ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> Photos & People

ภาพใต้น้ำที่เหนือจริง: สัมภาษณ์ Lia Barrett

2016-10-25
1
5.39 k
ในบทความนี้:

เว็บไซต์ของ Lia Barrett นำตัวอย่างสุดยอดภาพใต้น้ำมาอวด ทำให้พวกเราออกจะอิจฉานิดๆ เพราะเราไม่ถนัดเรื่องกล้อง (อย่าว่าอะไรเลย แม้แต่ภาพที่ถ่ายบนพื้นดิน) เรามีโอกาสได้คุยกับช่างภาพผู้ท่องไปทั่วโลก Lia Barrett เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับภาพสะดุดสายตาเหล่านั้น

อะไรทำให้คุณหันมาเป็นช่างภาพ ทำไมถึงเลือกถ่ายภาพใต้น้ำ

สำหรับฉัน การดำน้ำมาก่อนการถ่ายภาพ ตอนนั้นฉันยังไม่รู้เลยว่าฉันอยากเป็นอะไร เพราะฉันอายุแค่สิบขวบ ตอนที่ค้นพบว่าฉันรักโลกที่อยู่ใต้พื้นผิวน้ำ คุณพ่อของฉันต้องเดินทางไปทำงานที่โน่นที่นี่บ่อยมาก ท่านหอบหิ้วคุณแม่กับฉันไปด้วยเป็นครั้งคราว ระหว่างช่วงที่หยุดพักร้อน ในระหว่างการเดินทางช่วงฤดูร้อนปี ค.ศ. 1994 โชคดีที่จุดหมายปลายทางของเราคือฮาวาย หลังจากใช้เวลาช่วงพักร้อนส่วนใหญ่กับการสน็อร์กเกิลและว่ายน้ำไล่ตามพวกปลา ฉันกลับบ้านพร้อมด้วยไอเดียวิ่งเต็มหัวไปหมด ว่าอยากจะวาดภาพใต้น้ำบนฝาผนังทั้งสี่ด้านในห้องนอนของฉัน คุณพ่อคุณแม่คงนึกขบขัน (ฉันแน่ใจ) แต่ก็ยอมให้ฉันทำเช่นนั้น ท่านซื้อหนังสือของ Jacques Cousteau นักสำรวจใต้ทะเลลึกมาให้ ซึ่งฉันใช้เป็นตัวอย่างภาพปลาหมึกยักษ์ ปะการัง ปลาสินสมุทร และสัตว์อื่นๆ อีกหลายชนิด ฉันเชื่อว่าจากการศึกษาภาพดังกล่าวตลอดหลายปีนับจากนั้น ในที่สุดฉันก็หันมาสนใจรายละเอียดของภาพ เรื่องที่เกิดหลังจากนั้นก็ทราบกันดีอยู่แล้ว

คุณทราบตลอดมาหรือเปล่าว่าคุณจะเป็นช่างภาพ

พอฉันตระหนักว่าฉันคงไม่ใช่ Van Gogh จิตกรระดับโลกคนต่อไป ฉันก็หันมาจับการถ่ายภาพ และลงเอยด้วยการไปเรียนที่ Parsons School of Design ในนิวยอร์คเป็นเวลาห้าปี ที่นั่นเอง ฉันหันมาจับการถ่ายภาพสารคดีและภาพบุคคลด้วย ฉันฝึกงานอยู่สองสามปีกับช่างภาพสารคดีชื่อดัง Mary Ellen Mark

ใครบ้างคือช่างถ่ายภาพที่มอบแรงบันดาลใจให้แก่คุณในตอนแรกๆ

แน่นอน David Doubilet คือคนสำคัญที่มอบแรงบันดาลใจให้ฉัน ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าคุณถามช่างถ่ายภาพใต้น้ำทุกคนในปัจจุบัน เพราะใครก็ตามที่พลิกหน้าหนังสือหรือแม้แต่ดูภาพปกของนิตยสาร National Geographic ก็จะคุ้นตากับจินตภาพที่โดดเด่นของเขา ทุกวันนี้ เมื่อใดที่ฉันบังเอิญไปเจอเขา ฉันยังอดไม่ได้ที่จะเห่อคนดัง ช่างภาพและศิลปินคนอื่นๆ เช่น Man Ray, Jerry Uelsmann, Diane Arbus, Cindy Sherman แม้แต่ Joel Peter Witkin ก็เป็นคนที่ฉันโปรดด้วย ฉันค่อนข้างชอบภาพแนวเหนือจริง และภาพแนวน่ากลัว

ตอนนี้คุณตั้งค่ากล้องอย่างไร

อ้อ ง่ายมากเลย ฉันหัดถ่ายภาพจากฟิลม์อย่างเดียวก็แทบจะว่าได้ ส่วนมากฉันตั้งค่าไว้ที่โหมด Manual นอกจากโฟกัสที่เป็นมุมกว้าง ฉันไม่ค่อยถนัดเรื่องทางเทคนิค สำหรับภาพใต้น้ำ ตอนนี้ฉันใช้กล้องสองตัว คือ Canon 5D Mark III เลนส์ตาปลา 15mm และเลนส์มาโคร and a 100mm นานทีฉันจะดึงเลนส์ Canon EF16mm f/4.4L Macro IS USM ออกมาใช้ ทว่าน่าเสียดายที่มันใช้การไม่ได้มาสักพักหนึ่งแล้ว เพราะเกิดอุบัติเหตุบางอย่าง

ภาพชุด Underwater Walkers ของคุณ เป็นหนึ่งในภาพใต้น้ำที่สะดุดสายตาที่สุดเท่าที่เราเคยเห็น! อะไรคือแรงบันดาลใจให้คุณเริ่มงานชิ้นนั้น

การถ่ายภาพนักดำน้ำลึกแบบตัวเปล่า (คนที่กลั้นหายใจใต้น้ำและดำลงไปโดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยหายใจ) ได้เปลี่ยนมุมมองของฉันไปหมดเกี่ยวกับภาพวิวใต้น้ำ ตอนนี้ฉันเห็นว่าเป็นส่วนต่อเนื่องของพื้นดิน แทนที่จะเป็นคนละส่วนที่แยกกัน ฉันเชื่อว่าการแสดงภาพสิ่งแวดล้อมให้ผู้คนได้เห็นเช่นนี้ มีส่วนสัมพันธ์มากกว่าสำหรับผู้ชมที่อยู่เหนือผืนน้ำ ซึ่งคงไม่มีโอกาสได้เข้าถึงท้องทะเล การแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวคือส่วนสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จในการที่จะรักษาระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตในโลกของเรา ปัจจุบันฉันยังคงถ่ายภาพแนวนี้ เพื่อเราจะได้เห็นตัวเองในภาพสะท้อนของพื้นที่ซึ่งขึ้นอยู่กับเราอย่างมาก ว่าเราตัดสินใจเลือกทำอะไรในทุกวัน

ภาพดูเหนือจริงอย่างเหลือเชื่อ คุณได้คอนเซ็ปนี้จากไหน

ฉันเชื่อว่าการนำภาพวิวทิวทัศน์ที่เราเห็นกันจนคุ้นตาบนผืนดิน มาผสมผสานกับเส้นผมพริ้วไสว ผู้หญิงใส่กระโปรงปีนต้นไม้ หรือแม้แต่การสะท้อนถึงภาพลวงตาของการหลบหนี ล้วนเป็นส่วนที่ช่วยสร้างเอฟเฟ็คที่เหนือจริง ฉันคิดว่าเรื่องทั้งหมดคงเริ่มต้นตอนที่ฉันเอาเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นจากระเบียงบ้านของเพื่อนลงไปใต้น้ำ ในบริเวณที่มีปลาฉลาม และให้สองสามคนสวมใส่เสื้อผ้าลงไปนั่งบนเก้าอี้ กดปุ่มรีโมตภายใต้แสงไฟ แล้วก็รอให้ฉลามแหวกว่ายเข้ามา นับจากนั้น ฉันตระหนักว่าการทำสิ่งที่เราเห็นคนชินตาบนพื้นดินนั้นจี้สำนึกของเราได้จริงๆ เรารู้ว่ามีอะไรผิดในภาพนี้ แต่เราจับจุดไม่ได้ว่าเป็นอะไร... แล้วก็เกิดคำถามสารพัดเรื่อง เกี่ยวกับความสามารถของมนุษย์ และสัตว์ที่น่ากลัว ซึ่งทำให้คำสนทนาเกี่ยวกับภาพลื่นไหลออกมา เมื่อฉันเห็นว่าสูตรนี้ได้ผล ฉันจึงเริ่มนึกคิดวิธีอื่นที่ชิคๆ เพื่อเชื่อมโยงภาพกับจิตสำนึกของมนุษย์ที่เกิดขึ้นทุกเมื่อเชื่อวัน

คุณเจอกับความท้าทายอะไรบ้าง เมื่อถ่ายภาพนักดำน้ำลึกแบบตัวเปล่า (นอกเหนือจากข้อจำกัดด้านเวลา)

การติดต่อสื่อสารเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ เพราะขณะที่เขาแหวกว่ายไปมา ฉันนั่งอยู่กับที่ในน้ำลึก บางครั้งเขามัวโพสต์ท่าด้วยลีลาต่างๆ นานา จนลืมนึกถึงทัศนวิสัยว่าร่างของเขาอยู่มุมไหนของกล้อง ซึ่งอาจทำให้ภาพบิดเบือนและดูเก้งก้าง นอกจากนั้น ความสามารถและความปลอดภัยของรายบุคคลเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมาก

ตอนที่ฉันถ่ายภาพนักดำน้ำลึกแบบตัวเปล่า Alexey Molchanov ผู้ครองสถิติโลกซึ่งดำน้ำได้ลึกที่สุด งานของฉันง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพนักดำน้ำมือใหม่ ฉันต้องแน่ใจว่าใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมีความเสี่ยงมากกว่าที่อาจจะเกิดอาการหมดสติ

ช่วยบอกเราหน่อยเกี่ยวกับภาพชุดใต้น้ำลึกของคุณ

ฉันดำลงไปลึก 780 ม. ในเรือดำน้ำที่ Karl Stanley เพื่อนของฉันสร้างขึ้น ฉันต้องให้เลนส์อยู่ในระยะห่างและทำมุมที่เฉพาะเจาะจงกับส่วนโดม(ของเรือดำน้ำ) ตามคำแนะนำของ Brian Skerry ช่างภาพใต้น้ำวารสารศาสตร์ ในความลึกระยะนี้ ฉันเจอกับความท้าทายที่แตกต่างไปมาก เช่น แสง ภาพโดมที่บิดเบือน ความคล่องตัว (เรือดำน้ำที่เคลื่อนไหวเป็นความท้าทายมากกว่าแค่ร่างและเท้าของเรา เมื่อคุณต้องการปรับมุมต่างๆ!)

ภาพมาโครกับภาพสัตว์น้ำลึก คุณชอบแบบไหนมากกว่า

แน่นอน ภาพสัตว์น้ำลึก ฉันขอชมช่างภาพแนวมาโคร ฉันก็เคยลองมาแล้ว แต่บอกตรงๆ ฉันมีความอดทนไม่มากพอ ฉันคิดว่าการนั่งรอถ่ายภาพปูเป็นเวลาหนึ่งหรือสองชั่วโมง เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงไดออปเตอร์ ตัวสนูท และอุปกรณ์พิเศษอีก ฉันต้องใช้อุปกรณ์ง่ายๆ ที่น้ำหนักเบา เพื่อถนอมหลัง และไม่ให้สัมภาระเกินพิกัด

มีสถานที่ดำน้ำแห่งไหนบ้าง (ในโลก) ที่คุณโปรด

ฉันรักถ้ำใต้น้ำซิโนเต้ ที่เม็กซิโก แต่ละแห่งมีเอกลัษณ์เฉพาะตัวและงดงามแท้ๆ สีสัน พืชใต้น้ำ และรัศมีจากแสง เหมาะกับการถ่ายภาพเหนือจริงอย่างลงตัว นอกจากนั้น ฉันยังรักสัตว์น้ำลึกที่บาฮามาส ซากเรืออับปาง และปลาฉลาม ที่ Stuart Cove และ Cat Island เกาะกลางมหาสมุทร แต่แน่นอนว่ายังมีปลาวาฬหลังค่อมที่ตองกา และ West Papua ที่รายล้อมด้วยปะการังอ่อน

ช่วยบอกเราหน่อยเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่น่าทรงจำที่สุด หรือภาพโปรดที่คุณเคยถ่ายมา

อืมม... ข้อนี้ตอบยาก ฉันรักภาพของ Alexey Molchanov ยืนบนต้นไม้ที่ Angelita Cenote ฉันคิดว่าเหตุผลหลักที่ฉันรักภาพนี้มาก เป็นเพราะฉันหลับตานึกภาพพร้อมรายละเอียดปลีกย่อย ก่อนหน้าที่จะถ่ายภาพ และบังเอิญมีวันที่เหมาะสุดๆ หลังจากต้องดำน้ำลงไปหลายรอบ

คุณอยู่ฝ่ายตกแต่งภาพของ Dive Photo Guide คุณคงเห็นภาพเยอะแยะที่มีคนส่งเข้ามา คุณเห็นเทรนด์ใหม่ๆ บ้างหรือเปล่าในวงการภาพใต้น้ำ

เทรนด์แบบนี้เปลี่ยนไปทุกปี บางปีก็เป็นสัตว์ใหญ่ เอ้อ เดี๋ยวก่อน สัตว์ใหญ่มักจะเป็นเทรนด์เสมอ! ภาพแนวมาโครมักจะเป็นเทรนด์หลัก แต่ทุกวันนี้ผู้คนมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นงานพื้นๆ ใช้ฟิลเตอร์และเลนส์ที่ถ่ายภาพออกมาดูแปลกตา ส่วนการจัดแสงก็มีความละเอียดและใช้เทคนิคมากขึ้น แต่ฉันขอบอกว่าการดำน้ำลึกแบบตัวเปล่า และนักดำลึกแบบตัวเปล่า คือส่วนสำคัญของภาพอย่างแน่นอน หาสัตว์ใหญ่สักตัว และนักดำลึกแบบตัวเปล่าสักคน มาใส่ไว้ในภาพ โพสต์ลงสังคมออนไลน์ จะมีคนกดไลค์ให้คุณเยอะแยะแน่นอน มีผู้หญิงสวมชุดสวยๆ ในภาพ อาจจะฮิตหรือไม่ฮิต สุดแล้วแต่ช่วงเวลา การแสดงภาพ และความอ่อนเพลียของผู้ชม บ่อยครั้งภาพอาจออกมาสวยไม่น้อย พฤติกรรมของสัตว์ ภูมิอากาศที่หนาวเย็น วาฬเพชฌฆาต การหอบหิ้วกล้องไปสุดมุมโลก นี่ล้วนแต่สร้างผู้ชนะแน่นอน ถ้าหากคุณเจอภาพที่ใช่! การได้ไปยังสถานที่พิเศษ หรือได้งานที่ส่งคุณไปที่นั่น ก็เป็นข้อควรพิจารณาอีกอย่างหนึ่ง

ช่วยบอกเราหน่อยเกี่ยวกับร้าน Prawno ของคุณ

ฉันเปลี่ยนคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ทุกวัน ก่อนอื่น ฉันคุยกับหุ้นส่วนธุรกิจ เมื่ออายุ 18 ปี ตอนที่เราเรียนอยู่วิทยาลัย เราอยากเปิดห้องเสื้อ (และไม่ต้องเข้าเรียน) หลังจากนั้น ขณะที่ฉันใช้เวลานานหลายชั่วโมง ผลุบๆ โผล่ๆ อยู่ในเรือดำน้ำ เพื่อรอภาพแอคชั่น ฉันเห็นเจ้าดาวทะเลบนโขดหิน เลยนึกว่าเป็นดีไซน์เสื้อยืดที่เหมาะมาก แต่ในความเป็นจริง มีองค์ประกอบที่ผสมผสานกัน และตระหนักว่าการที่จะหลีกเลี่ยงตารางเวลาที่ตายตัว และมีโอกาสได้ออกทะเลเป็นประจำ ฉันต้องทำอะไรที่จริงจังกว่านี้ ซึ่งส่งผลกระทบมากกว่า โดยทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ฉันเชื่อว่าหุ้นส่วนของฉันก็รู้สึกเหมือนกัน แต่จากมุมมองของนักกฎหมาย

คุณมีแผนการอะไรบ้างที่จะสร้างแบรนด์ของคุณในอนาคตอันใกล้

คือให้มีการเติบโตแบบธรรมชาติ โดยให้ผู้คนเข้าใจสื่อความหมายของเรา รวมถึงดีไซน์ที่น่าสนุกและมีเนื้อหาสาระ แน่นอน คำว่า Prawno มาจากการที่เราหลงใหลกุ้ง (ตอนนี้เราไม่ทานแล้ว) ส่วน "O" มาจากการที่เราเป็นหนึ่งเดียวกัน เรามีความผูกพันกัน แต่ละดีไซน์มีเรื่องราวอยู่เบื้องหลัง เรามีเครือข่ายชั้นยอดเป็นองค์กรสัตว์น้ำ ซึ่งเรามอบผลกำไรส่วนหนึ่งให้เป็นเงินบริจาค นอกจากนี้ เรารักตัวแทนแบรนด์ของเรา ซึ่งบางคนมากด้วยพรสวรรค์ และเป็นผู้คอยสนับสนุนการอนุรักษ์ท้องทะเล

คุณมีคำแนะะนำอะไรบ้างสำหรับช่างภาพใต้น้ำคนอื่นๆ

คุณคงได้ยินจนเฝือแล้ว แต่ถ่ายรูปให้เยอะๆ หาเวลาสักหนึ่งปี ดำน้ำโดยใช้ชีวิตอยู่บนเรือ วิ่งไล่ตามแขกเพื่อขายภาพในแฟลชไดรฟ์จากทริปพักร้อนของเขา ส่วนที่สำคัญจริงๆ คือการทำครั้งแล้วครั้งเล่า คุณจะเริ่มเห็นท้องทะเลในมุมมองที่แตกต่างไป เมื่อคุณดื่มด่ำอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ฉันไม่ถ่ายภาพส่วนหางของปลามากนัก ส่วนหัวต่างหากที่น่าสนใจ

คราวหน้าคุณจะไปถ่ายภาพที่ไหน

ฉันกำลังจะหาให้เร็วที่สุด ฉันเพิ่งไปบรรยายที่ TEDx และเพิ่งแต่งงาน ฉันสัญญากับตัวเองว่าจะไม่วางแผนอะไร จนกว่าสองงานนี้จะผ่านไปก่อน ตอนนี้สองงานนั่นเรียบร้อยแล้ว ฉันกะว่าจะท่องสหรัฐฯ ไปสำรวจทิวทัศน์จากเหนือสุด แล้วก็ไปดำน้ำที่แคลิฟอร์เนีย และอาจจะไปแวะที่ฮาวาย จากนัั้นก็กลับมาที่บาฮามาส บางทีอาจจะไปดูสัตว์เมืองหนาวหลังจากนั้น ใครจะไปรู้! แต่ฉันคิดถึงการถ่ายภาพนักดำน้ำลึกแบบตัวเปล่า ฉันพนันได้เลยว่าคงจะมองหาสักสองสามคนในอีกสองสามเดือนนี้ แล้วก็มองหาภาพวิวใต้น้ำที่น่าสนใจ และองค์ประกอบภาพเหนือจริงต่อไป

 

EOS 5D Mark III (ตัวกล้อง)

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

EF16-35mm f/4L IS USM

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

 

 

รับอัพเด ทล่าสุด ประกอบด้วยข่าว เคล็ดลับ และลูกเล่นต่างๆ โดยการลงชื่อสมัครเป็นสมาชิก!

 

Lia Barrett
โปรไฟล์ช่างภาพ

Lia Barrett เกิดที่เกาหลี เติบโตเป็นช่างภาพใต้น้ำมืออาชีพที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา หลังจากจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัย Parsons School of Design ในนิวยอร์ค เมื่อปี ค.ศ. 2007 เธอออกเดินทางผจญภัยอย่างต่อเนื่อง นับจากงานถ่ายภาพถ่ายน้ำลึก ในเรือดำน้ำที่ประดิฐษ์กันเอง บริเวณเกาะโรอาทานที่ฮอนดูรัส เรื่อยไปจนถึงการถ่ายภาพนักดำน้ำลึกตัวเปล่าผู้ครองสถิติโลก Lia ถือว่าโลกใต้น้ำเป็นสุดยอดสถานที่ที่เธอรักและเทิดทูน เธอทำงานฝ่ายตกแต่งภาพให้กับ Dive Photo Guide ซึ่งเป็นแหล่งรวมภาพใต้น้ำที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของห้องเสื้อ Prawno Apparel เป็นบริษัทผลิตเครื่องแต่งกายซึ่งสนับสนุนการอนุรักษ์ท้องทะเล และดึงรูปแบบการดีไซน์มาจากภาพของ Lia โดยตรง หนังสือพิมพ์และนิตยสารหลายฉบับลงภาพที่เป็นผลงานของเธอ รวมถึงภาพหน้าปก New York Times, BBC, CNN, Time, Huffington Post, Playboy, Men’s Journal และ 60 Minutes Lia เป็นกรรมการตัดสินการแข่งขันภาพใต้น้ำหลายครั้ง เธอชื่นชอบการส่งเสริมให้ช่างภาพอื่นๆ เติบโต และพัฒนาฝีมือถ่ายภาพ
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา