว แม้แต่ฉากที่มีแสงย้อนจากด้านหลัง เมื่อถ่ายภาพนางแบบ ให้เปิดฟังก์ชั่นการติดตามใบหน้า เพื่อที่จะไม่ต้องปรับตำแหน่งพื้นที่โฟกัสอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ถ้าคุณเปิดใช้งานโหมด AF ต่อเนื่องไว้ EOS M6 จะช่วยช่างภาพเลือกโฟกัสที่เหมาะสมกับฉากล่วงหน้าก่อนที่จะกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง จึงเป็นการลดเวลาที่ใช้ในการเลือกโฟกัสที่เหมาะสมอีกด้วย

ภาพพอร์ตเทรตของหญิงสาว ถ่ายด้วย EOS M6 โดยใช้เมาท์อะแดปเตอร์

นอกเหนือจากเลนส์ EF-M แล้ว เรายังสามารถใช้เลนส์ Canon EF และ EF-S โดยใช้เมาท์อะแดปเตอร์ได้อีกด้วย

 

เมนู AF ต่อเนื่องบนกล้อง EOS M6

การเปิดใช้ตัวเลือก AF ต่อเนื่องในกล้อง EOS M6 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโฟกัสอัตโนมัติ

 

คุณสมบัติที่ 4: ฟิลเตอร์สร้างสรรค์

เนื่องจากฉันมักใช้ Instagram อยู่บ่อยครั้ง ฉันจึงชื่นชอบสีสันต่างๆ และเอฟเฟ็กต์พิเศษของฟิลเตอร์ภาพถ่ายสร้างสรรค์ ฉันนึกไม่ถึงว่า EOS M6 จะมีฟิลเตอร์ในตัว เช่น "เอฟเฟ็กต์กล้องของเล่น" และ "เอ็ฟเฟ็กต์ย่อส่วน" ซึ่งเป็นเอฟเฟ็กต์ที่ฉันมักใช้บ่อยๆ เมื่อถ่ายภาพ ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ช่วยให้ฉันถ่ายภาพได้อย่างอิสระตามจินตนาการของตัวเอง นอกจากสีมาตรฐานแล้ว ฟิลเตอร์ "เอฟเฟ็กต์กล้องของเล่น" ยังให้คุณสามารถเปลี่ยนโทนสีของภาพระหว่างโทนร้อนกับเย็น และปรับอุณหภูมิสีและเอฟเฟ็กต์สีของภาพถ่าย จึงเป็นการประหยัดเวลาในกระบวนการปรับแต่งภาพได้อย่างมาก ฟิลเตอร์เอฟเฟ็กต์ย่อส่วนสามารถเพิ่มระยะชัดลึกที่ตื้นและลึกได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายภาพนางแบบในระยะใกล้ เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพที่โดยปกติจะสร้างได้ด้วยการถ่ายภาพมาโครเท่านั้น

การใช้ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ใน EOS M6

EOS M6 มีฟิลเตอร์สร้างสรรค์ในตัวให้เลือกมากมาย โดยสามารถนำมาใช้โดยตรงขณะถ่ายภาพ หรือปรับเปลี่ยนผ่านทางเมนูหลังถ่ายภาพเสร็จ

 

การใช้ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ (เอฟเฟ็กต์ย่อส่วน) ใน EOS M6

ฉันใช้ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ "เอฟเฟ็กต์ย่อส่วน" เพื่อเพิ่มเอฟเฟ็กต์โบเก้ให้ชัดเจนขึ้นในภาพพอร์ตเทรต และทำให้ภาพดูเป็นสามมิติมากขึ้น

 

คุณสมบัติที่ 5: จอภาพแบบปรับหมุนได้

ก่อนหน้านี้หากต้องการเปลี่ยนมุมขององค์ประกอบภาพ คุณจะต้องปีนขึ้นปีนลง จนอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า แต่ขณะนี้ EOS M6 มาพร้อมกับหน้าจอแบบปรับหมุนได้ รวมถึงจอแสดงผลภาพบริเวณกว้าง คุณจึงสามารถตรวจสอบองค์ประกอบภาพบนหน้าจอได้ แม้ใน การถ่ายภาพจากมุมสูงหรือมุมต่ำ ฟังก์ชั่นนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณไม่มีช่องมองภาพ หากคุณคิดว่าบางครั้งอาจจะใช้ช่องมองภาพแบบเดิม คุณสามารถซื้อช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ภายนอก เช่น EVF-DC1 หรือ EVF-DC2 เพื่อถ่ายภาพในกล้อง EOS M6 ได้เหมือนกับเวลาใช้กล้อง DSLR

การถ่ายภาพมุมสูงโดยใช้จอภาพแบบปรับหมุนได้ในกล้อง EOS M6

EOS M6 มาพร้อมจอภาพแบบปรับหมุนได้ที่มีช่วงการเคลื่อนไหวกว้าง จึงทำให้การถ่ายภาพทั้งมุมต่ำและสูงกลายเป็นเรื่องง่าย

 

คุณสมบัติที่ 6: การถ่ายโอนไฟล์แบบไร้สาย

บางครั้งคุณจะต้องการตรวจสอบภาพอย่างใกล้ชิดมากขึ้นอีกนิด แต่ภาพที่ปรากฏบนจออาจดูไม่ชัดเจนพอ เนื่องจากข้อจำกัดของขนาดหน้าจอ คุณสามารถใช้ฟังก์ชั่นการถ่ายโอนไฟล์ผ่าน Wi-Fi ของ EOS M6 เพื่อส่งภาพไปยังสมาร์ทโฟนในช่วงหยุดพักระหว่างการถ่ายภาพ และเปิดดูบนจอที่ใหญ่ขึ้นและชัดขึ้น หากถ่ายภาพเพื่อใช้ในการทำงาน คุณยังสามารถใช้ฟังก์ชั่น Wi-Fi เพื่อส่งตัวอย่างหรืองานจริงๆ ไปให้ลูกค้าได้โดยตรง หรืออาจส่งไปให้ช่างแต่งหน้าตรวจดูว่าจำเป็นต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ คุณจึงไม่จำเป็นต้องถ่ายโอนไฟล์จากกล้องไปยังคอมพิวเตอร์ก่อน

นอกเหนือจากการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi โดยตรงแล้ว คุณยังสามารถจับคู่อุปกรณ์ผ่านบลูทูธหรือ NFC ได้ การจับคู่และถ่ายโอนไฟล์นั้นสามารถทำได้โดยใช้แอพ Camera Connect ของ Canon ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดสำหรับทั้ง iPhone และ Android และใช้งานได้สะดวกมาก

ถ่ายโอนภาพถ่ายคุณภาพสูงได้ทันทีเพียงปลายนิ้วสัมผัส!

การถ่ายโอนภาพผ่าน Wi-Fi โดยใช้ Camera Connect

แอพ Camera Connect ของ Canon ให้คุณถ่ายโอนและดูภาพที่ถ่ายด้วย EOS M6 บนสมาร์ทโฟนของคุณได้โดยตรง (หมายเหตุ: อาจถ่ายโอนได้เฉพาะไฟล์ JPEG เท่านั้น)

 

ฟังก์ชั่นปรับขนาดบน Camera Connect

ก่อนถ่ายโอนไฟล์ในแบบไร้สาย คุณสามารถเลือกความละเอียด/ขนาดของภาพถ่ายที่จะถ่ายโอน ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่หน่วยความจำบนสมาร์ทโฟนของคุณ

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วย Wi-Fi และ Camera Connect โปรดอ่านบทความดังต่อไปนี้
วิธีสนุกๆ ในการใช้ Wi-Fi ในกล้อง (ตอนที่ 1): ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคุณสมบัติ Wi-Fi
6 เคล็ดลับที่เป็นประโยชน์สำหรับการถ่ายภาพระยะไกลผ่าน Wi-Fi ด้วยแอพ Camera Connect

 

คุณสมบัติเด่นของ Canon EOS M6

- เซนเซอร์ CMOS แบบ APS-C ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล พร้อมค่าความไวแสง ISO ตามปกติที่ ISO 25600
- ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 7 fps (หรือ 9 fps พร้อม AF Lock)
- จอสัมผัสแบบคาปาซิทีฟแบบปรับหมุนได้ขนาด 3.0 นิ้ว ความละเอียด 1,040,000 จุด (ปรับเอียงขึ้นได้ 180° , ปรับเอียงลงได้ 45°) 
- การเชื่อมต่อ Wi-Fi ในตัว การถ่ายภาพระยะไกล และการระบุข้อมูลทางภูมิศาสตร์ผ่าน GPS ด้วยสมาร์ทโฟน/อุปกรณ์เคลื่อนที่
- สามารถใช้ร่วมกับเลนส์ Canon EF หรือ EF-S โดยติดตั้งเมาท์อะแดปเตอร์ EF-EOS M ของ Canon ซึ่งมีจำหน่ายแยกต่างหาก

 

สำหรับบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ EOS M6 โปรดดูที่:
จุดโฟกัส: EOS M6

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Chen Yung Hua (Doris)

ผลงานของ Chen Yung Hua มักเกี่ยวข้องกับ "ผู้หญิง" เสมอ สิ่งที่ทำให้เธอรู้สึกสนใจคือ ความอ่อนหวานและเปราะบางภายใน และเสน่ห์ที่ถ่ายทอดออกมาภายนอกของผู้หญิง ในภาพถ่ายของเธอจะพยายามหาสมดุลระหว่างโทนสีอุ่นกับสีเย็นในสภาพความอิ่มตัวของสีต่ำ ด้วยการจัดแสงและเงาให้เรียงทับซ้อนกันและดึงเอาอารมณ์ของตัวแบบออกมา สิ่งที่เธอหวังว่าจะสื่อผ่านโครงการนี้คือ ความรู้สึกสงบนิ่งเหมือนในยามบ่ายของวันหยุดพักผ่อนช่วงฤดูร้อน เมื่อบรรยากาศชวนง่วงโทนสีอุ่นเปลี่ยนเป็นความทรงจำโทนสีเย็นลึกล้ำในห้วงฝัน ที่ยังวนเวียนอยู่และขยายขอบเขตแห่งจินตนาการไม่รู้จบ

นิตยสาร Gacha!

“Gacha!” นิตยสารถ่ายภาพสัญชาติไต้หวัน เน้นเนื้อหาที่ช่วยสร้างความสนุกในการถ่ายภาพ และเพิ่มความน่าสนใจให้ชีวิตด้วยกล้องถ่ายรูป นิตยสารนี้คาดหวังให้ผู้อ่านได้เรียนรู้วิธีการใช้กล้อง เพื่อตระหนักถึงคุณค่าของชีวิต แทนที่จะนำเสนอเพียงฟังก์ชั่นของอุปกรณ์และกล้องถ่ายภาพ ชื่อ “Gacha” มาจากเสียงของกล้องขณะลั่นชัตเตอร์ คุณสามารถกดชัตเตอร์ได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อบันทึกภาพความทรงจำแสนสุขน่าประทับใจที่ได้พบเจอในชีวิต และเพลิดเพลินกับ “ชีวิตการถ่ายภาพ” ทุกครั้งที่กล้องลั่นเสียงชัตเตอร์ “Gacha!” “Gacha!”

บทความที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา