ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> Photos & People

ผมลาออกแล้วหันมาเป็น Instagram Influencer ได้ยังไง

2018-01-22
7
1.74 k
ในบทความนี้:

เคยคิดลาออกจากงานแล้วไปตามหาความฝันบ้างไหม Jack Morris หรือ @doyoutravel บน Instagram เลือกแบบนั้นและกลายมาเป็นหนึ่งใน Influencer ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีผู้ติดตาม 2.7 ล้านคนในปัจจุบัน มาดูกันว่าการเป็น Influencer ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาไปอย่างไร อะไรคือแรงบันดาลใจ และเรียนรู้เคล็ดลับการถ่ายภาพการเดินทาง ที่จะช่วยให้คุณถ่ายภาพได้ดีกว่าเดิม

Jack ที่ร้านขายกล้วยริมถนนในเมืองบาหลี

สวัสดีค่ะ Jack อะไรทำให้คุณพบว่าคุณต้องการสิ่งที่ต่างออกไปในชีวิตคะ

ผมทำงานเป็นคนทำความสะอาดพรมมาห้าปี แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมรักหรอกครับ ผมเป็นคนชอบสร้างสรรค์ ในช่วงที่ผมทำงานเป็นคนทำความสะอาดพรม ผมก็เล่นสเก็ตบอร์ดไปด้วย ซึ่งนั่นแหละเป็นไอเดียการสร้างสรรค์ของผม จากนั้นวันหนึ่ง ผมตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าอยากทำอะไรที่แตกต่างออกไปในชีวิต ผมก็เลยจองตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวไปกรุงเทพเพื่อทำอะไรสนุก ๆ ทำ

แล้วคุณกลายมาเป็น Influencer ได้ยังไง

ผมชอบถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ และอยากทำอะไรสวย ๆ และสร้างสรรค์ ตอนผมเริ่มเดินทาง ผมก็แค่อยากไปชมสถานที่สวย ๆ และพบปะผู้คน แต่พอผมลงรูปใน Instagram ก็ได้รับฟีดแบ็กที่ดีจากผู้ติดตาม พวกเขาอยากให้ผมโพสต์รูปมากขึ้นน่ะครับ ผมเริ่มจริงจังตอนพบกับแฟน Lauren Bullen จากนั้นเราก็โพสต์รูปการเดินทางของเราสองคนครับ เธอมีผู้ติดตามบน Instagram (@gypsea_lust) แล้วเหมือนกัน และผมก็คิดว่าการเป็นนักเดินทางเต็มตัวและได้เดินทางกับคนรักเป็นสิ่งที่คนเราอยากจะทำกันอยู่แล้ว

หยุดพักชมความยิ่งใหญ่ของพิรามิดในอียิปต์

คุณเริ่มหันมาถ่ายภาพเมื่อไหร่คะ

ผมถ่ายรูปกับถ่ายวิดีโอมาตั้งแต่ 9 ขวบแล้วครับ ตอนอายุ 16 ผมได้สปอนเซอร์กีฬาสเก็ตบอร์ดด้วย ผมก็เลยได้พบกับช่างภาพและช่างวิดีโอมืออาชีพอยู่เสมอ ซึ่งเป็นโอกาสที่ทำให้ผมได้เรียนรู้จากพวกเขา ที่จริงแล้ว การได้่ถ่ายรูปทุก ๆ วันระหว่างการเดินทางช่วยให้ค้นพบอะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพ หรือแม้แต่คิดว่าการตัดต่อจะส่งผลต่อภาพถ่ายของผมยังไงบ้าง

ตอนจัดองค์ประกอบภาพ คุณมองหาอะไรบ้าง
อย่างแรกเลยคือแสงสวย ๆ ครับ ผมจะพยายามถ่ายภาพตอนแสงแดดเป็นสีทอง ก็คือหนึ่งชั่วโมงก่อนและหลังพระอาทิตย์ขึ้น อีกอย่างคือ ผมจะพยายามถ่ายภาพที่สะอาดตา ถ้ารอบ ๆ ตัวยุ่งเหยิง ผมก็เลือกที่จะไม่ถ่ายภาพที่นั่น และผมจะคิดดูว่าจะใส่ตัวเองเข้าไปในภาพนั้นได้ยังไงเพื่อเพิ่มมุมมองเกี่ยวกับขนาดของสิ่งของต่าง ๆ ครับ

เดินทางสำรวจวัดในกัมพูชา

Siapa yang memotret semua foto Anda di Instagram?

ใครเป็นคนถ่ายรูปของคุณบน Instagram ถ้าเป็นรูปผม แฟนผมถ่ายให้ครับและมีส่วนที่ผมถ่ายเองด้วย ส่วนภาพที่มีเราอยู่ทั้งคู่ เราใช้ขาตั้งกล้อง โดยใช้โหมดจับเวลาในกล้อง ที่น่าสนใจก็คือ ครั้งนึงเราไปเที่ยวนครวัดในกัมพูชา ตอนนั้นยังเช้าอยู่มาก แต่เราอยากจะถ่ายวิดีโอตอนพวกเราสองคนเดินชมรอบวัด คนเดียวที่อยู่ตรงนั้นก็คือคนกวาดใบไม้ ซึ่งเธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ผมก็เลยต้องคุยกับเธอโดยใช้ภาษามือเพื่อขอให้เธอช่วยถือกิมบอลแล้วเดินตามเราสักสี่นาที ซึ่งเธอทำได้เยี่ยมมากเลยครับ

ดู video แบบเต็ม ๆ ได้ด้านล่าง:

คุณวางแผนการถ่ายภาพยังไง
เราเดินทางเหมือนกับคนอื่น ๆ แหละครับ และถ้าเห็นอะไรน่าสนใจ ก็จะถ่ายรูปเก็บไว้ ตอนเราไปเที่ยมโรม ผมเดินบนถนนสายหนึ่งที่มีดอกไม้อยู่ตามผนัง และรถสกูตเตอร์ Vespa จอดเรียงรายสองข้างทาง แสงแดดตอนเช้าส่องลงมาที่ถนน เรารู้เลยว่าภาพที่ออกมาจะต้องสวยมากแน่ ๆ

เดินชมถนนที่อาบด้วยแสงแดดในกรุงโรม

ตอนอยู่ในเมืองแคปพาโดเชีย ขณะที่นักท่องเที่ยวคนอื่นยืนชมบอลลูนลมร้อนที่ดาดฟ้าของโรงแรม แต่ Lauren อยากได้ภาพอาหารเช้ากันมากกว่า ไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อนเลยนะ เราขอให้เจ้าของโรงแรมช่วยเราด้วย ดังนั้น เราก็เลยตั้งโต๊ะ ปูพรม วางเบาะรองนั่ง เพื่อสร้างบรรยากาศสบาย ๆ และกินอาหารเช้ากัน โดยมีบอลลูนที่ลอยอยู่เป็นฉากหลัง ทุกอย่างออกมาดีมาก และกลายเป็นหนึ่งที่ภาพที่คนชอบกันมากที่สุด นับตั้งแต่นั้น โรงแรมทุกแห่งในแคปพาโดเชียก็จัดโต๊ะอาหารเช้าบนดาดฟ้ารองรับแขกที่มาชมบอลลูนกันครับ

Jack และ Lauren เพลิดเพลินกับอาหารเช้าท่ามกลางบอลลูมลมร้อนในแคปพาโดเชีย ประเทศตุรกี

ภาพของคุณดูเป็นธรรมชาติและดูเหมือนจะแรงบันดาลใจมาจากยุคมิลเลเนียม ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะครับ
เราพยายามจำลองช่วงเวลาที่เราเคยพบเจอมาครับ การทำให้รูปภาพของเราเป็นธรรมชาติและเชื่อมโยงกับทุกคนเป็นเรื่องสำคัญ ตัวอย่างเช่น ตอนฉลองวันเกิดของ Laurenn เราไปพัก Giraffe Manor ในเคนยา ซึ่งเป็นโรงแรมที่ดังเรื่องยีราฟที่ชอบชะโงกหัวผ่านหน้าต่างเข้ามาตอนเรากินอาหารเช้า ในการถ่ายภาพนี้ เราต้องใช้ขาตั้งและวางบิสกิตอันเล็ก ๆ ไว้บนโต๊ะ พอยีราฟชะโงกเข้ามากินบิสกิต เราต้องระวังและทำท่าเหมือนกำลังกินอาหารเช้าอยู่จริง ๆ เราต้องถ่ายภาพกันหลายร้อยภาพเลยครับ แล้วค่อยมาเลือกภาพที่ดีที่สุด ซึ่งกลายเป็นว่านั่นเป็นภาพที่คนชอบมากที่สุด

กินอาหารเช้ากับเพื่อนใหม่ที่ Giraffe Manor ในเคนย่า

คุณจะพูดถึงสไตล์ของคุณว่ายังไง จะเรียกว่าอะไรดี

ผมพยายามทำให้รูปถ่ายของผมสวยงามอยู่เหนือกาลเวลาครับ การปรับแก้รูปถ่ายจะใส่ความวินเทจลงไป แต่ก็ดูทันสมัย ในขณะเดียวกันโทนสีก็ต้องไม่จัดจ้าน

คุณจะถ่ายรูปให้ออกมาในแนวเดียวได้ยังไงถ้าไม่ใช้ฟิลเตอร์
เราตั้งค่าโปรแกรม Adobe Lightroom ไว้ล่วงหน้าเพื่อให้การปรับแก้ไขภาพของเราออกมาในทิศทางเดียวกันครับ อีกอย่างเรายังถ่ายภาพแบบ RAW ซึ่งจะทำให้เราสามารถปรับแก้อะไรได้มากขึ้นด้วย แม้ว่าจะถ่ายรูปมาแบบรีบ ๆ ก็ตาม

อะไรสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณบ้าง
ผมชอบความรู้สึกตอนได้ออกไปข้างนอกและได้เจอกับสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่รู้จัก การได้ไปสำรวจสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่ทราบว่าจะเจอกับอะไร ทำให้รู้สึกดีครับ และเป็นสิ่งที่ผมอยากทำมากจริง ๆ Lauren กับผมกำลังจะไปอียิปต์ในอีกสองสามวัน ซึ่งเราไม่ได้หาข้อมูลอะไรไปเลย บางครั้ง เราจะขอคำแนะนำจากผู้ติดตามว่าควรไปที่ไหนดี

ชมพิรามิดโบราณของอียิปต์

การเป็น Influencer เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของคุณไปยังไงบ้าง

มันทำให้ผมเห็นคุณค่าของการได้ทำงานเป็นนักเดินทางเต็มเวลา ตอนแรกผมคิดว่าผมต้องกลับบ้านและกลับมาทำงานเป็นคนล้างพรมเหมือนเดิม การได้เดินทางตลอดเวลาและสัมผัสกับอิสระเปลี่ยนชีวิตผมให้ดีกว่าเดิมครับ มันทำให้ผมมีโอกาสพบกับแฟน แล้วก็ได้ทำงานด้วยกันในฟิจิ

ต้องอาศัยอะไรบ้างจึงจะกลายเป็น Influencer ที่ประสบความสำเร็จ

ถ้าคุณมีความสุขจริง ๆ ผมว่าจะมันจะสะท้อนออกมาในภาพถ่ายของคุณและเชื่อมโยงกับผู้คนได้ครับ ถ้าคุณพยายามเกินไปนิดนึง มันจะเห็นได้ชัดมากในภาพถ่าย และผลที่ออกมาก็จะไม่ค่อยดีนัก คุณจะต้องรักในสิ่งที่คุณทำและเป็นตัวของตัวเอง

สิ่งที่คนเข้าใจผิดกันมากที่สุดเกี่ยวกับการเป็น Influencer คืออะไร

เข้าใจผิดว่าชีวิตของเราเพอร์เฟ็คครับ เรารักในสิ่งที่เราทำและถ่ายภาพสวย ๆ แต่ไม่มีใครเห็นด้านที่ไม่น่าดูหรอกครับ อย่างตอนเราอยู่ในเมืองเอลไลยุน ประเทศโมร็อกโก อากาศร้อนมาก เราต้องขนสัมภาระทั้งหมดไปด้วย เราต้องต้องนอนบนรถไฟ แล้วก็เดินทางด้วยแท็กซี่อีกวันเต็ม ๆ Lauren ไม่สบายตลอดทั้งทริปนั้นเลยครับ

ช่องระบายอากาศตามแนวกำแพงสีฟ้าของเมืองเอลไลยุน ประเทศโมร็อกโก

คุณชอบถ่ายภาพที่ไหนมากที่สุดสามอันดับแรก

เมืองแคปพาโดเชียครับ การได้เห็นบอลลูมลมร้อนลอยอยู่กลางอากาศทุกเช้าเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อมากครับ แล้วแสงก็สวยมาก แล้วก็กรีซ ถนนของที่นั่นเหมาะกับการถ่ายรูปมาก เดินไปไหนก็ถ่ายรูปได้ทั้งนั้น ผมชอบเกาะอยู่สองแห่งคือ เกาะมิลอส ซึ่งเงียบสงบและธรรมชาติสวยมาก อีกเกาะหนึ่งคือเกาะซาคินทอส ซึ่งมีหน้าผาขนาดใหญ่ น้ำทะเลสีฟ้าสวย และซากเรือบนชายหาด ส่วน Giraffe Manor ในเคนยา ก็เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยพักมาเลย

Jack ชมทิวทัศน์บนเกาะซาคินทอสในประเทศกรีซ

คุณอยากกลับไปประเทศไหนอีกบ้าง เพราะอะไร
บาหลีครับ ตอนนี้ Lauren กับผมอยู่ที่นี่ เพราะเราชอบอาหารที่ดีต่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์สบาย ๆ แถมคนที่นี่ก็เป็นมิตรมากด้วย

ทุ่งนาในบาหลีสวยงามราวกับภาพวาด

ถ้าคุณไม่ได้เป็น Influencer ตอนนี้คุณน่าจะทำอะไรอยู่

อะไรสักอย่างที่ทำให้รู้สึกอิสระและได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ และอาชีพที่ผมได้เดินทาง

เคล็ดลับการถ่ายภาพที่สำคัญที่สุด 3 ข้อของ Jack Morris

1. เดินสำรวจและหาแสงสวย ๆ

2. ฝึกใช้กล้องของคุณให้คล่อง ฝึกปรับแต่งรูป แล้วก็สังเกต

3. การเรียนรู้ไม่มีทางลัด แต่คุณต้องขยันและฝึกฝนไปเรื่อย ๆ ครับ


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Jack Morris
Jack Morris คือ Influencer ด้านการเดินทางและไลฟ์สไตล์ เขาออกเดินทางทั่วไปพร้อมกับแฟนสาวเพื่อนร่วมอาชีพ Lauren Bullen เพื่อค้นหาประสบการณ์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร แล้วมาแบ่งปันบน Instagram กับผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน 
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา