ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด จุดโฟกัส: พื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพด้วยแฟลชเสริม- Part2

เริ่มถ่ายภาพโดยใช้แฟลชได้ใน 9 ขั้นตอน!

2018-02-22
31
185.14 k
ในบทความนี้:

คุณเพิ่งซื้อแฟลช Speedlite ตัวแรกของตัวเอง และหวังว่าจะใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุณนำแฟลชออกจากกล่องแล้ว…ต้องทำอะไรต่อดี ในบทความนี้ เราจะแนะนำขั้นตอนการตั้งค่าแฟลช Speedlite ตัวใหม่ของคุณสำหรับการถ่ายภาพในโหมดแฟลชอัตโนมัติ E-TTL คุณจะได้เรียนรู้แนวคิดพื้นฐานบางประการและบทบาทของฟังก์ชั่นแต่ละอย่างใน Speedlite ไปพร้อมกัน ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจการถ่ายภาพด้วยแฟลชเสริมได้อย่างแน่นอน!

*ภาพประกอบและภาพหน้าจอที่ใช้ในบทความนี้มาจาก EOS 77D และ Speedlite 430EX III-RT กล้องและแฟลช Speedlite รุ่นอื่นๆ อาจมีหน้าจอเมนูและขั้นตอนการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นโปรดดูรายละเอียดเพิ่มเติมในคู่มือผู้ใช้ที่เกี่ยวข้อง 

แฟลชเสริมติดตั้งกับกล้อง Canon DSLR

 

ขั้นตอนที่ 1: ติดตั้งแฟลชเข้ากับตัวกล้องแล้วเปิดสวิตช์

ติดตั้งแฟลชเสริมลงในฐานเสียบด้านบนกล้อง เมื่อสอดขายึดแฟลชเข้าในฐานเสียบจนสุดแล้ว ให้เลื่อนก้านล็อคขาเพื่อล็อคแฟลชให้เข้าที่ เปิดสวิตช์กล้อง แล้วจึงเปิดสวิตช์ของแฟลช ปิดสวิตช์แฟลชก่อนที่จะติดตั้งหรือถอดแฟลชออกจากฐานเสียบ

ติดตั้งแฟลช Speedlite

สอดขายึดของแฟลชเข้าไปในฐานเสียบจนสุด

 

ล็อคแฟลช Speedlite

จากนั้นเลื่อนก้านล็อคขายึดจนได้ยินเสียงคลิก ซึ่งบ่งบอกว่าขายึดเข้าล็อคแล้ว เปิดกล้อง จากนั้นจึงเปิดแฟลช หากต้องการถอดแฟลชออกจากฐานเสียบ ให้เลื่อนก้านล็อคในทิศทางตรงข้ามขณะที่กดปุ่มปลดล็อคไปด้วย

 

เคล็ดลับ: อย่าใช้แบตเตอรี่ปะปนกัน

อย่าใช้แบตเตอรี่ต่างยี่ห้อหรือต่างประเภทปะปนกัน

เมื่อใส่แบตเตอรี่ แบตเตอรี่ทั้งหมดควรเป็นแบตเตอรี่ใหม่และเป็นยี่ห้อเดียวกัน ไม่ควรใช้ระหว่างแบตเตอรี่เก่ากับใหม่ หรือแบตเตอรี่ต่างยี่ห้อ หรือแบตเตอรี่อัลคาไลน์กับลิเธียม เพราะการทำเช่นนี้นอกจากจะทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ลดลงแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดปัญหา เช่น แบตเตอรี่รั่ว

 

ขั้นตอนที่ 2: รีเซ็ตการตั้งค่าแฟลช

คุณสามารถรีเซ็ตระบบแฟลชและระบบส่วนตัวของแฟลชเสริม Speedlite ได้โดยใช้เมนู [ควบคุมแฟลช] การรีเซ็ตทุกครั้งที่ถ่ายภาพชุดใหม่ช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้ใช้การตั้งค่าจากการถ่ายภาพครั้งก่อนของคุณโดยบังเอิญ

 

รีเซ็ตการตั้งค่าระบบแฟลช

1

เมนู Shoot2 - ควบคุมแฟลช

ติดตั้งแฟลชเข้ากับตัวกล้อง จากนั้นหมุนวงแหวนปรับโหมดเพื่อตั้งค่าโหมดการถ่ายภาพเป็นแบบใดแบบหนึ่งในโหมด Creative Zone เช่น Program AE (P) กดปุ่ม MENU บนกล้องและเลือก [ควบคุมแฟลช] จากเมนูการถ่ายภาพ

 

2

ลบการตั้งค่า

เลือก [ลบการตั้งค่า]

 

ลบการตั้งค่าแฟลชภายนอก

เลือก [ลบการตั้งค่าแฟลชภายนอก] ในหน้าจอถัดไป คุณจะเห็นข้อความให้ยืนยันว่าคุณต้องการ "ลบการตั้งค่าแฟลชติดตั้งภายนอกทั้งหมด" หรือไม่ เลือก [OK]

*สำหรับกล้อง EOS 1300D/EOS M3: จากเมนู [ควบคุมแฟลช] ไปที่ [ตั้งค่าระบบแฟลชติดตั้งภายนอก] กดปุ่ม "DISP" เพื่อเลือกฟังก์ชั่น [ลบการตั้งค่า Speedlite] เลือก [OK]

 

รีเซ็ตการตั้งค่าระบบส่วนตัว

ลบการตั้งค่าระบบส่วนตัวแฟลชภายนอก

ในเมนู [ลบการตั้งค่า] เลือก [ลบระบบส่วนตัวแฟลชภายนอกทั้งหมด] ในหน้าจอถัดไป คุณจะเห็นข้อความให้ยืนยันว่าคุณต้องการ "ลบการตั้งค่าระบบส่วนตัว Speedlite ทั้งหมด" หรือไม่ เลือก [OK]

*สำหรับกล้อง EOS 1300D: ในเมนู [ควบคุมแฟลช] เลือก [ลบระบบส่วนตัวแฟลชภายนอกทั้งหมด] เลือก [OK]

 

ขั้นตอนที่ 3: เลือกโหมดทำงานแฟลช

คุณสามารถเลือกตั้งค่าโหมดทำงานแฟลชได้ว่าจะใช้กล้องหรือใช้อุปกรณ์แฟลช (สำหรับ Speedlite 270EX II ให้ตั้งโหมดโดยใช้กล้อง) มีสองโหมดให้เลือก: โหมด E-TTL (Evaluative Through The Lens - ประเมินผ่านเลนส์) หรือโหมดแฟลชกำหนดเอง

โหมดวัดแสงแฟลช E-TTL II เป็นโหมดเริ่มต้นของแฟลช Speedlite ในโหมดนี้ แสงแฟลชจะยิงโดยอัตโนมัติ และกล้องจะกำหนดการวัดกำลังแสงแฟลชโดยอัตโนมัติ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเวลาที่คุณต้องการถ่ายภาพอย่างรวดเร็วโดยใช้การเปิดรับแสงที่ระบบการวัดแสงของกล้องเป็นตัวตัดสิน

โหมดแฟลชกำหนดเอง (โหมด M) ช่วยให้คุณตั้งค่าระดับกำลังแสงแฟลชได้ตามต้องการ คุณสามารถใช้โหมดนี้เมื่อต้องการควบคุมกำลังแสงแฟลชให้มากขึ้น ตามความจำเป็นสำหรับการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชในระดับมืออาชีพ ตัวอย่างหนึ่งคือ เวลาที่คุณต้องการใช้แฟลชหลายตัว เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์เงา

 

ที่กล้อง

1

เลือกรายการโหมดแฟลช

ไปที่ [ควบคุมแฟลช]→[ตั้งค่าระบบแฟลชติดตั้งภายนอก] โหมดเริ่มต้นคือโหมด "ETTL" (หรือเรียกเจาะจงว่า โหมดวัดแสงแฟลช E-TTL II) ซึ่งจะยิงแฟลชโดยอัตโนมัติ

 

2 

เลือกโหมด ETTL

เลือกไอคอน "ETTL" เพื่อแสดงเมนู [โหมดทำงานแฟลช] ใช้โหมดแฟลชกำหนดเองหากคุณต้องการตั้งค่าระดับกำลังแสงแฟลชด้วยตัวเอง

*สำหรับ EOS 1300D: ที่ [ตั้งค่าระบบแฟลชติดตั้งภายนอก] ให้เลือก [โหมดทำงานแฟลช] แล้วเลือกโหมดที่เหมาะสม

 

ที่แฟลช

การตั้งค่าโหมด ETTL ที่แฟลช

กดปุ่ม "โหมด" แล้วกดปุ่ม "SEL/SET"

 

เคล็ดลับที่ 1: ในโหมดแฟลชกำหนดเอง คุณสามารถปรับระดับกำลังแสงแฟลชได้

ในโหมดแฟลชกำหนดเอง รายการ "ระดับกำลังแสงแฟลช" จะปรากฏขึ้น (ไม่แสดงในโหมดแฟลช E-TTL) ค่าไกด์นัมเบอร์ของกำลังแสงแฟลชแบบกำหนดเองแสดงผลเป็น "1/1" สำหรับกำลังแสงสูงสุดของแฟลชติดตั้งภายนอก "1/2" คือกำลังแสงแฟลชครึ่งหนึ่ง "1/4" คือหนึ่งในสี่ส่วนของกำลังแสงแฟลชสูงสุด ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งแตกต่างจากฟังก์ชั่นชดเชยระดับแสงแฟลชที่มีอยู่ในโหมดแฟลช E-TTL (ดูขั้นตอนที่ 8)

 

ที่กล้อง

การตั้งค่าระดับกำลังแสงแฟลชที่กล้อง

หากต้องการตั้งค่าระดับกำลังแสงแฟลช ให้เลือกรายการ "ระดับกำลังแสงแฟลช" ตัวเลขทางขวามือจะทำให้ได้แสงจากแฟลชที่สว่างขึ้น ตัวเลขทางซ้ายมือจะทำให้ได้แสงที่มืดลง "1/1" หมายถึงกำลังแสงสูงสุดจากแฟลช

 

ที่แฟลช

การตั้งค่าระดับกำลังแสงแฟลชที่แฟลช

ในโหมดแฟลชกำหนดเอง กดปุ่ม "SEL/SET" และใช้วงแหวนเลือกหรือปุ่ม 4 ทิศทางเพื่อเลื่อนไปยังรายการกำลังแสงแฟลช (กรอบสีแดง) หมุนวงแหวนเลือกเพื่อเลือกกำลังแสงแฟลช แล้วกดปุ่ม "SEL/SET" อีกครั้งเพื่อยืนยันการเลือก หรือกดปุ่ม "+/-" เพื่อเรียกใช้รายการกำลังแสงแฟลช โปรดทราบว่าหากอยู่ในโหมดแฟลช E-TTL รายการการชดเชยระดับแสงแฟลชจะปรากฏขึ้นแทน

 

เคล็ดลับที่ 2: ด้วย Speedlite 430EX III-RT และ Speedlite 600EX II-RT คุณสามารถกำหนดการตั้งค่าให้แฟลชหลายตัวได้

การควบคุมแฟลชหลายตัว

เมื่อคุณมีประสบการณ์มากขึ้นในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลช คุณอาจต้องการลองถ่ายภาพด้วยแฟลชหลายตัว Speedlite 430EX III-RT และ Speedlite 600EX II-RT มาพร้อมกับโหมดควบคุมแฟลชแต่ละกลุ่ม (Gr) ซึ่งช่วยให้คุณสามารถกำหนดการตั้งค่าให้แฟลชหลายตัวได้ ขั้นตอนเหมือนกับขั้นตอนการตั้งค่าของโหมด E-TTL และแฟลชกำหนดเอง อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าได้ที่กล้องหรือที่แฟลชภายนอกอย่างใดอย่างหนึ่งอีกด้วย

 

ขั้นตอนที่ 4: เลือกโหมดการถ่ายภาพ

เลือกโหมดการถ่ายภาพที่เหมาะกับความมุ่งหมายและสิ่งที่คุณต้องการจะถ่าย การถ่ายภาพโดยใช้แฟลชสามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะเลือกโหมดการถ่ายภาพใดก็ตาม

วงแหวนปรับโหมด

หมุนวงแหวนปรับโหมดและเลือกโหมดการถ่ายภาพที่คุณต้องการ เลือกโหมด ระบุค่าความเร็วชัตเตอร์ เมื่อคุณต้องการถ่ายสิ่งที่กำลังเคลื่อนไหวโดยไม่ทำให้ภาพเบลอ หรือใช้ภาพเบลอเพื่อแสดงถึงการเคลื่อนไหว เลือก ระบุค่ารูรับแสง หากคุณต้องการควบคุมระยะชัดลึกเพื่อใช้ประโยชน์จากเอฟเฟ็กต์โบเก้ หรือเพื่อทำการโฟกัสชัดลึก เลือกวิธีตามความมุ่งหมายของคุณ

 

เคล็ดลับ: คุณสามารถใช้แฟลช E-TTL กับโหมดการถ่ายภาพใดก็ได้ แต่อาจชดเชยระดับแสงแฟลชไม่ได้ในบางโหมด

Creative Zone และ Basic Zone บนวงแหวนปรับโหมด

สีแดง: Creative Zone
สีน้ำเงิน: Basic Zone

คุณสามารถถ่ายภาพโดยใช้แฟลชในโหมด E-TTL ภายในโหมดการถ่ายภาพใดก็ได้ใน Basic Zone และ Creative Zone ของกล้อง แต่ไม่สามารถชดเชยระดับแสงแฟลช (ดูขั้นตอนที่ 8) ได้ในโหมด Full Auto และโหมดฉากต่างๆ ดังนั้นการใช้โหมดโปรแกรมระดับแสงอัตโนมัติ โหมดระบุค่ารูรับแสง และโหมดระบุค่าความเร็วชัตเตอร์ จึงใช้งานง่ายกว่าหากคุณต้องการควบคุมภาพถ่ายมากขึ้น ในทางกลับกัน เราขอแนะนำให้ใช้โหมดตั้งค่าระดับแสงด้วยตนเอง หากคุณเลือกใช้โหมดแฟลชกำหนดเอง ปรับการตั้งค่าต่างๆ เช่น รูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ และความไวแสง ISO ให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายของการถ่ายภาพ และคุณสามารถปรับปริมาณแสงแฟลชได้ด้วยตนเองตามสภาวะเหล่านี้

 

ขั้นตอนที่ 5: เลือกโหมดชัตเตอร์ซิงค์

หลังจากเลือกโหมดการถ่ายภาพแล้ว เลือกโหมดการซิงค์แฟลช ใช้ซิงค์ความเร็วสูง เมื่อความเร็วชัตเตอร์ที่ต้องการสูงกว่าความเร็วสูงสุดที่แฟลชสามารถทำได้ ลองใช้การซิงค์ม่านชัตเตอร์แรกหรือซิงค์ม่านชัตเตอร์ที่ 2 สำหรับภาพที่เปิดรับแสงเป็นเวลานาน

 

ที่กล้อง

1

รายการโหมดชัตเตอร์ซิงค์

หากต้องการตั้งค่าการซิงค์ชัตเตอร์โดยใช้กล้อง ให้ไปที่ [ควบคุมแฟลช]→[ตั้งค่าระบบแฟลชติดตั้งภายนอก]→[ชัตเตอร์ซิงค์] และเลือกไอคอนด้านล่างรายการโหมดทำงานแฟลช

 

2

โหมดชัตเตอร์ซิงค์

โหมดชัตเตอร์ซิงค์ที่มีอยู่นั้น ได้แก่ (จากซ้าย) ซิงค์ม่านชัตเตอร์แรก ซิงค์ม่านชัตเตอร์ที่ 2 (หรือที่เรียกว่า "โหมดแฟลช Slow Sync") และซิงค์ความเร็วสูง เลือกโหมดที่เหมาะสมกับจุดมุ่งหมายของคุณ

 

วิธีตั้งค่าชัตเตอร์ซิงค์ที่แฟลช

1

การตั้งค่าโหมดชัตเตอร์ซิงค์ที่แฟลช

กดปุ่ม "SEL/SET" และเลื่อนไปที่ไอคอนโหมดแฟลชซิงค์ (กรอบสีแดง) กดปุ่ม "SEL/SET" อีกครั้งเพื่อแสดงตัวเลือกโหมดชัตเตอร์ซิงค์

 

2

เลือกโหมดชัตเตอร์ซิงค์

ใช้วงแหวนเลือกเพื่อเลือกโหมด กดปุ่ม "SEL/SET" เมื่อเสร็จแล้ว

 

ขั้นตอนที่ 6: ปรับความไวแสง ISO

การตั้งค่าความไวแสง ISO จะมีผลกับค่าการเปิดรับแสงและการสร้างภาพถ่ายโดยตรง ปรับความไวแสง ISO หากภาพถ่ายออกมามืดกว่าที่คิด หรือเมื่อความเร็วชัตเตอร์ช้ากว่าที่ต้องการ คุณสามารถทำได้โดยกดปุ่ม "ISO" ที่กล้องเพื่อแสดงเมนูการตั้งค่าความไวแสง ISO

 

เคล็ดลับ: การเปลี่ยนความไวแสง ISO สามารถเปลี่ยนมุมมองและความรู้สึกของภาพได้

ภาพดอกไม้ที่ใช้ ISO 100

ถ่ายโดยใช้ ISO 100

 

ภาพดอกไม้ที่ใช้ ISO 1600

ถ่ายโดยใช้ ISO 1600

ในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลช จะสามารถปรับความสว่างโดยรวมของภาพได้ด้วยการเปลี่ยนความไวแสง ISO ความไวแสง ISO ที่สูงขึ้นจะเพิ่มความไวต่อแสงของเซ็นเซอร์ภาพ และช่วยกระจายแสงอ่อนจากแฟลชที่ไม่สามารถตรวจพบได้ด้วยความไวแสง ISO ต่ำ ให้ถ่ายและสะท้อนได้ในภาพ ผลที่ตามมาคือคุณจะได้ภาพที่สว่างกว่า ความไวแสง ISO ที่สูงขึ้นยังช่วยป้องกันปัญหากล้องสั่นและภาพเบลอที่เกิดจากการเคลื่อนไหว ทั้งในการถ่ายแบบปกติและเมื่อใช้แฟลช อย่างไรก็ตาม ยากที่จะประเมินได้ว่าระดับแสงจะเป็นอย่างไรหลังจากเปลี่ยนความไวแสง ISO ดังนั้นคุณจึงควรถ่ายภาพทดสอบทุกครั้งที่เปลี่ยนการตั้งค่าความไวแสง ISO

 

ขั้นตอนที่ 7: ใช้การชดเชยแสงเพื่อปรับความสว่างของแบ็คกราวด์

สำหรับการถ่ายภาพโดยใช้แฟลช บ่อยครั้งที่แสงจากแฟลชส่องไปไม่ถึงแบ็คกราวด์ ในกรณีเช่นนี้ เราสามารถนำการชดเชยแสงมาใช้เพื่อปรับความสว่างของแบ็คกราวด์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่นอกระยะแฟลช ในกล้องที่มีสเปคกลางและสูง การชดเชยแสงจะตั้งค่าได้โดยการหมุนวงแหวน Quick Control พร้อมกับกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง สำหรับกล้องรุ่นที่ไม่มีวงแหวน Quick Control ให้กดปุ่มชดเชยแสงค้างไว้ และหมุนวงแหวนควบคุมหลักเพื่อปรับการชดเชยแสง

 

การตั้งค่าด้วยวงแหวน Quick Control

วงแหวน Quick Control

ในกล้อง Canon EOS ส่วนใหญ่ คุณสามารถปรับการชดเชยแสงได้ด้วยการหมุนวงแหวน Quick Control ในขณะที่กดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง การหมุนวงแหวนควบคุมไปทางขวาจะเพิ่มความสว่าง ในขณะที่การหมุนไปทางซ้ายจะทำให้ภาพมืดลง หากกล้องของคุณไม่มีวงแหวน Quick Control ให้กดปุ่มชดเชยแสงค้างไว้ และหมุนวงแหวนควบคุมหลักเพื่อปรับการชดเชยแสง

 

ขั้นตอนที่ 8: ใช้การชดเชยระดับแสงแฟลชเพื่อปรับกำลังแสงแฟลช

การชดเชยระดับแสงจะปรับเฉพาะการเปิดรับแสงโดยรอบเท่านั้น ซึ่งทำให้แบ็คกราวด์สว่างขึ้น แต่ตัวแบบอาจยังไม่สว่างเท่าที่คุณต้องการ ตราบเท่าที่ตัวแบบยังอยู่ในระยะแฟลช คุณสามารถปรับกำลังแสงแฟลชเพื่อให้ตัวแบบสว่างขึ้นได้ ในโหมด E-TTL นั้น สามารถทำได้โดยใช้การชดเชยระดับแสงแฟลช ซึ่งจะสั่งให้แฟลชเพิ่มหรือลดกำลังแสงตามกำลังแสงที่กล้องกำหนด โดยจะส่งผลต่อกำลังแสงแฟลชเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีผลกับความสว่างของแบ็คกราวด์

เราแสดงคำแนะนำสำหรับปรับการตั้งค่านี้ผ่านหน้าจอ Quick Control ด้านล่าง แต่คุณสามารถเข้าถึงเมนูชดเชยระดับแสงแฟลชผ่านเมนู [ตั้งค่าระบบแฟลชติดตั้งภายนอก] ได้ใช้กัน

 

ที่กล้อง

1

การปรับการชดเชยระดับแสงแฟลชในหน้าจอ Quick Control

กดปุ่ม Quick Control ("Q") ที่กล้อง เลือกรายการในกรอบสีเหลืองด้านบน

 

2

ปรับระดับการชดเชยระดับแสงแฟลช

ปรับการชดเชยระดับแสงแฟลชตามจำเป็น

 

เคล็ดลับ: หากใช้แฟลชเพื่อตั้งค่าการชดเชยระดับแสงแฟลช จะเป็นการยกเลิกการตั้งค่าที่กล้อง

ไม่ใช้งานการชดเชยระดับแสงแฟลช

ในแฟลชบางรุ่น คุณสามารถตั้งค่าการชดเชยระดับแสงแฟลชได้ที่แฟลชด้วย อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนี้จะเป็นการปิดใช้งานตัวเลือกการชดเชยระดับแสงแฟลช (ขึ้นเป็นสีเทา) ที่กล้อง และการตั้งค่าที่แฟลชจะเป็นการยกเลิกการตั้งค่าที่กล้อง เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน เราขอแนะนำให้คุณใช้กล้องในการตั้งค่านี้

 

ขั้นตอนที่ 9: ปรับมุมของหัวแฟลช

หากแฟลชเสริมของคุณมีหัวแฟลชที่ปรับได้ คุณสามารถเปลี่ยนมุมของหัวแฟลชเพื่อให้ภาพถ่ายดูดียิ่งขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น เพื่อให้ได้แสงที่นุ่มนวลขึ้น คุณสามารถถ่ายภาพด้วยแฟลชสะท้อน โดยปรับมุมแฟลชไปทางผนังหรือเพดาน

ปรับมุมของหัวแฟลช

มุมของหัวแฟลชสามารถปรับได้ หามุมหัวแฟลชที่ตรงกับความมุ่งหมายในการถ่ายภาพของคุณมากที่สุด

 

เคล็ดลับ: นอกจากปรับมุมของหัวแฟลชแล้ว ยังต้องปรับระยะครอบคลุมของแสงแฟลชด้วย

แฟลชเสริมของแท้ไม่เพียงแต่ปรับมุมของหัวแฟลชได้เท่านั้น แต่ยังสามารถปรับระยะครอบคลุมของแสงแฟลช (ระยะที่แสงของแฟลชส่องถึง) ได้อีกด้วย คุณจึงสามารถควบคุมทิศทางและความเข้มของแสงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชขั้นสูง

 

ที่กล้อง

รายการระยะครอบคลุมของแสงแฟลช (ซูมแฟลช)

1. เลือกรายการซูมในเมนู [ตั้งค่าระบบแฟลชติดตั้งภายนอก]

 

การเลือกทางยาวโฟกัสการซูมแฟลช

2. เลือกทางยาวโฟกัส (มุมรับภาพ)

 

ที่แฟลช

การปรับซูมแฟลชที่แฟลช

กดปุ่ม "ซูม" และหมุนวงแหวนเลือกเพื่อเลือกทางยาวโฟกัส กดปุ่ม "SEL/SET" เพื่อยืนยันการเลือก หากเลือก "AUTO" ระบบจะใช้ระยะครอบคลุมของแสงแฟลชที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเลนส์ที่ติดตั้งไว้ และจะไม่มีทางยาวโฟกัสปรากฏถัดจาก "ซูม" ในหน้าจอแฟลช

สำหรับ Speedlite 270EX II สามารถปรับได้สองระยะด้วยการดึงหัวแฟลชออก

 

สรุป

ตอนนี้คุณตั้งค่าแฟลชเสริมเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือ ออกไปถ่ายภาพ! วิธีที่ดีที่สุดที่จะพัฒนาทักษะการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชคือ การลองผิดลองถูก ดังนั้นเมื่อได้ภาพที่ออกมาดูไม่ดี ให้เปลี่ยนการตั้งค่า เช่น เปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพ โหมดการซิงค์ และความไวแสง ISO แล้วลองถ่ายภาพอีกครั้ง นี่คือสิ่งที่ทำให้กล้องดิจิตอลเหมาะสำหรับการถ่ายภาพโดยใช้แฟลช เพราะคุณสามารถถ่ายภาพทดสอบได้มากเท่าที่ต้องการ

 

ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ!

 

หากต้องการดูบทเรียนบางส่วนเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชเสริม โปรดอ่านบทความต่อไปนี้:
จุดโฟกัส: พื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพด้วยแฟลชเสริม

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา