ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด

การถ่ายภาพภูมิทัศน์: การถ่ายภาพทะเล

2017-01-25
7
9.55 k
ในบทความนี้:

EOS 5D Mark II, เลนส์ EF17-40 มม. f/4L USM, f/14, 0.6 วินาที, 17 มม., ISO200 โดย Jopetsy

ท้องทะเลเผยความยิ่งใหญ่ได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นผืนน้ำสีฟ้าเทอร์คอยซ์อันเงียบสงบที่ทอประกายระยิบระยับทอดยาวจรดเส้นขอบฟ้า ไปจนถึงผืนน้ำสีน้ำเงินเข้มปั่นป่วนกับฟองคลื่นสีขาว การจะถ่ายภาพพลังของท้องทะเลนั้นต้องอาศัยศิลปะ หและหากคุณพบว่าตัวเองหลงใหลในการถ่ายภาพทะเลแล้วละก็ มาเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพทะเลเพิ่มเติมได้ที่นี่

EOS 6D, เลนส์ EF24-105 มม. f/4L IS USM, f/18, 11 วินาที, 24 มม., ISO100 โดย Andrew Thackway

ในทางเทคนิคแล้ว ศิลปะการถ่ายภาพทะเลถือเป็นการถ่ายภาพภูมิทัศน์แขนงหนึ่ง แต่ไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนคิด เพราะเช่นเดียวกับการถ่ายภาพภูมิทัศน์แบบอื่น ๆ ที่คุณต้องทำงานกลางแจ้ง ดังนั้น คุณจึงต้องยอมรับธรรมชาติตามที่เป็น ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้เลย แต่มีอยู่หนึ่งอย่างที่คุณควบคุมได้ นั่นคือลักษณะของคลื่น โดยคุณสามารถทำให้คลื่นเรียบใสเหมือนกระจกหรือจะให้คลื่นเคลื่อนไหวอย่างทรงพลังก็ได้

เรียนรู้เคล็ดลับเกี่ยวกับการถ่ายภาพภูมิทัศน์ได้ในบทความนี้: ฝึกฝนศาสตร์แห่งการถ่ายภาพทิวทัศน์ให้เชี่ยวชาญ

EOS 60D, เลนส์ EF24-105 มม. f/4L IS USM, f/11, 1/8 วินาทีี, 47 มม., ISO800 โดยJonathan Dinh

การถ่ายภาพท้องทะเลนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่่ชายฝั่งประกอบด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ และสภาพอากาศที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทำให้คุ้มค่าแก่การพยายาม แค่ฝึกฝีมือและอดทนสักเล็กน้อย คุณก็จะสามารถถ่ายภาพสวยน่าตะลึงได้

 

อุปกรณ์ที่จำเป็น

E EOS 5D Mark III, เลนส์ EF16-35 มม. f/2.8L II USM, f/2.8, 1/8000, 35 มม., ISO100 โดยDavide D’Amico

เลนส์มุมกว้างและเลนส์ฮูด: ถึงแม้ว่าการเลือกเลนส์จะต้องพิจารณาจากเอฟเฟ็กต์ที่คุณอยากได้เป็นหลัก แต่ช่างภาพท้องทะเลส่วนใหญ่จะเลือกเลนส์มุมกว้างเพื่อให้จับภาพทิวทัศน์ของท้องทะเลได้มากที่สุด นอกจากนี้แล้ว เลนส์มุมกว้างยังสร้างความรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่กับภาพด้วย ดังนั้น ให้ลองเลือกเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสกว้างกว่า 35 มม. ถึงแม้ว่าคุณจะถ่ายภาพกับเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสแบบอื่นได้ดีก็ตาม เลนส์ฮูดเป็นอุปกรณ์เสริมหากคุณใช้ฟิลเตอร์ยูวี แต่อุปกรณ์ตัวนี้ยังสามารถช่วยกำจัดแสงแฟลร์ เพิ่มคอนทราสต์ และป้องกันละอองน้ำทะเลได้

ตัวอย่างเลนส์มุมกว้าง:
Canon EF11-24mm f/4L USM
Canon EF16-35mm f/2.8L III USM

EOS 5D Mark III, เลนส์ EF17-40 มม. f/4L USM, f/11, 0.6 วินาที, 17 มม., ISO100 โดยGemma Stiles

ขาตั้งกล้องและรีโมตคอนโทรล:คุณจะมีโอกาสถ่ายภาพที่ต้องเปิดรับแสงเป็นเวลานาน ดังนั้น ขาตั้งจึงเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากในตอนนั้น เราแนะนำให้คุณจ่ายเงินเพิ่มอีกนึกเพื่อคุณขาตั้งคุณภาพดี เพราะขาตั้งจะต้องสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย รีโมตคอนโทรลจะช่วยลดการสั่นได้อีกแรงหนึ่ง ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถใช้ฟังก์ชันจับเวลาในกล้องได้ก็ตาม

แบตเตอรี่สำรอง: การถ่ายภาพที่ต้องเปิดรับแสงเป็นเวลานานบ่อย ๆ ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว คุณคงไม่อยากให้กล้องแบตหมดจนเสียโอกาสในการถ่ายรูปคลื่นสวย ๆ ไปใช่ไหมล่ะ!

EOS 7D, เลนส์ EF-S15-85 มม. f/3.5-5.6 IS USM, f/16, 1/60 วินาที, 15 มม., ISO100 โดย Graeme Law

ฟิลเตอร์:ฟิลเตอร์ที่เหมาะกับการถ่ายภาพทะเลมี 3 ชนิด ฟิลเตอร์ PL จะช่วยลดแสงจ้าและแสงสะท้อน ทำให้สีอิ่มขึ้นและเปลี่ยนสีฟ้าให้กลายเป็นสีฟ้าเข้ม ลดค่าการเปิดรับแสงของกล้องลง 2 สต็อป ซึ่งมีประโยชน์มากหากคุณต้องการถ่ายภาพผืนน้ำให้เป็นภาพเบลอ ฟิลเตอร์ ND ช่วยลดทอนแสง ทำให้คุณสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำลงได้ โดยอาจสามารถลดแสงได้ตั้งแต่ 1 ถึง 10 สต็อป ฟิลเตอร์เหล่านี้จะไม่มีเอฟเฟ็กต์สี โทนสี หรือความอิ่มของสี สุดท้ายคือฟิลเตอร์ GND ซึ่งช่วยปรับให้แสงฉากหน้าและพื้นหลังสม่ำเสมอกัน ซึ่งเป็นปัญหาท้าทายที่คุณจะต้องเผชิญเมื่อต้องผ่านภาพที่มีท้องฟ้าอยู่ในเฟรมด้วย

น้ำยาทำความสะอาดเลนส์และผ้าเช็ดเลนส์: เมื่อคุณถ่ายภาพใกล้กับชายหาด บ่อยครั้งที่เกลือจะติดอยู่บนผิวของอุปกรณ์ของคุณ ดังนั้น หลังจากถ่ายรูปเสร็จ คุณจะต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ เสมอ และใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะผลึกเกลืออาจจะทำให้เลนส์ของคุณเป็นรอยได้ง่าย

 

สิ่งที่ต้องพิจารณา

EOS 5DS R, เลนส์ EF16-35 มม. f/4L IS USM, f/8, 2 วินาที, 16 มม., ISO50 โดยThe Narratographer

ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ความอดทนเป็นกุญแจสำคัญในการถ่ายภาพทะเล เพราะคุณไม่มีทางรูปเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในธรรมชาติ! หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการถ่ายรูปทะเลก็คือแสง ดังนั้น คุณควรเลือกเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อศึกษาว่าสภาพแสงที่เปลี่ยนไปจะส่งผลต่อภาพถ่ายของคุณอย่างไร: การถ่ายภาพทิวทัศน์ให้งดงามภายใต้สภาวะแสงที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

EOS 5D Mark II, เลนส์ EF17-40 มม. f/4L USM, f/14, 1/4 วินาที, 17 มม., ISO50 โดย Jopetsy

ความไวชัทเตอร์: เช่นเดียวกับการถ่ายรูปน้ำแบบอื่น ๆ ความไวชัทเตอร์เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพของภาพถ่าย ความไวชัทเตอร์เร็วขึ้นจะสามารถหยุดการเคลื่อนไหวไว้ได้ จึงเหมาะกับการถ่ายภาพคลื่นที่กำลังม้วนตัวบนผืนน้ำหรือคลื่นกระทบฝั่ง แต่หากต้องการถ่ายภาพน้ำที่พร่ามัว คุณควรใช้ความไวชัทเตอร์ต่ำเพื่อให้เกิดเอฟเฟ็กต์ "หมอก" บนภาพ หากเป็นเรื่องของความไวชัทเตอร์แล้ว ไม่ทางกฎเกณฑ์ตายตัวและทางลัด ดังนั้น คุณจึงควรออกไปทดลองถ่ายภาพด้วยตัวเอง

EOS 6D, เลนส์ EF24-105 มม. f/4L IS USM, f/20, 135 วินาที, 24 มม., ISO100 โดย Andrew Thackway

ระยะชัดลึกและการจัดองค์ประกอบภาพ: อย่าแค่ถ่ายทะเลให้จบ ๆ ไปเท่านั้น แต่ให้มองไปรอบ ๆ เพื่อหาองค์ประกอบที่น่าจับมารวมไว้ในเฟรมเพื่อให้ภาพที่ออกมามีมิติมากขึ้น ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะมองหาก้อนหิน รากไม้ที่โผล่ขึ้นมาเหนือชายหาด หรือแม้แต่สะพานท่าเรือก็ช่วยสร้างเส้นนำสายตาในภาพถ่ายได้เช่นกัน ที่สำคัญอย่าลืมทฤษฎีกฎสามส่วน

 

เล่นกับองค์ประกอบภาพ

EOS 6D, เลนส์ EF24-105 มม. f/4L IS USM, f/16, 120 วินาที, 28 มม., ISO100 โดย Brian Roberts

หน้าผา: เติมกรอบให้กับภาพโดยใช้หน้าผา หากมีหน้าผาอยู่ใกล้ ๆ คุณสามารถใช้หน้าผาเหล่านั้นเป็นแวนเทจพอยต์ (Vantage points) ซึ่งจะทำให้คุณถ่ายภาพออกมาได้สวยงามโดยอิงตามจุดดังกล่าว หากคุณถ่ายภาพชายหาด เราแนะนำให้คุณใส่องค์ประกอบก้อนหินขนาดใหญ่เข้าไปในเฟรมด้วย เพื่อให้ภาพที่ได้ดูทรงพลังมากขึ้น

ทราย: ถ่ายภาพทรายเปียกเพราะคุณจะได้ภาพสะท้อนที่น่าสนใจ แถมภาพที่ได้ยังสวยด้วยเมื่อนำมาทำเป็นภาพโมโนโครม

EOS 400D, เลนส์ EF-S18-55mm f/3.5-5.6, f/6.3, 1/160 วินาที, 31 มม., ISO800 โดยJeremy Segrott

อากาศ: แม้ว่าคุณจะควบคุมอากาศไม่ได้ แต่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ ในวันที่พายุเข้า คุณอาจจะถ่ายภาพที่สวยงามเหนือจินตนาการได้ ลองนึกถึงเมฆก้อนใหญ่ที่มาพร้อมกับฟ้าแลบและคลื่นแรงซัดสาดชายฝั่งสิ ส่วนในวันที่อากาศสงบ คุณก็จะได้ภาพที่สวยงามเหมาะกับการทำโปสการ์ด

สังเกตระดับน้ำขึ้นน้ำลง หากน้ำลง คุณจะมีโอกาสถ่ายภาพชายฝั่งมากขึ้น โดยอาจจะมีโอกาสเห็นสัตว์ทะเลตัวเล็ก ๆ หรือวัตถุอื่น ๆ เช่น สาหร่ายหรือท่อนไม้ที่ลอยตามน้ำมา ทำให้ภาพของคุณมีมิติมากขึ้น แต่หากน้ำขึ้น คุณจะมีโอกาสถ่ายภาพคลื่นขณะซัดสาดชายฝั่ง

 

ความปลอดภัยต้องมาก่อน

ถึงแม้ว่าการถ่ายภาพทะเลจะสนุก แต่คำนึงไว้เสมอว่าบางครั้งอาจจะมีอันตรายแฝงอยู่เช่นกัน มีโอกาสที่คุณจะปีนขึ้นไปบนหน้าผาเปียกและลื่น และในบริเวณที่น้ำทะเลจะขึ้นสูง ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์ของคุณถูกคลื่นซัดหายไปได้ ดังนั้น จงใช้ความระมัดระวังในการถ่ายภาพ

เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ:

  • ความไวชัทเตอร์จะเป็นตัวกำหนดเอฟเฟ็กต์ของภาพ คุณจะต้องตัดสินใจว่าอยากได้ภาพทะเลที่ดูคมชัดเหมือนกระจก หรือภาพฟองคลื่น จากนั้นจึงปรับความไวชัทเตอร์ตามนั้น
  • เลนส์มุมกว้างจะทำให้ภาพของคุณดูยิ่งใหญ่ ดังนั้นให้คุณเลือกใช้เลนส์ที่มีความยาวโฟกัสมากกว่า 35 มม.
  • เพื่อนคือองค์ประกอบของภาพ ชะง่อนผาเหนือท้องทะเลหรือท่อนไม้ที่ถูกคลื่นซัดมาเกยชายฝั่งอาจทำให้การจัดวางองค์ประกอบภาพถ่ายของคุณดีขึ้นได้
  • หาอะไรปิดคลุมอุปกรณ์และดูแลให้แห้งอยู่เสมอ!

 

รับอัพเด ทล่าสุด ประกอบด้วยข่าว เคล็ดลับ และลูกเล่นต่างๆ โดยการลงชื่อสมัครเป็นสมาชิก!

 

 

ประวัติของผู้เขียน

Mona Teo

Mona Teo คือนักเขียนที่ประจำอยู่ในสิงคโปร์ เธอเชื่อว่าไม่มีอะไรทรงพลังไปกว่าคำพูดอีกแล้ว (ถ้าไม่นับกาแฟนะ) นอกจากจะเป็นนักดำน้ำสกูบาและนักเดินทางแล้ว เธอยังพก Kindle ติดตัวไว้จองตั๋วเครื่องบินและมองหาแรงบันดาลใจจากโลกรอบตัว

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา